'Ăn chửi' rát tai và cú sốc với hóa đơn nhà hàng gần 7 triệu đồng
Thú thật, trước đây tôi chẳng thích nghề này tẹo nào. Nhưng đúng là "ghét của nào trời trao của đấy", thất nghiệp dài hạn đã khiến tôi không còn lựa chọn.
Từ một đứa con gái nhút nhát, yếu đuối, hay khóc, tôi trở thành một người kiên nhẫn, trơ lỳ cảm xúc, chấp nhận nhục nhã khi nhấc 10 cuộc điện thoại gọi cho “thượng đế”, thì có tới chín cuộc bị xả thẳng vào tai bằng những từ ngữ khó nghe: “Gọi gì lắm thế? Tôi không rảnh nghe”; “Đi mà gọi cho người có tiền nhé, đây ăn còn chưa đủ”, “Cứ nói thoải mái đi, tôi đang ở nước ngoài tha hồ mà trả tiền điện thoại nhé”; “Khùng, tao không có nhu cầu”…
Sau lời phũ phàng là những cú cúp máy lạnh lùng đầy thô bạo, thậm chí đi kèm tiếng chửi thề. Nhẹ nhàng hơn thì gặp phải những khách hàng “máu 35”: “Em muốn bán bảo hiểm hả? Nói chuyện qua điện thoại không tiện đâu, tối nay anh gặp em ở nhà hàng… nhé”; “Anh muốn gặp em buổi tối, đi nhậu…".
25 tuổi, tốt nghiệp ĐH Luật, tôi từng làm ở bộ phận nhân sự của một công ty khá lớn tại TP.HCM. Được một thời gian công ty phá sản, tôi lại ôm hồ sơ chạy khắp nơi xin việc.
Bạn bè bán bảo hiểm rủ tôi tham gia với những lời đầy... mê hoặc, rằng nghề này hướng ngoại, tự do, ngoài lương cứng 5 triệu đồng/tháng thì doanh thu còn lại đều do mình quyết định. Bán được một hợp đồng bảo hiểm là sẽ được chia thêm tiền hoa hồng. Nếu có chút nhan sắc, "dẻo mỏ", biết chèo kéo khách hàng thì một tháng bèo nhất cũng được 15 - 20 triệu đồng.
Nghe bùi tai, "việc nhẹ thu nhập cao", tôi nhận lời và bắt đầu công việc của một telesaler (nhân viên tiếp thị, bán hàng qua điện thoại).
Ngày đầu tiên đi làm, tôi được học nghiệp vụ về bảo hiểm, sau đó được huấn luyện kỹ năng mềm như cách gọi, nói chuyện qua điện thoại như thế nào để thuyết phục khách hàng, cách ứng xử khi bị la, bị từ chối, rút kinh nghiệm sau mỗi lần thất bại… Kết thúc những buổi học nghiệp vụ, tôi được giao một danh sách điện thoại khách hàng dài dằng dặc.
Tôi tự tin nhủ thầm: “Chẳng lẽ lại không mời được một ai trong số hàng loạt cái tên như thế này”. Tôi bắt đầu nhấc điện thoại gọi cuộc đầu tiên, khách hàng là một anh làm lĩnh vực xây dựng có số điện thoại đẹp như mơ. Do mới bắt đầu nên giọng tôi hơi run, lúc nhớ lúc quên “bài” đã học. Nhưng số tôi gặp may, anh này vẫn nhỏ nhẹ lịch sự: “Em nói đi, thế à? Gói bảo hiểm này tốt quá". Chỉ có điều, sau khi kết thúc màn chào mời, anh trả lời khiến tôi chưng hửng: “Em giới thiệu tốt lắm, nhưng nhà anh không có nhu cầu em ạ!”.
10 ngày đầu tiên tôi nói rát cả họng nhưng vẫn chưa có một khách hàng nào nhận lời. Có khách hàng bảo tôi cứ nói đi nhưng bật loa to để đó rồi đi làm việc khác, lâu sau thì nói chuyện với người nhà: “Cứ để máy vậy cho nói chán, mất tiền ngu điện thoại ráng chịu”. Còn bị phàn nàn, bị chửi thì nhiều vô kể: “Sao em nói nhiều thế, đau hết cả đầu!”, “Sao các em lì thế? Gọi hoài không chán sao”; “Điên à, bố mày đang bận”....
Tôi kiên nhẫn nghe khách chửi mà không được phép ngắt máy. Cảm giác nhục nhã, muốn bỏ nghề ập đến bất cứ lúc nào. Nhưng rồi sau đó tôi tự động viên mình cố gắng vượt qua.
Trầy trật một thời gian, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, thế rồi tôi cũng có những khách hàng đầu tiên. Điều đó giúp tôi dần tự tin hơn, biết cách thuyết phục khách hàng hơn. Nhưng đó chỉ mới là bước khởi đầu.
Tôi gọi ba cuộc điện thoại cho một ông chủ làm trong lĩnh vực xăng dầu để giới thiệu về gói bảo hiểm mới của công ty. Nghe giọng tôi dễ nghe, thuyết phục, ông này đã hẹn tôi đến gặp mặt ở một nhà hàng ở quận 1.
Trong phòng VIP, ông ta không lịch thiệp như tôi nghĩ, ông nắm tay, ôm vai rồi rỉ vào tai tôi: “Nếu em biết chiều anh, em sẽ có tất cả”. Tôi rất bất ngờ, sợ hãi và bối rối không biết phải làm gì.
Tôi chỉ biết đẩy ông ấy ra rồi trả lời rằng tôi đến đây với mục đích giới thiệu sản phẩm của công ty chứ không có mục đích nào khác. Sau khi nghe tôi nói, người đàn ông tỏ vẻ khó chịu, nhưng cũng bảo tôi ngồi xuống ăn. Tôi cố tỏ ra bình tĩnh, kiên trì giới thiệu sản phẩm của công ty mình, tuy nhiên tôi đã gặp thất bại.
Lần khác, qua danh sách điện thoại khách hàng, tôi có quen một anh làm ở cơ quan nhà nước. Sau mỗi lần gọi điện thoại tư vấn gói sản phẩm, anh này hứa sẽ giới thiệu cho tôi mấy “cốp” to để bán bảo hiểm các dự án.
Để tạo quan hệ, một ngày nọ tôi chủ động mời anh đi ăn cơm. Anh bảo hôm nay anh mời bạn bè trong khóa học đi ăn, rủ tôi cùng đi cho vui. Anh còn nói hôm nay anh mời, còn tôi muốn mời thì để lúc khác.
Tôi nhận lời vì muốn tạo sự thân thiết. Hôm đó, có tất cả 8 người tham gia. Sau khi ăn xong, tôi và mọi người cùng về một lúc. Hai hôm sau, tôi nhận được điện thoại của quản lý nhà hàng, họ hỏi tôi: “Chị M. phải không ạ? Hôm trước chị có đến ăn ở nhà hàng cùng anh B (khách quen của nhà hàng). Anh B. nói cuộc hôm đó chị thanh toán, mời chị đến nhà hàng thanh toán 6,8 triệu đồng, cảm ơn chị”.
Tôi ngỡ ngàng. Một đứa bán bảo hiểm kiếm tiền trang trải cuộc sống sau khi tốt nghiệp không bao lâu như tôi thì làm gì có đủ khả năng để giải quyết những "cú sốc" thế này. Tôi thẳng thừng từ chối, và từ đó không liên lạc với vị khách hàng này nữa.
Nhưng chuyện giả vờ hẹn đi ăn sáng, đi uống cafe với mục đích trao đổi về hợp đồng bảo hiểm vẫn thường xuyên diễn ra, và tôi nhiều lần là người phải thanh toán nhưng hợp đồng lại chẳng đi đến đâu.
Cái nghề gọi điện thoại bán sản phẩm bảo hiểm này đã lấy đi của tôi không biết bao nhiêu giọt nước mắt. Chua chát, tủi nhục đủ cả, nhưng cũng có những ngày sướng rân người vì có khách hàng tiềm năng, rồi cảm xúc thăng hoa vì ký được hợp đồng khiến tôi dần dần thấy yêu công việc hơn, muốn gắn bó với nó hơn. Quan trọng là tôi đã học được rất nhiều thứ, một trong số đó chính là sự kiên nhẫn.
Bảy năm trôi qua, nhiều người thắc mắc tại sao tôi không tìm một công việc khác khi đã có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng như thế, nhất là khi tôi đã có gia đình? Khách hàng muôn hình vạn trạng, thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, buổi tối khách hẹn lúc nào là tôi phải đi lúc đó. Đôi lúc cũng có cảm giác mệt mỏi, nhưng nghĩ lại công việc này đã mang đến cho tôi những người bạn, những trải nghiệm quý giá và cả những cơ hội mới là tôi lại thấy yêu nghề hơn.
Theo Phụ nữ TP.HCM
Xe ô tô giá 184 triệu đồng thiết kế hiện đại, rẻ hơn Kia Morning, chỉ như Honda SH thích hợp đi trong đô thị có gì đặc biệt khi bán ở Trung Quốc?
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô thu hút sự chú ý nhờ mức giá chỉ từ hơn 180 triệu đồng, thiết kế hiện đại và khả năng di chuyển tới 310 km mỗi lần sạc, sẵn sàng đối đầu với Kia Morning.
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Cạnh tranh gay gắt ở các ngành hot, làm sao để CV của bạn không bị "chìm"?
Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trướcThị trường lao động ngày càng cạnh tranh, nhất là các ngành hot như IT, Marketing. CV ấn tượng chính là "tấm vé" đầu tiên giúp bạn chạm tới cơ hội việc làm phù hợp.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 4/11/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 4/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn
Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Reset cuộc sống: Khi Gen Z học cách 'giải nhiệt' bằng giấc ngủ sâu và ngụm trà xanh mát lạnh
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcKhi mệt mỏi chạm ngưỡng, Gen Z chọn du lịch không để check-in, không để săn mây — mà chỉ để… ngủ. Những chuyến xe rời thành phố mang theo đôi tai nghe, vài cuốn sách và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh. Không còn là hành trình khám phá, đó là chuyến "đi xa chỉ để tắt bớt nhịp sống", tìm lại hơi thở cân bằng giữa núi rừng và gió trời.
Hà Nội: Bất ngờ với giá phòng trọ cho thuê tại các phường Cầu Giấy, Yên Hòa và Nghĩa Đô
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Sau sáp nhập, thị trường phòng trọ tại phường Cầu Giấy, Yên Hòa và Nghĩa Đô càng sôi động với nhiều lựa chọn đa dạng, đáp ứng nhu cầu chỗ ở của sinh viên và người lao động. Giá thuê dao động từ 1,2–14 triệu đồng/tháng, tùy vào diện tích, vị trí và tiện ích.
Ngân hàng tăng lãi suất, 12 tháng cao nhất vượt 7,5%
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Một số ngân hàng niêm yết lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng ở mức cao, nhưng khách hàng phải đáp ứng điều kiện đặc biệt như số tiền gửi rất lớn.
Giá xe Honda SH Mode bất ngờ giảm mạnh, thấp chưa từng có, cạnh tranh với Lead, Vision vì giá rẻ
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Giá xe Honda SH Mode tại đại lý tiếp tục giảm mạnh tháng 11/2025, đây là thời điểm ‘vàng’ để khách hàng mua xe SH Mode với mức giá rẻ nhất trong năm.
Lịch cúp điện Tây Ninh từ ngày 4-9/11/2025: Cúp điện liên tục 10 tiếng/ngày nhiều khu dân cư
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Tây Ninh sẽ mất điện cả ngày.
Giá xe Honda SH Mode bất ngờ giảm mạnh, thấp chưa từng có, cạnh tranh với Lead, Vision vì giá rẻ
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá xe Honda SH Mode tại đại lý tiếp tục giảm mạnh tháng 11/2025, đây là thời điểm ‘vàng’ để khách hàng mua xe SH Mode với mức giá rẻ nhất trong năm.