Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chia sẻ bất ngờ của thầy giáo Vật Lý về đề thi đánh giá năng lực

Thứ hai, 16:07 27/12/2021 | Giáo dục

Hiện nay tình trạng nhiều em học sinh cấp THPT dường như không đam mê với môn Vật Lý, dẫn đến kết quả học môn này chưa cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, hàng chục cơ sở giáo dục đại học đăng ký lấy kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để tuyển sinh năm 2022.

Theo kế hoạch, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức 7 - 8 đợt thi đánh giá năng lực, dự kiến từ tháng 2 đến 8/2022. Với việc tổ chức thành nhiều đợt ở nhiều địa điểm tại các tỉnh, thành khu vực miền Bắc và Trung, có thể ở cả TP.HCM, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội để tham gia nếu đảm bảo yêu cầu dịch tễ.

Được biết, những năm gần đây, việc thay đổi trong kiểm tra, đánh giá năng lực và kết quả học tập của học sinh đã trở thành nhu cầu tất yếu. Trong đó, xu hướng sử dụng hình thức thi trắc nghiệm trong kiểm tra các môn như Vật lý, Hóa học...ngày càng nhiều. Nhưng việc này đồng nghĩa với việc, một số học sinh chưa có ý thức trong học tập, không có định hướng trong việc học dẫn đến kết quả học tập không cao.

Theo thầy giáo Vũ Hoàng Quân (thầy giáo Lớp Lý thầy Quân), hiện nay nhiều học sinh nghĩ rằng, môn Vật lý chỉ thi dưới hình thức trắc nghiệm nên không học bài vẫn có thể làm bài được. Nên một bộ phận học sinh ít chịu học bài, làm bài tập và đọc bài trước ở nhà, ít chịu đọc sách tham khảo. Vào lớp thì còn thụ động khi tiếp thu kiến thức mới, chưa biết cách học bài, chủ yếu là học thuộc lòng. Mặt khác, khả năng tính toán của các em rất yếu, phụ thuộc vào máy tính một cách máy móc. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các em phải học online cũng là hạn chế, môn Vật lý vốn đã khô khan, nay càng nhàm chán khiến các em chán học. Từ đó, hiệu quả học tập yếu kém đi.

Thêm nữa, dạng đề đánh giá năng lực kiến thức bao phủ rất rộng, phủ toàn bộ kiến thức của cấp trung học phổ thông. Đề thi này phù hợp với mục đích đánh giá năng lực của học sinh mà không dựa trên việc học thuộc, học tủ! Đối với môn Vật Lý thì các câu hỏi không nặng về tính toán như đề thi THPT Quốc Gia, tập trung chủ yếu về bản chất hiện tượng và logic tư duy. Điều này đòi hỏi học sinh phải có một sự hiểu kĩ, tính toán chính xác, tổng hợp kiến thức một cách rõ ràng. Ngoài ra, bài thi đánh giá năng lực sẽ không có sự phân chia câu hỏi từ dễ đến khó, số lượng câu của mỗi môn ít hơn và vẫn có các câu hỏi trắc nghiệm nhưng sẽ kết hợp thêm những câu hỏi tự tính và điền đáp án. Tuy nhiên kì thì này chúng ta nên thử sức vì có thể đó là cơ hội để chúng ta đạt được ước mơ của mình.

Chia sẻ bất ngờ của thầy giáo Vật Lý về đề thi đánh giá năng lực - Ảnh 1.

Nhiều học sinh tìm đến lớp thầy Quân do kết quả học lực môn Lý chưa cao.

Chính vì điều đó, theo thầy Quân, mỗi khi học sinh tìm đến lớp của anh, anh luôn đưa ra châm ngôn "Dạy chậm, nói ngắn gọn, cụ thể, chi tiết và dễ hiểu", và giảng kỹ những chỗ quan trọng, nhắc lại nhiều lần để cho học sinh khắc sâu. Chú ý phân tích các sai lầm mà học sinh thường gặp khi làm bài. Làm thí nghiệm ngay trong giờ học, giới thiệu các dụng cụ Vật lý để học sinh dễ hình dung, cần phải có hình vẽ minh họa để các em nhớ lâu. Không nhất thiết bắt học sinh học thuộc lòng từng câu, từng chữ trong bài, phải hướng dẫn cho học sinh cách học bài.

"Thời gian đầu khi học sinh học trực tuyến, tôi bị căng thẳng không ngủ nổi, suốt một tuần ròng rã tôi thức trắng đêm để suy nghĩ vì nhận thấy cách dạy online phổ thông chưa hiệu quả bởi bằng chứng là sau mỗi bài giảng, số lượng tin nhắn và cuộc gọi hỏi bài của các em ngày một tăng.

Và rồi tôi mày mò, tham khảo tài liệu và trao đổi với học sinh rằng nếu học trực tuyến thì các em sẽ mong muốn điều gì. Nếu tôi dạy như thế này, như thế kia thì học sinh có thấy phù hợp và hứng thú không. Cuối cùng tôi đã tìm thấy con đường và phương pháp phù hợp cho các em học sinh cũng như cho chính mình", Vũ Hoàng Quân chia sẻ.

Theo đó, thầy giáo Vật Lý 9X tạo ra các khóa học online cho từng cấp theo chủ đề. Trong đó anh phân loại dạng bài kèm theo các khóa ôn tập (giữa kì, cuối kì) một cách ngắn gọn, súc tích nhất để đảm bảo học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, dễ ấn tượng. Đặc biệt, đối với các lớp cuối cấp như 9 và 12, Vũ Hoàng Quân còn tạo riêng khóa luyện đề và tổng ôn (dành cho khối 12) để giúp học sinh củng cố kiến thức chắc chắn nhất có thể, không phải ôn tập dàn trải mà vẫn lo sót kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp.

Chia sẻ bất ngờ của thầy giáo Vật Lý về đề thi đánh giá năng lực - Ảnh 2.

Giải pháp vừa học vừa chơi của thầy Quân giúp học sinh hứng thú hơn với bài vở.

Đối với học sinh yếu tính toán, thầy Quân không nóng vội cung cấp lượng kiến thức toán quá nhiều cùng một lúc sẽ gây rối cho các em, chắc chắn các em sẽ không nắm hết được, kinh nghiệm cho thấy, giáo viên chỉ cung cấp kiến thức tính toán cho bài học đó hoặc bài tập đó mà thôi, giảm bớt áp lực cho các em và cho nhiều dạng bài tập tương tự để các em dần dần thích nghi. Khi đó, tình hình học tập của các em khá hơn, hứng thú hơn, giáo viên sẽ đỡ mệt hơn khi dạy.

Thanh Loan


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường

Giáo dục - 3 giờ trước

Liên tiếp chịu hai trận bão trong một tháng, nhiều trường học tại Nghệ An chịu thiệt hại nặng nề.

Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng vì sao quyết định cho học sinh nghỉ muộn khi có mưa lớn

Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng vì sao quyết định cho học sinh nghỉ muộn khi có mưa lớn

Giáo dục - 1 ngày trước

GĐXH - Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội đã đưa ra lý giải cụ thể trước phản ứng bức xúc của phụ huynh về việc công văn ứng phó mưa ngập ban hành muộn.

Ngập lụt khắp Hà Nội, hàng loạt trường linh hoạt bố trí bữa ăn, chỗ ngủ cho học sinh

Ngập lụt khắp Hà Nội, hàng loạt trường linh hoạt bố trí bữa ăn, chỗ ngủ cho học sinh

Giáo dục - 1 ngày trước

Mưa lớn kéo dài do hoàn lưu bão Bualoi đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại Hà Nội chiều 30/9. Nhiều trường học trên địa bàn Thủ đô đã quyết định hỗ trợ hàng trăm học sinh ăn tối và ngủ lại trường miễn phí để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Từ năm 2026 cấp bằng tốt nghiệp THPT số cho học sinh cả nước

Từ năm 2026 cấp bằng tốt nghiệp THPT số cho học sinh cả nước

Giáo dục - 3 ngày trước

Năm 2026 triển khai đồng bộ cấp bằng tốt nghiệp THPT số cho học sinh, đồng thời hồi tố cho các năm từ 2024 trở về trước, hướng đến mục tiêu số hóa học bạ.

Bảo hiểm thân thể học sinh: Loại hình bảo hiểm này mang lại quyền lợi gì mà tất cả học sinh nên tham gia?

Bảo hiểm thân thể học sinh: Loại hình bảo hiểm này mang lại quyền lợi gì mà tất cả học sinh nên tham gia?

Giáo dục - 4 ngày trước

GĐXH - Bảo hiểm thân thể học sinh là loại bảo hiểm bảo vệ sức khỏe, thân thể và tính mạng của học sinh trước các rủi ro bệnh tật, tai nạn bất ngờ xảy ra. Mức đóng bảo hiểm thân thể học sinh được quy định thế nào?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 và 2027 sẽ như thế nào?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 và 2027 sẽ như thế nào?

Xã hội - 5 ngày trước

Bộ GD&ĐT vừa chính thức chốt lộ trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 và 2027, khẳng định một lộ trình "kép" mang tính lịch sử.

Chính thức thi tốt nghiệp trên máy tính năm 2027 tại điểm đủ điều kiện

Chính thức thi tốt nghiệp trên máy tính năm 2027 tại điểm đủ điều kiện

Giáo dục - 5 ngày trước

100.000 thí sinh sẽ thử nghiệm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính vào khoảng tháng 4-5/2026. Tháng 6/2027, sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính tại các điểm có đủ điều kiện và tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên giấy tại các điểm thi khác.

5 điểm mới thi tốt nghiệp THPT năm 2026

5 điểm mới thi tốt nghiệp THPT năm 2026

Giáo dục - 5 ngày trước

Năm 2026 cả nước có 34 tỉnh, thành với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nên kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có một số điều chỉnh. Có 5 điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026.

Những trường đại học đầu tiên công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2026

Những trường đại học đầu tiên công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2026

Giáo dục - 6 ngày trước

Tính đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố cho sinh viên được nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 từ 3 - 4 tuần.

Thầy giáo 9X đạt 9.0 IELTS sau 7 năm ôn luyện

Thầy giáo 9X đạt 9.0 IELTS sau 7 năm ôn luyện

Giáo dục - 1 tuần trước

Từ mốc 6.5 IELTS, sau 7 năm ôn luyện mài dũa 4 kỹ năng thầy Nguyễn Thanh Lộc chạm mốc 9.0 IELTS (Listening & Reading: 9.0, Speaking & Writing: 8.5).

Top