Bóc mẽ 10 chiêu "dắt mũi" khiến thực khách phải chi nhiều tiền hơn của nhà hàng
GiadinhNet - Việc các cửa hàng có "mánh khoé" kinh doanh cũng dễ hiểu thôi, bởi ai mà chẳng muốn sinh lời nhanh nhất có thể. Trong lĩnh vực marketing, có hẳn nhiều thuật ngữ để chỉ các chiêu thức nhằm làm thực khách rút hầu bao nhiều hơn.
1. "Ảo giác Delboeuf"
Delboeuf hiểu nôm na là 2 đồ vật có cùng một kích cỡ, thể tích, khối lượng nhưng nhìn hình dáng thì lại khác nhau. Các nhà hàng áp dụng "ảo giác Delboeuf" khi phục vụ thức ăn bằng các vật đựng (chén, đĩa, hộp giấy…) lớn hơn để trông phần ăn có vẻ nhiều hơn. Tuy nhiên, thực chất lượng thức ăn của mỗi khẩu phần vẫn gần như tương đương nhau.
Do đó, trong các bữa tiệc buffet, nhà hàng thường cung cấp những chiếc đĩa nhỏ để "đánh lừa" thực khách ăn ít thức ăn hơn.
2. Tặng bánh mì miễn phí
Rất nhiều nhà hàng sang trọng thường tặng cho khách một đĩa gồm bánh mì và bơ trước khi nhận món chính. Thực chất, đây không chỉ thể hiện sự "rộng rãi" với khách mà còn là nước đi có tính toán cả!
Đầu tiên, việc mang bánh mì ra cho khách dùng trước sẽ giúp nhân viên có thêm thời gian chuẩn bị các món khách đã order. Thứ hai, đối với một số nền ẩm thực, bánh mì là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn (chẳng hạn như trong ẩm thực Pháp, nó được dùng để chấm với nước sốt trên đĩa). Cuối cùng, bánh mì có chứa carbs - loại chất khiến lượng insulin trong máu tăng cao hơn, đồng nghĩa với việc làm bạn đói hơn và sẽ kêu thêm thật nhiều thức ăn.
3. Menu chỉ dùng số
Nhiều nhà hàng chỉ liệt kê giá menu đơn giản bằng những con số, và bỏ qua ký hiệu tiền tệ. Điều này không phải do họ muốn... tiết kiệm mực in thực đơn. Những nghiên cứu chỉ ra sự vắng mặt của đơn vị tiền tệ sẽ đánh lạc hướng thực khách khỏi mối quan tâm mình đang bỏ ra bao nhiêu.
4. Độ dày của ly
Khi gọi đồ uống trong các nhà hàng, các thực khách thường được phục vụ bằng những ly mỏng, cao, bán kính nhỏ. Khách hàng nghĩ rằng ly mỏng hơn sẽ giúp lấy được nhiều nước hơn nhưng thực tế ly có kích thước lớn mới lấy được nhiều nước, không quan trọng dày hay mỏng.
5. Biến nhà hàng trở thành huyền thoại
Các nhà hàng thường cố gắng tự gắn một huyền thoại nào đó để trở nên nổi bật so với số còn lại. Ví dụ như: một quán cà phê có vị đầu bếp nắm giữ bí quyết làm bánh donut kiểu Ba Lan, quán cà phê khác đơn giản chỉ làm bánh donuts bình thường. Rất nhiều khách đã chọn nhà hàng của vị đầu bếp kia nhưng sau đó họ phát hiện ra hương vị của hai chiếc bánh chẳng khác gì nhau, thậm chí chiếc bình thường còn ngon hơn.
6. Khéo léo tính tiền boa
Ở một số nơi, thực khách sau khi ăn xong thường để lại một khoản tiền boa cho nhân viên nhà hàng, nếu họ cảm thấy được phục vụ tốt. Khoản tiền này là tự nguyện.
Nhưng một số nhà hàng lại tính luôn tiền boa vào hóa đơn bữa ăn. Và nhiều khách hàng lại không biết điều này. Vì vậy mà khi được hỏi có muốn trả thêm tiền boa không, nhiều khách hàng tỏ ra bối rối, dù khoản phí này đã được tính vào hóa đơn.
7. Cho khách nghe nhạc đúng tâm trạng
Khi vào nhà hàng, khách có thể thưởng thức đồ ăn và nghe nhạc. Thể loại nhạc mà nhà hàng mở cũng có thể ảnh hưởng đến khách hàng. Ví dụ âm nhạc cổ điển có thể giúp mọi người cảm thấy thư thái hơn, khiến tâm trạng thoải mái và họ sẵn sàng mua nhiều đồ ăn hơn.
8. Hình dáng biểu tượng
Trong tiềm thức, con người có xu hướng liên tưởng hình tròn với vị ngọt, và góc cạnh ứng với cay đắng. Do đó, nhiều đầu bếp tận dụng điều này khi trang trí món ăn. Những món có chocolate sẽ được phục vụ theo hình dáng tròn hoặc hình cầu, để đánh lừa não bộ nghĩ rằng món tráng miệng ngọt ngào hơn.
9. Chiêu tăng 10% giá trị đơn hàng
Mỗi người thường vô thức để cho bản thân tiêu quá 10% số tiền mà họ dự định ban đầu. Các nhà hàng rất biết tận dụng điều này. Họ chia nhỏ các thành phần của món ăn như nước sốt, salad đi kèm... hay các loại topping của trà sữa như trân châu, kem phô mai, thạch... và hỏi khách có muốn dùng thêm hay không.
Phần lớn thực khách sẽ "mắc bẫy" này mà đồng ý mua thêm vì tâm lý sợ món ăn chưa đủ ngon hoặc do nhân viên hỏi và bạn vô thức gật đầu, đến khi nhận ra thì đã quá muộn. Ngoài ra mức giá các thành phần phụ này khá rẻ nên họ thường quyết chi tiêu rất nhanh.
10. Càng nặng càng tốt
Cân nặng tỷ lệ thuận với chất lượng là quan niệm của nhiều người. Do đó, nếu nhà hàng để khách dùng thìa dĩa nặng hơn, ví dụ như đúc bằng bạc, họ sẽ cảm thấy món tráng miệng ngon và đáng tiền hơn so với khi ăn bằng thìa nhựa.
Lily (tổng hợp)
Giá bạc hôm nay ngày 5/11: Thị trường trong nước biến động, giá giao dịch vượt 50 triệu đồng/kg
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Giá bạc hôm nay ghi nhận tiếp tục có sự biến động ở cả thị trường trong nước và quốc tế khi giá bán ra mở phiên ở ngưỡng 49,6 triệu đồng/kg, mức tăng tại các phiên điều chỉnh sau đó lên ngưỡng 50,133 triệu đồng/kg.
Thực tế xe ga Honda Air Blade 2026 giá chỉ 42,9 triệu đồng ở Việt Nam đẹp đẳng cấp, trang bị đỉnh cao chẳng kém SH
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Xe ga Honda Air Blade không chỉ được cập nhật về ngoại hình, nâng cấp trang bị mà còn gây ấn tượng với mức giá hấp dẫn.
Giá lăn bánh Hyundai Accent giảm mạnh, rẻ vô đối, thậm chí chỉ ngang Kia Morning, Hyundai Grand i10
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Accent cực kỳ cạnh tranh đã sẵn sàng cho một màn bứt phá ngoạn mục về doanh số.
Lịch cúp điện Đồng Tháp từ ngày 5-9/11/2025: Chi tiết những khu vực nằm trong diện bị cúp điện
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGĐXH - Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Đồng Tháp sẽ không có điện để dùng.
Giá xe số Honda Wave RSX FI giảm không phanh, thấp hơn cả niêm yết, Wave Alpha và Future bị áp đảo doanh số
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Giá xe Honda Wave RSX FI 2025 tại đại lý đang giảm cực mạnh, cạnh tranh gay gắt với Futre, Wave Alpha về doanh số.
Lịch cúp điện TP. Cần Thơ từ ngày 5-9/11/2025: Một số tuyến đường và khu dân cư bị cúp điện 10 tiếng/ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu vực thuộc Cần Thơ sẽ mất điện cả ngày.
Xe máy điện ở Việt Nam pin siêu khỏe, đẹp như Vision, cốp rộng hơn Lead ưu đãi sốc: Chi 3,5 triệu đồng đã được sở hữu
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Xe máy điện 'đi xa nhất Việt Nam' với 300km/1 lần sạc đang có ưu đãi cực sốc.
Xe ô tô giá 184 triệu đồng thiết kế hiện đại, rẻ hơn Kia Morning, chỉ như Honda SH thích hợp đi trong đô thị có gì đặc biệt khi bán ở Trung Quốc?
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô thu hút sự chú ý nhờ mức giá chỉ từ hơn 180 triệu đồng, thiết kế hiện đại và khả năng di chuyển tới 310 km mỗi lần sạc, sẵn sàng đối đầu với Kia Morning.
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Cạnh tranh gay gắt ở các ngành hot, làm sao để CV của bạn không bị "chìm"?
Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trướcThị trường lao động ngày càng cạnh tranh, nhất là các ngành hot như IT, Marketing. CV ấn tượng chính là "tấm vé" đầu tiên giúp bạn chạm tới cơ hội việc làm phù hợp.
Giá xe Honda SH Mode bất ngờ giảm mạnh, thấp chưa từng có, cạnh tranh với Lead, Vision vì giá rẻ
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá xe Honda SH Mode tại đại lý tiếp tục giảm mạnh tháng 11/2025, đây là thời điểm ‘vàng’ để khách hàng mua xe SH Mode với mức giá rẻ nhất trong năm.