Dịch vụ “huỷ diệt mang tính sáng tạo” của viễn thông Việt
GiadinhNet - It’s me là một dịch vụ hot của Viettel nhưng lại có đặc điểm “3 không”. Nhà mạng này gọi nó là “sự huỷ diệt mang tính sáng tạo” khi xây dựng một mô hình kinh doanh mới.

Chính thức cung cấp từ tháng 7/2015, It’s me – dịch vụ avatar cuộc gọi cho các thuê bao Viettel được coi như một hiện tượng độc đáo của làng viễn thông Việt. Đây là một dịch vụ chưa từng xuất hiện trên thế giới, rất ngộ nghĩnh, sáng tạo và mang tính cộng đồng cao nhưng lại 3 không: Không cước thuê bao, không cước thay đổi avatar, không cước data.
Sau khi thu hút hàng triệu người sử dụng, avatar cuộc gọi của Viettel trở thành một trào lưu trong giới trẻ. Vậy tại sao nhà mạng Quân đội không tận dụng cơ hội thu phí từ sản phẩm này, điều rất bình thường khi kinh doanh viễn thông mà quyết định miễn phí cho người dùng?
“Chúng tôi muốn tạo ra một mô hình kinh doanh mới và It’s me có thể là sản phẩm với đặc tính ‘huỷ diệt mang tính sáng tạo’ mà Viettel mong muốn xây dựng”, một lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Viettel chia sẻ.
Chuyên gia phân tích, thị trường viễn thông ngày càng chịu ảnh hưởng lớn hơn của công nghệ mới và cần đến những chương trình, dịch vụ khác biệt để thu hút khách hàng. Đặc biệt, mô hình kinh doanh dựa vào việc xây dựng cộng đồng (kiểu Facebook) ngày càng phổ biến.
Chuyên gia này cho biết, nhiều nhà cung cấp dịch vụ mang tính sáng tạo và cộng đồng cao giờ không thu tiền trực tiếp từ người dùng của họ. Thay vào đó, họ xây dựng mô hình kinh doanh mới dựa trên cộng đồng đủ lớn, có độ hài lòng cao và doanh thu đến từ bên thứ ba.
Giải thích thêm về thuật ngữ “hủy diệt mang tính sáng tạo”, chuyên gia này nói: “Viettel có doanh thu chính từ các dịch vụ như thoại, SMS và dịch vụ gia tăng nhưng giờ tạo ra các sản phẩm hấp dẫn hơn và miễn phí thì ảnh hưởng ngay đến chính nồi cơm của mình. Tuy nhiên, đó là điều cần làm bởi xu hướng rất rõ ràng. Đó chính là sự hủy diệt mang tính sáng tạo mà It’s me thực hiện”.
“Nếu chúng tôi không tạo ra dịch vụ như It’s me thì rồi mạng khác cũng sẽ làm. Khi làm sớm, Viettel sẽ rút được nhiều kinh nghiệm hơn để phát triển mô hình phù hợp”, ông chia sẻ.
Lãnh đạo của Viettel cho rằng, lợi ích không chỉ tác động đến tương lai với mô hình kinh doanh mới. Nó còn trực tiếp làm tăng mối thiện cảm trong con mắt hàng chục triệu người dùng của nhà mạng này. “Khách hàng thích sự trân trọng, kèm miễn phí. Chúng tôi đem đến điều đó để họ ở lại lâu dài với Viettel”, chuyên gia phân tích.
Trong khi đó, Hiếu Orion –facebooker nổi tiếng với hơn 300.000 người theo dõi chia sẻ: Một sản phẩm giúp người dùng khẳng định cá tính, đem đến cơ hội cho sáng tạo và kết nối cộng đồng như It’s me chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Khi đó, doanh thu sẽ đến từ bên thứ ba với việc họ nhận thấy sức mạnh của cộng đồng yêu thích It’s me.
Ông Phùng Văn Cường, Phó tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, mô hình kinh doanh mới mà Viettel xây dựng cùng It’s me cũng có triết lý tương tự như thời kỳ đầu dựng lên mạng di động 098.
“Xây dựng hạ tầng viễn thông di động rộng khắp để phục vụ trước, lợi nhuận sẽ đến sau là triết lý thời kỳ đầu. Chúng tôi đã chịu lỗ trong thời gian dài với các trạm BTS cả 2G lẫn 3G ở các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo… để thể hiện cam kết về dịch vụ với khách hàng trước. Điều này rất gần với việc cung cấp dịch vụ miễn phí của It’s me hiện nay”, ông Cường chia sẻ.
Theo phân tích của lãnh đạo Viettel, trước đây nhà mạng này luôn muốn chứng minh mình có dịch vụ tốt kể cả khi phải chịu thiệt trước, rồi sau đó mới tính chuyện lợi nhuận. Còn giờ đây, nhà mạng Quân đội đi xa hơn để tạo mô hình kinh doanh mới với việc miễn phí dịch vụ thuộc diện đặc biệt nhất, được yêu thích nhất.
“Nếu không bỏ đi cách làm cũ, Viettel không thể tạo ra những sản phẩm ‘huỷ diệt mang tính sáng tạo’ như It’s me. Đó sẽ là những sản phẩm của tương lai và ngày càng nhiều”, ông Cường nhận định.
PV/Báo Gia đình & Xã hội

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường
Xu hướng - 10 giờ trướcGĐXH - Loại mận róc hạt được bày bán tràn ngập trên thị trường được giới thiệu là đặc sản của Sa Pa, tuy nhiên nhiều người lại hoài nghi về nguồn gốc thực sự của mặt hàng này.

Giá nhà riêng trong ngõ tại phường Cầu Giấy, Hà Nội vượt xa ngưỡng 5 tỷ đồng/căn
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Sau khi chính thức sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy (Hà Nội) không chỉ trở thành tâm điểm về quy hoạch đô thị, mà còn chứng kiến mức giá nhà riêng trong ngõ tăng cao. Nhiều căn nhà hiện được rao bán vượt xa mốc 5 tỷ đồng, có nơi lên đến 12 tỷ đồng.

Xe ga giảm sốc còn 22,5 triệu đồng ở đại lý Việt được ví như tiểu SH, xịn ngang Vision, rẻ hơn xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Xe ga Espero 50 VELIA được ví như tiểu SH, siêu tiết kiệm xăng đã chính thức có mặt ở đại lý Việt với giá bán hấp dẫn.

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trướcGĐXH - Ngày 4/7, Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu, sản xuất tiêu thụ hàng giả, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra 2.176 vụ, qua đó phát hiện, xử lý 2.068 vụ vi buôn lậu, sản xuất hàng giả. Trong đó, có 771 vụ hàng nhập lậu, 718 vụ hàng giả và 251 vụ kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 4/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 4/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá bán gây chú ý của những căn nhà mặt phố tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá nhà mặt phố cao ngất ngưởng có nơi vượt mốc 500 triệu đồng/m2.

Xe ga giá 26 triệu đồng trang bị xịn như Air Blade, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn Honda Vision khá nhiều, nhưng những trang bị mà ‘tân binh’ này sở hữu hoàn toàn có thể ‘đè bẹp’ mẫu xe vẫn mệnh danh là ‘Tiểu SH’.

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm sốc, rẻ chưa từng có, chỉ như sedan hạng A, Hyundai Accent và Honda City dễ thua doanh số
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang hấp dẫn hơn hẳn những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Hyundai Accent hay Honda City, hứa hẹn sẽ làm sôi động thị trường sedan hạng B thời gian tới.

Xuất hiện ngân hàng lãi suất cao tới 7,7%: Gửi 500 triệu đồng 12 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Lịch cúp điện Đồng Nai từ ngày 4 – 6/7/2025: Cúp điện 13 tiếng/ngày hàng loạt khu dân cư và khu công nghiệp
Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Đồng Nai sẽ mất điện cả ngày.

Giá xe Hyundai Santa Fe giảm kỷ lục tới 200 triệu đồng, thấp hơn cả xe cũ, thậm chí chỉ ngang Honda CR-V
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá xe Hyundai Santa Fe đang được các đại lý áp dụng chính sách giảm kỷ lục, nhiều nhất lên tới gần 200 triệu đồng, thậm chí đưa giá bán xe mới xuống thấp hơn cả nhiều xe cũ đã qua sử dụng, có loại ngang giá CR-V tiêu chuẩn.