Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bạn đang tự khiến mình tăng nguy cơ mất trí và đột quỵ khi uống quá nhiều loại nước này

Thứ sáu, 20:51 26/03/2021 | Sống khỏe

GiadinhNet - Hãy hạn chế tối đa loại nước này nếu không muốn tổn hại sức khỏe.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke cho thấy có mối liên hệ giữa nước uống có đường và nguy cơ mất trí, đột quỵ, theo womenshealth.

Bạn đang tự khiến mình tăng nguy cơ mất trí và đột quỵ khi uống quá nhiều loại nước này - Ảnh 1.

Nước ngọt chứa nhiều chất rất hại cho sức khỏe nếu lạm dụng. Ảnh minh họa


Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã theo dõi nguy cơ đột qụy của gần 3.000 bệnh nhân và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ của 1.500 người khác. Họ phát hiện ra rằng những người uống đồ uống làm từ chất ngọt nhân tạo có nguy cơ cao bị đột quỵ hoặc chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer trong 10 năm theo dõi.

Trên thực tế, những người uống một hoặc nhiều đồ uống có nhiều vị giác nhân tạo mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ gấp 3 lần - loại đột quỵ phổ biến nhất, xảy ra khi khối máu đông chặn dòng máu tới não hơn so với những người không uống bất kỳ loại nước uống nào kể trên. Ngoài ra, những người uống loại nước có đường nhân tạo cũng có gấp 3 lần nguy cơ được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer.

Bạn đang tự khiến mình tăng nguy cơ mất trí và đột quỵ khi uống quá nhiều loại nước này - Ảnh 2.

Một nghiên cứu của Đại học Miami (Mỹ) phát hiện những người có thói quen uống nước ngọt hàng ngày có nguy cơ bị bệnh tim mạch tới 61%.


Trong bài viết với tựa đề "Ảnh hướng tới sức khỏe của đồ uống có đường" của Ủy ban Y tế công cộng Boston (BHPC), Hoa Kỳ có câu mở đầu: "Đường có thể ngọt, nhưng ảnh hưởng sức khỏe của tiêu thụ đường thì không ngọt ngào như vậy". Bài viết đã chỉ ra rằng: sử dụng đồ uống có đường không kiểm soát sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh như sâu răng, bệnh tim mạch, tiểu đường tuyp 2, béo phì, gout và rối loạn chuyển hóa.

Một nghiên cứu khác kéo dài trên 8 năm với 50.000 phụ nữ có và không có thói quen uống nước ngọt cho thấy: những phụ nữ uống nhiều hơn 1 lon nước ngọt/ngày đã tăng tới 8 kg trọng lượng cơ thể, trong khi giảm tiêu thụ nước ngọt chỉ tăng 2,8 kg. Những phụ nữ tiêu thụ nhiều hơn 1 lon nước ngọt/ngày sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc đái tháo đường so với những phụ nữ uống ít hơn 1 lon nước ngọt/ngày.

Bạn đang tự khiến mình tăng nguy cơ mất trí và đột quỵ khi uống quá nhiều loại nước này - Ảnh 3.

Uống nước ngọt có ga có thể làm tăng vòng eo lên 500% nếu uống 2 lon mỗi ngày.

Không chỉ mang đến nguy cơ cao mắc bệnh mất trí và đột quỵ, uống nước ngọt quá nhiều còn làm tăng nguy cơ ung thư.

Các nhà khoa học không nói rằng bạn sẽ bị ung thư nếu uống nước ngọt có ga mỗi ngày. Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy chất benzen gây ung thư vẫn được sử dụng với nồng độ cao trong một số loại đồ uống. Benzen, hóa chất nằm trong danh sách chất độc hại, là kết quả phản ứng giữa chất bảo quản sodium benzoat và ascorbic acid (vitamin C) thường gặp trong đồ uống có ga.

Các bác sĩ khuyên bạn nên hạn chế chúng, có thể chỉ uống một lon mỗi tuần để giảm nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm kể trên.

Lily (th)

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết

Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết

Sống khỏe - 1 giờ trước

GĐXH - Từ việc tráng bát quá nhanh, bỏ qua các góc khuất cho đến cất bát đũa khi còn ẩm ướt, những sai lầm phổ biến trong căn bếp có thể khiến dụng cụ ăn uống trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Nhiều gia đình đang mắc phải mà không hề hay biết.

Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Sống khỏe - 3 giờ trước

GĐXH - Bé gái được phát hiện kháng insulin nặng, đường huyết tăng cao và insulin máu lúc đói cao gấp khoảng 4 lần giá trị tham chiếu, đối mặt nguy cơ tiền đái tháo đường do thừa cân, béo phì.

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Sống khỏe - 7 giờ trước

GĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sống khỏe - 10 giờ trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 22 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Top