Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ăn thứ này mỗi ngày, trẻ tăng nguy cơ ung thư trực tràng, dậy thì sớm

Thứ năm, 08:16 21/07/2022 | Sống khỏe

Nhiều người vô tư cho con ăn món này mỗi ngày mà không biết đang hại sức khỏe của con đủ đường.

Cho trẻ ăn xúc xích mỗi ngày làm tăng 21% nguy cơ ung thư trực tràng, dễ dậy thì sớm

Theo PGS.TS Trần Đình Toán (Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng), trong cuộc sống hiện nay, xúc xích là món ăn nhanh luôn có sẵn trong tủ lạnh của các gia đình. Đặc biệt, chúng được trẻ nhỏ vô cùng yêu thích bởi hương vị và màu sắc bắt mắt nên nhiều cha mẹ thường cho con ăn đều đặn mỗi ngày.

Ăn thứ này mỗi ngày, con tăng 21% nguy cơ ung thư trực tràng, dậy thì sớm nhưng mẹ không hay biết - Ảnh 1.

Tuy nhiên, vị chuyên gia khẳng định: "Cho con ăn mỗi ngày một cái xúc xích sẽ làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng lên 21%". Nguyên nhân bởi trong thành phần của xúc xích có chứa nitrit - một chất bảo quản. Khi đi vào trong cơ thể, nó kết hợp với một số axit amin, tạo ra N-nitroso - một chất gây ung thư.

"Nhiều người cho rằng khi trẻ ăn xúc xích sẽ bổ sung protein mà cơ thể rất cần nên đã cho con dùng tùy tiện. Tuy nhiên, protein có trong xúc xích rất ít, chủ yếu là muối, chất béo bão hòa", chuyên gia nhận định.

Do đó, ăn xúc xích thường xuyên còn làm tăng nguy cơ béo phì, tăng huyết áp, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tích trữ nước trong cơ thể. Điều này cũng đúng với người lớn chứ không chỉ riêng với con trẻ.

Nguồn thịt để làm xúc xích thường là những loại thịt bò, thịt lợn được nuôi công nghiệp, sử dụng hormone tăng trưởng, chất kích thích, hóa chất... Nếu con bạn ăn thường xuyên thì còn có nguy cơ dậy thì sớm.

Bất cứ ai ăn trên 40g xúc xích mỗi ngày đều tăng nguy cơ tử vong

Theo Science Daily, bất cứ ai ăn trên 40g xúc xích mỗi ngày hoặc các loại thịt chế biến khác đều tăng nguy cơ tử vong. Nguy cơ tử vong tăng 18% nếu bạn ăn 50g thịt chế biến mỗi ngày. Đây là kết quả của một nghiên cứu được thực hiện với khoảng 450.000 người tham gia bởi Viện Y tế Dự phòng và Xã hội tại Đại học Zurich phối hợp với các Viện nghiên cứu từ khắp châu Âu.

Ăn thứ này mỗi ngày, con tăng 21% nguy cơ ung thư trực tràng, dậy thì sớm nhưng mẹ không hay biết - Ảnh 4.

Cụ thể, những người ăn nhiều xúc xích, thịt qua chế biến nói chung có nguy cơ tử vong cao hơn do mắc bệnh tim mạch hoặc ung thư. Không chỉ chứa chất gây ung thư nitrosamine hình thành qua quá trình ướp muối, ngâm chua..., những sản phẩm này cũng rất giàu cholesterol và chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài xúc xích, cha mẹ cần cẩn trọng cho trẻ dùng những thực phẩm sau để tránh dậy thì sớm

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo 8 nhóm thực phẩm gây dậy thì sớm nhưng nhiều phụ huynh vẫn không hay biết:

1. Thịt cổ gia cầm

Thịt cổ gia cầm như thịt cổ gà, ngan, ngỗng, vịt... thường tích tụ nhiều thuốc tăng trọng. Nếu cho trẻ ăn nhiều loại thịt này sẽ kích thích dậy thì sớm.

Ăn thứ này mỗi ngày, con tăng 21% nguy cơ ung thư trực tràng, dậy thì sớm nhưng mẹ không hay biết - Ảnh 5.

2. Rau củ trái mùa

Trong quá trình trồng rau quả trái mùa, sản phẩm có thể còn lưu lại chất độc hại tồn dư từ thuốc trừ sâu, chất bảo quản. Chưa kể, việc ép trái cây phải chín cũng có thể sử dụng nguồn hóa chất nhất định. Tất cả đều làm tăng nguy cơ dậy thì sớm.

3. Thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ

Những món chiên rán nhiều dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên... rất hấp dẫn trẻ nhỏ nhưng ăn thường xuyên sẽ gây rối loạn nội tiết, tăng nguy cơ dậy thì sớm. Bởi lẽ, khi chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ làm thực phẩm bị biến đổi chất. Trẻ ăn thường xuyên sẽ nạp chất độc hại vào cơ thể, kích thích phát triển bất thường.

4. Thức ăn nhiều muối

Không chỉ khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém, thận yếu đi, thức ăn nhiều muối còn kích thích hormone liên quan tới sinh sản neurokinin B, dẫn đến nguy cơ dậy thì sớm.

Ăn thứ này mỗi ngày, con tăng 21% nguy cơ ung thư trực tràng, dậy thì sớm nhưng mẹ không hay biết - Ảnh 6.

5. Nội tạng động vật

Nội tạng động vật như lòng lợn, óc lợn... chứa nhiều chất béo bão hòa. Ăn nhiều sẽ khiến trẻ bị béo phì, tăng cân, kích hoạt dậy thì sớm.

6. Sữa đậu nành

Các sản phẩm từ đậu nành nói chung, sữa đậu nành nói riêng có chứa isoflavone giống estrogen. Đây là chất làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở bé gái nên mẹ cần hết sức lưu ý.

7. Đồ ăn sẵn

Những món ăn này thường chứa chất bảo quản, chất tạo màu, tạo mùi. Các chất này giống như hormone giới tính, không tốt cho cơ thể trẻ đang trong tuổi lớn.

8. Thuốc bổ

Nhiều mẹ muốn con tăng cân nhiều hơn, lớn nhanh hơn tự ý mua cho con uống các loại vitamin tổng hợp, dùng thuốc Bắc chế biến các món bổ béo như gà tần, canh gà thuốc Bắc... Thế nhưng dùng những loại bổ béo này liên tục sẽ thay đổi quá trình bài tiết, gây dậy thì sớm.

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Sống khỏe - 43 phút trước

GĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sống khỏe - 3 giờ trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 15 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 18 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 19 giờ trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 21 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 23 giờ trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Top