Hà Nội
23°C / 22-25°C

'Boeing sai sót nghiêm trọng khi phân tích an toàn của 737 Max'

Thứ hai, 16:34 18/03/2019 | Sản phẩm - Dịch vụ

Seattle Times cho hay quá trình phân tích an toàn của hệ thống điều khiển chuyến bay trên 737 Max của Boeing trước khi dòng máy bay này được cấp phép có sai sót nghiêm trọng.

Lại thêm một tai nạn hàng không thảm khốc khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng trong ngày 10/3 Lại thêm một tai nạn hàng không thảm khốc khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng trong ngày 10/3

GiadinhNet - Toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng trong vụ rơi máy bay thảm khốc ở Ethiopia.

Tờ Seattle Times của Mỹ đặt nghi vấn khi Boeing muốn nhanh chóng được cấp chứng nhận từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho dòng 737 Max của mình để bắt kịp đối thủ Airbus, FAA đã hối thúc các kỹ sư phụ trách an toàn của mình ủy quyền việc đánh giá an toàn bay cho chính Boeing. Và FAA cũng nhanh chóng phê duyệt kết quả phân tích của hãng sản xuất máy bay Mỹ.

Nhưng bản gốc phân tích an toàn của hệ thống điều khiển bay trên 737 Max mà Boeing nộp lên FAA có nhiều sai sót nghiêm trọng. Hồ sơ này được dùng để chứng nhận máy bay đủ an toàn để bay hay không.

Các kỹ sư đã và đang làm việc tại FAA liên quan trực tiếp hoặc biết về hồ sơ "Phân tích an toàn hệ thống" MCAS nói trên của Boeing, đã chia sẻ chi tiết tài liệu trên với Seattle Times.


Theo Seattle Times, tài liệu tự phân tích an toàn của hệ thống MCAS trên 737 Max do Boeing tự đánh giá có nhiều sai sót nghiêm trọng. Ảnh: Boeing.

Theo Seattle Times, tài liệu tự phân tích an toàn của hệ thống MCAS trên 737 Max do Boeing tự đánh giá có nhiều sai sót nghiêm trọng. Ảnh: Boeing.

Cụ thể, tài liệu phân tích an toàn này đã đánh giá thấp sức mạnh của MCAS, hệ thống được thiết kế để xoay đuôi máy bay nhằm hướng mũi máy bay xuống giúp tránh cho máy bay dừng hoạt động đột ngột. Cụ thể, khi 737 Max đang bay, MCAS có khả năng di chuyển đuôi máy bay nhiều hơn 4 lần so với trong tài liệu phân tích an toàn.

Tiếp theo, Boeing không giải thích được trong tài liệu làm thế nào hệ thống có thể khởi động lại mỗi khi phi công phản ứng. Vì vậy, hệ thống đã bỏ qua khả năng MCAS khiến mũi máy bay chúc xuống liên tục.

Cuối cùng, Boeing không đánh giá mức độ rủi ro của việc hệ thống MCAS bị hỏng ở mức cao nhất là mức 4 - "thảm khốc" mà lại ở mức 3 - "nguy hiểm". Tuy nhiên, ngay cả khi chỉ xếp hạng rủi ro ở mức 3, đáng lẽ ra Boeing cũng phải ngăn việc kích hoạt MCAS chỉ dựa vào một cảm biến duy nhất theo thiết kế của nó.

Tất cả kỹ sư chia sẻ chi tiết tài liệu phân tích an toàn trên 737 Max của Boeing với Seattle Times đều yêu cầu giấu tên để đảm bảo an toàn cho công việc của mình tại FAA và các tổ chức hàng không khác.

Đáng chú ý, theo Seattle Times, cả Boeing và FAA đều đã được thông báo về việc này và được yều phản hồi cách đây 12 ngày, trước khi tai nạn rơi máy bay Ethiopian Airlines xảy ra làm 189 người chết.


 Seattle Times cho biết cả Boeing và FAA đã được thông báo về việc phân tích an toàn bay của 737 Max có nhiều sai sót trước khi máy bay của Ethiopian Airlines rơi. Ảnh: Reuters.

Seattle Times cho biết cả Boeing và FAA đã được thông báo về việc phân tích an toàn bay của 737 Max có nhiều sai sót trước khi máy bay của Ethiopian Airlines rơi. Ảnh: Reuters.

Tuần trước, FAA khẳng định đã tuân theo quy trình chuẩn trong việc cấp chứng nhận cho dòng máy bay 737 Max của Boeing nhưng nói rằng "không thể đi sâu vào chi tiết" vì quá bận.

Còn Boeing trả lời Seattle Times trong một thông báo chính thức rằng "FAA đã xem xét cấu hình và thông số vận hành cuối cùng của MCAS trong quy trình chứng nhận cho dòng máy bay MAX, và kết luận rằng nó đáp ứng tất cả các yêu cầu và chứng chỉ theo quy định".

Mặc dù vậy, Boeing cho biết đã có "một số nhận định sai lầm đáng kể" trong quá trình cấp chứng nhận.

Nhiều chuyên gia kỹ thuật tại FAA cho rằng việc để nhân viên của Boeing có quá nhiều quyền hạn trong việc đánh giá an toàn bay của máy bay do chính hãng sản xuất là không phù hợp. Họ cũng đánh giá việc hệ thống MCAS trên 737 Max gặp vấn đề là chỉ dấu mới nhất cho thấy FAA đã đi quá xa trong việc ủy quyền xem xét chứng nhận bay.

Wall Street Journal hôm nay đưa tin Bộ Giao thông Mỹ đang điều tra về việc liệu có sai phạm nào trong quá trình cấp chứng nhận an toàn cho dòng 737 Max hay không.

Theo Việt Đức

Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Gác bằng đại học, cô gái 9X về quê nuôi chó, doanh thu 1 tỷ đồng/năm

Gác bằng đại học, cô gái 9X về quê nuôi chó, doanh thu 1 tỷ đồng/năm

Xu hướng - 18 phút trước

Tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định với mức thu nhập khá nhưng Kim Ngân vẫn quyết định nghỉ việc để nuôi chó Corgi. Đến nay, công việc này đêm lại cho cô doanh thu 1 tỷ đồng/năm.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 22/11/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 22/11/2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 45 phút trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 22/11/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Nhiều người chọn cách này để tiết kiệm chi phí về quê ăn Tết

Nhiều người chọn cách này để tiết kiệm chi phí về quê ăn Tết

Xu hướng - 1 giờ trước

GĐXH - Mặc dù chưa đến tháng 12/2024, nhiều người đã bắt đầu săn vé tàu về quê ăn Tết 2025. Thay vì phải xếp hàng dài để mua vé, họ chọn mua online để tiết kiệm thời gian.

Ngân hàng lãi suất cao nhất khi gửi tiền 6 tháng: Gửi tiết kiệm 2 tỉ đồng nhận tiền lãi ra sao?

Ngân hàng lãi suất cao nhất khi gửi tiền 6 tháng: Gửi tiết kiệm 2 tỉ đồng nhận tiền lãi ra sao?

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Với gần 30 ngân hàng trong hệ thống, mức lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 3 - 5,6%/năm.

Diễn biến giá nhà riêng lẻ tại Tây Hồ, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Diễn biến giá nhà riêng lẻ tại Tây Hồ, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Tây Hồ là một trong những quận có giá nhà thuộc tốp cao của thủ đô. Ghi nhận tại thời điểm tháng 11/2024, giá nhà ở riêng lẻ trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội đang ở ngưỡng không phải ai cũng có khả năng mua được.

Diễn biến giá đất nền tại Thường Tín, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Diễn biến giá đất nền tại Thường Tín, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Cùng chung tốc độ tăng giá của các khu vực trung tâm, giá đất nền ngoại thành Hà Nội nói chung, tại huyện Thường Tín nói riêng những tháng cuối năm 2024 cũng ghi nhận sự tăng giá.

13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền

13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trước

GĐXH - Đến nay, đã có 13 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất gửi tiết kiệm (huy động), trong đó có ngân hàng Agribank và VIB hai lần tăng lãi suất tiết kiệm.

Xe ô tô MPV giá 500 triệu đồng sắp bán tại Việt Nam rẻ hơn hẳn Mitsubishi Xpander có gì đặc biệt?

Xe ô tô MPV giá 500 triệu đồng sắp bán tại Việt Nam rẻ hơn hẳn Mitsubishi Xpander có gì đặc biệt?

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Xe ô tô MPV có giá dự kiến cực rẻ chỉ 500 triệu đồng đã bắt đầu được đại lý trong nước nhận cọc, rẻ lấn át Mitsubishi Xpander.

Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11

Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

GĐXH - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả đối với các mặt hàng sữa, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… Thời gian mở cửa kéo dày đến hết ngày 29/11.

Black Friday năm 2024 rơi vào ngày nào?

Black Friday năm 2024 rơi vào ngày nào?

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

GĐXH - Black Friday năm 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?

Top