Có nên gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 năm không: Nhân viên ngân hàng lâu năm đưa ra lời khuyên 'thấu tình đạt lý'
GĐXH - Nhiều người có thói quen gửi tiền có kỳ hạn 1 năm vào ngân hàng tuy nhiên, một số người không chuộng gửi tiết kiệm kỳ hạn này.
Ngân hàng lãi suất hơn 7,7% khi gửi tiền 13 tháng: Có 500 triệu đồng gửi tiết kiệm nhận bao nhiêu tiền?Gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 năm là gì?

Ảnh minh họa.
Gửi tiết kiệm ngân hàng kỳ hạn 1 năm là khi khách gửi khoản tiền vào ngân hàng với kỳ hạn 12 tháng và hưởng mức lãi suất theo quy định. Sau khi kết thúc khoảng thời gian này, khách sẽ nhận lại được khoản tiền cả lãi và gốc. Nếu không cần tiền, khách hàng có thể gửi số tiền mới kiếm được trong năm nay vào khoản tiền gửi cố định ở ngân hàng trong một năm nữa.
Có nên gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 năm không?
Một số chuyên gia chỉ ra rằng gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 năm không phải lựa chọn tốt nhất, đặc biệt là khi bạn muốn tối ưu hóa lợi nhuận từ khoản tiền tiết kiệm mà mình định gửi vào ngân hàng.
Nguyên nhân khiến kỳ hạn gửi tiết kiệm 1 năm không phải thời gian gửi tiền lý tưởng là do nó mang tính rủi ro về thanh khoản. Ví dụ, nếu bạn có 500 triệu đồng đem gửi tiết kiệm ngân hàng với kỳ hạn 1 năm, lãi suất 7%. Khi có việc gấp, bạn cần rút tiền trước khi đến thời gian đáo hạn thì lãi nhận được rất thấp, không bằng tiền gửi không kỳ hạn. Như vậy, bạn sẽ mất đi một khoản tiền không nhỏ. Trên thực tế, trong cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ không thể tránh khỏi những tình huống cần phải rút tiền trước hạn như vậy.
Ngoài ra, hiện nay lãi suất cho kỳ hạn 1 năm hiện không cao, nhiều nơi không vượt quá 6%. Mức lãi suất này không thể "đánh bại" mức lạm phát. Như vậy, về lâu dài, do lạm phát, giá trị thực tế của số tiền gửi sẽ bị thu hẹp.
Cách gửi tiết kiệm có lợi

Bạn nên cân nhắc đến các phương án gửi tiền linh hoạt hơn.
Nếu có một số tiền trong tay, bạn nên chia nó thành ít nhất 2 phần. Trong đó, một phần ít hơn sẽ được gửi tiết kiệm ở kỳ hạn ngắn khoảng 3 tháng. Đây là khoản tiền dùng để phòng ngừa trong trường hợp khẩn cấp như ốm đau, tai nạn... Phần tiền nhiều hơn được gửi tiết kiệm với kỳ hạn dài hơn, có thể trên 1 năm và sẽ được tiếp tục tái đầu tư khi mỗi kỳ hạn kết thúc. Bạn có thể xây dựng lịch trình tiết kiệm 3-5 năm cho những khoản tiền tiết kiệm dài hạn. Với phương án chia tiền thành nhiều khoản tiết kiệm khác nhau, bạn có thể hưởng được mức lãi suất cao, tránh tình trạng phải tất toán toàn bộ tiền gửi tiết kiệm trước khi đến thời gian đáo hạn.
Ngoài ra, khi gửi tiền, bạn có thể cân nhắc những kỳ hạn có mức lãi suất cao, các ngân hàng có mức lãi suất hấp dẫn, các chương trình ưu đãi đi kèm để tối ưu hóa lợi nhuận mà mình có thể nhận được. Có thể chia tiền tiết kiệm thành nhiều khoản khác nhau, phục vụ các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn khác nhau cho phù hợp. Ví dụ, khoản tiền ngắn hạn phục vụ việc du lịch trong năm, khoản tiền dài hạn hơn phục vụ việc mua nhà, chuẩn bị nghỉ hưu...
Nói tóm lại, đối với một số người, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn một năm không đủ cao, tính thanh khoản không đủ tốt và khó có thể khóa lãi suất cao dài hạn...không đáp ứng được yêu cầu của họ. Trong trường hợp này, họ có thể lựa chọn những cách đầu tư khác phù hợp hơn.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.