Nhà đầu tư cần khoảng 800 - 900 tỷ đồng để chuyển thu phí thủ công sang tự động không dừng
GiadinhNet - Theo tính toán sơ bộ của Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), để đầu tư và chuyển đổi toàn bộ hệ thống thu phí thủ công sang thu phí tự động không dừng đồng bộ cho tất cả các dự án cần nguồn vốn đầu tư khoảng từ 800-900 tỷ đồng.
Thống kê mới nhất của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, tổng số xe ô tô đã dán thẻ trả phí sử dụng đường bộ tự động (thẻ E-tag) đến nay đạt gần 852.000 xe, trong đó từ đầu năm 2020 đến nay có hơn 106.000 xe. Việc dán thẻ E-tag cho phương tiện được thực hiện từ năm 2016 tại các trung tâm đăng kiểm và do Công ty TNHH thu phí tự động VETC thực hiện.
Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp đôn đốc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án do VEC quản lý.
VEC hiện đang quản lý 5 dự án cao tốc, các dự án do VEC quản lý không phải là các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT mà được hợp vốn từ nhiều nguồn như ngân sách nhà nước (Chính phủ vay ODA và cấp phát, vốn đối ứng), vốn do VEC vay lại và vốn chủ sở hữu. Hiện tại, VEC đang tổ chức vận hành, khai thác và thu phí 4 dự án, còn lại dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang thi công.
Để thực hiện thu phí không dừng tại các dự án của VEC, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai theo hướng VEC đầu tư, vận hành hệ thống thiết bị tại trạm thu phí, kết nối với trung tâm dữ liệu của các nhà cung cấp dịch thu phí không dừng được Bộ GTVT lựa chọn. Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc nên tiến độ thực hiện không đáp ứng yêu cầu.
Theo tính toán sơ bộ của VEC, để đầu tư và chuyển đổi toàn bộ hệ thống thu phí thủ công sang thu phí tự động không dừng đồng bộ cho tất cả các dự án (khoảng tổng số còn 395 làn), cần nguồn vốn đầu tư khoảng từ 800-900 tỷ đồng.

Cuối năm 2020 sẽ là hạn chót để hoàn thành thu phí không dừng. Ảnh: Nhật Tân
Ngoài ra, trong quá trình tổ chức điều hành thực hiện như việc đầu tư thu phí tự động không dừng là hình thức mới, phức tạp cả về công nghệ và thủ tục pháp lý trong khi các chủ thể tham gia thực hiện, quản lý chưa có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt đối với các dự án có tính chất đặc thù như của VEC.
Trước câu hỏi của Phó Thủ tướng về việc Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) có thể bỏ vốn đầu tư được không, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cho biết, SCIC có tiền nhưng còn phụ thuộc nhiều yếu tố, doanh nghiệp này phải đầu tư đúng mục đích, tôn chỉ của Chính phủ là làm sao bảo toàn, phát triển vốn. Nếu ở góc độ đầu tư để sinh lời, có nguồn thu phí dịch vụ, vẫn có thể làm được.
Theo Phó thủ tướng, thực tế tình hình hiện nay cho thấy vẫn còn vướng mắc nhiều cơ chế về tài chính, công nghệ, đấu thầu, do đó, Bộ GTVT cần tính toán kỹ lưỡng các phương án về tài chính, công nghệ, nhà cung cấp, "phải đúng, phải trúng, phải chặt" để tiến hành tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả, bảo đảm không được xảy ra lãng phí, tham nhũng khi thực hiện.
Ông Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối năm 2020, các trạm thu phí dịch vụ đường bộ thủ công phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng. Đối với các trạm thu phí do VEC quản lý, tiến độ hoàn thành do Bộ GTVT và SCIC xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.


Tài xế gây tai nạn thảm khốc khiến 6 người tử vong lĩnh án
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Hảo khai, khi nhận thấy xe lao nhanh, anh đã cố gắng đạp phanh và vào số nhưng vô hiệu. Trong hoảng loạn, bị cáo định đánh lái vào vách núi để tránh thảm kịch, song bất thành.

Vụ tai nạn khiến 3 mẹ con tử vong ở Hậu Giang: Người chồng không qua khỏi, gia đình đau đớn đưa thi thể về quê an táng
Đời sống - 4 giờ trướcSau nhiều ngày được bác sĩ điều trị tích cực tại bệnh viện, người chồng trong vụ tai nạn thương tâm ở Hậu Giang đã không qua khỏi.

Ngày sinh Âm lịch của người càng già càng giàu
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Những người sinh vào ngày Âm lịch dưới đây, cuộc sống có thế khó khăn trong nửa đầu cuộc đời nhưng càng nhiều tuổi họ càng dồi dào về tài lộc.

Tai nạn 2 người chết ở cao tốc: Tài xế xe đầu kéo khai dừng xe để ngủ
Thời sự - 6 giờ trướcLiên quan đến vụ tai nạn giữa ô tô khách và xe đầu kéo ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cơ quan chức năng bước đầu xác định, tài xế xe đầu kéo dừng xe không đặt cảnh báo.

Hoảng hồn cảnh xe máy phóng như 'bay', va chạm xe tải khiến 3 người thương vong ở Hải Phòng
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Chiếc xe máy "kẹp 3" di chuyển với tốc độ cao sau đó bất ngờ xảy ra va chạm với xe tải đang quay đầu, sang đường. Vụ tai nạn xảy ra tại quận Kiến An (TP Hải Phòng) khiến 1 người tử vong tại chỗ, 2 người khác bị thương.

Video xe ben bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông tại Thanh Hóa
Thời sự - 10 giờ trướcGĐXH - Một xe ben bất ngờ bốc cháy dữ dội khi đang lưu thông trên đường, tài xế may mắn nhảy khỏi cabin thoát thân an toàn.

Đường 500 tỷ đồng thi công cầm chừng, chờ... mặt bằng
Xã hội - 10 giờ trướcGĐXH - Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 46 đoạn Vinh - Nam Đàn (Nghệ An) với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng đang trong cảnh ‘thi công từng đoạn’ do vướng giải phóng mặt bằng.

Lương giáo viên TPHCM cao nhất cả nước, có người nhận hơn 400 triệu đồng/năm
Giáo dục - 10 giờ trướcTừ nhiều năm nay, giáo viên ở TPHCM có thu nhập cao nhất cả nước. Ngoài lương và các khoản phụ cấp, nhờ chính sách đặc thù của thành phố, không ít giáo viên có thêm nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Lĩnh án vì môi giới bán thận
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Từ năm 2020 đến tháng 5/2022, Quyết thực hiện 2 phi vụ mua bán thận trên địa bàn TP Huế, thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Bắc Kạn: Mưa lớn gây sạt lở ở Bạch Thông, đường giao thông bị xói mòn khiến đường bị tê liệt
Thời sự - 11 giờ trướcGĐXH - Rạng sáng ngày 19/6, trên địa bàn huyện Bạch Thông, Bắc Kạn xảy ra mưa lớn gây sạt lở đất nghiêm trọng, thiệt hại về nhà cửa, hoa màu và hạ tầng giao thông.

Từ 1/7, thẻ bảo hiểm y tế có sự thay đổi, hàng triệu người dùng cần lưu ý
Đời sốngGĐXH - Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm y tế 2024 có hiệu lực sửa đổi, bổ sung một số quy định về thẻ BHYT. Người dân cần lưu ý điểm gì?