Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cửa Lò - Ngày ấy, bây giờ (2)

Thứ năm, 22:00 24/07/2014 | Xã hội

GiadinhNet - Nghi Thủy thơm nồng vị biển. Những ngôi nhà nhỏ bé, lúp xúp cũ kỹ xen lẫn những ngôi nhà mới cao tầng quay mặt ra biển. Bước chân về cái doi đất tận cùng thị xã Cửa Lò, Nghệ An này, hình hài và hồn cốt đặc trưng của một vùng biển dường như đậm nét hơn nơi nào khác.

Kỳ 2: Làng chài mùa biển

Mùi của quê biển

Chúng tôi vào nhà ngư dân Mai Văn Hải. Tiếp chuyện chúng tôi trong căn nhà nhỏ bé, chị Nguyễn Thị Bảy, vợ anh Hải lúc này đang dở tay đan nốt tấm lưới kịp cho chồng đi biển chiều nay. Câu chuyện của chị Bảy cũng là câu chuyện của bao nhiêu người đàn bà làng biển Nghi Thuỷ này…

Những ngày trời yên biển lặng thì tàu ra khơi trở về bao giờ tôm cá cũng đầy ắp khoang. Cá nhiều thì vợ chồng, con cái ai cũng bận rộn, nào là đem ra chợ bán, thứ thì luộc để phơi, thứ thì nướng để nhập về các chợ Đô Lương, Thanh Chương, Anh Sơn…

Cửa Lò - Ngày ấy, bây giờ  (2) 1 

Đường vào làng chài Nghi Thủy, Cửa Lò

Bao đời nay, dẫu vất vả, nhưng ngư dân nơi đầy vẫn gắn bó với biển. Mọi người ở đây đều biết khi trong nhà không còn hạt gạo, đồng tiền, thì chính biển bao dung cho họ cuộc sống. Biển chưa từ chối ai mưu sinh bao giờ. Bởi thế, những ngư dân làng chài lớn lên đều biết bám biển để mà sinh tồn, tất cả đều phụ thuộc vào con cá, đều chờ đợi từ phía biển.

Không chỉ vợ chờ chồng, con chờ cha, mà bà con, làng xóm , người làng xóm, người bán cá… đều chờ. Tất cả đều chờ con cá từ biển về thì mới “lên” được. “ Đang mùa được cá thì phải gấp rút tranh thủ ra khơi để chớp cơ hội, chứ ngày biển động thì vợ chồng, con cái mới quây quần ở nhà thôi”, anh Hải tiếp chuyện. Đội tàu của anh cứ đi 5 ngày thì lại về một lần, mỗi lần cũng được 2-3 tấn cá. Trừ chi phí lãi khoảng 3-5 triệu đồng một chuyến. Mỗi lần ra khơi, anh em dong thuyền chạy một mạch ra đến Vịnh Bắc Bộ để thả dã kéo cá. Giữa biển trời mênh mông, cả đoàn kéo cá lên, phân loại cá, đập đá, ướp cá, quay máy, lại thả dã, kéo cho mỏi nhừ cả tay… Cứ thế liền tay cho đến khi tàu đầy cá mới về.

Cửa Lò - Ngày ấy, bây giờ  (2) 2

Phân loại, làm sạch cá trước khi đem nướng

Lúc này đã quá trưa, tiếng gọi nhau í ới của những người mẹ, người vợ, của những ngư dân làng chài hẹn nhau đi biển râm ran. Bước chân của họ tấp nập đi về phía bến. Họ đem theo những thứ cần thiết cho chuyến ra khơi, bắt đầu một chuyến đánh bắt thường ngày như bao đời nay.

 Tại cái nơi trên bến dưới thuyền ấy chúng tôi đã được chứng kiến những đoàn thuyền hối hả nối đuôi nhau ra khơi. Tàu đi rồi, âu lo đằm sâu trong người ở lại. Chúng tôi nhận ra điều đó khi nhìn vào ánh mắt của người vợ, người mẹ dõi theo chồng, theo con. Chừng ấy tháng năm qua, những người đàn bà “lấy chồng nghề biển” nơi đây đều đứng trên bến cá, mắt dõi khơi xa tìm bóng những con thuyền mang theo người đàn ông họ yêu thương nhất. Cho đến khi dáng người chồng chỉ còn là chấm nhỏ giữa biển khơi, họ mới quay lưng trở về nhà. Thế mới biết, cuộc sống của họ, giản dị, chân chất, sâu sắc và cũng chứa chan tình làng nghĩa xóm.

 Lúc này khoảng hai đến ba giờ chiều, cách đó không xa là bến lạch cạn, nơi dành cho những ngư dân thuyền nhỏ đi lộng trong ngày, sáng đi chiều về. Có lẽ cũng đến vài chục con tàu đang hối hả tìm lối vào bến. Cá được hối hả đưa lên bờ. Nào mực, nào tôm, cá nục, cá xóc…. Tất cả tươi rói quẫy trong niềm vui hân hoan được mùa biển. Giờ đây chúng tôi đã hiểu được vì sao nghề biển lại cuốn hút bao nhiêu đời người, mặn mòi gắn bó với những âm thanh lao xao, hương vị tanh nồng từ biển.

Cửa Lò - Ngày ấy, bây giờ  (2) 3
Cửa Lò - Ngày ấy, bây giờ  (2) 4

Cá  được xếp để hấp chín và phơi khô

 Biển cho ngư dân làng chài Nghi Thuỷ cuộc sống ấm no nhưng cũng luôn thử thách họ bằng những hiểm nguy rình rập trong những chuyến ra khơi. Biết bao giọt nước mắt vỡ oà đã rơi trong niềm vui khi gặp lại người thân và cả trong nỗi đau đớn khi người chồng, người cha, người thân của họ trọn đời ngoài biển cả. Ở làng chài nhỏ bé này đã có nhiều gia đình mất đi hai đến ba người vì đi biển. Biết bao nhiêu bãi cát đã hằn lên vết tay cào xé của người đi khơi xa vĩnh viễn không về? Và có biết bao nhiêu người đàn bà của xóm chài này đã từng ngồi hoá đá trước biển khơi trong nỗi đau khôn cùng của ngày biển động.

Nhưng qua đau thương họ vẫn niềm tin biển bỉ vào cuộc sống. Những cơn bão biển, hay giông bão cuộc đời không thể nào đánh gục được những con người rắn rỏi, vững vàng ấy, chính họ đã làm nên diện mạo của một Nghi Thủy phát triển hôm nay.

 Ngày những cánh tay thần Phù Đổng vươn vai

 Thế nhưng, chúng tôi không muốn gọi Nghi Thủy là một quê biển, hay làng biển, làng chài nữa. Bởi bây giờ nó như một đứa con hoang dại tự bao giờ đã lớn lên, trưởng thành. Ở đây, đã có sự phồn vinh, năng động của một đô thị biển đang được định hình ngày một rõ nét.

 Hôm nay đã có những ngư dân giỏi dang, dám nghĩ, dám làm. Những con tàu công suất lớn được thay dần những con thuyền nhỏ. Từ những con cá bắt được của cái nghề truyền thống ông cha để lại, họ đã mang lại cuộc sống ấm no, có của ăn của để cho nhiều nghề khác.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Dương Ngọc Xô, Chủ tịch UBND phường Nghi Thủy, Cửa Lò cho biết: Trước kia, Nghi Thủy cũng nghèo, như bao làng chài ở mảnh đất miền Trung nắng gió khác. Cho đến thời kỳ đổi mới, xóa bỏ bao cấp, hợp tác xã tập trung, thì Nghi Thủy trong buổi đầu bước ra nền kinh tế thị trường lại bỡ ngỡ, bước đi dò dẫm. Người dân trở về vẫn làm nghề truyền thống đi vây mực, vây cá, vây moi… manh mún nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm. Và nếu cứ tiếp tục như thế, thì mãi mãi Nghi Thủy vẫn mãi là một làng chài bé nhỏ, cuộc sống ngư dân bấp bênh theo con sóng.
 
Cửa Lò - Ngày ấy, bây giờ  (2) 5

Các ngư dân đang chuẩn bị cho ngày ra khơi

 Tuy nhiên, Nghi Thủy cũng không thể bỏ nghề cá, không thể bỏ biển, mà đó vẫn, đang và sẽ là nghề trọng tâm, là thế mạnh lớn nhất. Chỉ có từ nghề cá mới làm động lực để phát triển được nghề khác, như một đầu tàu kéo theo các toa tàu còn lại. Biển được là được tất cả, mất nghề biển là mất tất cả. Nếu vậy, phải bỏ dần cách làm ăn nhỏ lẻ, bấp bênh, phập phù… truyền thống, phải vươn khơi, phải đánh bắt xa bờ. Từ nghề cá, mà phát triển ra các nghề dịch vụ - thương mai du lịch. Một người đi biển, sẽ kéo theo nhiều người lao động khác: buôn bán, chế biến thực phẩm, dịch vụ du lịch… Cho đến bây giờ, Nghi Thủy vẫn không là nơi phát triển du lịch trọng tâm của Cửa Lò, hầu như không có nhà hàng, khách sạn… Nhưng nơi đây có 2 chợ hải sản lớn nhất của Cửa Lò, và hàng trăm đại lý bán hải sản khác. Hiện nay, Nghi Thủy có khoảng 170 tàu thuyền, trong đó khoảng 39 tàu lớn, từ 300 – 500 mã lực. Sản lượng 6 tháng đầu năm 2014 là 5000 tấn, đạt 88% kế hoạch đề ra trong năm.

Hiện nay, nhà nước có chính sách hỗ trợ vốn cho ngư dân đóng tàu lớn ra khơi. Trong thời gian tới, Nghi Thủy dự tính sẽ làm thí điểm 3 tàu vỏ sắt công suất lớn, ông Xô cho biết

Dân Nghi Thủy năng động, nhạy bén, đó là lợi thế và động lực rất lớn cho mảnh đất ngày càng phát triển đi lên. “Nhìn các nơi khác, họ cũng có biển, cũng có tài nguyên như thế, tại sao họ làm được mà mình không làm được? Vấn đề ở đây là phải đầu tư. Có tàu lớn, nhưng đội ngũ lao động cũng phải được nâng cao, ngư dân không chỉ cần kinh nghiệm sóng nước của cha ông để lại, mà cần có kỹ thuật mới. Chúng tôi đang mở lớp đào tạo thuyển trưởng, thuyền máy, thuyền viên… Đưa học viên đi tham quan học tập các mô hình khác ở Quỳnh Lưu, Diễn Châu; đào tạo quản lý xa bờ. Có như thế chúng ta mới vững vàng ra khơi, đảm bảo an toàn, sản lượng đánh bắt cũng như chất lượng sản phẩm”, ông Dương Ngọc Xô chia sẻ.

Bên cạnh đó, Nghi Thủy cũng đang chú trọng nâng cấp sửa chữa, mở rộng cảng cá để thuận lợi cho tàu neo đậu khi cập cảng vận chuyển hàng, tránh trú bão. Quy hoạch chợ hải sản, quản lý du lịch đảo Lan Châu, đảo Song Ngư.

 Trong lộ trình du lịch về với Cửa Lò, có làng cổ Mai Bảng, Nghi Thủy đặc trưng cho làng biển truyền thống, có thêm điểm đến là chợ hải sản tấp nập hôm nay, để du khách thăm quan, và mua bán. Với cá, tôm, cua, mực… đang tươi rói; các thực phẩm nước mắm, ruốc chua, ruốc mặn gia truyền có màu đỏ au được làm rất kỳ công phu từ nguyên liệu gạo hoặc ngô xay nhỏ, ớt tươi chạt nhỏ, mật mía, muối và con tép biển.

Cái làng chài ven biển hoang sơ ngày ấy, chỉ mới hơn hai chục năm trôi qua, đã vươn vai đứng dậy như Phù Đổng, để tạo nên vị thế mới cho mình. Ở đây, ngoài vẻ đẹp của một vùng biển mặn mòi sóng gió, Nghi Thuỷ như một viên ngọc tự nhiên đầy sức hút giữa biển xanh mà từ xa xưa, vua Bảo Đại đã từng đến vùng đất này và dừng lại chọn làm nơi nghỉ dưỡng.

 Kỳ 3: Một đêm ở chợ thủy sản

Hồ Hà- Hồ Lài

hohanghean
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ước mơ dang dở của cô giáo trẻ tử nạn trên chuyến xe đi thiện nguyện ở Lào Cai

Ước mơ dang dở của cô giáo trẻ tử nạn trên chuyến xe đi thiện nguyện ở Lào Cai

Đời sống - 5 giờ trước

Sau nhiều năm dạy học tại Hà Nội, cô giáo trẻ Trung Anh trở về quê với ước mơ mở trung tâm dạy tiền tiểu học, song chuyến xe định mệnh khiến dự định ấy mãi dang dở.

Phá đường dây lừa đảo xuyên biên giới, chiếm đoạt 120 tỷ đồng

Phá đường dây lừa đảo xuyên biên giới, chiếm đoạt 120 tỷ đồng

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Công an Hà Tĩnh vừa phối hợp các lực lượng triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia do người Việt Nam cầm đầu, bắt giữ 22 đối tượng.

Ninh Bình: Đột kích 2 quán bar, phát hiện nhiều người dương tính ma tuý

Ninh Bình: Đột kích 2 quán bar, phát hiện nhiều người dương tính ma tuý

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Ninh Bình kiểm tra 2 quán bar, bắt giữ nhiều đối tượng sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Hoa Lư.

Quảng Ninh: Bắt hai đối tượng chủ nhóm Telegram 'Đảo Đào Hoa' có hành vi môi giới mại dâm

Quảng Ninh: Bắt hai đối tượng chủ nhóm Telegram 'Đảo Đào Hoa' có hành vi môi giới mại dâm

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa triệt phá đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn qua ứng dụng Telegram.

Hai cha con cứu 3 phụ nữ gặp nạn trong đêm mưa rét

Hai cha con cứu 3 phụ nữ gặp nạn trong đêm mưa rét

Xã hội - 9 giờ trước

Trong đêm mưa rét, người mẹ chở con gái và bạn học của con gặp tai nạn rơi xuống kênh sâu. Rất may, hai cha con một gia đình đi ngang phát hiện sự việc đã lao xuống cứu người thành công.

Thời tiết dịp nghỉ Tết Dương lịch 2026 diễn biến ra sao?

Thời tiết dịp nghỉ Tết Dương lịch 2026 diễn biến ra sao?

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2026, thời tiết trên cả nước nhìn chung thuận lợi cho các hoạt động vui chơi, du lịch.

Lễ cưới đặc biệt của 11 cặp đôi công nhân Nghệ An

Lễ cưới đặc biệt của 11 cặp đôi công nhân Nghệ An

Xã hội - 12 giờ trước

GĐXH - Giữa những bộn bề mưu sinh, một lễ cưới giản dị nhưng ấm áp đã trở thành điểm tựa tinh thần cho 11 cặp đôi công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Nghệ An – nơi tình yêu được chắp cánh bằng sự sẻ chia của tổ chức Công đoàn và cộng đồng.

Đối tượng hình sự bị truy nã xin về nước đầu thú

Đối tượng hình sự bị truy nã xin về nước đầu thú

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Lê Văn Hùng bỏ trốn khỏi địa phương, xuất cảnh ra nước ngoài khi có liên quan đến vụ án cố ý gây thương tích. Được vận động, người này trở về Việt Nam đầu thú.

Ô tô tải va chạm xe máy rồi tông sập nhiều hàng quán, 5 người thương vong

Ô tô tải va chạm xe máy rồi tông sập nhiều hàng quán, 5 người thương vong

Xã hội - 12 giờ trước

Ô tô tải chở keo tràm đang chạy trên đường ở Quảng Trị thì va chạm với xe máy chở 3 cha con, sau đó lao vào nhiều hàng quán ven đường làm 5 người thương vong.

Bắt giam 2 mẹ con ở Thanh Hóa trong vụ giả chết trục lợi tiền bảo hiểm

Bắt giam 2 mẹ con ở Thanh Hóa trong vụ giả chết trục lợi tiền bảo hiểm

Pháp luật - 12 giờ trước

Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Thu và Trần Thị Thập trong vụ án giả chết nhằm trục lợi tiền bảo hiểm.

Vụ lật xe ở Lào Cai: Thủ tướng yêu cầu Hà Nội rà soát hoạt động của nhà xe, lái xe

Vụ lật xe ở Lào Cai: Thủ tướng yêu cầu Hà Nội rà soát hoạt động của nhà xe, lái xe

Thời sự

GĐXH - Tại Công điện số 245/CĐ-TTg ngày 27/12/2025 về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chấp hành pháp luật về hoạt động vận tải đường bộ đối với đơn vị kinh doanh vận tải, chủ xe và lái xe liên quan đến phương tiện gây tai nạn.

Top