Chia sẻ bất ngờ của thầy giáo Vật Lý về đề thi đánh giá năng lực
Hiện nay tình trạng nhiều em học sinh cấp THPT dường như không đam mê với môn Vật Lý, dẫn đến kết quả học môn này chưa cao.
Tính đến thời điểm hiện tại, hàng chục cơ sở giáo dục đại học đăng ký lấy kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để tuyển sinh năm 2022.
Theo kế hoạch, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức 7 - 8 đợt thi đánh giá năng lực, dự kiến từ tháng 2 đến 8/2022. Với việc tổ chức thành nhiều đợt ở nhiều địa điểm tại các tỉnh, thành khu vực miền Bắc và Trung, có thể ở cả TP.HCM, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội để tham gia nếu đảm bảo yêu cầu dịch tễ.
Được biết, những năm gần đây, việc thay đổi trong kiểm tra, đánh giá năng lực và kết quả học tập của học sinh đã trở thành nhu cầu tất yếu. Trong đó, xu hướng sử dụng hình thức thi trắc nghiệm trong kiểm tra các môn như Vật lý, Hóa học...ngày càng nhiều. Nhưng việc này đồng nghĩa với việc, một số học sinh chưa có ý thức trong học tập, không có định hướng trong việc học dẫn đến kết quả học tập không cao.
Theo thầy giáo Vũ Hoàng Quân (thầy giáo Lớp Lý thầy Quân), hiện nay nhiều học sinh nghĩ rằng, môn Vật lý chỉ thi dưới hình thức trắc nghiệm nên không học bài vẫn có thể làm bài được. Nên một bộ phận học sinh ít chịu học bài, làm bài tập và đọc bài trước ở nhà, ít chịu đọc sách tham khảo. Vào lớp thì còn thụ động khi tiếp thu kiến thức mới, chưa biết cách học bài, chủ yếu là học thuộc lòng. Mặt khác, khả năng tính toán của các em rất yếu, phụ thuộc vào máy tính một cách máy móc. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các em phải học online cũng là hạn chế, môn Vật lý vốn đã khô khan, nay càng nhàm chán khiến các em chán học. Từ đó, hiệu quả học tập yếu kém đi.
Thêm nữa, dạng đề đánh giá năng lực kiến thức bao phủ rất rộng, phủ toàn bộ kiến thức của cấp trung học phổ thông. Đề thi này phù hợp với mục đích đánh giá năng lực của học sinh mà không dựa trên việc học thuộc, học tủ! Đối với môn Vật Lý thì các câu hỏi không nặng về tính toán như đề thi THPT Quốc Gia, tập trung chủ yếu về bản chất hiện tượng và logic tư duy. Điều này đòi hỏi học sinh phải có một sự hiểu kĩ, tính toán chính xác, tổng hợp kiến thức một cách rõ ràng. Ngoài ra, bài thi đánh giá năng lực sẽ không có sự phân chia câu hỏi từ dễ đến khó, số lượng câu của mỗi môn ít hơn và vẫn có các câu hỏi trắc nghiệm nhưng sẽ kết hợp thêm những câu hỏi tự tính và điền đáp án. Tuy nhiên kì thì này chúng ta nên thử sức vì có thể đó là cơ hội để chúng ta đạt được ước mơ của mình.

Nhiều học sinh tìm đến lớp thầy Quân do kết quả học lực môn Lý chưa cao.
Chính vì điều đó, theo thầy Quân, mỗi khi học sinh tìm đến lớp của anh, anh luôn đưa ra châm ngôn "Dạy chậm, nói ngắn gọn, cụ thể, chi tiết và dễ hiểu", và giảng kỹ những chỗ quan trọng, nhắc lại nhiều lần để cho học sinh khắc sâu. Chú ý phân tích các sai lầm mà học sinh thường gặp khi làm bài. Làm thí nghiệm ngay trong giờ học, giới thiệu các dụng cụ Vật lý để học sinh dễ hình dung, cần phải có hình vẽ minh họa để các em nhớ lâu. Không nhất thiết bắt học sinh học thuộc lòng từng câu, từng chữ trong bài, phải hướng dẫn cho học sinh cách học bài.
"Thời gian đầu khi học sinh học trực tuyến, tôi bị căng thẳng không ngủ nổi, suốt một tuần ròng rã tôi thức trắng đêm để suy nghĩ vì nhận thấy cách dạy online phổ thông chưa hiệu quả bởi bằng chứng là sau mỗi bài giảng, số lượng tin nhắn và cuộc gọi hỏi bài của các em ngày một tăng.
Và rồi tôi mày mò, tham khảo tài liệu và trao đổi với học sinh rằng nếu học trực tuyến thì các em sẽ mong muốn điều gì. Nếu tôi dạy như thế này, như thế kia thì học sinh có thấy phù hợp và hứng thú không. Cuối cùng tôi đã tìm thấy con đường và phương pháp phù hợp cho các em học sinh cũng như cho chính mình", Vũ Hoàng Quân chia sẻ.
Theo đó, thầy giáo Vật Lý 9X tạo ra các khóa học online cho từng cấp theo chủ đề. Trong đó anh phân loại dạng bài kèm theo các khóa ôn tập (giữa kì, cuối kì) một cách ngắn gọn, súc tích nhất để đảm bảo học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, dễ ấn tượng. Đặc biệt, đối với các lớp cuối cấp như 9 và 12, Vũ Hoàng Quân còn tạo riêng khóa luyện đề và tổng ôn (dành cho khối 12) để giúp học sinh củng cố kiến thức chắc chắn nhất có thể, không phải ôn tập dàn trải mà vẫn lo sót kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp.

Giải pháp vừa học vừa chơi của thầy Quân giúp học sinh hứng thú hơn với bài vở.
Đối với học sinh yếu tính toán, thầy Quân không nóng vội cung cấp lượng kiến thức toán quá nhiều cùng một lúc sẽ gây rối cho các em, chắc chắn các em sẽ không nắm hết được, kinh nghiệm cho thấy, giáo viên chỉ cung cấp kiến thức tính toán cho bài học đó hoặc bài tập đó mà thôi, giảm bớt áp lực cho các em và cho nhiều dạng bài tập tương tự để các em dần dần thích nghi. Khi đó, tình hình học tập của các em khá hơn, hứng thú hơn, giáo viên sẽ đỡ mệt hơn khi dạy.
Thanh Loan

Chật tủ vì đồng phục, phụ huynh ngán ngẩm vì lãng phí, chẳng thể cho tặng ai
Giáo dục - 22 giờ trướcNăm học mới đến gần, câu chuyện đồng phục học đường tiếp tục trở thành chủ đề nóng, khi phụ huynh vừa lo gánh nặng chi phí, vừa băn khoăn tính thiết thực của việc mua sắm ồ ạt, liên tục thay mẫu.

Các trường đại học công bố điểm chuẩn 2025 khi nào?
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - Dự kiến chiều ngày 20/8, nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn sau khi kết thúc nhiều lần lọc ảo.

Dự báo điểm chuẩn Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2025
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - TS Nguyễn Thị Như Huế (Phó trưởng Ban Quản lý đào tạo, bồi dưỡng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho hay, dự báo điểm chuẩn vào các ngành của Học viện năm nay về cơ bản sẽ ổn định. Nếu giảm chỉ biến động nhẹ tùy từng tổ hợp và từng ngành.

Thầy giáo dùng phấn màu tái hiện khoảnh khắc lịch sử 2/9 chân thực từng chi tiết
Giáo dục - 3 ngày trướcKỷ niệm 80 năm Quốc khánh, thầy Nguyễn Trí Hạnh tái hiện hình ảnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập bằng tranh phấn, khiến người xem không khỏi trầm trồ vì độ chân thực.

Sở GD-ĐT Lào Cai lý giải về 'bài thi bất thường' tăng 7,65 điểm sau phúc khảo
Giáo dục - 3 ngày trướcMột học sinh ở Lào Cai được nâng từ 1,1 lên 8,75 điểm sau phúc khảo môn Sinh thi tốt nghiệp THPT. Sở GD-ĐT Lào Cai cho hay khi phát hiện trường hợp bất thường, Sở đã ngay lập tức báo cáo Bộ GD-ĐT.

Thông tin giáo viên cần lưu ý để hưởng quyền lợi: Từ 2026, hai nhóm nhà giáo có thể được tăng mức hưởng phụ cấp 150% lương
Giáo dục - 4 ngày trướcGĐXH - Theo đề xuất tại Dự thảo chính sách tiền lương nhà giáo về chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo, từ năm 2026, giáo viên có thể được hưởng mức phụ cấp là 150% mức lương.

Lịch công bố điểm chuẩn các trường đại học phía Nam năm 2025
Giáo dục - 4 ngày trướcTheo quy định của Bộ GD&ĐT, các trường phải công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17h ngày 22/8.

Lịch tựu trường và khai giảng năm học 2025 - 2026 của học sinh 34 tỉnh, thành trên cả nước
Giáo dục - 5 ngày trướcGĐXH - Theo Khung kế hoạch thời gian năm học 2025 – 2026, Bộ GD&ĐT yêu cầu tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Ngày khai giảng được tổ chức vào ngày 5/9 năm 2025.

Bí quyết của nam sinh Hà Tĩnh lọt top 1% điểm SAT cao nhất thế giới, IELTS 8.5
Giáo dục - 5 ngày trướcKhông học thêm ở các trung tâm luyện thi, Nguyễn Thái Bảo, cựu học sinh Trường THPT Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã kiên trì tự học qua Internet, đạt 1.530/1.600 điểm SAT (top 1% thế giới) và IELTS 8.5 với điểm đồng đều ở cả 4 kỹ năng.

Hà Nội cấp tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học 20.000-30.000 đồng/ngày từ năm nay
Giáo dục - 5 ngày trướcHà Nội chính thức hỗ trợ tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học công lập và tư thục trên địa bàn bắt đầu từ năm học 2025-2026.

Lịch tựu trường và khai giảng năm học 2025 - 2026 của học sinh 34 tỉnh, thành trên cả nước
Giáo dụcGĐXH - Theo Khung kế hoạch thời gian năm học 2025 – 2026, Bộ GD&ĐT yêu cầu tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Ngày khai giảng được tổ chức vào ngày 5/9 năm 2025.