Hà Nội
23°C / 22-25°C

'Boeing sai sót nghiêm trọng khi phân tích an toàn của 737 Max'

Thứ hai, 16:34 18/03/2019 | Sản phẩm - Dịch vụ

Seattle Times cho hay quá trình phân tích an toàn của hệ thống điều khiển chuyến bay trên 737 Max của Boeing trước khi dòng máy bay này được cấp phép có sai sót nghiêm trọng.

Lại thêm một tai nạn hàng không thảm khốc khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng trong ngày 10/3 Lại thêm một tai nạn hàng không thảm khốc khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng trong ngày 10/3

GiadinhNet - Toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng trong vụ rơi máy bay thảm khốc ở Ethiopia.

Tờ Seattle Times của Mỹ đặt nghi vấn khi Boeing muốn nhanh chóng được cấp chứng nhận từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho dòng 737 Max của mình để bắt kịp đối thủ Airbus, FAA đã hối thúc các kỹ sư phụ trách an toàn của mình ủy quyền việc đánh giá an toàn bay cho chính Boeing. Và FAA cũng nhanh chóng phê duyệt kết quả phân tích của hãng sản xuất máy bay Mỹ.

Nhưng bản gốc phân tích an toàn của hệ thống điều khiển bay trên 737 Max mà Boeing nộp lên FAA có nhiều sai sót nghiêm trọng. Hồ sơ này được dùng để chứng nhận máy bay đủ an toàn để bay hay không.

Các kỹ sư đã và đang làm việc tại FAA liên quan trực tiếp hoặc biết về hồ sơ "Phân tích an toàn hệ thống" MCAS nói trên của Boeing, đã chia sẻ chi tiết tài liệu trên với Seattle Times.


Theo Seattle Times, tài liệu tự phân tích an toàn của hệ thống MCAS trên 737 Max do Boeing tự đánh giá có nhiều sai sót nghiêm trọng. Ảnh: Boeing.

Theo Seattle Times, tài liệu tự phân tích an toàn của hệ thống MCAS trên 737 Max do Boeing tự đánh giá có nhiều sai sót nghiêm trọng. Ảnh: Boeing.

Cụ thể, tài liệu phân tích an toàn này đã đánh giá thấp sức mạnh của MCAS, hệ thống được thiết kế để xoay đuôi máy bay nhằm hướng mũi máy bay xuống giúp tránh cho máy bay dừng hoạt động đột ngột. Cụ thể, khi 737 Max đang bay, MCAS có khả năng di chuyển đuôi máy bay nhiều hơn 4 lần so với trong tài liệu phân tích an toàn.

Tiếp theo, Boeing không giải thích được trong tài liệu làm thế nào hệ thống có thể khởi động lại mỗi khi phi công phản ứng. Vì vậy, hệ thống đã bỏ qua khả năng MCAS khiến mũi máy bay chúc xuống liên tục.

Cuối cùng, Boeing không đánh giá mức độ rủi ro của việc hệ thống MCAS bị hỏng ở mức cao nhất là mức 4 - "thảm khốc" mà lại ở mức 3 - "nguy hiểm". Tuy nhiên, ngay cả khi chỉ xếp hạng rủi ro ở mức 3, đáng lẽ ra Boeing cũng phải ngăn việc kích hoạt MCAS chỉ dựa vào một cảm biến duy nhất theo thiết kế của nó.

Tất cả kỹ sư chia sẻ chi tiết tài liệu phân tích an toàn trên 737 Max của Boeing với Seattle Times đều yêu cầu giấu tên để đảm bảo an toàn cho công việc của mình tại FAA và các tổ chức hàng không khác.

Đáng chú ý, theo Seattle Times, cả Boeing và FAA đều đã được thông báo về việc này và được yều phản hồi cách đây 12 ngày, trước khi tai nạn rơi máy bay Ethiopian Airlines xảy ra làm 189 người chết.


 Seattle Times cho biết cả Boeing và FAA đã được thông báo về việc phân tích an toàn bay của 737 Max có nhiều sai sót trước khi máy bay của Ethiopian Airlines rơi. Ảnh: Reuters.

Seattle Times cho biết cả Boeing và FAA đã được thông báo về việc phân tích an toàn bay của 737 Max có nhiều sai sót trước khi máy bay của Ethiopian Airlines rơi. Ảnh: Reuters.

Tuần trước, FAA khẳng định đã tuân theo quy trình chuẩn trong việc cấp chứng nhận cho dòng máy bay 737 Max của Boeing nhưng nói rằng "không thể đi sâu vào chi tiết" vì quá bận.

Còn Boeing trả lời Seattle Times trong một thông báo chính thức rằng "FAA đã xem xét cấu hình và thông số vận hành cuối cùng của MCAS trong quy trình chứng nhận cho dòng máy bay MAX, và kết luận rằng nó đáp ứng tất cả các yêu cầu và chứng chỉ theo quy định".

Mặc dù vậy, Boeing cho biết đã có "một số nhận định sai lầm đáng kể" trong quá trình cấp chứng nhận.

Nhiều chuyên gia kỹ thuật tại FAA cho rằng việc để nhân viên của Boeing có quá nhiều quyền hạn trong việc đánh giá an toàn bay của máy bay do chính hãng sản xuất là không phù hợp. Họ cũng đánh giá việc hệ thống MCAS trên 737 Max gặp vấn đề là chỉ dấu mới nhất cho thấy FAA đã đi quá xa trong việc ủy quyền xem xét chứng nhận bay.

Wall Street Journal hôm nay đưa tin Bộ Giao thông Mỹ đang điều tra về việc liệu có sai phạm nào trong quá trình cấp chứng nhận an toàn cho dòng 737 Max hay không.

Theo Việt Đức

Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 2/10/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 2/10/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 2/10/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Ngân hàng tung lãi suất 6,1% khi gửi 10 triệu đồng

Ngân hàng tung lãi suất 6,1% khi gửi 10 triệu đồng

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Lãi suất trên 6%/năm đang được một số ngân hàng niêm yết cho các kỳ hạn tiền gửi dài, không yêu cầu về số tiền gửi tối thiểu.

OREO ra mắt bộ sưu tập OREO BABYMONSTER in đậm dấu ấn độc đáo

OREO ra mắt bộ sưu tập OREO BABYMONSTER in đậm dấu ấn độc đáo

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

OREO chính thức tung màn hợp tác đầy bất ngờ với nhóm nhạc K-pop đình đám BABYMONSTER.

Lịch cúp điện Vĩnh Long (Bến Tre cũ) từ ngày 2 – 5/10/2025: Cúp điện từ sáng sớm, kéo dài hơn 10 tiếng/ngày nhiều khu dân cư

Lịch cúp điện Vĩnh Long (Bến Tre cũ) từ ngày 2 – 5/10/2025: Cúp điện từ sáng sớm, kéo dài hơn 10 tiếng/ngày nhiều khu dân cư

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư thuộc Bến Tre cũ sẽ mất điện cả ngày.

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm sốc, rẻ kỷ lục, thấp chưa từng có, chỉ nhỉnh hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm sốc, rẻ kỷ lục, thấp chưa từng có, chỉ nhỉnh hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang vô cùng hấp dẫn ở thời điểm đầu tháng 10/2025 sau khi nhận ưu đãi giảm 100% phí trước bạ.

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Bạc phù hợp để tiết kiệm lâu dài, vốn nhỏ nhưng cần tỉnh táo

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Bạc phù hợp để tiết kiệm lâu dài, vốn nhỏ nhưng cần tỉnh táo

Xu hướng - 6 giờ trước

GĐXH - Ngày 2/10, trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục điều chỉnh, không ít người dân bắt đầu tìm đến bạc như một kênh tiết kiệm mới, vừa túi tiền, phóng viên Gia đình & Xã hội đã có cuộc phỏng vấn TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính - Ngân hàng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Thị trường Tài chính & BĐS Toàn Cầu, để làm rõ hơn về xu hướng này.

Giá nhà riêng tại quận Nam Từ Liêm cũ: Phường Từ Liêm, Xuân Phương, Tây Mỗ hay Đại Mỗ có giá tốt hơn?

Giá nhà riêng tại quận Nam Từ Liêm cũ: Phường Từ Liêm, Xuân Phương, Tây Mỗ hay Đại Mỗ có giá tốt hơn?

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, thị trường nhà riêng tại 4 phường mới: Từ Liêm, Xuân Phương, Tây Mỗ và Đại Mỗ được hình thành từ quận Nam Từ Liêm cũ tiếp tục ấm nóng.

Lịch cúp điện Lâm Đồng (Bình Thuận cũ) từ ngày 2-5/10/2025: Những khu dân cư nào sẽ bị mất điện?

Lịch cúp điện Lâm Đồng (Bình Thuận cũ) từ ngày 2-5/10/2025: Những khu dân cư nào sẽ bị mất điện?

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bình Thuận cũ sẽ mất điện cả ngày.

Giá bạc ngày 2/10: Giá bạc thế giới tăng, trong nước mở phiên là 1,868 triệu đồng/lượng

Giá bạc ngày 2/10: Giá bạc thế giới tăng, trong nước mở phiên là 1,868 triệu đồng/lượng

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Giá bạc trong nước đầu phiên sáng nay (2/10) neo ở mức 1,868 triệu đồng/lượng bán ra và 49.813.209 đồng/kg. Trong khi đó, sáng nay, giá bạc thế giới đã tăng từ 47,22 USD/oz lên 47,39USD/oz.

Giá vàng hôm nay 2/10: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji quay đầu giảm

Giá vàng hôm nay 2/10: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji quay đầu giảm

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn giảm nhẹ sau khi vượt xa ngưỡng 138 triệu đồng vào hôm qua.

Top