Bộ GD-ĐT giải thích về yêu cầu bắt buộc các trường THCS và THPT dạy 2 buổi/ngày
Đại diện Bộ GD-ĐT đã có những lý giải về thông tin sẽ bắt buộc các trường THCS và THPT dạy học 2 buổi/ngày.
Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin tới đây Bộ GD-ĐT sẽ bắt buộc các trường THCS và THPT tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, thay vì chỉ áp dụng đối với cấp tiểu học như trước nay.
Để làm rõ thông tin này, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, Bộ GD-ĐT về vấn đề này:
Phóng viên: - Thưa ông, mới đây ông có chia sẻ về việc Bộ GD-ĐT tính toán tới đây sẽ áp dụng việc dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp THCS và THPT tại một buổi kiểm tra, khảo sát của Bộ. Ông có thể giải thích rõ hơn về hướng triển khai này?
TS Thái Văn Tài: Nói bắt buộc theo nghĩa áp dụng đại trà với các trường là không đúng tinh thần mà chúng tôi muốn chia sẻ. Trong định hướng của Chương trình phổ thông tổng thể 2018, kế hoạch dạy học có nêu rõ: Đối với cấp tiểu học dạy học 2 buổi/ngày, còn THCS và THPT hướng đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Và từ “hướng đến” được tính khi các trường đảm bảo về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.
Hiện nay, các điều kiện đảm bảo dạy học ở các cơ sở giáo dục đã được nâng lên rõ rệt
TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, Bộ GD-ĐT. Ảnh: Thanh Hùng
Qua khảo sát thực tế của Bộ GD-ĐT, trường THCS và THPT với tỷ lệ đảm bảo điều kiện 1 phòng học/1 lớp và giáo viên đảm bảo đủ định mức khá cao. Hiện, trên toàn quốc, trên 60% số trường THCS và trên 80% số trường THPT đủ điều kiện về cơ sở vật chất để dạy học 2 buổi/ngày. Vì vậy, chúng ta phải xét đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đúng nghĩa của nó.
Chính sách vĩ mô hướng đến chất lượng giáo dục. Do đó, việc “bắt buộc dạy học 2 buổi/ngày” là muốn nói đối với những trường đã đủ điều kiện về cơ sở và giáo viên. Bởi với những trường hoàn toàn đủ điều kiện đáp ứng mà không tổ chức thì rất phí sự đầu tư của nhà nước, trong khi học sinh phải đi học ở khắp các nơi.
Như vậy, nhằm thực hiện việc khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và đúng với chủ trương của Chương trình phổ thông 2018 và Luật Giáo dục, Bộ GD-ĐT hướng đến việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với THCS và THPT với những trường đủ điều kiện.
Sắp tới Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn về việc tổ chức dạy học buổi thứ hai trong ngày. Buổi thứ hai này tránh trường hợp giống như Thông tư 17 trước đây mà các trường hiện nay đang làm theo hướng dạy kiến thức hay dạy thêm, học thêm.
Vì vậy, Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn việc dạy học sao cho đúng tinh thần dạy học để phát triển năng lực học sinh. Thay vì trước đây với thời lượng như thế, học sinh học 1 buổi và đến tận 5 tiết; tới đây sẽ giãn ra ở 2 buổi và đáp ứng một số nội dung theo nhu cầu người học và thực tiễn cuộc sống đặt ra như: Năng lực số, AI, hướng nghiệp để các em chọn ngành nghề đúng,...
Như vậy, buổi thứ hai này chủ yếu để đáp ứng các nhu cầu của học sinh mà không phải nặng về kiến thức.
- Đối với các nhà trường đủ điều kiện, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ triển khai việc dạy học 2 buổi/ngày từ khi nào, thưa ông?
Trong tháng 5 này, Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn việc dạy học 2 buổi/ngày để cho các trường đủ điều kiện chuẩn bị sẵn sàng cho năm học sau. Qua thống kê cho thấy, tỷ lệ trường học đáp ứng điều kiện khá lớn và nếu “đóng cửa trường” thì quá lãng phí. Trong khi nếu để học sinh đi học thêm ở các trung tâm bên ngoài thì chúng ta lại không quản lý được nội dung giảng dạy.
Yêu cầu học 2 buổi/ngày đối với trường THCS và THPT đang nhận được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh
- Không ít phụ huynh băn khoăn, lo ngại khi tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, lại quay trở về “kịch bản cũ” rằng trường tổ chức liên kết với các trung tâm bên ngoài và phụ huynh tốn kém thêm. Ông nghĩ sao về điều này?
Việc quản lý dạy học theo nhu cầu của người học được thực hiện theo Nghị định 24 năm 2021 của Chính phủ. Theo đó, HĐND các tỉnh phải xác định nội dung nào được đưa vào dạy học trong nhà trường theo nhu cầu của người học, tức quản lý về mặt nội dung và kinh phí. Như vậy, không phải nội dung nào cũng được đưa vào.
Bộ cũng sẽ hướng dẫn các trường tổ chức các tiết học ở buổi thứ hai theo nhu cầu người học như: Dạy học Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai; dạy các nội dung về năng lực số (AI, STEM,...); hướng nghiệp,...
Các tiết học theo nhu cầu người học là một dạng dịch vụ nhưng được kiểm soát, quản lý bởi Nghị định 24 của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND các tỉnh.
Vì vậy, khi tổ chức, cơ sở vật chất của trường, nội dung do nhà trường giám sát, giảm trừ các yếu tố chi phí đầu vào nên chắc chắn sẽ thấp hơn rất nhiều so với học sinh đi học ở ngoài.
Phụ huynh, học sinh cũng lưu ý là các tiết học ngoài số giờ chính khóa ở buổi thứ hai này cũng không bắt buộc học sinh phải tham gia. Tức tinh thần là tạo điều kiện để học sinh có cơ hội học tại trường chứ không hề bắt buộc. Các tiết ngoài số giờ chính khóa được dạy ở buổi thứ hai cũng không phải xếp học sinh theo lớp niên khóa mà theo nhu cầu người học. Trong trường hợp, học sinh không có nhu cầu, không đăng ký thì khi hoàn thành xong số tiết chính khóa vào buổi chiều, các em có thể rời trường về nhà sớm.
Nam sinh 3 lần đạt giải quốc gia, thông thạo 3 ngoại ngữ
Giáo dục - 10 giờ trướcTừ cậu học trò luôn tò mò với những dòng code, Dương Kiến Khải 3 lần đạt giải học sinh giỏi quốc gia, trở thành tân sinh viên Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) - một trong những trường đại học hàng đầu châu Á.
Nhiều trường sư phạm thay đổi lớn về phương án tuyển sinh năm 2026
Giáo dục - 19 giờ trướcNhiều trường đào tạo ngành Sư phạm thay đổi phương thức tuyển sinh năm 2026 như bỏ xét học bạ, bỏ xét tuyển bằng kết quả 2 kỳ thi độc lập...
Hai nữ sinh bị bạn đánh hội đồng dã man trước cổng trường ở TPHCM
Giáo dục - 1 ngày trướcĐoạn clip ghi lại cảnh hai nữ sinh bị nhóm bạn hành hung tàn nhẫn ngay trước cổng trường tại TPHCM đang lan truyền trên mạng xã hội, khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.
Tuyển sinh 2026: Loạt trường đại học tiếp tục 'săn' thí sinh có chứng chỉ SAT
Xã hội - 2 ngày trướcHiện tại, nhiều trường đại học đã công bố dự kiến phương án tuyển sinh 2026 và xác nhận tiếp tục sử dụng phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ SAT trong chiến lược tuyển sinh đa dạng hóa.
Thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn: Cha mẹ thở phào vì cô giáo 'tăng ca có lương'
Giáo dục - 3 ngày trướcTrên mạng xã hội, nhiều người Hà Nội mừng vì quy định thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn hoặc gửi sớm: "Vừa yên tâm vừa đỡ áy náy vì cô giáo được trả tiền tăng ca".
Nghệ An: Thiếu nhân lực trầm trọng, vì sao nhiều giáo viên gắn bó cả chục năm vẫn đứng ngoài biên chế?
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - Dù nhiều địa phương ở Nghệ An đang "khát" giáo viên, không ít người gắn bó cả chục năm với nghề vẫn mòn mỏi đứng ngoài biên chế. Những quy định chồng chéo, chỉ tiêu tuyển dụng nhỏ giọt và điểm nghẽn trong quy trình xét tuyển đang khiến bài toán nhân lực ngành giáo dục thêm phần nghịch lý.
Hà Nội cho phép thu 12.000 đồng/giờ dịch vụ trông giữ học sinh ngoài giờ
Giáo dục - 3 ngày trướcHà Nội cho phép trường tiểu học, THCS tổ chức trông giữ trẻ em, học sinh ngoài giờ, bao gồm trước và sau giờ học chính khóa, với mức thu tối đa 12.000 đồng/tiếng.
Nhiều trường đại học đồng loạt bỏ xét học bạ từ 2026
Giáo dục - 3 ngày trướcChuyên gia cho rằng việc nhiều đại học bỏ xét học bạ là xu hướng tất yếu, bởi chất lượng hình thức xét tuyển này ngày càng bất cập, không đảm bảo công bằng.
Hà Nội: Hơn 3.000 học sinh vi phạm an toàn giao thông được gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo
Giáo dục - 4 ngày trướcThực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội về cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, trong tháng 11-2025, lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các đơn vị đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 3.130 học sinh vi phạm. Danh sách vi phạm được chuyển đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để phối hợp chấn chỉnh.
Quy định mức học phí mới nhất đối với các trường công lập chất lượng cao tại Hà Nội năm học 2025 - 2026
Giáo dục - 4 ngày trướcGĐXH - HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao năm học 2025 - 2026.
Nghệ An: Thiếu nhân lực trầm trọng, vì sao nhiều giáo viên gắn bó cả chục năm vẫn đứng ngoài biên chế?
Giáo dụcGĐXH - Dù nhiều địa phương ở Nghệ An đang "khát" giáo viên, không ít người gắn bó cả chục năm với nghề vẫn mòn mỏi đứng ngoài biên chế. Những quy định chồng chéo, chỉ tiêu tuyển dụng nhỏ giọt và điểm nghẽn trong quy trình xét tuyển đang khiến bài toán nhân lực ngành giáo dục thêm phần nghịch lý.