Hà Nội
23°C / 22-25°C

BIDV, Vietcombank, Agribank, MSB thông báo khẩn: Sẽ ngừng giao dịch chuyển tiền ngay lập tức với trường hợp sau

Chủ nhật, 11:00 15/06/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - BIDV, MSB và nhiều ngân hàng khác triển khai tính năng mới cho phép ngừng ngay giao dịch nếu phát hiện tài khoản thụ hưởng là lừa đảo, đồng thời cảnh báo khách hàng với các trường hợp nghi ngờ.

Vietcombank, Agribank, Techcombank thông báo dừng giao dịch chuyển khoản, rút tiền với trường hợp này từ 1/7Vietcombank, Agribank, Techcombank thông báo dừng giao dịch chuyển khoản, rút tiền với trường hợp này từ 1/7

GĐXH - Khách hàng của Vietcombank, Agribank, Techcombank... nên đến ngân hàng cập nhật để tránh bị ngừng giao dịch rút, chuyển tiền trong thời gian tới.

BIDV, Vietcombank, Agribank, MSB tăng cường biện pháp bảo vệ tài khoản khách hàng

BIDV, Vietcombank, Agribank, MSB sẽ ngừng giao dịch chuyển tiền ngay lập tức với trường hợp khách hàng sau - Ảnh 2.

"Cảnh báo tài khoản lừa đảo" nhằm tăng cường bảo vệ khách hàng khi giao dịch trực tuyến. Ảnh minh họa.

Trước tình trạng gia tăng nhanh chóng của các vụ lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng, nhiều tổ chức tài chính lớn tại Việt Nam đã phát đi cảnh báo khẩn tới khách hàng. Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB và các ngân hàng khác đồng loạt kêu gọi người dùng nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP hay dữ liệu sinh trắc học qua các kênh không chính thức.

Các thủ đoạn lừa đảo hiện nay không còn dừng ở việc giả mạo nhân viên ngân hàng mà đã chuyển sang hình thức mạo danh tổng đài, nhân viên giao hàng hay thậm chí tạo ứng dụng ngân hàng giả mạo. Trong nhiều trường hợp, kẻ gian sử dụng những kịch bản có tính khẩn cấp như thông báo nhận quà, nâng hạn mức thẻ hoặc cảnh báo khóa tài khoản để buộc người dùng nhanh chóng làm theo yêu cầu mà không kịp xác minh thông tin.

Đặc biệt, nhiều ngân hàng ghi nhận các vụ việc liên quan đến giả mạo xác thực sinh trắc học – một xu hướng gian lận mới. Kẻ gian yêu cầu người dùng cung cấp hình ảnh khuôn mặt hoặc dấu vân tay qua các ứng dụng lạ nhằm chiếm quyền kiểm soát tài khoản.

Trong khi đó, các đối tượng khác lợi dụng các đường link độc hại trong tin nhắn SMS, email hoặc các nền tảng mạng xã hội để dụ người dùng truy cập vào website giả mạo, từ đó thu thập dữ liệu và thực hiện giao dịch trái phép.

Để ứng phó, hàng loạt ngân hàng lớn đang triển khai tính năng cảnh báo giao dịch lừa đảo ngay trên ứng dụng ngân hàng số. BIDV là đơn vị đầu tiên áp dụng từ tháng 4/2025 và đã giúp hơn 40.000 khách hàng ngăn chặn giao dịch đáng ngờ, với tổng số tiền được giữ lại lên tới 160 tỷ đồng. Tiếp nối, Vietcombank sẽ áp dụng từ 30/6, VietinBank từ 4/7 và MB, Agribank cũng sẽ triển khai trong tháng 7 và 8 tới.

Tính năng này hoạt động theo cơ chế đối chiếu tài khoản thụ hưởng với cơ sở dữ liệu các tài khoản nghi ngờ do cơ quan chức năng và ngân hàng Nhà nước quản lý. Nếu phát hiện rủi ro, hệ thống sẽ tự động phát cảnh báo đến người chuyển tiền, cho phép họ xem xét lại trước khi xác nhận giao dịch.

Siết chặt điều kiện mở và sử dụng tài khoản ngân hàng để bảo vệ khách hàng

Để bảo vệ tài khoản khách hàng trước các chiêu thức lừa đảo, song song với các biện pháp kỹ thuật, Ngân hàng Nhà nước cũng đang xây dựng dự thảo sửa đổi Thông tư 17/2024 quy định về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán của tổ chức, cá nhân tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Dự thảo này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/9 tới đây với một số nội dung mới nhằm siết chặt quản lý tài khoản ngân hàng. Một điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là quy định cấm sử dụng tài khoản alias (tài khoản bí danh). Dự thảo yêu cầu tài khoản nhận tiền bắt buộc phải hiển thị bằng số tài khoản cụ thể, không được sử dụng bí danh.

Dự thảo cũng tăng cường kiểm soát với tài khoản của tổ chức. Theo đó, tổ chức muốn mở tài khoản phải đến trực tiếp tại quầy giao dịch của tổ chức tín dụng, không chấp nhận mở tài khoản qua thư hoặc qua ủy quyền. Ngoài ra, sẽ bổ sung quy định yêu cầu thu thập thông tin sinh trắc học của người đại diện pháp luật khi mở tài khoản.

Đặc biệt, dự thảo bổ sung quy định mới áp dụng cho các tổ chức thành lập trong vòng 6-9 tháng (khoảng thời gian hoạt động thông thường của các tổ chức lừa đảo, gian lận tài chính). Theo đó, khi thực hiện chuyển tiền, người đại diện pháp luật của tổ chức phải xác thực sinh trắc học tương tự như tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng với các tổ chức có đặc điểm hoạt động tương tự hộ kinh doanh cá thể. Các doanh nghiệp lớn, công ty niêm yết, tập đoàn Nhà nước… sẽ được miễn trừ vì đã có thông tin xác thực đầy đủ.

Để đảm bảo xác thực, Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến khích các đơn vị sử dụng ứng dụng VNeID trong việc đối chiếu và xác minh thông tin khách hàng, thay thế các phương thức xác thực qua điện thoại hay NFC truyền thống. Đây được xem là một giải pháp hiệu quả để xử lý các trường hợp mạo danh, thông tin không chính xác khi mở tài khoản ngân hàng.

Dự thảo Thông tư sửa đổi đang trong quá trình hoàn thiện và lấy ý kiến rộng rãi từ các tổ chức tín dụng cũng như người dân. Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tiếp thu kỹ lưỡng các ý kiến góp ý nhằm ban hành quy định phù hợp, không gây khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động hợp pháp, lành mạnh.

Mục tiêu của việc sửa đổi là đảm bảo tài khoản chính chủ, nâng cao tính minh bạch và an toàn cho hệ thống tài chính. Việc quy định chặt chẽ hơn không nhằm gây phiền hà, mà hướng đến ngăn chặn các hành vi lợi dụng tài khoản để thực hiện hành vi lừa đảo.

K.N (th)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025  diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.

Top