Hà Nội
23°C / 22-25°C

Câu chuyện ít biết của những người làm ngành dịch vụ giữa tâm bão dịch COVID-19

Thứ sáu, 08:52 13/03/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

“Nếu kiểm tra thấy thân nhiệt của khách trên 37 độ C, anh/chị có từ chối phục vụ khách không?” - Đó là một câu hỏi khó dành cho hầu hết những người làm dịch vụ ở thời điểm cả nước đang căng mình phòng chống đại dịch COVID-19.

Là một ngành nghề mang tính chất đặc thù, hàng ngày, những người làm trong ngành dịch vụ thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều khách hàng ở mọi lứa tuổi, tầng lớp. Trong khi dịch Covid-19 nCoV diễn biến phức tạp, nhiều người chọn chọn cách "cô lập", tự cách ly, tránh nơi đông người để tự bảo vệ bản thân, thì những người trong ngành dịch vụ vẫn phải cần mẫn công việc của mình. Nhiều người ví, nghề của họ vất vả chỉ kém ngành y ở thời điểm này.

Câu chuyện ít biết của những người làm ngành dịch vụ giữa tâm bão dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Những người làm dịch vụ vẫn cần mẫn làm công việc của mình bằng một tinh thần lạc quan, tích cực trong tâm bão

Niềm vui riêng giữa tâm bão

"Có những ngày TTTM không tấp nập như mọi khi nhưng không vì thế mà tôi cho phép mình được nghỉ ngơi. Việc của tôi là khử trùng toàn bộ các bề mặt tiếp xúc tại TTTM 2 tiếng/lần nên hầu như cả tổ House Keeping (HK) không lúc nào ngơi tay. Toàn bộ các tay vịn thang cuốn, nút bấm thang máy, khu vực WC đều phải đảm bảo được sát khuẩn để hạn chế nguy cơ lây nhiễm viruts cho khách", chị Bùi Thị Liên, bộ phận HK, tại Vincom Center Bà Triệu chia sẻ.

Câu chuyện ít biết của những người làm ngành dịch vụ giữa tâm bão dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Chị Bùi Thị Liên vẫn cần mẫn làm công việc của mình để khách yên tâm lui tới vui chơi, mua sắm trong TTTM

Khuôn mặt vẫn còn hằn lên những vết do phải đeo khẩu trang cả ngày, anh Nguyễn Văn Tú, nhân viên bảo vệ tại đây chia sẻ: "Mình không thấy vất vả vì tuy hành động của mình nhỏ bé nhưng sẽ phần nào giúp bảo vệ được khách hàng đến mua sắm trong TTTM". Công việc hàng ngày của anh là mở cửa và đo nhiệt độ của khách hàng. Bởi lẽ đó, có bao nhiêu khách đến với TTTM thì anh gần như là người đầu tiên tiếp xúc. Tuy nhiên, tính chất công việc không vì thế mà khiến anh lo lắng, sợ hãi.

Câu chuyện ít biết của những người làm ngành dịch vụ giữa tâm bão dịch COVID-19 - Ảnh 3.

Anh Nguyễn Văn Tú tự nhận mình là "người ở đầu chiến tuyến giữa mùa dịch Covid-19"

"Mình vẫn lạc quan lắm, bên cạnh việc tự trang bị những kiến thức phòng, tránh cần thiết, bọn mình cũng có những niềm vui riêng để lấy lại tinh thần trong những ngày này. Tất cả bây giờ đều đeo khẩu trang nên mọi giao tiếp với nhau đều qua ánh mắt. Có chị khách hàng quen trưa nào cũng ghé vào TTTM ăn. Mặc dù mình đeo khẩu trang nhưng chị vẫn nhận ra và gọi đúng tên mình. Mỗi sự quan tâm, lời cảm ơn của khách hàng khi mình kéo cửa giúp họ đều là nguồn động viên tinh thần lớn. Mình tin rằng, chỉ cần sống bình tĩnh, sống khoa học. Rồi mọi chuyện cũng sẽ qua" - Anh Tú lạc quan chia sẻ.

Chung tay đẩy lùi bệnh dịch bằng ý thức và tinh thần

Là Quản lý một nhà hàng Kichi Kichi tại Hà Nội, chị Vũ Thu Thủy cho biết, từ khi có thông báo về dịch Covid-19, đơn vị này cũng đã triển khai tập huấn, đào tạo toàn bộ nhân viên quy trình làm việc mới.

Theo đó, 100% nhân viên nhà hàng phải kiểm tra nhiệt độ trước khi vào làm, đeo khẩu trang suốt thời gian làm việc để phục vụ khách. Cứ 15 phút một lần, nhân viên phải vệ sinh tay bằng cồn sát khuẩn. Tất cả bát đũa, bàn ghế trong nhà hàng đều phải được tiệt trùng. Bát đũa sau khi khử trùng sẽ được cất trong thùng kín để bảo quản. Nhân viên chịu trách nhiệm xịt cồn sát khuẩn tay cho khách hàng ngay từ cửa ra vào để đảm bảo khách được dùng bữa an toàn, ngon miệng.

Câu chuyện ít biết của những người làm ngành dịch vụ giữa tâm bão dịch COVID-19 - Ảnh 4.

Nụ cười của chị Thủy - người làm dịch vụ, khi khách yên tâm lựa chọn nhà hàng

"Nhiều nhân viên của nhà hàng còn là sinh viên làm part-time, bố mẹ các bạn cũng lo lắng, gọi cho mình. Nhưng sau khi nghe mình giải thích về việc Công ty cùng cả Ban quản lý TTTM đang làm tất cả những biện pháp có thể để bảo vệ nhân viên và khách hàng thì bố mẹ các bạn cũng yên tâm hơn. Mình tin rằng nếu trang bị đủ kiến thức để bảo vệ mình đúng cách thì chúng ta hoàn toàn có thể "sống chung với lũ" để làm việc và sinh hoạt bình thường." - chị Thủy chia sẻ.

Khi được hỏi về việc: Nếu có khách hàng đến ăn tại nhà hàng có thân nhiệt cao hơn 37 độ C, nhà hàng có từ chối khách không?, một nhân viên phục vụ khác cho biết: "Mình sẽ thông báo và khuyến cáo khách nên đến cơ sở Y tế hoặc bệnh viện gần nhất để kiểm tra sức khỏe trước, dù việc đó có thể khiến khách không hài lòng. Nhưng so với sức khỏe của bản thân và việc ăn một bữa ngon thì tất nhiên, ai cũng sẽ ưu tiên sức khỏe hơn, nhất là trong mùa dịch như thế này".

Câu chuyện ít biết của những người làm ngành dịch vụ giữa tâm bão dịch COVID-19 - Ảnh 5.

Khách hàng được rửa tay sát trùng và đo nhiệt độ trước khi vào một nhà hàng ở Hà Nội

Còn anh Bùi Văn Tuyền, Quản lý nhà hàng Bornga (Hà Nội) cho hay, nhờ thực hiện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của Bộ Y tế, nhà hàng đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp để cùng khách hàng ứng phó với mùa dịch. Sau những ngày hoang mang, lo lắng, mấy ngày gần đây, lượng khách bắt đầu đông hơn là một dấu hiệu tốt, có vẻ tâm lý mọi người đã dần ổn định, lạc quan và quay trở lại quỹ đạo cuộc sống bình thường. "Chúng tôi cũng hy vọng, khách hàng sẽ chung tay cùng đội ngũ phục vụ, không quên tự nâng cao ý thức để bảo vệ bản thân và cộng đồng", anh Tuyền nói.

Tại các cụm rạp CGV, để hạn chế việc khách hàng phải xếp hàng đông, đứng chờ lâu trước quầy vé, các hình thức mua vé online được khuyến khích áp dụng. "Ngoài ra, CGV cũng đã tuyên truyền thông tin đến khách hàng về quy trình phòng chống dịch bệnh của CGV cũng như nhắc nhở mọi người chủ động chuẩn bị khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tại các cụm rạp do CGV cung cấp trước mỗi suất chiếu", anh Khánh Nguyễn – đại diện từ CGV chia sẻ.

Câu chuyện ít biết của những người làm ngành dịch vụ giữa tâm bão dịch COVID-19 - Ảnh 6.

CGV tiến hành công tác xịt khuẩn vệ sinh một số cụm rạp trọng điểm.

Những việc làm tuy nhỏ nhưng bền bỉ, kiên trì của người làm dịch vụ trong "tâm bão" đã góp phần đẩy lùi đại dịch trong cả đời sống lẫn tinh thần của người dân. "Đại dịch rồi cũng sẽ qua, việc của chúng ta là bình tĩnh sống", anh Tú vẫn chào đón khách hàng đến TTTM hàng ngày với nụ cười trong ánh mắt và thông điệp nho nhỏ từ trái tim gửi tới khách hàng. Với những hành động cụ thể cùng tinh thần bình tĩnh, vững vàng, tất cả chúng ta đều có một niềm tin rằng, đại dịch sẽ lùi xa và cuộc sống thường nhật sẽ sớm trở lại với tất cả mọi người.

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nuôi trăm tổ kiến làm 'vệ binh', anh nông dân có vườn bưởi sạch với chi phí thấp

Nuôi trăm tổ kiến làm 'vệ binh', anh nông dân có vườn bưởi sạch với chi phí thấp

Xu hướng - 8 giờ trước

Sử dụng phương pháp nuôi kiến vàng để bảo vệ vườn bưởi khỏi côn trùng, sâu bệnh, anh Trịnh Đình Mão (Thanh Hóa) tiết kiệm hàng chục triệu tiền thuốc bảo vệ thực vật mỗi vụ, lại có được vườn bưởi sạch khi nói không với hoá chất.

Những doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam năm 2024

Những doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam năm 2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

Anphabe kết hợp với công ty nghiên cứu thị trường Intage vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Năm nay, bảng xếp hạng tiếp tục thu hút sự chú ý đặc biệt bởi sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp mới ở các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

Trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thế giới biến động khó lường, thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam trong 3 quý năm 2024 tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 26/11/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 26/11/2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 26/11/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Vietlott bất ngờ thông báo một người chơi may mắn cùng lúc trúng 5 giải đặc biệt

Vietlott bất ngờ thông báo một người chơi may mắn cùng lúc trúng 5 giải đặc biệt

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH - Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra chủ nhân trúng 5 giải đặc biệt của sản phẩm Max3D+.

Đề nghị giảm 2% thuế VAT cho tất cả hàng hóa, dịch vụ, doanh nghiệp vẫn băn khoăn

Đề nghị giảm 2% thuế VAT cho tất cả hàng hóa, dịch vụ, doanh nghiệp vẫn băn khoăn

Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trước

GĐXH - Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian giảm 2% thuế suất thuế VAT thêm 6 tháng (từ 1/1- 30/6/2025), đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%. Tuy nhiên, VCCI lại vừa có đề nghị giảm 2% thuế VAT cho các loại hàng hoá, dịch vụ, thay vì chỉ một số loại hàng, dịch vụ.

Cá nhân có thể sẽ bị đánh thuế chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu

Cá nhân có thể sẽ bị đánh thuế chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu

Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trước

GĐXH - Bộ Tài chính đang đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu, nhằm tránh tình trạng đầu cơ bất động sản.

Ngân hàng lãi suất từ 8% khi gửi tiền 13 tháng: Gửi tiết kiệm 200 triệu đồng nhận bao nhiêu tiền?

Ngân hàng lãi suất từ 8% khi gửi tiền 13 tháng: Gửi tiết kiệm 200 triệu đồng nhận bao nhiêu tiền?

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,4 - 9,5%.

Lịch cắt điện Nam Định từ ngày 26/11 - 1/12/2024: Sáng sớm nhiều hộ dân không còn điện để dùng

Lịch cắt điện Nam Định từ ngày 26/11 - 1/12/2024: Sáng sớm nhiều hộ dân không còn điện để dùng

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Theo lịch cắt điện của Công ty Điện lực Nam Định, trong tuần một số khu vực mất điện liên tục gồm có: TP. Nam Định, huyện Hải Hậu, Ý Yên, Nam Trực, Giao Thủy, Nghĩa Hưng…

Lịch cúp điện Tây Ninh từ ngày 26/11 – 1/12/2024: Cúp điện 12 tiếng/ngày nhiều khu dân cư

Lịch cúp điện Tây Ninh từ ngày 26/11 – 1/12/2024: Cúp điện 12 tiếng/ngày nhiều khu dân cư

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Tây Ninh sẽ mất điện cả ngày.

Top