Các hãng vận tải công nghệ thu phí nền tảng nhiều năm, vì sao khách hàng vẫn không hay biết?
GiadinhNet - Thời gian vừa qua, các hãng vận tải công nghệ đã áp dụng khoản thu phí sử dụng nền tảng cho các dịch vụ đặt qua các ứng dụng này. Đáng chú ý, tất cả các khách hàng không hề được thông báo khi bị thu khoản phí đó.
Cụ thể, trong mỗi cuốc xe, người sử dụng các hãng xe công nghệ này phải trả cho các hãng xe đến 6% tổng số tiền cuốc xe cho chi phí nền tảng. Điển hình như ứng dụng Grab, việc thu phí nền tảng này được áp dụng từ cuối tháng 2/2020. Khách hàng sẽ phải trả phí sử dụng nền tảng 1.000 đồng cho các cuốc xe máy, 2.000 đồng cho ô tô và đến 3.000 đồng cho một đơn giao hàng.

Các ứng dụng đặt xe công nghệ có độ "phủ sóng" rộng khi có hàng trăm nghìn lượt đặt xe mỗi ngày.
Tuy nhiên, các hãng xe công nghệ này đều không thanh toán các khoản phí này qua bất kể kênh thông tin nào với khách hàng như tin nhắn, lưu ý hay bảng giá cước xe. Nếu khách hàng đặt xe các hãng xe công nghệ sẽ chỉ báo giá tổng chuyến đi. Các khoản phí nền tảng này chỉ được cập nhật cho tài xế công nghệ sử dụng ứng dụng.
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, anh Phan Quốc Long (42 tuổi, xã Hiệp Hòa, Quảng Yên, Quảng Ninh) một tài xế đã làm việc cho nhiều hãng xe công nghệ tại Hà Nội cho biết: "Nửa năm nay, các khách hàng sẽ phải trả thêm từ 1.000- 3.000 đồng nếu đặt Grab cho các dịch vụ. Họ giải thích nó là phí nền tảng. Khoản phí này được cho là phí bảo hiểm để đảm bảo an toàn cho các chuyến vận chuyển hành khách và hàng hóa".
Tuy nhiên, theo nhiều lái xe công nghệ, để có thể kết nối, vận chuyển hành khách với các hãng xe công nghệ này họ đã phải chi trả khoảng hơn 23% tổng chi phí cước xe cho hãng vận chuyển.
Với tính tiện lợi, nhiều người dùng đã sử dụng các ứng dụng đặt xe này một cách thường xuyên mà không hề biết bị trừ phí sử dụng nền tảng. Anh Dương Tuấn Anh, Giám đốc kinh doanh Công ty CPTP Á Châu (378 Minh Khai, Hà Nội) khá bất ngờ khi nhận được thông tin này: "Đa phần các đơn hàng lẻ của chúng tôi đều sử dụng giao hàng qua các ứng dụng. Những ngày cao điểm có khi giao đến hàng trăm đơn hàng. Mỗi đơn hàng mất 3.000 đồng phí nền tảng thì con số này thực sự đáng kể. Tôi cũng là dân kinh doanh, cũng vận hành nền tảng bán hàng online, thực sự cách lý giải thu phí nền tảng là chưa hợp lý nhất là nền tảng của các ứng dụng này là trực tuyến và đã thu phí đến 23% trên tổng giá trị giao dịch".
Trả lời báo Gia đình & Xã hội, anh Nguyễn Văn Tài - đại diện bộ phận phản hồi khách hàng của Grab cho biết: "Mục đích của việc thu phí nền tảng nhằm tăng cường những lợi ích mới và mở rộng những lợi ích hiện có cho khách hàng và tài xế bao gồm việc mở rộng phạm vi bảo hiểm cá nhân, hoàn thiện tổng đài hỗ trợ tai nạn hoạt động 24/7 cũng như mang đến nhiều tính năng an toàn để hỗ trợ đối tác và khách tốt hơn".
Tuy nhiên, khi được hỏi về việc tại sao khách hàng không được thông báo trừ tiền phí nền tảng trong từng cuốc xe của mình và khoản thu này đã được sự đồng ý của khách hàng hay chưa thì bộ phận này chưa thể trả lời.
Nhiều khách hàng khác cho rằng, chưa cần bàn đến việc giá trị của phí nền tảng là đáng kể hay không, đúng hay sai nhưng việc chủ động thu không thông báo với khách hàng sử dụng dịch vụ trong khi khách hàng là người chi trả là điều khó chấp nhận.
Không chỉ với phí nền tảng, chị Vũ Thị Mai (số nhà 36, ngách 5/17/15, Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) còn bày tỏ thắc mắc về cách thu phí của các hãng xe công nghệ: "Do đặc thù công việc nên tôi thường sử dụng các ứng dụng xe công nghệ. Nhưng mỗi hãng xe lại có một giá vận chuyển khác nhau. Thậm chí, cùng một ứng dụng mà mỗi giờ thu một kiểu. Ví dụ như giờ cao điểm có khi giá lên chênh đến cả mấy chục nghìn đồng. Tôi phân vân không biết quy chuẩn nào để các hãng xe này có thể định giá như vậy".
Không phải đến việc thu phí nền tảng mà cách tự áp giá, tự thu phí của của các hãng xe công nghệ đã không khỏi khiến nhiều người dân bức xúc trong thời gian qua. Thanh tra Bộ GTVT cần sớm vào cuộc để xử lý nếu có sai phạm trong việc thu phí với các ứng dụng này, tránh gây băn khoăn trong dư luận xã hội.
Huy Hoàng

TPHCM chi gần 19.400 tỷ đồng mở tuyến đường rộng 60m nối Long An
Đời sống - 6 giờ trướcDài gần 15km, quy mô mặt cắt ngang 60m, vận tốc thiết kế 80km/h cho làn xe cơ giới và 60km/h cho làn xe hỗn hợp... là những thông số nổi bật của dự án xây dựng tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài từ quốc lộ 1 đến địa phận tỉnh Long An, dự kiến sẽ được TPHCM triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.

Hà Nội phê duyệt phương án hộ đê, bảo vệ điểm xung yếu trước mùa mưa bão
Đời sống - 7 giờ trướcQua kiểm tra, đánh giá cũng như thực tế xử lý sự cố đê điều trong các mùa lũ, Hà Nội xác định còn 5 trọng điểm xung yếu cấp thành phố trong công tác phòng chống lụt bão năm 2025.

'Đẳng cấp thời 4.0': Thêm một công cụ biến ảnh tĩnh thành video sinh động chỉ trong vài giây
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - TikTok ra mắt AI Alive công cụ trí tuệ nhân tạo giúp người dùng biến ảnh tĩnh thành video có chuyển động và âm thanh. Không cần kỹ năng dựng phim, bạn vẫn có thể tạo nội dung Story sống động và thu hút.

MC Khánh Vy và những chia sẻ thú vị trong Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ
Giáo dục - 8 giờ trướcSáng 18/5, hàng ngàn học sinh của 30 trường đại học, học viện, học sinh và phụ huynh có mặt tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ đã vô cùng phấn khích trong phần giao lưu với MC Khánh Vy.

Hàng triệu người cần lưu ý điều này nếu không muốn bị phạt lên đến hàng tỷ đồng
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Một bản dự thảo đang thu hút sự chú ý khi đề xuất tăng gấp đôi hình phạt đối với hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Nếu được thông qua, pháp nhân vi phạm có thể bị phạt tới 6 tỷ đồng - mức xử lý cao nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại Việt Nam.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán khí cười quy mô lớn
Pháp luật - 9 giờ trướcCông an Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây liên tỉnh sản xuất, mua bán khí N2O để phục vụ làm bóng cười tại các quán bar, karaoke trên cả nước.

Sau lũ quét ở Bắc Kạn: Nỗi đau quặn thắt giữa núi rừng Ba Bể
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - Người dân vùng lũ quét ở Ba Bể, Bắc Kạn kể lại: "Tôi chỉ kịp hô hào cả nhà chạy ra ngoài, đồ đạc, tài sản bị cuốn trôi, lấp toàn bộ. Chỉ một lúc sau, căn nhà đã bị đất đá vùi lấp, một thành viên trong gia đình do tuổi cao không thể chạy kịp".

Xử lý tài xế điều khiển xe tải chạy lấn đường gây nguy hiểm
Thời sự - 10 giờ trướcGĐXH - Người dân đã quay lại clip xe tải chạy lấn làn trên quốc lộ 7, đoạn qua địa bàn huyện Anh Sơn (Nghệ An) gửi cơ quan chức năng.

Giải cứu cô gái bị kẹt trong thang máy lúc rạng sáng
Đời sống - 10 giờ trướcCô gái 19 tuổi kẹt trong thang máy, hoảng hốt cầu cứu. Tổ cứu nạn cứu hộ đặc biệt tinh nhuệ đã tiếp cận hiện trường trấn an và giải cứu cô gái thành công…

Để xe 'trôi' tự do cán tử vong người đi xe máy, lái xe tải bị tạm giữ hình sự
Pháp luật - 11 giờ trướcGĐXH - Trong lúc dừng chờ đèn đỏ trên quốc lộ 20, đoạn qua TP. Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), người đàn ông điều khiển xe máy bị xe tải phía sau "trôi" tự do tông trúng, cuốn vào gầm, tử vong thương tâm.

Hoảng hồn cảnh xe container mất lái, gây tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 28
Đời sốngGĐXH - Chiếc xe container trong lúc di chuyển trên Quốc lộ 28, đoạn qua huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) đã bất ngờ mất lái, lao sang làn đường ngược chiều, tông trúng 1 xe máy và 1 ô tô con. Hậu quả, vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy và lái xe container tử vong tại chỗ.