Còn nhiều băn khoăn về phương án thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư?
GiadinhNet - Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GTVT cần cân nhắc việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư bởi hiện nay, người tham gia giao thông đã phải nộp phí bảo trì đường bộ, nếu thêm một loại phí cho việc sử dụng công trình đầu tư từ ngân sách sẽ khó nhận được sự đồng tình.
Thiếu vốn bảo trì, chất lượng đường xuống cấp nhanh chóng
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang bàn về phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư do Bộ Tài chính xây dựng. Trước đó, trong tờ trình báo cáo Chính phủ, Bộ Tài chính cũng thừa nhận việc thu phí đối với tuyến cao tốc sẽ khiến người dân và dư luận quan tâm. Hiện có rất nhiều khoản thu thuế, phí liên quan đến lĩnh vực GTVT như thuế tiêu thụ đặc biệt, phí sử dụng đường bộ, lệ phí trước bạ... đều tính và thu theo phương tiện. Vậy có nên thu hay không và thu với mức nào?.
Còn theo báo cáo của Bộ GTVT, mạng lưới đường bộ Việt Nam đang khai thác dài 668.750km. Trong đó, đường cao tốc có 16 tuyến dài 968,7km. Theo quy hoạch phát triển đến 2020 và tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt thì mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam gồm 21 tuyến với tổng chiều dài hơn 6.400km. Như vậy tỷ lệ tuyến cao tốc hiện có so với quy hoạch mới đạt 15%.
Hiện nay, suất đầu tư đường cao tốc 4 làn khoảng 130 tỷ đồng/km, 6 làn khoảng 190 tỷ đồng/km. Chi phí bảo trì đường cao tốc khoảng 830 triệu đồng/km, trong khi nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho công tác quản lý, bảo trì hàng năm chỉ đáp ứng khoảng 35-40% nhu cầu tối thiểu, dẫn đến tình trạng chất lượng đường xuống cấp nhanh chóng.
Cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện không thu phí. Mức phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư được đề xuất từ 1.000 - 1.500 đồng/xe/km. Ảnh: Quỳnh Trần
Theo nhu cầu đầu tư đường cao tốc đến 2020 cần hơn 342 nghìn tỷ đồng, đến 2030 cần hơn 599 nghìn tỷ đồng, trong khi nguồn lực nhà nước còn hạn chế, do đó cần thiết phải huy động mọi nguồn lực xã hội. Việc thu phí là một trong những giải pháp giúp tăng cường hiệu quả khai thác của đường cao tốc.
Nói thêm về mức thu phí, ông Trịnh Quang Hưng, Phó trưởng phòng Chính sách phí, lệ phí và thu khác (Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính) cho biết: Theo quy định pháp luật phí, lệ phí và pháp luật về giá hiện hành đối với sử dụng đường bộ, hiện nay mới áp dụng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện hàng năm, tiền phí thu được sử dụng cho hoạt động bảo trì hệ thống đường bộ do Nhà nước quản lý; chỉ áp dụng thu phí dịch vụ qua trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ do doanh nghiệp đầu tư. Do đó, Bộ GTVT đã nghiên cứu xây dựng Đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Thực hiện quy định pháp luật phí, lệ phí và pháp luật về giá, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết theo 2 phương án:
Phương án 1, quy định thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên cao tốc do Nhà nước đầu tư theo quy định pháp luật về giá. Căn cứ quy định tại Luật Giá, Bộ Tài chính đã dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định điều chỉnh Danh mục hàng hóa dịch vụ do Nhà nước quy định giá.
Phương án 2, thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên cao tốc do Nhà nước đầu tư theo quy định pháp luật về phí, lệ phí. Căn cứ quy định tại Luật Giá, Bộ Tài chính đã dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung Danh phục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí.
"Qua phân tích ưu, nhược điểm, Bộ Tài chính chọn phương án 1. Bởi lẽ hình thức này sẽ khuyến khích thu hút nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng hạ tầng đường bộ. Bên cạnh đó, việc thu phí theo cơ chế giá sẽ đồng bộ về mức phí dịch vụ các dự án BOT liền kề, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác theo các hình thức chuyển nhượng. Trong khi đó, nếu quy định thu phí sử dụng đường cao tốc theo pháp luật về phí, lệ phí thì mức thu sẽ thấp hơn mức phí dịch vụ do quy định mức phí nhằm cơ bản bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ, còn mức phí dịch vụ sẽ bù đắp chi phí và lợi nhuận nhà đầu tư", ông Hưng nhấn mạnh.
Vẫn lo ngại "phí chồng phí"
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu.
Bàn về vấn đề trên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng cần phải có kế hoạch, đánh giá và cân đo đong đếm kỹ để tính phương án tối ưu nhất.
Ông Hiếu phân tích, về điểm trừ, đúng là hiện nay người dân đang đóng thuế vào ngân sách nhà nước. Tiền ngân sách để xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có đường cao tốc thì không có lý do gì người dân không được sử dụng. Trong khi đó, nếu giờ vẫn tiếp tục xây dựng đường cao tốc bằng tiền ngân sách mà bắt dân đóng thêm phí nữa thì họ phải đóng 2 lần cho những dịch vụ công mà họ phải được sử dụng.
Còn về điểm tích cực, theo ông Hiếu, hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên ngân sách đang bị khó khăn, thâm hụt, thất thu thuế do nhiều doanh nghiệp làm ăn không có lãi. Ngoài ra, chi phí công ngày càng nhiều nên đóng tiền sử dụng phương tiện công cộng là điều cần thiết nhằm đảm bảo chất lượng công trình, sản phẩm công cộng mà người dân sử dụng.
Tuy nhiên, giữa hai điểm tích cực và tiêu cực thì chúng ta cần chọn điểm nào vượt trội hơn. Việc này cần sự nghiên cứu của Bộ GTVT. "Người dân đóng thêm tiền cho tất cả đường cao tốc như vậy có thật sự tăng được dịch vụ không, tăng việc họ sử dụng công cộng không? Nếu dịch vụ, chất lượng tăng lên bù trừ cho việc đóng thêm tiền thì chúng ta cũng nên ủng hộ", ông Hiếu nhấn mạnh.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh.
Trong khi đó, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (chuyên gia tài chính) lo ngại, nếu thu thêm phí nữa sẽ bị phí chồng phí và mang lại gánh nặng cho người dân. Ông Thịnh đặt ra vấn đề: Ngân sách nhà nước bỏ tiền ra thì tại sao lại phải thu thuế người dân? Bản thân, trong ngân sách nhà nước phải bỏ tiền xây dựng giao thông, hạ tầng là đương nhiên. Và đó là chuyện bình thường, còn nếu do BOT, hay hợp tác công tư lại là câu chuyện khác. "Đây là Nhà nước bỏ tiền xây dựng thì không thể nào thu phí được. Tiền ngân sách cũng là tiền thuế từ người dân", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh bày tỏ.
Một số chuyên gia khác cũng cho rằng, cần phải tính toán, đánh giá và phân tích kỹ lưỡng dưới cả góc độ của người sử dụng dịch vụ, nhất là khi chi phí vận chuyển của Việt Nam đang quá cao so với các nước. Bên cạnh đó, việc áp dụng mức phí đối với cao tốc mà Nhà nước đầu tư thì người dân có quyền lựa chọn như hiện nay hay không bởi thực tế từ trước đến nay, người dân có thể sử dụng cao tốc BOT hoặc đi đường bình thường, tức là người dân có quyền lựa chọn. Nhưng cao tốc mà Nhà nước bỏ vốn ra thì không đặt ra nguyên tắc lựa chọn nên gần như là bắt buộc đối với người dân…
Nhóm phóng viên
Thí sinh Olympia có màn lột xác đỉnh nhất lịch sử: Sau 10 năm tưởng biến thành người khác, còn thi cả Hoa hậu
Giáo dục - 1 giờ trướcKhông chỉ có sự chín mùi về nhan sắc, học vấn của cựu thí sinh Olympia cũng đỉnh nóc.
Làm rõ vụ xe 7 chỗ lao vào cửa hàng ăn rồi bỏ chạy khỏi hiện trường
Xã hội - 1 giờ trướcChiếc ô tô 7 chỗ màu trắng bất ngờ lao vào cửa hàng ăn ở Thanh Hóa dẫn đến hư hỏng nhiều đồ đạc nhưng tài xế không dừng lại mà tăng ga rời khỏi hiện trường.
Nhiều công nhân thủ phủ công nghiệp điêu đứng với dây 'hụi online' 100 tỷ đồng
Pháp luật - 1 giờ trướcHàng nghìn người, trong đó hầu hết là công nhân lao động ở thủ phủ công nghiệp rơi vào cảnh khốn khổ, khi tham gia vào dây "hụi online" với số tiền lên đến 100 tỷ đồng. Họ đang đứng trước nguy cơ trắng tay khi chủ hụi né tránh liên lạc.
Mưa lớn, nước đổ về cuồn cuộn khiến đường Hồ Chí Minh ở Huế ngập sâu
Xã hội - 1 giờ trướcMưa lớn khiến nhiều đoạn đường Hồ Chí Minh qua xã A Lưới 2 (TP Huế) bị ngập, đất đá tràn xuống mặt đường
Chiêm ngưỡng bộ ba sanh cổ hiếm có ở Ninh Bình, chủ nhân từ chối bán giá triệu đô
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Tại “thủ phủ bonsai” Vị Khê, Ninh Bình bộ ba cây sanh cổ trăm năm tuổi của ông Nguyễn Minh Hoạt đang gây chú ý đặc biệt. Ba tác phẩm hiếm có này từng được trả tới 1 triệu USD nhưng chủ nhân vẫn quyết giữ vì cho rằng giá trị của chúng vượt xa con số đó.
Miền Trung có mưa lớn, cục bộ tới 850 mm
Xã hội - 2 giờ trướcDự báo từ sáng 16-11 đến hết đêm 18-11, khu vực từ Quảng Trị đến TP Đà Nẵng, phía Đông Quảng Ngãi và Gia Lai mưa lớn, cục bộ có nơi trên 850 mm/đợt.
Điểm mới xử lý vi phạm về sử dụng thẻ căn cước sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP, từ ngày 15/12/2025, sử dụng thẻ căn cước sai mục đích có thể bị xử phạt rất nặng.
Cảnh sát giải cứu người phụ nữ mắc kẹt trong nhà 7 tầng đang cháy ở Hà Nội
Xã hội - 5 giờ trướcCảnh sát PCCC&CNCH đã kịp thời tiếp cận, giải cứu người phụ nữ bị mắc kẹt trong ngôi nhà 7 tầng đang cháy ở phố Trung Kính (phường Yên Hòa, Hà Nội).
Sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm nạn nhân mất tích
Xã hội - 5 giờ trướcSáng 16/11, công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất kinh hoàng tại xã biên giới Hùng Sơn, thành phố Đà Nẵng được tiếp tục triển khai khẩn trương. Đại tá Đỗ Xuân Hùng, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 5 đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.
Thủ đoạn tinh vi lừa bán phụ nữ Mông sang Trung Quốc
Xã hội - 8 giờ trướcGĐXH – Những người phụ nữ Mông bị lừa bán sang Trung Quốc do nghèo đói và cạm bẫy mạng xã hội, để lại hậu quả tâm lý nặng nề. Cần nâng cao cảnh giác và tuyên truyền pháp luật để ngăn chặn tội phạm buôn người tại các xã vùng cao.
Được cả sếp lẫn đồng nghiệp trân trọng gọi tên 5 con giáp
Đời sốngGĐXH - Trong môi trường công sở cạnh tranh khốc liệt, không phải ai cũng may mắn sở hữu mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và cấp trên như 5 con giáp dưới đây.