Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dịch vụ giao đồ ăn kiếm tiền thế nào?

Thứ tư, 16:15 12/06/2019 | Sản phẩm - Dịch vụ

Công thức chung để kiếm tiền của dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến trên thế giới là hoa hồng thu từ tài xế, nhà hàng và các chương trình hợp tác quảng bá.

Khách hàng gọi đồ ăn từ khoảng cách 3 km nhưng chỉ tính phí vận chuyển 15.000 đồng, thậm chí là miễn phí trong các chương trình khuyến mại, nghe có vẻ là một ý tưởng kinh doanh tồi. Tuy nhiên đây là mô hình mà Grab, Go-Viet, Now và nhiều ứng dụng khác vẫn đang theo đuổi.

Không phải ngẫu nhiên Euromonitor cùng nhiều đơn vị bên thứ ba khác định giá thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam sẽ có giá trị khoảng 38 triệu USD vào năm 2020, tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 11%/năm. Giao đồ ăn là một ngành có nhiều cách để sinh lời.

Thu hoa hồng từ tài xế, nhà hàng

Trong phí vận chuyển mà khách hàng thanh toán cho mỗi đơn hàng gọi đồ ăn, các ứng dụng như Grab hay Go-Viet sẽ giữ lại một phần hoa hồng và chuyển phần còn lại cho tài xế.


Nguồn thu của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến là chiết khấu từ tài xế đối tác. Ảnh: Ngô Minh.

Nguồn thu của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến là chiết khấu từ tài xế đối tác. Ảnh: Ngô Minh.

Hiện mức hoa hồng (hay còn gọi là chiết khấu) đang được Grab và Go-Viet áp dụng là 20% phí vận chuyển. Điều này đồng nghĩa mỗi đơn hàng có phí vận chuyển khoảng 15.000 đồng, các ứng dụng thu về 3.000 đồng. Khi quãng đường vận chuyển xa hơn dẫn đến cước phí cao hơn, các ứng dụng càng thu được nhiều chiết khấu hơn.

Để tối đa hóa nguồn thu này, các ứng dụng phải đảm bảo các tài xế đối tác giao đồ ăn càng "bận rộn" càng tốt. Do đó, để kích cầu, các hãng sẵn sàng tung ra nhiều chương trình khuyến mại "mạnh tay", vừa tạo thói quen sử dụng cho khách hàng, vừa giúp giành thị phần từ đối thủ.

Việc có nhiều khách hàng hơn sẽ thu hút tài xế đối tác gắn bó ứng dụng hơn, từ đó giúp tăng doanh thu từ chiết khấu.

Bên cạnh đó, các ứng dụng giao đồ ăn hoàn toàn có thể thu chiết khấu từ các nhà hàng đối tác. Việc hợp tác với ứng dụng giao đồ ăn sẽ giúp nhà hàng tăng doanh số và lợi nhuận. Tại các thị trường nước ngoài, nhà hàng sẵn sàng trả chiết khấu cho ứng dụng giao đồ ăn để đổi lại lượng khách hàng trực tuyến dồi dào.

Con số chiết khấu với hàng quán tại các thị trường nước ngoài thường ở mức 10-15% giá trị đơn hàng. Tuy nhiên, tại Việt Nam các ứng dụng vẫn chưa áp dụng khoản thu này để thu hút các nhà hàng tham gia hợp tác, mở rộng mạng lưới.

Khi thị trường định hình, với mỗi đơn hàng đồ ăn uống trị giá 100.000 đồng, các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến có thể thu thêm chiết khấu 10.000-15.000 đồng từ các nhà hàng, cao hơn nhiều lần so với khoản thu từ tài xế đối tác.

Thu từ quảng cáo, chương trình hợp tác

Không khó để thấy chương trình khuyến mại của các nhà hàng trên nền tảng giao đồ ăn trực tuyến. Nhiều chương trình khuyến mại đang được các ứng dụng thực hiện miễn phí cho nhà hàng đối tác. Tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể thay đổi trong tương lai.

Khi GrabFood, Go-Food hay Now có thị phần ổn định, nhà hàng đối tác có thể sẵn sàng chi trả để được quảng bá trên những nền tảng này thông qua các chương trình khuyến mại giảm giá.


 Các ứng dụng như Grab hoàn toàn có thể thu phí nếu các nhà hàng đối tác muốn quảng bá qua các chương trình khuyến mại.

Các ứng dụng như Grab hoàn toàn có thể thu phí nếu các nhà hàng đối tác muốn quảng bá qua các chương trình khuyến mại.

Theo Marketing Mind, do nắm trong tay cơ sở dữ liệu người dùng khổng lồ bao gồm độ tuổi, giới tính, mức chi tiêu cho dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến, khẩu vị, các nền tảng "siêu ứng dụng" có thể đưa ra các chương trình quảng cáo khuyến mại hiệu quả cao và thu được doanh thu từ các hàng quán có nhu cầu.

Một khoản thu khác có thể đến từ quảng cáo trực tiếp của các nhà hàng. Nhiều nhà hàng chia sẻ đã chi tiền cho hãng để có được những vị trí đẹp, giúp thu hút người dùng trên giao diện ứng dụng. Từ đó, họ có cơ hội nhận nhiều đơn đặt hàng hơn, giúp gia tăng doanh số và lợi nhuận.

Tại nhiều nước Đông Nam Á, các ứng dụng sau khi có lượng người dùng đủ lớn còn sẵn lòng bán quyền khai thác quảng cáo cho bên thứ ba, nếu không muốn tự làm.

Bên cạnh những nguồn thu trên, các "siêu ứng dụng" thường đi kèm một ví điện tử. Ứng dụng giao đồ ăn giúp phát triển hệ sinh thái dịch vụ tiện lợi, khuyến khích khách hàng thanh toán bằng ví điện tử. Các nền tảng này sẽ thu lợi như một doanh nghiệp ví điện tử nhờ lượng tiền lớn luân chuyển trong hệ sinh thái.

Theo Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Xu hướng - 14 phút trước

Từ ý tưởng thu nhỏ không gian chơi cây cảnh, những cánh rừng nguyên sinh vào chậu thủy tinh (terrarium) mini, Lưu Viết Chung (SN 2000, chủ cơ sở Chung RainForest, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Sản phẩm - Dịch vụ - 22 phút trước

Dừa tươi tại Bến Tre tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng. Trong khi đó, giá thanh long nghịch vụ cũng tăng mạnh giúp nông dân thu lợi nhuận tốt.

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Xu hướng - 3 giờ trước

GĐXH - Thay vì đến những điểm du lịch biển nổi tiếng trong kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân đã tìm đến những điểm du lịch vùng Tây Bắc để trải nghiệm với giá chỉ hơn 1 tiệu đồng/người.

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH - Giá vàng trong nước vẫn chốt mức cao kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm nguyên tuần. Chênh lệch giữa kim loại quý trong nước và thế giới đang được nới rộng khá lớn.

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Xu hướng - 6 giờ trước

GĐXH - Quý I/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok đã đạt 71.200 tỉ đồng, tăng trưởng 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Xu hướng - 7 giờ trước

Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, thị trường sẽ ghi nhận sự dịch chuyển của nguồn cầu tới những khu vực có giá hợp lý.

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

Xu hướng - 7 giờ trước

Các thiết bị thuộc phân khúc tầm trung, giá rẻ liên tục được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong đó có Honor X8b, Oppo A60, Realme C65 và Xiaomi Redmi A3.

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Thêm chanh, nghệ, gừng, dưa chuột... vào chế độ ăn hàng ngày giúp đào thải độc tố, tăng tốc độ tái tạo tế bào, trẻ hóa da.

Loại hạt trước chỉ bỏ đi nay bỗng thành đặc sản, đầu bếp 5 sao săn lùng giá tới 3 triệu/kg

Loại hạt trước chỉ bỏ đi nay bỗng thành đặc sản, đầu bếp 5 sao săn lùng giá tới 3 triệu/kg

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Hạt dổi được nhiều người yêu thích bởi nó mang mùi hương của núi rừng rất độc đáo.

Giao dịch đất nền 'loé sáng' hay 'thị trường giả' của môi giới?

Giao dịch đất nền 'loé sáng' hay 'thị trường giả' của môi giới?

Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trước

Nhiều môi giới cho biết, những ngày gần đây đất nền đang có sức nóng cả về giá và giao dịch khiến nhà đầu tư tìm kiếm nhiều.

Top