Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chàng kỹ sư công nghệ khai sinh một thương hiệu trà sạch sản xuất thủ công

Thứ sáu, 17:00 16/10/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Không ai ngờ được anh Nguyễn Thái Ninh – người sáng lập thương hiệu trà sạch sản xuất thủ công nức tiếng – Thái Ninh Trà - lại là một người từng rất ghét cây chè và uống trà. Với anh, câu các cụ nói: “Ghét của nào trời trao của ấy” như dành cho mình vậy.

Từ tuổi thơ ghét nhất… cây chè

Anh Nguyễn Thái Ninh sinh ra trong một gia đình có 3 đời nối nghiệp làm chè, như bao hộ dân khác trong vùng. Mảnh đất Tức Tranh – Phú Lương quê hương anh bát ngát cây chè khắp các triền đồi, mảnh vườn. Anh sinh ra giữa đất chè, lớn lên cùng cây chè. Thế nhưng, hồi còn thơ bé, anh lại rất… ghét cây chè.

Chàng kỹ sư công nghệ khai sinh một thương hiệu trà sạch sản xuất thủ công - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Thái Ninh – chủ thương hiệu Thái Ninh Trà sinh ra trong gia đình 3 đời làm chè.

Cậu bé Ninh chứng kiến cả gia đình từ ông bà, bố mẹ, họ hàng… tối ngày quần quật làm hết trên đồi chè lại ở xưởng chè của nhà. Mỗi tối đi ngủ, bố mẹ còn bận sấy chè. Sáng sớm, giấc ngủ của cậu bị phá vỡ bởi tiếng lục đục gọi nhau lên đồi chè của gia đình, làng xóm. Đến bữa ăn, cậu cũng thấy vội vàng vì bố mẹ còn lo đi vò chè. Với tâm lý của một cậu nhóc tuổi ăn tuổi lớn, cậu thấy ghét cây chè vì chúng đã chiếm nhiều tình cảm, thời gian của bố mẹ cậu. Thế mà, lúc bán chè, bố mẹ cậu lại than thở chả lãi lời gì mấy. Ngoài thời gian học, cứ rảnh là cậu lại phải lên đồi chè phụ giúp bố mẹ. Cây chè và cái đói, cái nghèo cứ đeo đẳng cuộc sống của cậu và gia đình, từ năm này qua năm khác. Lớn lên, lúc lựa chọn theo học chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm của trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Thái Nguyên, chàng trai "xứ chè" đã mong muốn dứt được duyên nợ với cây chè để theo một nghề mới đỡ cực hơn, khá giả hơn.

Chàng kỹ sư công nghệ khai sinh một thương hiệu trà sạch sản xuất thủ công - Ảnh 2.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, anh Ninh lại trở về quê hương gắn bó với cây chè.

Nhưng sau khi ra trường, thử qua nhiều nghề, anh Ninh thấy khá chật vật và không đam mê. Năm 2017, khi cuộc sống nhiều mệt mỏi, anh Ninh quay trở về nhà, thấy bố mẹ vẫn miệt mài trên đồi chè, trong xưởng chè, anh mới chột dạ. Tại sao sức trẻ có kiến thức, có kinh nghiệm làm chè lại không mang cái mới, cái hay về cho loại cây của quê hương? Suy nghĩ ấy đã đưa chàng trai Thái Ninh khăn gói về quê nhà quyết lập nghiệp với cây chè.

Tới người sáng lập thương hiệu trà nổi tiếng

Những ngày đầu mới thành lập thương hiệu trà Thái Ninh, anh vất vả đủ đường. Anh đau đáu tìm hướng sản xuất và phân phối sản phẩm sạch. Bởi có đi ra khỏi làng quê mình, anh mới thấy nhu cầu dùng trà sạch rất cao nhưng người mua lại lạc trong mê cung thị trường nhan nhản đồ trôi nổi không rõ nguồn gốc. Anh thấy làng quê mình còn giữ được giống chè trung du hơn 50 năm tuổi rất quý giá. Gia đình anh lại có 3 đời nối nghề làm chè. Trong làng xóm, diện tích trồng chè và làm chè vẫn nhiều. Đó là nền tảng anh xác định có thể phát triển vững chắc thương hiệu trà sạch bằng cách làm bài bản.

Với vốn kiến thức về công nghệ, cùng với các kỹ năng sale, bán hàng online ngay từ các công việc làm thêm khi ngồi ghế học ở giảng đường Đại học, anh Ninh đã từng bước gây dựng thương hiệu của mình trên mạng xã hội. Anh đồng thời cũng xác định, muốn đi lâu dài và cạnh tranh tốt phải có nguồn cung dồi dào, phải có sự liên kết. Anh vận động được 7 hộ nông dân trong vùng tham gia lập nên Hợp tác xã sản xuất trà an toàn Thái Ninh.

Chàng kỹ sư công nghệ khai sinh một thương hiệu trà sạch sản xuất thủ công - Ảnh 3.

Hợp tác xã sản xuất trà an toàn Thái Ninh hiện đã tập hợp được 7 hộ nông dân trong vùng.

Anh Ninh cùng bà con trong Hợp tác xã đồng thuận cùng nhau giữ gìn, phát triển giống chè trung du cổ truyền của địa phương, đó là bản sắc cây chè để trà giữ được hương vị truyền thống. Tuy nhiên, không thể giữ cách chăm sóc tùy tiện của nông dân trước nay, anh Ninh vận động mọi người cùng thực hành tiêu chuẩn VietGAP chăm sóc chè. Theo đó, cây chè tuyệt đối không dùng phân bón hóa học, thuốc trừ cỏ, thuốc kích thích hóa học… Mọi người dùng phân bón hữu cơ ủ hoai mục, thuốc vi sinh và máy cắt cỏ. Tuy có tốn công hơn, tuy nhiên, cả cây chè và người chăm sóc đều khỏe mạnh, an toàn. Quy trình chế biến chè tuyệt đối nói không với các chất phụ gia và bảo quản.

Chàng kỹ sư công nghệ khai sinh một thương hiệu trà sạch sản xuất thủ công - Ảnh 4.

Các sản phẩm của Thái Ninh Trà đảm bảo quy trình sản xuất an toàn

Những kiến thức anh Ninh học ở trường Đại học đã áp dụng vào khâu marketing rất nhiều. Anh xây dựng nhiều kênh truyền thông như facebook, website, tiktok, youtube, instagram…. Hiện nay, trong mảng trà sạch Thái Nguyên thì Thái Ninh Trà là thương hiệu trà phân phối online lớn nhất. "Theo kinh nghiệm làm nghề sống còn của mình, quan trọng nhất để giữ được chân khách hàng chính là chất lượng sản phẩm thực sự tốt" - anh Ninh chia sẻ.

Chàng kỹ sư công nghệ khai sinh một thương hiệu trà sạch sản xuất thủ công - Ảnh 5.

Sản phẩm của Thái Ninh Trà hiện đang được khách hàng yêu mến.

Hợp tác xã sản xuất trà an toàn Thái Ninh hiện nay có diện tích khoảng 5ha. Sản lượng sản xuất của Hợp tác xã mỗi tháng khoảng 4 - 5 tấn trà khô (tương đương với 20 - 25 tấn chè tươi). Thương hiệu Trà Thái Ninh với nguồn cung lớn, chất lượng tốt đã, đang phát triển hơn nữa để phục vụ nhu cầu dùng trà sạch của khách hàng.

Còn anh chàng Thái Ninh, giờ đây nổi tiếng khắp vùng đất Phú Lương bởi tình yêu cây chè, phát triển được kinh tế từ cây chè, góp phần giúp người dân địa phương có cuộc sống ổn định với giống cây bản địa. Chẳng ai ngờ, trước đó, ông chủ trẻ của Thái Ninh Trà này đã từng có tuổi thơ rất ghét cây chè.

Thái Ninh Trà đạt giấy cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Năm 2018, Thái Ninh Trà đạt Top 50 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng. Năm 2019, đạt Cup top 100 thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền uy tín. Hiện nay, Thái Ninh Trà là thương hiệu đưa sản phẩm trực tiếp từ xưởng sản xuất tới tay người tiêu dùng với giá hợp lý nhất với nhiều chính sách ưu đãi giao hàng, giảm giá bằng hệ thống kênh phân phối online trà Thái Nguyên lớn nhất cả nước.

Để mua trà Thái Nguyên chất lượng của Thái Ninh Trà, mời quý khách và các bạn độc giả truy cập website: https://www.trathaininh.com hoặc liên hệ Hotline: 093 658 98 55 để được tư vấn trực tiếp.

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hội chợ Mùa Thu 2025: 'Mỏ vàng' kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường hàng Việt

Hội chợ Mùa Thu 2025: 'Mỏ vàng' kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường hàng Việt

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trước

GĐXH - Hội chợ Mùa Thu 2025 ghi nhận sức mua nội địa tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề thu về hàng chục triệu đồng mỗi ngày, khẳng định hiệu quả của xúc tiến thương mại.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 28/10/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 28/10/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 28/10/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá bạc hôm nay ngày 28/10: Vì sao giá bán ra lùi về mốc 49 triệu đồng/kg?

Giá bạc hôm nay ngày 28/10: Vì sao giá bán ra lùi về mốc 49 triệu đồng/kg?

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Giá bạc hôm nay ghi nhận mức điều chỉnh rõ rệt khi thị trường quốc tế giảm về ngưỡng 47 USD/oz, kéo theo giá bạc bán ra trong nước lùi về mốc 49 triệu đồng/kg.

Ký gửi quần áo cũ – Trào lưu thời trang tuần hoàn của giới trẻ hiện nay

Ký gửi quần áo cũ – Trào lưu thời trang tuần hoàn của giới trẻ hiện nay

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GiadinhNet - Thời trang ký gửi và thanh lý đồ cũ đang “lên ngôi” trong giới trẻ thời gian gần đây. Không chỉ giúp người mua săn được món đồ giá tốt, người bán có thêm thu nhập, mà còn lan tỏa lối sống xanh – tái sử dụng và giảm lãng phí trong thời trang.

Lịch cúp điện Tây Ninh (Long An cũ) từ ngày 28/10 – 2/11/2025: Chi tiết những khu vực bị cúp điện trong tuần

Lịch cúp điện Tây Ninh (Long An cũ) từ ngày 28/10 – 2/11/2025: Chi tiết những khu vực bị cúp điện trong tuần

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tuần này, nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Long An cũ sẽ mất điện cả ngày.

Hà Nội: Bất ngờ trước giá nhà phố thương mại tại các phường Cầu Giấy, Yên Hòa, Nghĩa Đô

Hà Nội: Bất ngờ trước giá nhà phố thương mại tại các phường Cầu Giấy, Yên Hòa, Nghĩa Đô

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, dù lượng giao dịch nhà phố thương mại tại 3 phường mới: Cầu Giấy, Yên Hòa và Nghĩa Đô được hình thành từ quận Cầu Giấy khá khiêm tốn, tuy nhiên giá bán đã thiết lập mặt bằng giá mới, dao động từ 85 đến hơn 600 triệu đồng/m2.

Giá vàng hôm nay 28/10: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, DOji tiếp tục giảm

Giá vàng hôm nay 28/10: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, DOji tiếp tục giảm

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng SJC, vàng nhẫn tiếp tục giảm sâu.

Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 28/10 – 2/11/2025: Nhiều tuyến đường và khu dân cư bị cúp điện liên tục 11 tiếng/ngày

Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 28/10 – 2/11/2025: Nhiều tuyến đường và khu dân cư bị cúp điện liên tục 11 tiếng/ngày

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Kiên Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.

Từ vỉa hè đến cao ốc: F&B take away âm thầm mở rộng khắp thành phố

Từ vỉa hè đến cao ốc: F&B take away âm thầm mở rộng khắp thành phố

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Mô hình bán đồ uống lưu động bằng xe đẩy (Mô hình F&B take away) đang phổ biến ở các đô thị lớn, chỉ cần vài mét vuông bánh xe đã có thể tạo nên “quán cà phê mini” thu hút khách mà không cần mặt bằng hay biển hiệu.

Xe ga giá 19 triệu đồng của Honda thiết kế hoài cổ, đẹp  tựa SH Mode, rẻ hơn Vision, xe số Wave Alpha về Việt Nam có giá ra sao?

Xe ga giá 19 triệu đồng của Honda thiết kế hoài cổ, đẹp tựa SH Mode, rẻ hơn Vision, xe số Wave Alpha về Việt Nam có giá ra sao?

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Xe ga đẹp long lanh của Honda đã chính thức cập bến đại lý Việt khiến khách hàng ‘đứng ngồi không yên’ xe sở hữu thiết kế độc đáo hơn cả Vision và SH Mode.

Top