Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cái kết buồn cho 'nàng' Dạ Lan

Thứ ba, 08:59 12/12/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

Lấy lại thương hiệu từ năm 2009 nhưng đến nay kem đánh răng Dạ Lan vẫn chưa thể khẳng định lại tên tuổi trên thị trường.

Theo số liệu từ Công ty CP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), hai năm gần nhất Công ty cổ phần Hóa mỹ phẩm quốc tế (ICC) - đơn vị nắm giữ thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan, đều báo lỗ. Tính tới cuối 2016, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này đã âm gần 62 tỷ đồng, trong khi tổng tài sản chỉ còn gần 27 tỷ. Toàn bộ hoạt động của ICC được tài trợ từ nợ phải trả.

Nhắc đến các thương hiệu kem đánh răng, người tiêu dùng ngày nay sẽ dễ dàng bật ra những thương hiệu như P/S, Close Up hay Colgate. Nhưng cách đây hơn 20 năm, những cái tên đứng đầu thị trường hoàn toàn là những thương hiệu Việt. Đó là những hộp kem đánh răng Hynos với hình ảnh “nụ cười anh Bảy Chà” hay thương hiệu Dạ Lan hình ảnh cụ già đẹp lão khoe hàm răng trắng sáng.

Tuy nhiên, chiến lược liên doanh với những tập đoàn nước ngoài với hy vọng đưa thương hiệu ngày một phát triển đã khiến cả hai thương hiệu này biến mất khỏi thị trường.

Ông Trịnh Thành Nhơn, đến nay, vẫn còn ngậm ngùi với thương vụ bán lại kem đánh răng Dạ Lan cho nước ngoài năm xưa. “Nếu như ngày đó tôi không bán kem đánh răng Dạ Lan thì có lẽ đến nay sự cạnh tranh trong thị trường này sẽ còn thú vị hơn. Chắc gì P/S, Colgate đã chiếm nhiều thị phần đến thế?”.

Sau khi bán Dạ Lan, vài năm sau đó ông Nhơn tiếp tục cho ra đời những dòng sản phẩm khác như bột giặt, dầu gội Veo, bột giặt Bay, nước xả vải Bup, và gần đây nhất là sự xuất hiện trở lại của thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan. Tuy nhiên, trong một thị trường đã thay đổi quá nhiều, những thương hiệu của ông Nhơn gần như không tạo được dấu ấn, kể cả sự trở lại của Dạ Lan cũng không tạo được hiệu ứng đáng kể.

Ra đời từ năm 1988, kem đánh răng Dạ Lan là sản phẩm hợp tác giữa cơ sở sản xuất Sơn Hải (tiền thân của Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Sơn Hải) và kỹ sư Lưu Trung Nghĩa. Ban đầu, thương hiệu Dạ Lan gặp khá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, đặc biệt là phát triển kênh phân phối thông qua hệ thống tiểu thương, cửa hàng nhỏ do hàng Trung Quốc khi đó đang lấn át thị trường.

Đến cuối 1989, sau khi có cơ hội tham gia một hội chợ triển lãm tại Hà Nội, Dạ Lan mới chính thức tiến quân ra Bắc. Dù vậy, bước đầu xuất hiện cũng không mấy xuôn sẻ khi kem đánh răng Dạ Lan không thể tiếp cận được với các cửa hàng tạp hóa. Đứng trước nguy cơ phải mang 1.000 thùng kem đánh răng trở về, ông Nhơn khi đó đã nghĩ ra cách tiếp thị độc đáo là tặng lịch kèm theo vài hộp kem đánh răng Dạ Lan cho các cửa hàng này bán thử.

Chất lượng tốt, lại có hương vị độc đáo cùng giá thành phải chăng, kem đánh răng Dạ Lan nhanh chóng được đón nhận rộng rãi, trở thành sản phẩm bán chạy tại mọi cửa hàng, trong từng gia đình. Thương hiệu này cũng từng bước đánh bật các sản phẩm Trung Quốc khi đó và chiếm một vị trí vững chắc.

Giai đoạn năm 1993-1994, kem đánh răng Dạ Lan gần như chiếm lĩnh thị trường kem đánh răng nội địa, nắm trong tay tới 70% thị phần cả nước, riêng từ Đà Nẵng trở vào là 90% thị phần.

Tuy nhiên, ngã rẽ đến với Dạ Lan vào năm sau đó khi những “ông lớn” ngành hóa mỹ phẩm thế giới như Unilever và Colgate Palmolive tiến vào thị trường Việt Nam.

Năm 1995, Colgate Palmolive đặt vấn đề liên doanh với Sơn Hải. Ban đầu, ông Nhơn không đồng ý với Colgate Palmolive, nhưng việc Phong Lan tuyên bố bán lại P/S cho Unilever với giá 5 triệu USD đã khiến ông phải cân nhắc.

Dạ Lan đang gặp khó khi quay trở lại thị trường.
Dạ Lan đang gặp khó khi quay trở lại thị trường.

Khi đó Dạ Lan và P/S đang cùng nhau độc chiếm thị trường kem đánh răng, việc P/S về tay Unilever - một doanh nghiệp lớn ngành hóa mỹ phẩm thế giới, khiến vị trí dẫn đầu của Dạ Lan bị đe dọa. Chưa kể, Conlgate đã tỏ rõ tham vọng tấn công vào thị trường dù không đạt được liên doanh với Dạ Lan.

Trước tình hình đó, người đứng đầu Sơn Hải đã quyết định bắt tay cùng Colgate để thành lập liên doanh với quy mô 10 triệu USD. Trong đó, thương hiệu Dạ Lan được định giá 3 triệu USD, tương đương 30% cổ phần.

Nhưng trái với kỳ vọng của người đứng đầu Dạ Lan, Colgate đã nhanh chóng loại bỏ thương hiệu này chỉ sau vỏn vẹn 3 tháng và thế chỗ vào đó là kem đánh răng mang thương hiệu Colgate. Đến năm 1998, phía Colgate Palmolive quyết định giải thể luôn công ty này vì thua lỗ. Cho dù khi đó ông Nhơn cho rằng sau 3 năm liên doanh với Dạ Lan, Colgate Palmolive đã rất thành công chiếm được 10% thị phần toàn thị trường, tương đương với 30 triệu USD.

Đến năm 2009 sau khi liên doanh giữa Dạ Lan và Colgate Palmolive hết hiệu lực, ông Nhơn đã quyết định “tái sinh” lại thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan, dưới sự điều hành của Công ty Hóa mỹ phẩm quốc tế (ICC) do ông thành lập.

Tuy nhiên, sự biến mất quá lâu của Dạ Lan đã khiến công cuộc trở lại không mấy xuôn sẻ. Việc tổ chức hệ thống phân phối đến tay người tiêu dùng cũng không dễ dàng và khó cạnh tranh với các tập đoàn tiêu dùng đa quốc gia.

Ông Nhơn đã quyết định thực hiện theo cách khác mà theo ông là dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn, đồng thời định hướng sản phẩm Dạ Lan đánh vào thị trường ngách với phân khúc khách hàng nhỏ hơn thay vì cuộc đối đầu trực diện với các thương hiệu lớn.

Tại các khu chợ truyền thống, Dạ Lan tổ chức các gian hàng để mời gọi khách hàng, cho khách dùng thử, tặng quà khuyến mại và bán hàng cho họ. Cứ liên tục như vậy, các gian hàng được mở bán dưới hình thức lưu động. Dù cách này có thể mang lại doanh thu khá ổn định cho Dạ Lan, nhưng mức độ lan tỏa và khả năng tấn công thị trường không còn như trước.

Trong 2 năm gần nhất, doanh thu của ICC dù đang có chiều hướng tăng dần, từ mức 56,5 tỷ lên 72,4 tỷ đồng, nhưng công ty vẫn chưa thể báo lãi. Năm 2016, ICC báo lỗ gần 5 tỷ đồng với vốn chủ sở hữu âm gần 62 tỷ.

Dù sự trở lại của Dạ Lan khiến nhiều người thích thú vì được gặp lại “cố nhân”, nhưng để mang thương hiệu này thực sự có một chỗ đứng trên thị trường là điều không đơn giản. Sự lấn át của các tập đoàn nước ngoài, tiềm lực có hạn cùng quy mô nhỏ khiến Dạ Lan chìm nổi trong sự vận động của thương trường.

Theo Minh Sơn

VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Xe ô tô giá 184 triệu đồng thiết kế hiện đại, rẻ hơn Kia Morning, chỉ như Honda SH thích hợp đi trong đô thị có gì đặc biệt khi bán ở Trung Quốc?

Xe ô tô giá 184 triệu đồng thiết kế hiện đại, rẻ hơn Kia Morning, chỉ như Honda SH thích hợp đi trong đô thị có gì đặc biệt khi bán ở Trung Quốc?

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Xe ô tô thu hút sự chú ý nhờ mức giá chỉ từ hơn 180 triệu đồng, thiết kế hiện đại và khả năng di chuyển tới 310 km mỗi lần sạc, sẵn sàng đối đầu với Kia Morning.

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trước

GĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.

Cạnh tranh gay gắt ở các ngành hot, làm sao để CV của bạn không bị "chìm"?

Cạnh tranh gay gắt ở các ngành hot, làm sao để CV của bạn không bị "chìm"?

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

Thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, nhất là các ngành hot như IT, Marketing. CV ấn tượng chính là "tấm vé" đầu tiên giúp bạn chạm tới cơ hội việc làm phù hợp.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 4/11/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 4/11/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 4/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025  diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

GĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Reset cuộc sống: Khi Gen Z học cách 'giải nhiệt' bằng giấc ngủ sâu và ngụm trà xanh mát lạnh

Reset cuộc sống: Khi Gen Z học cách 'giải nhiệt' bằng giấc ngủ sâu và ngụm trà xanh mát lạnh

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

Khi mệt mỏi chạm ngưỡng, Gen Z chọn du lịch không để check-in, không để săn mây — mà chỉ để… ngủ. Những chuyến xe rời thành phố mang theo đôi tai nghe, vài cuốn sách và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh. Không còn là hành trình khám phá, đó là chuyến "đi xa chỉ để tắt bớt nhịp sống", tìm lại hơi thở cân bằng giữa núi rừng và gió trời.

Hà Nội: Bất ngờ với giá phòng trọ cho thuê tại các phường Cầu Giấy, Yên Hòa và Nghĩa Đô

Hà Nội: Bất ngờ với giá phòng trọ cho thuê tại các phường Cầu Giấy, Yên Hòa và Nghĩa Đô

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Sau sáp nhập, thị trường phòng trọ tại phường Cầu Giấy, Yên Hòa và Nghĩa Đô càng sôi động với nhiều lựa chọn đa dạng, đáp ứng nhu cầu chỗ ở của sinh viên và người lao động. Giá thuê dao động từ 1,2–14 triệu đồng/tháng, tùy vào diện tích, vị trí và tiện ích.

Ngân hàng tăng lãi suất, 12 tháng cao nhất vượt 7,5%

Ngân hàng tăng lãi suất, 12 tháng cao nhất vượt 7,5%

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Một số ngân hàng niêm yết lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng ở mức cao, nhưng khách hàng phải đáp ứng điều kiện đặc biệt như số tiền gửi rất lớn.

Giá xe Honda SH Mode bất ngờ giảm mạnh, thấp chưa từng có, cạnh tranh với Lead, Vision vì giá rẻ

Giá xe Honda SH Mode bất ngờ giảm mạnh, thấp chưa từng có, cạnh tranh với Lead, Vision vì giá rẻ

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Giá xe Honda SH Mode tại đại lý tiếp tục giảm mạnh tháng 11/2025, đây là thời điểm ‘vàng’ để khách hàng mua xe SH Mode với mức giá rẻ nhất trong năm.

Lịch cúp điện Tây Ninh từ ngày 4-9/11/2025: Cúp điện liên tục 10 tiếng/ngày nhiều khu dân cư

Lịch cúp điện Tây Ninh từ ngày 4-9/11/2025: Cúp điện liên tục 10 tiếng/ngày nhiều khu dân cư

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Tây Ninh sẽ mất điện cả ngày.

Top