Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển và bài thơ tình chưa kịp đặt tên

Thứ hai, 11:38 26/02/2007 | Xã hội

Nếu ví nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm là một trong những người lát viên đá đầu tiên trên con đường vào WTO, thì Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển là người lát viên đá cuối cùng, hoàn chỉnh con đường ấy. Tuy nhiên, không mấy ai biết rằng, đằng sau phong cách thẳng thắn, vẻ mặt căng thẳng, suy tư và giọng nói khàn khàn của vị Bộ trưởng lại là một tâm hồn nhạy cảm và dễ rung động...

Nụ hôn muộn màng trên mái tóc

Hơn 40 năm trước, chàng sinh viên Trương Đình Tuyển thầm yêu một cô bạn cùng lớp. Tình yêu thuở học trò thiêng liêng, trong trắng và cũng đầy lãng mạn, dù chỉ trong tâm tưởng. Cho đến tận ngày ra trường, chàng trai ấy vẫn không một lần dám thổ lộ. Rồi chiến tranh xảy ra, cậu sinh viên lên đường ra trận mang theo trong lòng mối tình đơn phương. Và cũng từ đấy, họ bặt tin nhau.

Khi cuộc chiến kết thúc, cả hai đều đã lập gia đình. Một buổi chiều cuối năm 1979, bất ngờ họ gặp lại nhau ở một bến xe buýt. Tối hôm đó, họ lang thang trên các phố phường Hà Nội và chị đã thú nhận rằng ngày ấy, chị rất yêu anh, chỉ chờ đợi anh ngỏ lời nhưng không hiểu sao anh cứ im lặng. Chàng bộ đội Trương Đình Tuyển đã bần thần trước lời thú nhận của cô  bạn cùng lớp. Trước phút chia tay, anh chỉ dám nhẹ nhàng hôn lên mái tóc chị.

Cuộc gặp gỡ diễn ra chóng vánh nhưng khiến chàng lính Trương Đình Tuyển rất xúc động. Suốt đêm ấy, anh trằn trọc và gần sáng thì vùng dậy làm thơ. Bài thơ ấy được viết liền một mạch, không hề sửa chữa. Và cho đến bây giờ, bài thơ ấy vẫn chưa được đặt tên.

...  

Tuổi hai mươi đôi môi đỏ mọng
Em trao cho ai những chiếc hôn đầu
Dẫu rất yêu em
Anh chỉ được hôn lên mái tóc
Cái e ấp này chẳng tại anh đâu
Hương nước gội thơm từng nỗi nhớ
Những năm tháng
Có phải đất quê mình
Sâu nghĩa nặng tình
Nên chi màu mỡ
Lọc nước trong gội tóc em xinh

Em mang hình ai
Lung linh đôi mắt
Em cười cho ai
Rạng ngời khuôn mặt
Chẳng có anh đâu
Trong khúc tâm tình
Ngay cả mái tóc xanh này cũng chẳng trọn cho anh

Sóng gợn lòng em
Đau từng cơn tóc
Mang nỗi buồn riêng
Tóc vợi dần đi
Để được buồn vui cũng chịu mùa tóc rụng
Tóc phải chuyển màu cho em nghĩ suy
Gặp lại em rồi
Hôn lên mái tóc
Áp môi tìm hơi ấm những ngày xa
Năm tháng trôi đi
Em đã tới cho biết trời đất lạ
Anh vẫn nhận ra hương nước gội quê nhà
Thương sâu nhất là tình thương mái tóc
Thân mảnh mai chịu mưa dập nắng dồn
Sao lại nỡ tính sợi còn, sợi mất
Trên mái tóc này
Anh đã ghé môi hôn.

Ông ngậm ngùi bảo: “Trong tất cả các lĩnh vực, mình đều mạnh dạn nhưng trong chuyện tình yêu, mình lại rất nhát. Mọi cái còn có thể đo đạc, tính toán và còn đặt quyết tâm được chứ trong tình yêu thì chịu, vì nó chẳng bao giờ phụ thuộc vào ý chí chủ quan nên không biết thành hay bại. Mà mình là người rất sợ thất bại. Đấy là điểm yếu của mình”. Có lẽ ít ai nghĩ Bộ trưởng Trương Đình Tuyển là nhà thơ và cũng chẳng bao giờ ông cho mình là nhà thơ. Thế nhưng, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo sau khi đọc thơ Trương Đình Tuyển, đã phải thốt lên rằng, Trương Đình Tuyển làm thơ rất chuyên nghiệp! 

Vào WTO giống như người đi... lấy vợ!

Thời điểm cuối năm 2006, đầu năm 2007 này, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển là nhân vật được báo chí nhắc đến nhiều nhất. Quá trình đàm phán gia nhập WTO kéo dài suốt 11 năm, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển được coi là người khép lại cánh cửa đàm phán, góp phần đưa Việt Nam chính thức trở thành thành viên WTO. Thế nhưng, lúc nào ông cũng bảo: “Gia nhập WTO thì mình là cái chủ trương, là cái gậy để chống lúc khó khăn. Còn công việc, anh em họ làm cả đấy chứ. Mỗi người một lĩnh vực chuyên môn, họ thông thạo, chứ cái anh lãnh đạo, chỉ khi cần mới phải quyết thôi. Mấy lần anh em đề xuất nhận huân chương nhưng mình bảo từ từ đã. Anh em họ vất vả, để họ nhận trước. Ngay cả dạo hoàn thành đàm phán với Mỹ, nhiều bạn đọc của các báo gửi thư động viên, chúc mừng, mình cũng chỉ viết một cái thư chung và nói rằng đây là công sức của nhiều người cả trong đoàn lẫn ở nhà chứ đâu phải của riêng mình”.  

Ông bảo, khi về hưu có thời gian, ông sẽ viết lại chuyện đàm phán gia nhập WTO. Ôn lại quãng thời gian này, có những lúc tưởng chừng như đàm phán thất bại, vị Bộ trưởng bảo: “Vào WTO giống như người... lấy vợ. Muộn một tí có khi lại tốt”. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, trong lần đến thăm người đồng hương làm Bộ trưởng hồi đầu năm Đinh Hợi thì bảo, không hiểu sao ông Tuyển rất hay ví công việc với chuyện lấy vợ?! Còn vị Bộ trưởng thì tâm sự rằng, khi về hưu, sẽ không chỉ viết lại chuyện gia nhập WTO mà còn in một tập thơ gồm ba phần. Phần một là với mọi người, tức là loại thơ “thời sự  - xã hội”. Phần hai là với một người. Phần thứ ba là với mình. 

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển đã tự phác hoạ về mình như sau:  

“Không đa mang cũng phong trần
Không đam mê cũng đôi lần liêu xiêu”

Bùi Hoàng Thiên Vân

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Tú bà' 25 tuổi chuyên môi giới mại dâm tại phố núi

'Tú bà' 25 tuổi chuyên môi giới mại dâm tại phố núi

Pháp luật - 1 phút trước

Khi khách có nhu cầu mua dâm, Thùy sẽ liên hệ với gái bán dâm đến để thỏa thuận. Sau đó, "tú bà" này sẽ được chia hoa hồng.

Tin vui về thời tiết cho hàng chục triệu người dân miền Bắc trước khi có thay đổi vào dịp cuối tuần

Tin vui về thời tiết cho hàng chục triệu người dân miền Bắc trước khi có thay đổi vào dịp cuối tuần

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, vùng nắng nóng tiếp tục thu hẹp tập trung ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam. Trong khi miền Bắc tiếp tục có mưa mát về chiều tối và đêm.

Hôm nay (2/5), hàng triệu thí sinh chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay (2/5), hàng triệu thí sinh chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Giáo dục - 2 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5, các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

Tin sáng 2/5: Ninh Dương Lan Ngọc nói gì sau thông tin rời showbiz?; nắng nóng kỷ lục, rừng cháy đỏ rực một vùng trong đêm

Tin sáng 2/5: Ninh Dương Lan Ngọc nói gì sau thông tin rời showbiz?; nắng nóng kỷ lục, rừng cháy đỏ rực một vùng trong đêm

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Để khống chế tình trạng cháy rừng tại xã Nam Thái và thị trấn Nam Đàn, lực lượng chức năng đã phát đường băng cản lửa, không để đám cháy lan rộng, ảnh hưởng tới khu vực dân cư; Ninh Dương Lan Ngọc cho biết, cô chỉ đi học ngắn hạn, chứ không phải từ bỏ sự nghiệp.

Cô bé 3 tuổi có IQ bằng Stephen Hawking gây chấn động nước Anh

Cô bé 3 tuổi có IQ bằng Stephen Hawking gây chấn động nước Anh

Giáo dục - 2 giờ trước

Cách đây gần 15 năm, Karina Oakley gây chấn động truyền thông nước Anh khi sở hữu IQ vượt trội lên đến 160, ngang bằng Stephen Hawking dù mới 3 tuổi.

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo điều tra rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Đồng Nai

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo điều tra rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Đồng Nai

Thời sự - 2 giờ trước

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh (Công ty TNHH gỗ Bình Minh), làm 6 công nhân tử vong và 5 người bị thương.

138 người chết do tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ

138 người chết do tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ

Xã hội - 11 giờ trước

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5, toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông, làm 138 người chết, 285 người bị thương.

Mưa đá sau nắng nóng gay gắt ở Nghệ An, ảnh hưởng hơn 200 mái nhà

Mưa đá sau nắng nóng gay gắt ở Nghệ An, ảnh hưởng hơn 200 mái nhà

Xã hội - 11 giờ trước

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút xảy ra ở huyện miền núi Tương Dương (Nghệ An) đã gây hư hỏng nhiều mái nhà của người dân.

Nhiều tài xế bất ngờ trong ngày trở lại Hà Nội sau nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều tài xế bất ngờ trong ngày trở lại Hà Nội sau nghỉ lễ 30/4-1/5

Xã hội - 13 giờ trước

Trở lại Hà Nội sau 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, nhiều tài xế khá bất ngờ khi các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, Giải Phóng, Phạm Văn Đồng không xảy ra ùn tắc.

Ngày cuối của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Dòng phương tiện ùn ùn trở về Hà Nội

Ngày cuối của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Dòng phương tiện ùn ùn trở về Hà Nội

Thời sự - 13 giờ trước

GĐXH - Nhiều người dân trở về Hà Nội trong ngày nghỉ cuối cùng của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 khiến một số tuyến đường cửa ngõ Thủ đô, bến xe lâm cảnh đông đúc, ùn ứ.

Top