Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ăn cà chua giúp tăng cường sức khỏe

Thứ tư, 14:28 30/09/2009 | Sống khỏe

Không chỉ là một thực phẩm quen thuộc và ngon, cà chua còn có những tác dụng tích cực trong việc phòng chống các bệnh về tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư…

 
Giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh

Cà chua có lợi cho người mắc bệnh tim mạch vì hàm lượng chất béo trong cà chua rất thấp, nhưng hàm lượng chất xơ lại tương đối cao. Ngoài ra, cà chua còn có thể cải thiện được tình trạng tắc nghẽn thành mạch máu.

Các nhà khoa họcđã phát hiện, nếu mỗi ngày bạn ăn 300g cà chua, thì một tháng sau hàm lượng cholsterol tốt (High Density Lipoprotein Cholesterol, HDL) sẽ tăng được 15%. Hơn  thế nữa, chất lycopene có trong cà chua sẽ giúp giảm bớt quá trình oxy hóa choleoterol xấu (Low Desity Lipoprotein Cholesterol, LDL) trong cơ thể - là nguyên nhân dẫn tới chứng xơ vữa động mạch. Vì vậy ăn nhiều cà chua sẽ rất tốt cho tim.
 
Lycopene có nhiều trong các sản phẩm chế biến từ cà chua

Lycopene có trong cà chua là một loại oxidizer rất mạnh, trong đó tác dụng lớn nhất của chất nàylà phòng chống các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Các cuộc thí nghiệm trên động vật cho thấy lycopene có thể ức chế sự sinh trưởng của các tế bào ung thư. Lượng lycopene trong máu quá thấp sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, chất lycopene còn có thể giúp phòng chống nguy cơ đột biến gen DNA trong tế bào. Vì thế mà lycopene có tác dụng chống ung thư hữu hiệu.

Nhưng các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, việc bổ sung lycopene trực tiếp hoàn toàn không có tác dụng chống ung thư tuyến tiền liệt, tốt hơn hết là bạn hãy ăn cà chua tươi hay các sản phẩm được chế biến từ cà chua. Vì chất lycopene trong cà chua là một loại chất có tính hòa tan.
 
Trong quá trình xử lý, chế biến để tạo ra các sản phẩm: nước ép, nước sốt… nhiệt độ cao sẽ làm cho lycopene dễ dàng được hấp thu vào cơ thể hơn. Ngoài ra, một số sản phẩm được chế biến từ cà chua như sốt cà chua của Ý có hàm lượng lycopene cao hơn gấp năm lần cà chua tươi sống.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học California (Mỹ) đã khẳng định chất lycopene còn có khả năng giúp giảm hiện tượng oxy hóa - xuất hiện khi lượng gluco trong cơ thể vượt quá giới hạn cho phép. Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Nhật Bản cũng cho thấy ứng xuất oxy hóa có thể hủy diệt các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy, một trong những tác nhân gây bệnh tiểu đường.

Viện nghiên cứu Rowett - Đại học Aberdin (Scotland) đã tiến hành thử nghiệm với 220 khách tình nguyện uống nước cà chua trên chuyến bay dài khoảng 16 giờ và nhận thấy khoảng 70% trong tổng số 220 người tham gia giảm được các dấu hiệu “khó chịu” trên máy bay. Các nhà khoa học phát hiện thấy chính chất lỏng màu vàng bao quanh hạt cà chua có tác dụng chống tụ huyết khi ở trên tầng áp suất cao.
 
Ảnh minh họa.

Nguồn cung cấp vitamin dồi dào

Trong cà chua còn có vitamin C, sắt, kali, phosphor, lưu huỳnh… đều là những chất có lợi cho sức khỏe và làn da. Vì vậy, những người uống ít nước trái cây có thể thay bằng ăn nhiều cà chua để bù đắp lại sự thiếu hụt vitamin C.
 
Nên nhớ rằng, sự thiếu hụt vitamin C trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình tạo thành chất kết dính, làm cho sự liên kết giữa các tổ hợp tế bào bị phá hoại, điều đó sẽ dẫn tới tình trạng thành mạch máu bị yếu đi. Đó là việc hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe.
 
Vì như thế, khi huyết áp tăng cao hoặc khi bị thương sẽ mất nhiều máu hay xuất hiện hiện tượng chảy máu dưới da, hoặc chảy máu chân răng… những triệu chứng này gọi là bệnh hoại huyết. Vì vậy ăn nhiều cà chua sẽ chống được bệnh xuất huyết và thúc đẩy cho vết thương mau lành. Ngoài ra, cà chua còn là một loại thực phẩm tốt cho người giảm cân. 
 
Tuy nhiên vì trong cà chua có một lượng nhỏ chất solanine - chất gây ra bệnh viêm khớp xương hoặc tê thấp… vì vậy hãy ngưng sử dụng cà chua nếu như cảm thấy nó không thích hợp với cơ địa của mình. Đương nhiên, chất này có hàm lượng không đáng kể khi cà chua đã qua quá trình nấu nướng, vì vậy bạn cũng đừng quá lo lắng.
 
Theo Phụ Nữ
hoaianh
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Sống khỏe - 1 giờ trước

GĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sống khỏe - 4 giờ trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 16 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 19 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 20 giờ trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 22 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Top