Cô gái chia tay chồng sắp cưới vì muốn mua túi Dior
Vào ngày chia tay với hôn phu, Zhang Jie (Trung Quốc) bước vào cửa hàng Dior để mua một chiếc túi xách mới, dù biết rằng món phụ kiện xa xỉ có giá ít nhất bằng 3 tháng lương.
Mệt mỏi vì những cuộc tranh cãi về tài chính và cuộc hôn nhân sắp tới, khoản thế chấp nhà, cùng với gánh nặng nuôi dạy con cái có thể xảy đến, cô gái 28 tuổi hy vọng một chiếc túi hàng hiệu sẽ giúp cô chóng quên đi tất cả phiền muộn và lo âu.
Trong bối cảnh hàng hóa xa xỉ ngày càng tăng giá, cô không muốn phải chờ đợi thêm chỉ để mua món phụ kiện yêu thích. Song, chồng sắp cưới của Zhang không đồng tình với cô. Cuối cùng, hai người quyết định chia tay.
“Tôi nhận ra chúng tôi rất khác nhau. Anh ấy cần tiết kiệm để cảm thấy an toàn, còn tôi chỉ muốn sống cho hiện tại”, Zhang nói với Sixth Tone.
Câu chuyện giữa Zhang và chồng sắp cưới cũ cho thấy một góc về thị trường xa xỉ ở xứ tỷ dân.
Cách đây không lâu, giấc mơ sở hữu những món đồ xa xỉ ở Trung Quốc vẫn còn nằm trong tầm tay của nhiều người. Với nhóm khách hàng trung lưu trẻ tuổi, chúng là biểu tượng cho sự tinh tế và thành tựu của họ, cho dù đó chỉ là một chiếc túi xách, thắt lưng hay đồng hồ cao cấp,
Nhưng trong bối cảnh cung và cầu thay đổi nhanh chóng, cùng với chi phí sản xuất gia tăng và lạm phát, các thương hiệu cao cấp hiện xa rời nhóm người tiêu dùng trung lưu. Thay vào đó, họ quay trở lại giới thượng lưu nhằm nỗ lực duy trì tính độc quyền, đồng thời bảo tồn sức hút từng biến họ trở thành biểu tượng hàng đầu, Sixth Tone đưa tin.
Hàng hiệu tăng giá không phanh
Hong Mengyue (31 tuổi) vẫn nhớ lần đầu tiên nhìn thấy một chiếc túi Chanel, cách đây 9 năm. Một ngày sau lễ tốt nghiệp đại học, một người bạn cùng lớp đã mang đến nhà Hong một chiếc túi xách Chanel trị giá khoảng 30.000 NDT (khoảng 4.830 USD) do cha mẹ tặng.
“Để tránh bị mèo nhà tôi cào, cô ấy hỏi rằng có thể đặt chiếc túi trên giường tôi được không. Đó là khi tôi nhận ra khoảng cách giá trị rất lớn giữa túi xách của bạn và của mình”, Hong cười.
Hồi làm việc tại một công ty quảng cáo ở Thượng Hải, Hong đã tìm hiểu sâu hơn về thế giới thời trang và sự xa xỉ. Cô nhận ra bạn cùng lớp của mình sở hữu chiếc Chanel Classic Flap mang tính biểu tượng của thương hiệu cao cấp này. Hong thề sẽ mua một cái.
Khi Hong đưa ra quyết định đó vào năm 2019, giá của chiếc Classic Flap cỡ nhỏ là 38.000 NDT. Hiện mức giá đã tăng gần gấp đôi, lên 71.800 NDT.
“Trong khi đó, tiền lương của tôi không có bất kỳ thay đổi nào”, cô gái sinh năm 1992 chia sẻ.
Trên khắp Trung Quốc, không chỉ Chanel mà tất cả thương hiệu xa xỉ đều tăng giá. Tháng 12/2022, Hermès tăng giá 5-10%, trong khi Dior, Gucci, Louis Vuitton và Saint Laurent công bố các mức tăng khác nhau tùy dòng sản phẩm.
Việc tăng giá bắt nguồn từ ảnh hưởng đáng kể của đất nước đối với thị trường xa xỉ toàn cầu.
Trong thập kỷ qua, hàng triệu người tiêu dùng đã thúc đẩy mạnh mẽ thị trường xa xỉ phẩm phương Tây, từ đó mở ra ngành nghề daigou - những người chuyên buôn hàng xách tay ở nước ngoài hoặc sản phẩm tại các cửa hàng miễn thuế, giúp khách hàng tránh thuế nhập khẩu cao đối với đồ hàng hiệu.
Điều này dẫn đến doanh số bán lẻ của các thương hiệu cao cấp ở Trung Quốc giảm mạnh.
Để đối phó tình trạng này, năm 2015, các thương hiệu xa xỉ, dẫn đầu là Chanel, đã giảm giá nhằm thu hẹp khoảng cách hiệu suất bán hàng giữa các khu vực. Sự điều chỉnh giá này đã phát huy tác dụng. Chẳng mấy chốc, thế hệ Millennials Trung Quốc bắt đầu thúc đầy thị trường hàng hiệu trong nước.
Theo một cuộc khảo sát năm 2018 của Tập đoàn UBS, nhóm tuổi này sẵn sàng dành khoảng 20% thu nhập để mua đồ hàng hiệu. Một báo cáo khác do Tencent Marketing Insight và Boston Consulting Group đồng phát hành cho thấy năm 2021, thế hệ sinh sau thập niên 1990 chiếm gần 50% số người tiêu dùng xa xỉ.
Bên cạnh những khách hàng đủ giàu để mua xa xỉ phẩm không cần nhìn giá, phần lớn người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ lưỡng và tiết kiệm đáng kể trước khi xuống tiền mua một món hàng.
Điều này giải thích lý do những lần mua sắm hàng hiệu của nhiều người thường diễn ra vào các dịp trọng đại, như ngày kỷ niệm, lễ tốt nghiệp hay kỳ nghỉ lễ.
Nhưng trong bối cảnh các mặt hàng cao cấp tăng giá không ngừng, ngày càng nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi phải suy nghĩ lại.
Quay lưng với khách hàng "không thu nhập"
Năm 2022, một tờ ghi chú được cho là từ cuộc họp nội bộ của tập đoàn LVMH đã gây ra làn sóng phản đối kịch liệt ở xứ tỷ dân.
Theo bản ghi chú, tập đoàn xa xỉ của Pháp đã phân loại khách hàng thành ba nhóm: nhóm “giá trị tài sản ròng siêu cao”, nhóm “giá trị tài sản ròng cao” và nhóm “không có thu nhập” - những người có thu nhập cá nhân hàng năm dưới 3 triệu NDT.
Dù thành viên hội đồng quản trị LVMH đã phủ nhận tính xác thực, nội dung tờ ghi chú đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, khiến nhiều người tức giận, bất bình trước tình trạng đối xử bất bình đẳng với khách hàng của tập đoàn Pháp.
Sự việc khiến người tiêu dùng như Hong tin rằng các thương hiệu xa xỉ đang cố gắng ngăn cản những người mua bình thường tiếp cận mình. Thay vào đó, họ có thể tập trung vào nhóm người tiêu dùng cao cấp.
“Tất cả thương hiệu xa xỉ nhận ra rằng nhóm khách hàng cao cấp cốt lõi là chìa khóa để họ tồn tại và phát triển”, Zhou Ting, đồng chủ tịch của Yaok Group, chuyên nghiên cứu về ngành công nghiệp xa xỉ, nói với Sixth Tone.
Theo Zhou, những khách hàng giàu có sở hữu khối tài sản hơn 10 triệu NDT, với tỷ lệ 3/1.000 người ở Trung Quốc, tiêu thụ hơn 80% tổng số xa xỉ phẩm.
Trước đại dịch, các thương hiệu xa xỉ đã sử dụng những chiến lược phổ biến để phát triển bằng cách mở rộng cơ sở người tiêu dùng. Nhưng khi nền kinh tế thế giới đình trệ do đại dịch, họ lại bắt đầu dựa dẫm nhiều hơn vào nhóm khách hàng siêu giàu”, bà nói thêm.
Béo phì có thể khiến đàn ông yếu sinh lý
Dân mạng tranh cãi gay gắt trước lý do của người vợ tái hôn gã chồng vũ phu để rồi lại bị đánh đập
Chuyện vợ chồng - 2 phút trướcGĐXH - Chỉ một năm sau khi chia tay vì bị chồng bạo hành, chị Viên quyết định tái hôn với anh ta, lý do là con cái cần sự nuôi dưỡng của cả cha và mẹ.
Đến khách sạn đánh ghen, người vợ cay đắng trước hành động của chồng
Chuyện vợ chồng - 5 giờ trướcKhi chồng và người phụ nữ đó bước ra, chúng tôi ập đến, hô to tên tuổi của tiểu tam. Tôi chuẩn bị hất mắm tôm vào tình địch thì bị chồng giữ tay và tát vào mặt.
Ly dị gần 50 năm rồi quay lại với nhau: Nối chuỗi ngày đau khổ hay viết tiếp chương hạnh phúc?
Chuyện vợ chồng - 1 ngày trướcGĐXH - Không chỉ tái hợp mà cặp đôi còn tổ chức hôn lễ lần 2 trước sự chứng kiến của các con, cháu, chắt.
Tranh thủ hết các đợt sale để mua sắm, cặp vợ chồng trẻ quyết chi không quá 20 triệu đồng
Chuyện vợ chồng - 1 ngày trướcKhông ít người thừa nhận, dù chưa đến Tết Nguyên đán 2024 nhưng họ đã và đang phải bắt đầu công cuộc sắm Tết, nhằm giảm bớt áp lực chi tiêu cho những ngày cuối năm.
Phát hoảng khi năm đầu về làm dâu, trích hẳn 50 triệu để tiêu Tết mà vẫn thiếu
Chuyện vợ chồng - 2 ngày trướcTháng 10 năm ngoái, Hải My (sinh năm 1993, quê ở Lạng Sơn, hiện đang sinh sống tại Hà Nội) kết hôn. Tết 2025 cũng chính là cái Tết đầu tiên cô phải tự mình lo lắng chuyện chi tiêu của gia đình nhỏ.
Trúng số, cụ ông liền bỏ vợ chạy theo tình trẻ nóng bỏng để rồi gặp nạn khi gắng sức 'chuyện giường chiếu'
Chuyện vợ chồng - 3 ngày trướcGĐXH - Chưa kịp tận hưởng vinh hoa, ông đã mất mạng vì không tự lượng sức mình.
Không tự lượng sức mình, cụ ông gặp cái kết đắng khi ân ái quá mức với người phụ nữ đã có chồng
Chuyện vợ chồng - 4 ngày trướcGĐXH - Dù đã 77 tuổi nhưng cụ ông vẫn ngoại tình với người phụ nữ đã có gia đình.
Lấy chồng 77 tuổi, cô gái tin rằng không bao giờ quá già để yêu
Chuyện vợ chồng - 4 ngày trướcGĐXH - Cuộc gặp gỡ người chồng đã ngoài 70 tuổi khiến cuộc sống của cô hoàn toàn thay đổi.
Người phụ nữ đánh bạn trai U90 vì nghi ngờ ngoại tình
Chuyện vợ chồng - 5 ngày trướcGĐXH - Nghi ngờ bạn trai lớn tuổi đã lừa dối, người phụ nữ đã đánh đập người tình lâu năm của mình trong cơn ghen.
Người đàn ông định kết hôn với bạn gái kém 25 tuổi: Đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng nhận về cái kết đắng
Chuyện vợ chồng - 5 ngày trướcHơn 10 năm chung sống, ông mới “ngớ người” khi biết sự thật.
Cụ bà 96 tuổi bị chồng li dị vì tội ngoại tình
Chuyện vợ chồngGĐXH - Cụ ông phát hiện ra trong ngăn kéo tủ vợ mình những bức thư tình nồng thắm...