Cách giảm cân phổ biến có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

| Bệnh thường gặp

Nghiên cứu cho thấy những người giảm cân theo phương pháp nhịn ăn gián đoạn, ăn tất cả thức ăn trong thời gian dưới 8 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 91%.

Nhịn ăn gián đoạn để giảm cân có thể làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch

Nghiên cứu của nhóm tác giả từ Trường Y Đại học Shanghai Jiao Tong ở Trung Quốc đã xem xét việc nhịn ăn gián đoạn , một mô hình ăn kiêng phổ biến mà nhiều người thực hiện để giảm cân. Phương pháp này hạn chế ăn uống trong một số giờ cụ thể mỗi ngày, có thể dao động từ khoảng thời gian từ 4 đến 12 giờ trong 24 giờ.

Phân tích được trình bày tại phiên họp khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) ở Chicago mới đây nhưng chưa được bình duyệt hoặc công bố trên một tạp chí học thuật nào. Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ thu thập từ năm 2003 đến năm 2018.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích phản hồi từ khoảng 20.000 người trưởng thành ghi lại những gì họ ăn trong ít nhất hai ngày, sau đó xem xét những người đã tử vong vì bệnh tim mạch sau thời gian theo dõi kéo dài 8 năm.

Nghiên cứu cũ trước đây cho thấy mô hình nhịn ăn gián đoạn có thể giúp mọi người giảm cân và giảm huyết áp nhưng nghiên cứu mới này cho thấy những người theo mô hình ăn tất cả thức ăn của họ dưới 8 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 91% trong khoảng thời gian 8 năm, so với những người ăn từ 12 đến 16 giờ.

Phân tích cũng cho thấy nguy cơ tử vong do tim mạch tăng lên ở những người mắc bệnh tim hoặc ung thư và trong số những người mắc bệnh tim mạch hiện tại, thời gian ăn từ 8-10 giờ mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 66%. tử vong vì bệnh tim hoặc đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm phân tích của họ cho thấy việc ăn uống có giới hạn thời gian "không làm giảm nguy cơ tử vong chung do bất kỳ nguyên nhân nào" và việc ăn uống hơn 16 giờ mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do ung thư ở những người mắc bệnh ung thư.

Cách giảm cân phổ biến có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim- Ảnh 2.

Nhịn ăn gián đoạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Ảnh minh họa.

Victor Wenze Zhong, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết những phát hiện này là đáng ngạc nhiên: "Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng những người tuân theo lịch ăn uống hạn chế trong 8 giờ có nhiều khả năng tử vong vì bệnh tim mạch hơn. Mặc dù kiểu ăn kiêng này rất phổ biến do những lợi ích ngắn hạn tiềm tàng của nó, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rõ rằng cho thấy rằng, so với khoảng thời gian ăn thông thường là 12-16 giờ mỗi ngày, thời gian ăn ngắn hơn không liên quan đến việc sống lâu hơn."

Các nhà khoa học cho biết, điều quan trọng đối với bệnh nhân, đặc biệt là những người mắc bệnh tim hoặc ung thư là phải nhận thức được mối liên quan giữa thời gian ăn uống kéo dài 8 giờ và nguy cơ tử vong do tim mạch tăng lên.

"Những phát hiện trong nghiên cứu của chúng tôi khuyến khích cách tiếp cận thận trọng hơn, cá nhân hóa hơn đối với các khuyến nghị về chế độ ăn uống, đảm bảo rằng chúng phù hợp với tình trạng sức khỏe của một cá nhân và bằng chứng khoa học mới nhất."

Cách giảm cân phổ biến có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim- Ảnh 3.

Theo nhóm nghiên cứu, vẫn cần thêm nghiên cứu để đưa ra khuyến nghị cụ thể về phương pháp nhịn ăn gián đoạn.

Cần nhiều nghiên cứu hơn

Các tác giả thừa nhận rằng nghiên cứu này có những hạn chế, bao gồm cả việc phụ thuộc vào thông tin chế độ ăn uống tự báo cáo, mà họ cho rằng có thể bị ảnh hưởng bởi trí nhớ hoặc khả năng hồi tưởng của người tham gia và có thể không đánh giá chính xác các kiểu ăn uống thông thường. Bên cạnh đó, các yếu tố cũng có thể đóng vai trò đối với sức khỏe, ngoài thời gian ăn uống hàng ngày và nguyên nhân tử vong, đều không được đưa vào phân tích.

Tiến sĩ Zhong nói thêm rằng còn quá sớm để đưa ra khuyến nghị cụ thể về việc nhịn ăn gián đoạn chỉ dựa trên nghiên cứu của ông nhưng mọi người nên "cực kỳ thận trọng" về kiểu nhịn ăn dài hạn.

Tác giả nghiên cứu cấp cao, Tiến sĩ Zhong cho biết: "Việc hạn chế thời gian ăn uống hàng ngày trong một khoảng thời gian ngắn, chẳng hạn như 8 giờ mỗi ngày, đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây như một cách để giảm cân và cải thiện sức khỏe tim mạch . Tuy nhiên, những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của việc ăn uống hạn chế thời gian, bao gồm nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào hoặc bệnh tim mạch, vẫn chưa được biết rõ".

Ông đã đưa ra giả thuyết rằng những người hạn chế ăn ít hơn 8 giờ mỗi ngày có thể có khối lượng cơ nạc ít hơn những người ăn từ 12 đến 16 giờ. Khối lượng cơ nạc thấp có liên quan đến nguy cơ tử vong do tim mạch cao hơn.

Ý kiến của bạn
Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Bị ho dai dẳng suốt một thời gian, người bệnh ngỡ mình chỉ mắc viêm phế quản thông thường và tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không mảy may thuyên giảm. Chỉ đến khi nhập viện, nguyên nhân thực sự mới được bóc trần – một "kẻ ẩn danh" bé xíu đã đi lạc thẳng vào đường thở, chực chờ gây ra những biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.