Hà Nội
23°C / 22-25°C

Các hãng vận tải công nghệ thu phí nền tảng nhiều năm, vì sao khách hàng vẫn không hay biết?

Thứ hai, 06:46 19/10/2020 | Xã hội

GiadinhNet - Thời gian vừa qua, các hãng vận tải công nghệ đã áp dụng khoản thu phí sử dụng nền tảng cho các dịch vụ đặt qua các ứng dụng này. Đáng chú ý, tất cả các khách hàng không hề được thông báo khi bị thu khoản phí đó.

Cụ thể, trong mỗi cuốc xe, người sử dụng các hãng xe công nghệ này phải trả cho các hãng xe đến 6% tổng số tiền cuốc xe cho chi phí nền tảng. Điển hình như ứng dụng Grab, việc thu phí nền tảng này được áp dụng từ cuối tháng 2/2020. Khách hàng sẽ phải trả phí sử dụng nền tảng 1.000 đồng cho các cuốc xe máy, 2.000 đồng cho ô tô và đến 3.000 đồng cho một đơn giao hàng. 

Các hãng vận tải công nghệ thu phí nền tảng nhiều năm, vì sao khách hàng vẫn không hay biết? - Ảnh 2.

Các ứng dụng đặt xe công nghệ có độ "phủ sóng" rộng khi có hàng trăm nghìn lượt đặt xe mỗi ngày.

Tuy nhiên, các hãng xe công nghệ này đều không thanh toán các khoản phí này qua bất kể kênh thông tin nào với khách hàng như tin nhắn, lưu ý hay bảng giá cước xe. Nếu khách hàng đặt xe các hãng xe công nghệ sẽ chỉ báo giá tổng chuyến đi. Các khoản phí nền tảng này chỉ được cập nhật cho tài xế công nghệ sử dụng ứng dụng.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, anh Phan Quốc Long (42 tuổi, xã Hiệp Hòa, Quảng Yên, Quảng Ninh) một tài xế đã làm việc cho nhiều hãng xe công nghệ tại Hà Nội cho biết: "Nửa năm nay, các khách hàng sẽ phải trả thêm từ 1.000- 3.000 đồng nếu đặt Grab cho các dịch vụ. Họ giải thích nó là phí nền tảng. Khoản phí này được cho là phí bảo hiểm để đảm bảo an toàn cho các chuyến vận chuyển hành khách và hàng hóa". 

Tuy nhiên, theo nhiều lái xe công nghệ, để có thể kết nối, vận chuyển hành khách với các hãng xe công nghệ này họ đã phải chi trả khoảng hơn 23% tổng chi phí cước xe cho hãng vận chuyển.

Với tính tiện lợi, nhiều người dùng đã sử dụng các ứng dụng đặt xe này một cách thường xuyên mà không hề biết bị trừ phí sử dụng nền tảng. Anh Dương Tuấn Anh, Giám đốc kinh doanh Công ty CPTP Á Châu (378 Minh Khai, Hà Nội) khá bất ngờ khi nhận được thông tin này: "Đa phần các đơn hàng lẻ của chúng tôi đều sử dụng giao hàng qua các ứng dụng. Những ngày cao điểm có khi giao đến hàng trăm đơn hàng. Mỗi đơn hàng mất 3.000 đồng phí nền tảng thì con số này thực sự đáng kể. Tôi cũng là dân kinh doanh, cũng vận hành nền tảng bán hàng online, thực sự cách lý giải thu phí nền tảng là chưa hợp lý nhất là nền tảng của các ứng dụng này là trực tuyến và đã thu phí đến 23% trên tổng giá trị giao dịch".

Trả lời báo Gia đình & Xã hội, anh Nguyễn Văn Tài - đại diện bộ phận phản hồi khách hàng của Grab cho biết: "Mục đích của việc thu phí nền tảng nhằm tăng cường những lợi ích mới và mở rộng những lợi ích hiện có cho khách hàng và tài xế bao gồm việc mở rộng phạm vi bảo hiểm cá nhân, hoàn thiện tổng đài hỗ trợ tai nạn hoạt động 24/7 cũng như mang đến nhiều tính năng an toàn để hỗ trợ đối tác và khách tốt hơn". 

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc tại sao khách hàng không được thông báo trừ tiền phí nền tảng trong từng cuốc xe của mình và khoản thu này đã được sự đồng ý của khách hàng hay chưa thì bộ phận này chưa thể trả lời.

Nhiều khách hàng khác cho rằng, chưa cần bàn đến việc giá trị của phí nền tảng là đáng kể hay không, đúng hay sai nhưng việc chủ động thu không thông báo với khách hàng sử dụng dịch vụ trong khi khách hàng là người chi trả là điều khó chấp nhận.

Không chỉ với phí nền tảng, chị Vũ Thị Mai (số nhà 36, ngách 5/17/15, Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) còn bày tỏ thắc mắc về cách thu phí của các hãng xe công nghệ: "Do đặc thù công việc nên tôi thường sử dụng các ứng dụng xe công nghệ. Nhưng mỗi hãng xe lại có một giá vận chuyển khác nhau. Thậm chí, cùng một ứng dụng mà mỗi giờ thu một kiểu. Ví dụ như giờ cao điểm có khi giá lên chênh đến cả mấy chục nghìn đồng. Tôi phân vân không biết quy chuẩn nào để các hãng xe này có thể định giá như vậy".

Không phải đến việc thu phí nền tảng mà cách tự áp giá, tự thu phí của của các hãng xe công nghệ đã không khỏi khiến nhiều người dân bức xúc trong thời gian qua. Thanh tra Bộ GTVT cần sớm vào cuộc để xử lý nếu có sai phạm trong việc thu phí với các ứng dụng này, tránh gây băn khoăn trong dư luận xã hội.

Huy Hoàng

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chi tiết lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 sắp tới, người lao động được nghỉ dài 4 ngày

Chi tiết lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 sắp tới, người lao động được nghỉ dài 4 ngày

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Dưới đây là lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026, công chức, viên chức, người lao động tham khảo.

Kiến nghị xử lý xe chở rác ở Ninh Bình không chấp hành tín hiệu, đâm hỏng cần chắn tự động đường sắt

Kiến nghị xử lý xe chở rác ở Ninh Bình không chấp hành tín hiệu, đâm hỏng cần chắn tự động đường sắt

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Ngày 24/12, Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin, ngành đường sắt vừa có văn bản đề nghị công an địa phương xử lý một lái xe ô tô chở rác điều khiển xe vi phạm tại đường ngang qua đường sắt có cảnh báo tự động

Hà Nội: Thiếu niên 15 tuổi giấu dao và tuýp sắt trong bao vợt cầu lông để đi 'hỗn chiến'

Hà Nội: Thiếu niên 15 tuổi giấu dao và tuýp sắt trong bao vợt cầu lông để đi 'hỗn chiến'

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Quá trình làm nhiệm vụ trên địa bàn phường Hà Đông, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7, Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã phát hiện, khống chế đối tượng mang theo nhiều hung khí đi đánh nhau.

Tổn hại tâm lý nơi làm việc đến từ đâu?

Tổn hại tâm lý nơi làm việc đến từ đâu?

Xã hội - 6 giờ trước

Theo các chuyên gia, phần lớn các vấn đề về stress, kiệt sức, trầm cảm và hành vi tiêu cực nơi làm việc không xuất phát từ khả năng chịu đựng của người lao động mà từ chính cách công việc tổ chức và quản lý.

Kháng thể đơn dòng phòng RSV cho trẻ đã có tại VNVC toàn quốc, thuận tiện và kịp thời phòng bệnh cho trẻ nhỏ

Kháng thể đơn dòng phòng RSV cho trẻ đã có tại VNVC toàn quốc, thuận tiện và kịp thời phòng bệnh cho trẻ nhỏ

Xã hội - 8 giờ trước

Việc triển khai kháng thể đơn dòng RSV tại hơn 250 trung tâm tiêm chủng VNVC giúp phụ huynh thuận tiện tiếp cận giải pháp phòng bệnh tiên tiến, an toàn, giá thấp, kịp thời bảo vệ trẻ nhỏ trong mùa cao điểm RSV.

Từ 1/1/2026, hàng triệu người làm hộ chiếu (passport) không còn được hưởng quyền lợi đặc biệt này

Từ 1/1/2026, hàng triệu người làm hộ chiếu (passport) không còn được hưởng quyền lợi đặc biệt này

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Theo Thông tư 64/2025/TT-BTC, từ ngày 1/1/2026, người dân làm hộ chiếu (passport) sẽ không còn được hưởng mức giảm 50% lệ phí cấp hộ chiếu và các giấy tờ liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh.

Ngăn chặn nhóm học sinh hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn

Ngăn chặn nhóm học sinh hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh vừa kịp thời ngăn chặn hai nhóm học sinh sử dụng mạng xã hội để chửi bới, thách thức rồi hẹn gặp để đánh nhau.

Masan Consumer góp phần tiếp nối và nâng tầm di sản văn hóa ẩm thực Việt

Masan Consumer góp phần tiếp nối và nâng tầm di sản văn hóa ẩm thực Việt

Xã hội - 8 giờ trước

Đánh giá cao vai trò trung tâm của các thế hệ nghệ nhân trong việc tiếp nối và nâng tầm di sản văn hóa ẩm thực dân tộc, Masan Consumer đã tích cực đồng hành nhiều năm cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam với nhiều hoạt động, trong đó có chương trình "Phong tặng Danh hiệu Văn hóa Ẩm thực Việt Nam".

Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Mùi năm 2026

Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Mùi năm 2026

Đời sống - 10 giờ trước

GĐXH - Tử vi tuổi Mùi năm Bính Ngọ 2026 được dự đoán là một năm cát lành nhiều hơn hung, vận trình khởi sắc rõ rệt sau giai đoạn nhiều thử thách.

Triệt phá hai đường dây pháo nổ lớn ngày cận Tết, thu giữ gần 7,3 tạ pháo

Triệt phá hai đường dây pháo nổ lớn ngày cận Tết, thu giữ gần 7,3 tạ pháo

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Cận Tết Nguyên đán, các đường dây pháo lậu âm thầm hoạt động, tìm mọi cách tuồn hàng cấm vào nội địa để bán kiếm lời. Từ tuyến biên giới đến quốc lộ, chợ dân sinh, lực lượng công an Nghệ An đang siết chặt kiểm soát, bóc gỡ từng mắt xích, chặn pháo nổ ngay từ gốc.

Top