Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chưa tăng giá xăng dầu

Thứ tư, 08:04 11/06/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Thông tin này được chính Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đưa ra sáng ngày 10/6, sau khi dư luận lên tiếng về tình trạng nhiều cây xăng ở một số địa phương đóng cửa hoặc bán hàng nhỏ giọt để chờ giá lên.

> Hà Tây: Nhiều cây xăng tiếp tục đóng cửa

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng khẳng định Chính phủ chưa có ý định tăng giá xăng nếu không có diễn biến bất thường...

Có dấu hiệu “găm hàng”

Từ những ngày đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn một số tỉnh, thành trong cả nước xuất hiện tình trạng nhiều cây xăng bán hàng nhỏ giọt, thậm chí đóng cửa với lý do “hết hàng, kiểm kê”...

Về vấn đề này, Bộ Công Thương cho rằng việc đóng cửa diễn ra không thường xuyên nên chưa thể kết luận các cửa hàng này phạm luật hay không. Tuy nhiên, “nếu cửa hàng nào ngưng bán hàng 1 ngày, sẽ bị đóng cửa...” - ông Tú cho biết.

Cả nước hiện có 10.000 cây xăng, đa số hoạt động 24/24h bảy ngày trong tuần. Lực lượng quản lý thị trường có 6.000 cán bộ, canh gác mọi mặt nên việc nắm hết thông tin là khó.

Mặc dù tình trạng cây xăng đóng cửa bán hàng, hoặc bán nhỏ giọt chỉ chiếm số lượng nhỏ, nhưng Bộ Công Thương nhận định đã có dấu hiệu cho thấy hiện tượng găm hàng chờ tăng giá. Các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Cẩn trọng trước tin đồn

Có một thực tế là người dân khu vực phía Tây Hà Nội khi biết các cây xăng ở Thanh Oai, Xuân Mai tỉnh Hà Tây ngừng bán xăng đã đổ xô đi mua xăng vì lo... giá tăng. Việc này xuất phát từ những tin đồn không chính xác, ảnh hưởng đến thị trường và người tiêu dùng.

Một cây xăng ở địa bàn huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây đóng cửa bán hàng. Ảnh: N.T

Thứ trưởng Tú cho rằng, thời điểm này chưa tính đến việc tăng giá xăng nếu không có biến động bất thường. Quan điểm của Chính phủ hiện nay là điều hành giá xăng theo cơ chế linh hoạt. Tức là điều chỉnh theo giai đoạn chứ không thể chạy theo thời điểm. Trên thực tế, Nhà nước hiện vẫn “gánh” giá xăng cho người dân vì giá dầu thế giới đã lên hơn 130 USD/thùng. Mặt hàng xăng chủ yếu phục vụ tiêu dùng và người dân vẫn đang được hưởng lợi.

Liên quan đến việc bình ổn giá xăng dầu, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho rằng, chúng ta đã xây dựng Quỹ bình ổn giá, tuy nhiên không thể coi đây là công cụ toàn năng, duy nhất. Chính phủ đã và luôn xem xét bình ổn giá trên nhiều phương diện khác nhau. Và trong bất kỳ trường hợp nào, người dân không nên để tin đồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của mình, gián tiếp ảnh hưởng tới đời sống xã hội.

Sẽ mở thêm các điểm bán lẻ cơ động

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú khẳng định, biện pháp quản lý điều chỉnh giá của Chính phủ và Bộ Công Thương trong thời gian dài vừa qua là có hiệu quả. Đặc biệt, Chính phủ đang chuẩn bị những biện pháp cấp bách để làm tốt hơn và có hiệu quả hơn trước những diễn biến bất thường của thị trường giá cả.

Nhận định về những bất ổn vừa qua trên thị trường nội địa, Thứ trưởng Tú cho rằng: Đây phần là do tâm lý người tiêu dùng “cứ nghe giá tăng là hoang mang lo lắng và đổ xô đi mua để tích trữ”, khiến thị trường mất ổn định.

Vì vậy, Bộ Công Thương sẽ duy trì hệ thống phân phối trong hoàn cảnh bình thường và tăng lượng dự trữ hàng hóa. Trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát, mở thêm các điểm bán lẻ cơ động trong những hoàn cảnh bất thường.

Bên cạnh đó, được phép của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ ngày 10/6, Bộ Công Thương sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh đối với những đại lý dừng bán xăng dầu trong 1 ngày vì bất cứ lý do nào và xử lý ngay những địa chỉ bán xăng dầu có dấu hiệu găm hàng chờ tăng giá.

Ngày nghỉ, đêm bán

Tại Kiên Giang đang có hiện tượng một số cây xăng dọc tuyến biên giới Tây Nam thuộc địa bàn các xã Phú Mỹ, Vĩnh Điều, Tân Khánh Hòa (huyện Kiên Lương) treo bảng hết xăng vào ban ngày, nhưng lại mở cửa giao dịch mua bán vào ban đêm (từ 10 giờ tối cho đến 4- 5 giờ sáng hôm sau), người mua xăng chủ yếu để bán lậu qua biên giới.

Mỗi lít xăng, dân buôn lậu chỉ cần đưa qua biên giới đoạn đường có khi chưa đến 100 mét, bán sang tay  là có thể thu lợi từ 1.500- 1.800 đồng. Ước tính, riêng tuyến biên giới thuộc địa bàn 3 xã trên, trung bình ngày đêm có từ 8.000 - 10.000 lít xăng dầu bị xuất lậu. Hai điểm nóng về buôn lậu xăng dầu qua biên giới gồm chợ Đầm Trích (xã Tân Khánh Hòa) và khu vực tiếp giáp giữa 2 tỉnh Kiên Giang - An Giang thuộc xã Vĩnh Điều.

Theo quần chúng phản ánh, một số điểm nóng về buôn lậu xăng dầu trên tuyến biên giới hiện nay không chỉ nằm ở khu vực đông dân cư mà còn rất gần với Đồn Biên phòng, trụ sở UBND xã. Không chỉ có người dân mà cả cán bộ Biên phòng và xã điều biết, thậm chí còn am tường cả đường đi nước bước của nạn buôn lậu. Nhưng không hiểu sao nạn buôn lậu chưa được ngăn chặn mà lại có chiều hướng gia tăng một cách công khai. (TTXVN)

Ngọc Tước

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
5 khoản tiền mà người lao động sẽ được nhận khi nghỉ việc nên biết để đảm bảo quyền lợi của mình

5 khoản tiền mà người lao động sẽ được nhận khi nghỉ việc nên biết để đảm bảo quyền lợi của mình

Xã hội - 18 phút trước

GĐXH - Ngoài các thủ tục để hoàn tất quá trình xin nghỉ việc, người lao động cũng cần phải nắm được 5 khoản tiền sẽ được nhận.

Vụ đánh con gái ruột 9 tháng tuổi tử vong: Mức hình phạt cao nhất là tử hình

Vụ đánh con gái ruột 9 tháng tuổi tử vong: Mức hình phạt cao nhất là tử hình

Pháp luật - 22 phút trước

Với cáo buộc ban đầu của Viện kiểm sát, việc đánh con gái ruột 9 tháng tuổi dẫn đến tử vong, người bố có thể bị xử lý hình sự về tội giết người theo quy định tại khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự với tình tiết định khung là giết người dưới 16 tuổi. Mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Hà Nội: Thông xe cầu vượt thép Mai Dịch, các phương tiện di chuyển ra sao?

Hà Nội: Thông xe cầu vượt thép Mai Dịch, các phương tiện di chuyển ra sao?

Thời sự - 23 phút trước

GĐXH - Cầu vượt thép Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) dự kiến sẽ được thông xe vào ngày 6/5. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội mới đây đã đưa ra phương án phân làn, tổ chức giao thông cho các phương tiện khi đi qua nút giao Mai Dịch.

Công an truy tìm con gái của Lê Tùng Vân, điều tra tội loạn luân

Công an truy tìm con gái của Lê Tùng Vân, điều tra tội loạn luân

Pháp luật - 25 phút trước

Công an tỉnh Long An phát thông báo truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên, để làm rõ nghi vấn người phụ nữ này liên quan hành vi loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Ô tô mất lái, 5 người trong gia đình rơi xuống vực sâu ở Điện Biên

Ô tô mất lái, 5 người trong gia đình rơi xuống vực sâu ở Điện Biên

Thời sự - 1 giờ trước

Sau khi lao xuống vực sâu hơn 60m, chiếc xe của gia đình anh Đ.V.Đ (37 tuổi) bị biến dạng, bẹp dúm phần đầu.

Nhiều người sập bẫy đường dây lừa đảo bằng app sex

Nhiều người sập bẫy đường dây lừa đảo bằng app sex

Pháp luật - 1 giờ trước

Nhóm đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo nhiều bị hại tại nhiều tỉnh, thành phố với số tiền chiếm đoạt hơn 50 tỉ đồng.

Mượn xe máy người khác tham gia giao thông phải bắt buộc mang theo những giấy tờ gì?

Mượn xe máy người khác tham gia giao thông phải bắt buộc mang theo những giấy tờ gì?

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Người dần cần mang theo những loại giấy tờ sau khi mượn xe máy của người khác tham gia giao thông để tránh bị phạt.

Vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao ở Bắc Giang: Hoàn cảnh cô gái đặc biệt khó khăn

Vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao ở Bắc Giang: Hoàn cảnh cô gái đặc biệt khó khăn

Thời sự - 3 giờ trước

Do gia đình V. luôn có người ốm đau, phải lo tiền thuốc thang và chữa trị nên hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

Dùng thủ đoạn huy động vốn để lừa gần 8 tỉ đồng

Dùng thủ đoạn huy động vốn để lừa gần 8 tỉ đồng

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nạn nhân, Huệ đưa ra thông tin gian dối về việc bản thân ký được hợp đồng với đại lý mua hàng hóa của 1 tập đoàn lớn và được chiết khấu phần trăm cao. Do tin tưởng đối tượng, nhiều người đã sập bẫy với số tiền hàng tỉ đồng.

Rủ nhau đi tắm, nam sinh lớp 9 gặp nạn dẫn đến tử vong

Rủ nhau đi tắm, nam sinh lớp 9 gặp nạn dẫn đến tử vong

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Vào chiều qua, một nam sinh lớp 9 ở Hải Phòng cùng bạn rủ nhau đến khu vực hồ chứa Nhà máy nước Vật Cách tắm và không may bị đuối nước tử vong.

Top