Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chính thức thông kênh nối Đáy - Ninh Cơ hơn 100 triệu USD cho tàu qua lại

Thứ tư, 06:35 26/07/2023 | Thời sự

Ngày 25/7, Bộ GTVT đã quyết định công bố mở luồng thủy nội địa Quốc gia kênh Nghĩa Hưng (kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ). Các loại tàu có tải trọng đến 3.000 tấn có thể vào âu tàu để được sắp xếp đi qua kênh nối Đáy - Ninh Cơ.

Ngày 25/7, Bộ GTVT đã công bố mở luồng đường thuỷ nội địa Quốc gia - kênh Nghĩa Hưng (Cụm công trình kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ) thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6), nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Chính thức thông kênh nối Đáy - Ninh Cơ hơn 100 triệu USD cho tàu qua lại - Ảnh 1.

Bắt đầu từ 10h sáng nay (25/7) các loại tàu có tải trọng đến 3.000 tấn có thể vào âu tàu để được sắp xếp đi qua kênh nối Đáy - Ninh Cơ.

Theo đó, Bộ GTVT chính thức mở luồng đường thuỷ nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng để đón các tàu hàng đi qua kênh.

Bộ GTVT giao Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam tổ chức thực hiện quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ luồng đường thuỷ kênh Nghĩa Hưng, Âu tàu Nghĩa Hưng.

Cùng với đó, các cơ quan, tổ chức quản lý Nhà nước chuyên ngành về giao thông đường thuỷ nội địa khác. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ quyền hạn theo thẩm quyền đối với hoạt động giao thông thuỷ nội địa, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ nội địa theo quy định.

Chính thức thông kênh nối Đáy - Ninh Cơ hơn 100 triệu USD cho tàu qua lại - Ảnh 2.

Vào lúc 10h sáng nay (25/7), tàu ND 4002 tải trọng 820 tấn là tàu đầu tiên đi qua Cụm công trình kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ.

Theo ông Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng phòng điều hành dự án 2, Ban quản lý các dự án đường thủy–Bộ GTVT cho biết, luồng đường thủy nội địa dài 1,18 Km; điểm khởi đầu tại Km8+300 sông Ninh Cơ (xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định), điểm kết thúc tại Km35+450 sông Đáy (xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định).

Khi các tàu hàng đi vào kênh Nghĩa Hưng (Cụm công trình kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ) có thể đăng ký trước hoặc không cần đăng ký vẫn đi qua bình thường, vì kênh Nghĩa Hưng hoạt động 24/7.

"Kênh Nghĩa Hưng khi đưa vào vận hành khai thác sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và các tỉnh lân cận. Kênh sẽ giúp cho các chủ tàu hàng giảm bớt đi được gánh nặng về chi phí vận chuyển, thời gian di chuyển chở hàng đi vào trong nội địa”, ông Thưởng cho hay.

Chính thức thông kênh nối Đáy - Ninh Cơ hơn 100 triệu USD cho tàu qua lại - Ảnh 3.

Cận cảnh tàu di chuyển qua kênh Nghĩa Hưng.

Vào lúc 10h sáng nay (25/7), tàu ND 4002 tải trọng 820 tấn là tàu đầu tiên đi qua Cụm công trình kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ.

Ông Nguyễn Văn Hùng chủ tàu ỡ xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh  Nam Định khâu giấu được sự vui mừng khi cụm công trình có ý nghĩa thiết thực với nghề tàu sông pha biển đi vào hoạt động.

Theo ông, trước đây với tàu tải trọng lớn như của ông thường phải đi vòng theo sông đào, ra sông Hồng rồi mới đi qua Ninh Bình lấy hàng, trả hàng được. Nay có con kênh nối Đáy này, tàu ông chỉ mất có 30 phút để qua thay vì phải đi vòng 5-6 tiếng như trước kia.

Chính thức thông kênh nối Đáy - Ninh Cơ hơn 100 triệu USD cho tàu qua lại - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Văn Hùng chủ tàu ỡ xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định khâu giấu được sự vui mừng khi cụm công trình có ý nghĩa thiết thực với nghề tàu sông pha biển đi vào hoạt động.

"Tôi quá vui mừng khi con kênh này đi vào hoạt động, trước đây phải đi vòng nhiều, nhiều lúc luồng lạch không thuận, đến cửa sông có khi phải đợi con nước, con nước lên tàu mới qua được, tốn kém  tiền dầu, thời gian nhiều. Nay chỉ mất ít thời gian mà rút ngắn được hành trình mà trước đây phải đi cả nửa ngày", ông Hùng cho biết.

Cũng theo đại diện Ban quản lý các dự án đường thuỷ, để đi qua kênh Nghĩa Hưng, tàu phải chờ ở vị trí neo đậu tại Âu tàu khi cửa kênh mở và được đọc lệnh đi vào, thuỷ thủ mới được phép lái tàu đi vào. Sau đó, cánh cửa kênh sẽ đóng lại và chờ cửa phía đầu bên kia mở ra, mực nước cân bằng với mỗi phía đầu sông tàu hướng ra, sau đó tàu sẽ tiếp tục di chuyển qua kênh nối và tiếp tục hành trình của mình.

Chính thức thông kênh nối Đáy - Ninh Cơ hơn 100 triệu USD cho tàu qua lại - Ảnh 5.

Đội ngũ điều hành viên để điều phối tàu đi qua kênh Nghĩa Hưng.

"Tất cả các bước như vậy sẽ mất khoảng thời gian của mỗi tàu hàng đi qua kênh Nghĩa Hưng mất khoảng 30 - 45 phút", ông Thưởng cho biết.

Được biết, cụm công trình kênh Nghĩa Hưng, ban đầu có tên gọi là cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6.

Kênh Nghĩa Hưng được xây dựng kết nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1km; chiều rộng đáy kênh 90m - 100m. Xây dựng âu tàu với kích thước trong buồng âu rộng 17m, dài 179m và cao độ đáy -7,0m.

Cầu vượt kênh Nghĩa Hưng là cầu tĩnh không thông thuyền 15m, kết cấu bê tông cốt thép bao gồm 18 nhịp dầm Super-T, với chiều dài cầu là 777,9m, chiều dài đường dẫn là 1497m. Điểm đầu tại km31+285 ĐT 490C và điểm cuối km33+260 ĐT 490C. Hạng mục phụ trợ có hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc…

Chính thức thông kênh nối Đáy - Ninh Cơ hơn 100 triệu USD cho tàu qua lại - Ảnh 6.

Một số tàu chở hàng đã được đỗ tại Âu tàu chờ tới lượt đi qua kênh Nghĩa Hưng.

Đây là dự án được Chính phủ và Ngân hàng Thế giới đã ký Hiệp định bổ sung vốn cho dự án WB6 để đầu tư cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ (kênh Nghĩa Hưng).

Cụm công trình kênh Nghĩa Hưng có tổng mức đầu tư 107.19 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 78.74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28.45 triệu USD.

Âu tàu này vận hành tương tự như kênh đào nổi tiếng Panama. Khi có tàu vào, một bên đóng kín, bên còn lại mở cho tới khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu qua và ngược lại. Mỗi chu kỳ một tàu qua kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút bơm nước để cân bằng phía trong và ngoài sông.

Chính thức thông kênh nối Đáy - Ninh Cơ hơn 100 triệu USD cho tàu qua lại - Ảnh 7.

Tàu đi ra khỏi kênh Nghĩa Hưng tới sông Ninh Cơ để di chuyển vào nội địa.

Cụm công trình kênh Nghĩa Hưng là một hợp phần rất quan trọng của Dự án WB6, sau khi hoàn thành cụm công trình này sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu có trọng tải 2000 Tấn đầy tải và 3000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc. Từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường.

Theo Ban quản lý các dự án đường thuỷ, việc triển khai xây dựng cụm công trình kênh Nghĩa Hưng thuộc Dự án Phát WB6 thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao của Bộ GTVT nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép "Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19".

"Công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho nhiều tàu chở container đi qua, thay vì phải tới cảng Hải Phòng và di chuyển bằng đường bộ như hiện nay", đại diện Ban quản lý các dự án đường thuỷ nói.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội mưa cả đêm, khắp nơi ngập sâu, giao thông tắc cứng

Hà Nội mưa cả đêm, khắp nơi ngập sâu, giao thông tắc cứng

Thời sự - 35 phút trước

Trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 5 khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu tới nửa mét, hàng trăm phương tiện không thể di chuyển đành nằm yên một chỗ.

Điểm danh những nơi có mưa rất to hôm nay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5

Điểm danh những nơi có mưa rất to hôm nay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, bão số 5 đã suy yếu thành vùng áp thấp nhiệt đới ở trên khu vực Trung Lào. Hoàn lưu của bão số 5 gây mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Tin sáng 26/8: Hơn 5 điểm/môn cũng đỗ vào loạt trường đại học top đầu; ô tô dừng giữa chốt bảo vệ hợp luyện cầu cứu, đại úy CSGT hành động 'sinh tử'

Tin sáng 26/8: Hơn 5 điểm/môn cũng đỗ vào loạt trường đại học top đầu; ô tô dừng giữa chốt bảo vệ hợp luyện cầu cứu, đại úy CSGT hành động 'sinh tử'

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Một số ngành nhiều trường đại học top đầu lấy điểm chuẩn từ 15-17, tức chỉ cần đạt hơn 5 điểm/môn đã trúng tuyển; Trong lúc làm nhiệm vụ tại buổi tổng hợp luyện ở Hà Nội tối 24/8, Đại úy CSGT Nguyễn Tiến Cảnh đã kịp thời mở đường đưa bé sơ sinh bị sặc sữa đến bệnh viện cấp cứu.

Cứu hộ kịp thời 5 ngư dân mắc kẹt giữa dòng lũ trên sông Lam

Cứu hộ kịp thời 5 ngư dân mắc kẹt giữa dòng lũ trên sông Lam

Thời sự - 9 giờ trước

Chiều 25/8, ngay sau khi tiếp nhận thông tin khẩn cấp về việc 5 ngư dân bị mắc kẹt giữa dòng sông Lam do nước lũ dâng cao, chính quyền xã Lam Thành cùng Ban Chỉ huy Quân sự xã đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để triển khai phương án cứu hộ.

Quân đội chuẩn bị 5 máy bay và 15 tấn lương khô, thịt hộp cứu trợ miền Trung

Quân đội chuẩn bị 5 máy bay và 15 tấn lương khô, thịt hộp cứu trợ miền Trung

Thời sự - 10 giờ trước

Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng Không quân chuẩn bị 5 máy bay; xuất cấp 13 tấn lương khô và 2 tấn thịt hộp cho Quân khu 4 để sẵn sàng giúp các địa phương hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của bão số 5 khi có yêu cầu.

Bão số 5 giật cấp 13 quần thảo Nghệ An – Hà Tĩnh, nhiều nơi tiếp tục mưa trắng trời

Bão số 5 giật cấp 13 quần thảo Nghệ An – Hà Tĩnh, nhiều nơi tiếp tục mưa trắng trời

Thời sự - 12 giờ trước

GĐXH - Bão số 5 mạnh cấp 11, giật cấp 13 đổ bộ đất liền Nghệ An - Hà Tĩnh. Nhiều khu vực tiếp tục có mưa rất to do ảnh hưởng của bão.

Danh sách chi tiết các địa điểm nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trong ngày 25/8

Danh sách chi tiết các địa điểm nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trong ngày 25/8

Thời sự - 15 giờ trước

GĐXH - Trong 6 giờ tới, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất trên sườn dốc, suối nhỏ tại các tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị.

Tin bão mới nhất: Bão số 5 mạnh cấp 14 - 15, áp sát đất liền Trung Bộ

Tin bão mới nhất: Bão số 5 mạnh cấp 14 - 15, áp sát đất liền Trung Bộ

Thời sự - 16 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia khí tượng, trong 1 – 3 giờ tới, bão số 5 sẽ đi vào khu vực giáp ranh giữa Nam Nghệ An và Bắc Hà Tĩnh với cường độ mạnh cấp 11 – 12, giật cấp 14 – 15.

Nghệ An: Cấm đường tạm thời để phòng, chống bão số 5

Nghệ An: Cấm đường tạm thời để phòng, chống bão số 5

Thời sự - 18 giờ trước

GĐXH - Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khi bão vào, Cục CSGT đề nghị các phương tiện hạn chế đi trên tuyến quốc lộ 1A, tuyến cao tốc Bắc - Nam thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An trong chiều nay. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản cấm đường tạm thời từ 11 giờ ngày 25/8/2025 để phòng, chống bão số 5.

Bão số 5 áp sát đất liền, sức gió giật cấp 16 gây sóng cao đến 8m

Bão số 5 áp sát đất liền, sức gió giật cấp 16 gây sóng cao đến 8m

Thời sự - 18 giờ trước

GĐXH - Chỉ còn vài giờ nữa, bão số 5 (Kajiki) dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Nam Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, với trọng tâm là tỉnh Nghệ An. Cơn bão đang di chuyển rất nhanh và giữ cường độ cực mạnh, đe dọa gây ra gió bão tàn phá và một đợt mưa lũ lịch sử cho khu vực Bắc Trung Bộ.

Top