Bộ Công an đề xuất tăng nặng xử phạt hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi
Từ kết quả cao điểm kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm giao thông từ đầu tháng 10 vừa qua cho thấy, rất nhiều trường hợp học sinh vi phạm lỗi chưa đủ tuổi vẫn điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy.
Bởi vậy, tại dự thảo nghị định xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất tăng gấp 5 lần mức xử phạt đối với cha mẹ, người giám hộ giao xe cho con khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện (mức phạt cũ từ 4-6 triệu đồng; dự kiến mức phạt mới 28-30 triệu đồng).
Việc tăng mức xử phạt đối với hành vi này, nếu được ban hành liệu có ngăn chặn được hành vi vi phạm, qua đó góp phần giảm TNGT liên quan đến học sinh hay không? PV VOV Giao thông đối thoại với Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) - đơn vị chủ trì soạn thảo Nghị định về nội dung này.
PV: Được biết tại dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, Bộ Công an đã nâng mức phạt đáng kể đối với một số hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và tai nạn giao thông. Xin ông cho biết cụ thể những đề xuất này?
Đại tá Phạm Quang Huy: Căn cứ vào tình hình thực tiễn hiện nay, đã có rất nhiều những nỗ lực của Đảng, của Chính phủ và các ban, ngành thì việc kiềm chế tai nạn giao thông đã được đưa ra thành những Nghị quyết thực hiện và triển khai đồng bộ có hiệu quả.
Tuy nhiên, hiện nay trong xã hội vẫn còn có những cái bức xúc, liên quan đến các hành vi gây ra nguy hiểm, gây ra tai nạn giao thông, chẳng hạn như vượt đèn đỏ, vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn, che dán biển số, giao xe cho người không đủ điều kiện, hoặc lạng lách, đánh võng…
Đó là những hành vi mà chúng tôi tập trung trong đợt xây dựng dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ tới.
PV : Được biết, Bộ Công an có đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện để tham gia giao thông. Vì sao Ban soạn thảo đưa ra đề xuất này?
Đại tá Phạm Quang Huy: Vừa qua, được sự quan tâm của Chính phủ cũng như là của Bộ Công an về việc ngăn chặn những hiện tượng học sinh, hoặc là những trẻ trong độ tuổi học sinh điều khiển phương tiện gây tai nạn cho chính bản thân, hoặc cho những người tham gia khác, hoặc sử dụng phương tiện vào các hoạt động tụ tập, đua xe, lạng lách, đánh võng, vi phạm về pháp luật hình sự, gây rối trật tự công cộng.
Do đó, chúng tôi thấy rằng, ngoài nguyên nhân xử lý trực tiếp đến người sử dụng phương tiện, thì cũng phải gắn trách nhiệm và xử lý của những trường hợp mà giao xe cho người không đủ điều kiện, bởi vì như vậy cũng gián tiếp gây nên cái nguy hiểm cho xã hội và những hành vi này cũng cần phải có chế tài đối với những người giao xe.
Thực tế, trong thời gian vừa qua cũng đã xử lý bằng hình sự một số trường hợp với tội danh là giao xe cho người không đủ điều kiện gây tai nạn giao thông. Do đó, việc nâng chế tài xử phạt đối với người giao xe cho người không đủ điều kiện này cũng là một hình thức răn đe, để cho những trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện sẽ phải nhìn lại trước khi đưa phương tiện cho những người chưa đủ điều kiện khi tham gia giao thông.
PV: Cục Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với các bên liên quan như thế nào để ngăn ngừa, xử lý triệt để tình trạng này?
Đại tá Phạm Quang Huy: Chúng tôi thực hiện theo các chương trình phối hợp giữa lực lượng công an với các cơ quan giáo dục, nhà trường, cũng như chính quyền địa phương, cơ sở và các đoàn thể xã hội, sẽ có những biện pháp để đảm bảo việc xử lý được nghiêm minh cũng như chấm dứt các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.
Khi phát hiện những trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện hoặc các trường hợp học sinh điều khiển phương tiện mà chưa đủ điều kiện là chúng tôi ngay lập tức sẽ phải chấm dứt những việc vi phạm và yêu cầu các đơn vị liên quan, chính quyền, tổ chức đoàn thể xã hội, nhà trường vào cuộc để cùng với lực lượng công an giải quyết triệt để những vi phạm trên.
PV: Xin cảm ơn ông.
Hà Nội: Xe máy va chạm với xe tải khiến 2 người thương vong
Đời sống - 18 phút trướcGĐXH - Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại khu vực ngã tư La Thành - Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa (TP Hà Nội) giữa xe máy và xe tải khiến 1 người chết và 1 người bị thương.
Từ năm 2025, nhóm người nào sẽ không được lái ô tô hạng B?
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Theo Thông tư 36/2024/TT-BYT, người điều khiển xe máy chuyên dùng, người lái xe hạng B sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe hơn về sức khỏe từ 1/1/2025. Vậy nhóm người nào sẽ không được lái ô tô hạng B khi gặp vấn đề về sức khỏe?
Nữ sinh đi xe đạp tử vong thương tâm vì bất cẩn
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Nữ sinh điều khiển xe đạp trong khi di chuyển từ vỉa hè xuống lòng đường đã xảy ra va chạm với một xe máy. Nạn nhân sau đó ngã ra đường, bị một xe đầu kéo lao tới tông trúng.
Tin sáng 23/11: Đằng sau lối sống sang chảnh của một 'hot girl' tại Đà Nẵng; Thông tin mới vụ hiệu trưởng bỏ nhiệm sở nhiều ngày ở Gia Lai
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Phạm Thị Trà My tại Đà Nẵng đăng tải hình ảnh sống sang chảnh trên mạng xã hội để thu hút khách hàng rồi làm việc phạm pháp; Việc hiệu trưởng bỏ nhiệm sở nhiều ngày đã ảnh hưởng đến chế độ tiền lương của các giáo viên, nhân viên trường THCS Lê Văn Tám (xã Ia Piơr, huyện Chư Prông)...
Thông tin mới nhất về những phương tiện bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình từ 1/1/2025
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 1/1/2025, Thông tư 71/2024 quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe có hiệu lực thi hành. Những loại xe nào bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình?
Đài Truyền hình Việt Nam thông tin về việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu gây tai nạn ở Mai Châu
Đời sống - 22 giờ trướcGĐXH - Ngày 22/11, thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, đơn vị đã làm việc với các cơ quan chức năng ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông ở huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) ngày 18/11.
Nhiều lái xe lo lắng khi quy định này được ban hành từ 2025, vừa bị thu hồi giấy tờ quan trọng vừa bị mất tiền
Đời sống - 22 giờ trướcGĐXH - Theo Thông tư số 65 vừa được Bộ Công an ban hành, từ 2025, lái xe phải kiểm tra kiến thức để phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Tin tối 22/11: Đám cưới dùng 1 tấn rau củ trang trí ở Bình Định; Thông tin mới vụ ô tô 'đậu' trên cổng nhà ở Đồng Nai
Đời sống - 22 giờ trướcGĐXH - Đám cưới dùng rau củ quả để trang trí, tạo ra không gian lạ lẫm, đẹp mắt, khách khứa sau khi ăn cỗ còn được tặng đồ về nấu; Hình ảnh chiếc ô tô Matiz "đậu" trên mái cổng nhà ở Đồng Nai gây xôn xao dư luận...
Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Khoảng 150 bộ hài cốt được phát hiện trong quá trình thi công, cải tạo hệ thống thoát nước ở ngõ 167 phố Tây Sơn là của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.
Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.
Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn
Đời sốngGĐXH - Khoảng 150 bộ hài cốt được phát hiện trong quá trình thi công, cải tạo hệ thống thoát nước ở ngõ 167 phố Tây Sơn là của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.