Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đây là hãng di động lớn thứ 2 thế giới nhưng chẳng ai biết đến

Chủ nhật, 16:40 22/10/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

BBK Electronics sở hữu 3 thương hiệu di động lớn là Oppo, Vivo và OnePlus. Thống kê chỉ ra họ cùng với Apple đang là những hãng di động lớn thứ 2 thế giới.

Sau Samsung, Apple, mọi hãng di động đều muốn đánh chiếm vị trí thứ 3 của làng smartphone thế giới. Huawei đang muốn nhăm nhe vị trí này với những nỗ lực không biết mệt mỏi tại châu Á, châu Âu và giờ là Mỹ. Tuy nhiên, muốn làm được điều này, họ phải vượt qua một cái tên ít nổi tiếng hơn nhiều – BBK Electronics.

BBK là tập đoàn đa quốc gia của Trung Quốc, sở hữu hàng loạt thương hiệu nổi tiếng sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng, gồm headphone, đầu blu-ray và smartphone. Họ nắm giữ một số hãng di động được nhiều người yêu thích như Oppo, Vivo hay OnePlus.

BBK là ai?

BBK Electronics hoạt động trong hàng loạt lĩnh vực từ những năm 1990. Công ty này gắn liền với danh tiếng của tỷ phú Duan Yongping. Sau khi kiếm được hơn 1 tỷ tệ từ thiết bị chơi game “Subor” – đối thủ của NES (Nintendo Entertainment System), Duan rời bỏ vị trí điều hành nhà máy sản xuất ở Trung Quốc năm 1995. Ông này sáng lập Bubugao, tiền thân của BBK. Công ty hiện có nhà máy sản xuất trải rộng 10 ha và hơn 17.000 nhân viên.

BBK Electronics bắt đầu sản xuất đầu CD, MP3, đầu DVD cùng một loạt thiết bị gia dụng khác. Năm 2004, Duan sáng lập ra Oppo cùng với CEO Tony Chen. Oppo phát triển dựa vào kinh nghiệm bán đầu DVD và Blu-ray của Duan, trước khi chuyển sang sản xuất smartphone.

Vivo xuất hiện muộn hơn, vào năm 2009. Người sáng lập vẫn là Duan và CEO Shen Wei. Smartphone đầu tiên của Vivo ra đời năm 2011.

OnePlus, thương hiệu của BKK thân thuộc với người dùng phương Tây nhất, không do Duan sáng lập. Nó là con cưng của cựu Phó chủ tịch Oppo là Pete Lau và Carl Pei năm 2013, là công ty con của Oppo, đồng nghĩa thuộc sở hữu của tập đoàn BBK.

OnePlus là thương hiệu cao cấp nhất. Cách bán hàng của nó cũng khác với Oppo hay Vivo. OnePlus tập trung vào việc bán hàng online thông qua các nền tảng như Amazon, giúp BBK xâm nhập thị trường châu Âu và Mỹ.

Thứ 2 hoặc thứ 3, tùy cách bạn nghĩ

Trên thị trường smartphone, BBK là một ông kẹ thực sự, dù hầu hết người dùng chưa từng nghe về họ. Oppo và Vivo từ lâu là những nhà sản xuất lớn, không chỉ tại Trung Quốc mà trên bình diện quốc tế.

Tại Trung Quốc, Oppo và Vivo đã vượt mặt hiện một thời là Xiaomi, xây dựng hệ thống bán lẻ lớn mạnh trong khi Xiaomi vẫn tập trung bán online. Samsung, Apple đều gặp khó tại thị trường này vì sự lớn mạnh của các thương hiệu nội địa, trong đó có hệ thống của BBK.

Theo Counterpoint Research, Huawei là thương hiệu riêng lẻ lớn nhất Trung Quốc với 20,2% thị phần nhưng Oppo và Vivo xếp ngay phía sau với lần lượt 18,8 và 17%. Kết hợp lại, smartphone của BBK có đến 35,8% thị phần.

Trên thị trường quốc tế, Gartner công bố Oppo bán được 30,9 triệu smartphone trong quý I/2017. Vivo bán 25,8 triệu máy, tổng cộng là 56,7 triệu. Trong khi đó, Samsung bán được 78,6 triệu smartphone còn Apple là 51,9 triệu cùng thời điểm.

BBK bán được nhiều điện thoại hơn so với Apple trong quý I, đưa họ lên vị trí thứ 2 theo Gartner.

Trong khi đó, báo cáo của IDC lại khẳng định Apple xếp thứ 2 với 14,7% thị phần. Trong khi đó, Samsung dẫn đầu với 23,3%, Huawei có 10% còn Oppo và Vivo lần lượt là 7,5 và 5,5% (tổng cộng là 13%). Doanh số của OnePlus chưa đủ để chiếm 1% thị phần nên thống kê không có ý nghĩa.

Thống kê từ các hãng nghiên cứu luôn có sai sót. Sự chênh lệch giữa IDC và Gartner cho thấy BBK và Apple đang đuổi bám sát nút ở vị trí thứ 2 thị trường.
Thống kê từ các hãng nghiên cứu luôn có sai sót. Sự chênh lệch giữa IDC và Gartner cho thấy BBK và Apple đang đuổi bám sát nút ở vị trí thứ 2 thị trường.

Tiến về phía trước

BBK Electronics không có vẻ hài lòng với vị thế ở riêng trung Quốc. Thương hiệu này vừa vượt mặt Samsung, trở thành hãng sản xuất lớn nhất Ấn Độ. Họ cũng vừa cho ra đời thương hiệu mới mang tên Ikoo. Thương hiệu smartphone thứ 4 này nhắm đến đối tượng học sinh, muốn tạo ra chiếc di động mang tính giáo dục đầu tiên.

Bằng cách trải rộng nhiều thương hiệu, BBK có thể dễ dàng nhắm đến nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Chiến lược này đã thành công tại Trung Quốc trong khi ở những thị trường khác, mọi thứ mới ở dạng tiềm năng.

Theo Đức Nam

Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Sau Tết Nguyên đán, đào cổ có giá hàng chục triệu đồng được thu gom trở lại vườn, bắt đầu hành trình hồi sinh

Sau Tết Nguyên đán, đào cổ có giá hàng chục triệu đồng được thu gom trở lại vườn, bắt đầu hành trình hồi sinh

Xu hướng - 2 giờ trước

GĐXH - Tại làng đào Nhật Tân (Hà Nội), hàng trăm hàng ngàn gốc đào cổ được thu gom về trồng và chăm sóc lại, để chuẩn bị phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa dịp Tết năm sau.

Cỏ dại mọc đầy ở làng quê Việt, phơi khô đem lên phố bán hốt bạc mỏi tay

Cỏ dại mọc đầy ở làng quê Việt, phơi khô đem lên phố bán hốt bạc mỏi tay

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

Người Việt thường dùng loài cỏ dại này để làm bánh và lấy sợi dệt lưới đánh cá.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 16/2/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 16/2/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 16/2/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Những trường hợp cá nhân được hoàn thuế thu nhập năm 2025

Những trường hợp cá nhân được hoàn thuế thu nhập năm 2025

Xu hướng - 9 giờ trước

GĐXH - Để đảm bảo quyền lợi, những trường hợp cá nhân nộp thừa thuế hoặc thu nhập chưa đến mức chịu thuế nên làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Giá vàng hôm nay 16/2: Vàng SJC, PNJ, DOJI, vàng nhẫn ở mức bao nhiêu khi đồng loạt giảm?

Giá vàng hôm nay 16/2: Vàng SJC, PNJ, DOJI, vàng nhẫn ở mức bao nhiêu khi đồng loạt giảm?

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới giảm kéo theo giá vàng SJC trong nước rời mốc 91 triệu đồng/lượng.

Cherry rẻ không ngờ bán khắp nơi, giá chỉ 120 -130 nghìn đồng/kg

Cherry rẻ không ngờ bán khắp nơi, giá chỉ 120 -130 nghìn đồng/kg

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

Nhà nhà, người người bán cherry, chợ mạng tràn ngập loại trái cây nhập khẩu này với giá chỉ 120-150 nghìn đồng/kg, chưa bao giờ rẻ như vậy.

Giá xe máy Honda mới nhất rẻ chưa từng có, SH, Vision giảm sốc, thậm chí có loại dưới cả đề xuất

Giá xe máy Honda mới nhất rẻ chưa từng có, SH, Vision giảm sốc, thậm chí có loại dưới cả đề xuất

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Giá xe máy Honda mới nhất giảm cực mạnh, nhiều mẫu xe được đại lý bán dưới giá đề xuất, trong đó có cả Vision, SH, Air Blade…

Không phải Labubu, Baby three, đây mới là mặt hàng người Việt chi trăm tỷ để mua

Không phải Labubu, Baby three, đây mới là mặt hàng người Việt chi trăm tỷ để mua

Xu hướng - 14 giờ trước

Táo đỏ trở thành mặt hàng "hot" nhất trên sàn thương mại điện tử khi người Việt chi ra 322 tỷ đồng mua sản phẩm này trong năm 2024.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 15/2/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 15/2/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 15/2/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

'Khẩu vị' mua ô tô của người Việt khác gì so với khu vực Đông Nam Á?

'Khẩu vị' mua ô tô của người Việt khác gì so với khu vực Đông Nam Á?

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

Trong khi xe điện hoàn toàn vắng bóng trong top 10 xe đắt khách nhất Đông Nam Á, thị trường Việt Nam lại có tới 2 đại diện đình đám, dẫn đầu doanh số ô tô cả năm 2024.

Top