Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dịch vụ “huỷ diệt mang tính sáng tạo” của viễn thông Việt

Thứ tư, 09:00 28/10/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - It’s me là một dịch vụ hot của Viettel nhưng lại có đặc điểm “3 không”. Nhà mạng này gọi nó là “sự huỷ diệt mang tính sáng tạo” khi xây dựng một mô hình kinh doanh mới.

 

Khi đem đến niềm vui cho khách hàng và để dịch vụ đó miễn phí, cái lợi thu được còn lớn hơn doanh thu.
Khi đem đến niềm vui cho khách hàng và để dịch vụ đó miễn phí, cái lợi thu được còn lớn hơn doanh thu.

 

Chính thức cung cấp từ tháng 7/2015, It’s me – dịch vụ avatar cuộc gọi cho các thuê bao Viettel được coi như một hiện tượng độc đáo của làng viễn thông Việt. Đây là một dịch vụ chưa từng xuất hiện trên thế giới, rất ngộ nghĩnh, sáng tạo và mang tính cộng đồng cao nhưng lại 3 không: Không cước thuê bao, không cước thay đổi avatar, không cước data.

Sau khi thu hút hàng triệu người sử dụng, avatar cuộc gọi của Viettel trở thành một trào lưu trong giới trẻ. Vậy tại sao nhà mạng Quân đội không tận dụng cơ hội thu phí từ sản phẩm này, điều rất bình thường khi kinh doanh viễn thông mà quyết định miễn phí cho người dùng?

“Chúng tôi muốn tạo ra một mô hình kinh doanh mới và It’s me có thể là sản phẩm với đặc tính ‘huỷ diệt mang tính sáng tạo’ mà Viettel mong muốn xây dựng”, một lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Viettel chia sẻ.

Chuyên gia phân tích, thị trường viễn thông ngày càng chịu ảnh hưởng lớn hơn của công nghệ mới và cần đến những chương trình, dịch vụ khác biệt để thu hút khách hàng. Đặc biệt, mô hình kinh doanh dựa vào việc xây dựng cộng đồng (kiểu Facebook) ngày càng phổ biến.

Chuyên gia này cho biết, nhiều nhà cung cấp dịch vụ mang tính sáng tạo và cộng đồng cao giờ không thu tiền trực tiếp từ người dùng của họ. Thay vào đó, họ xây dựng mô hình kinh doanh mới dựa trên cộng đồng đủ lớn, có độ hài lòng cao và doanh thu đến từ bên thứ ba.

Giải thích thêm về thuật ngữ “hủy diệt mang tính sáng tạo”, chuyên gia này nói: “Viettel có doanh thu chính từ các dịch vụ như thoại, SMS và dịch vụ gia tăng nhưng giờ tạo ra các sản phẩm hấp dẫn hơn và miễn phí thì ảnh hưởng ngay đến chính nồi cơm của mình. Tuy nhiên, đó là điều cần làm bởi xu hướng rất rõ ràng. Đó chính là sự hủy diệt mang tính sáng tạo mà It’s me thực hiện”.

“Nếu chúng tôi không tạo ra dịch vụ như It’s me thì rồi mạng khác cũng sẽ làm.  Khi làm sớm, Viettel sẽ rút được nhiều kinh nghiệm hơn để phát triển mô hình phù hợp”, ông chia sẻ.

Lãnh đạo của Viettel cho rằng, lợi ích không chỉ tác động đến tương lai với mô hình kinh doanh mới. Nó còn trực tiếp làm tăng mối thiện cảm trong con mắt hàng chục triệu người dùng của nhà mạng này. “Khách hàng thích sự trân trọng, kèm miễn phí. Chúng tôi đem đến điều đó để họ ở lại lâu dài với Viettel”, chuyên gia phân tích.

 

Một avatar đình đàm của It’s me do Hiếu Orion (hot facebooker với hơn 300.000 người theo dõi) tạo ra.
Một avatar đình đàm của It’s me do Hiếu Orion (hot facebooker với hơn 300.000 người theo dõi) tạo ra.

 

Trong khi đó, Hiếu Orion –facebooker nổi tiếng với hơn 300.000 người theo dõi chia sẻ: Một sản phẩm giúp người dùng khẳng định cá tính, đem đến cơ hội cho sáng tạo và kết nối cộng đồng như It’s me chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Khi đó, doanh thu sẽ đến từ bên thứ ba với việc họ nhận thấy sức mạnh của cộng đồng yêu thích It’s me.

Ông Phùng Văn Cường, Phó tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, mô hình kinh doanh mới mà Viettel xây dựng cùng It’s me cũng có triết lý tương tự như thời kỳ đầu dựng lên mạng di động 098.

“Xây dựng hạ tầng viễn thông di động rộng khắp để phục vụ trước, lợi nhuận sẽ đến sau là triết lý thời kỳ đầu. Chúng tôi đã chịu lỗ trong thời gian dài với các trạm BTS cả 2G lẫn 3G ở các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo… để thể hiện cam kết về dịch vụ với khách hàng trước. Điều này rất gần với việc cung cấp dịch vụ miễn phí của It’s me hiện nay”, ông Cường chia sẻ.

Theo phân tích của lãnh đạo Viettel, trước đây nhà mạng này luôn muốn chứng minh mình có dịch vụ tốt kể cả khi phải chịu thiệt trước, rồi sau đó mới tính chuyện lợi nhuận. Còn giờ đây, nhà mạng Quân đội đi xa hơn để tạo mô hình kinh doanh mới với việc miễn phí dịch vụ thuộc diện đặc biệt nhất, được yêu thích nhất.

“Nếu không bỏ đi cách làm cũ, Viettel không thể tạo ra những sản phẩm ‘huỷ diệt mang tính sáng tạo’ như It’s me. Đó sẽ là những sản phẩm của tương lai và ngày càng nhiều”, ông Cường nhận định.

PV/Báo Gia đình & Xã hội

 

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 21/8/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 21/8/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 phút trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 21/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 16 phút trước

GĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người

Xu hướng - 34 phút trước

GĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.

Bến xe Mỹ Đình sẽ tăng 350% lượt khách đến Thủ đô xem diễu binh, diễu hành, giá vé xe được kiểm soát

Bến xe Mỹ Đình sẽ tăng 350% lượt khách đến Thủ đô xem diễu binh, diễu hành, giá vé xe được kiểm soát

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trước

GĐXH - Theo đại diện Bến xe Mỹ Đình, trong các ngày cao điểm tới đây, lượng khách trong các ngày cao điểm chiều đi từ Bến xe Mỹ Đình khoảng 22.000 lượt/ngày, chiều về khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường, dự kiến 950 lượt xe/ngày.

Lịch cúp điện Cà Mau từ ngày 21-24/8/2025: Cúp điện từ sáng sớm kéo dài đến chiều tối nhiều khu dân cư

Lịch cúp điện Cà Mau từ ngày 21-24/8/2025: Cúp điện từ sáng sớm kéo dài đến chiều tối nhiều khu dân cư

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Cà Mau sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Lâm Đồng (Bình Thuận cũ) từ ngày 21-24/8/2025: Nhiều khách hàng bị cúp điện 10 tiếng/ngày

Lịch cúp điện Lâm Đồng (Bình Thuận cũ) từ ngày 21-24/8/2025: Nhiều khách hàng bị cúp điện 10 tiếng/ngày

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bình Thuận cũ sẽ mất điện cả ngày.

Xe ô tô giá 197 triệu đồng ở Việt Nam đẹp ngọt ngào, thiết kế riêng phù hợp đô thị rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ nhỉnh ngang Honda SH

Xe ô tô giá 197 triệu đồng ở Việt Nam đẹp ngọt ngào, thiết kế riêng phù hợp đô thị rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ nhỉnh ngang Honda SH

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Xe ô tô thiết kế nhỏ xinh có mức giá siêu rẻ chỉ 197 triệu đồng sắp được bán ở Việt Nam khiến dân tình xôn xao.

Giá vàng hôm nay 21/8: Vàng SJC, vàng nhẫn đột ngột tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 21/8: Vàng SJC, vàng nhẫn đột ngột tăng mạnh

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng SJC đột ngột tăng bốc đầu, tới 600.000 đồng mỗi lượng, vọt lên nấc thang kỷ lục mới 125,4 triệu đồng; vàng nhẫn trên đỉnh cao 120,3 triệu đồng.

Bánh trung thu 'lên kệ' sớm: Đa dạng mẫu mã, giá cả hợp túi tiền, phục vụ nhu cầu người dân Thủ đô

Bánh trung thu 'lên kệ' sớm: Đa dạng mẫu mã, giá cả hợp túi tiền, phục vụ nhu cầu người dân Thủ đô

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng tại Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh những gian hàng bánh trung thu đã được dựng lên dọc các tuyến phố hay trong siêu thị, trung tâm thương mại. Hương vị đặc trưng của mùa trăng rằm dường như đã “ghé cửa” sớm, gợi nhớ trong lòng nhiều người sự háo hức, mong chờ.

Giá iPhone 12 Pro Max, iPhone 13 Pro Max, iPhone 14 Pro Max mới nhất giảm sốc cả triệu đồng, thấp chưa từng có dù vẫn xịn ngang iPhone 16 Pro Max

Giá iPhone 12 Pro Max, iPhone 13 Pro Max, iPhone 14 Pro Max mới nhất giảm sốc cả triệu đồng, thấp chưa từng có dù vẫn xịn ngang iPhone 16 Pro Max

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Giá iPhone 12 Pro Max, 13 Pro Max, 14 Pro Max mới nhất đang là những lựa chọn hot trên thị trường iPhone cũ nhờ trang bị mạnh mẽ, cung cấp hiệu năng vượt trội ở mức giá cực bèo.

Top