Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dịch vụ “huỷ diệt mang tính sáng tạo” của viễn thông Việt

Thứ tư, 09:00 28/10/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - It’s me là một dịch vụ hot của Viettel nhưng lại có đặc điểm “3 không”. Nhà mạng này gọi nó là “sự huỷ diệt mang tính sáng tạo” khi xây dựng một mô hình kinh doanh mới.

 

Khi đem đến niềm vui cho khách hàng và để dịch vụ đó miễn phí, cái lợi thu được còn lớn hơn doanh thu.
Khi đem đến niềm vui cho khách hàng và để dịch vụ đó miễn phí, cái lợi thu được còn lớn hơn doanh thu.

 

Chính thức cung cấp từ tháng 7/2015, It’s me – dịch vụ avatar cuộc gọi cho các thuê bao Viettel được coi như một hiện tượng độc đáo của làng viễn thông Việt. Đây là một dịch vụ chưa từng xuất hiện trên thế giới, rất ngộ nghĩnh, sáng tạo và mang tính cộng đồng cao nhưng lại 3 không: Không cước thuê bao, không cước thay đổi avatar, không cước data.

Sau khi thu hút hàng triệu người sử dụng, avatar cuộc gọi của Viettel trở thành một trào lưu trong giới trẻ. Vậy tại sao nhà mạng Quân đội không tận dụng cơ hội thu phí từ sản phẩm này, điều rất bình thường khi kinh doanh viễn thông mà quyết định miễn phí cho người dùng?

“Chúng tôi muốn tạo ra một mô hình kinh doanh mới và It’s me có thể là sản phẩm với đặc tính ‘huỷ diệt mang tính sáng tạo’ mà Viettel mong muốn xây dựng”, một lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Viettel chia sẻ.

Chuyên gia phân tích, thị trường viễn thông ngày càng chịu ảnh hưởng lớn hơn của công nghệ mới và cần đến những chương trình, dịch vụ khác biệt để thu hút khách hàng. Đặc biệt, mô hình kinh doanh dựa vào việc xây dựng cộng đồng (kiểu Facebook) ngày càng phổ biến.

Chuyên gia này cho biết, nhiều nhà cung cấp dịch vụ mang tính sáng tạo và cộng đồng cao giờ không thu tiền trực tiếp từ người dùng của họ. Thay vào đó, họ xây dựng mô hình kinh doanh mới dựa trên cộng đồng đủ lớn, có độ hài lòng cao và doanh thu đến từ bên thứ ba.

Giải thích thêm về thuật ngữ “hủy diệt mang tính sáng tạo”, chuyên gia này nói: “Viettel có doanh thu chính từ các dịch vụ như thoại, SMS và dịch vụ gia tăng nhưng giờ tạo ra các sản phẩm hấp dẫn hơn và miễn phí thì ảnh hưởng ngay đến chính nồi cơm của mình. Tuy nhiên, đó là điều cần làm bởi xu hướng rất rõ ràng. Đó chính là sự hủy diệt mang tính sáng tạo mà It’s me thực hiện”.

“Nếu chúng tôi không tạo ra dịch vụ như It’s me thì rồi mạng khác cũng sẽ làm.  Khi làm sớm, Viettel sẽ rút được nhiều kinh nghiệm hơn để phát triển mô hình phù hợp”, ông chia sẻ.

Lãnh đạo của Viettel cho rằng, lợi ích không chỉ tác động đến tương lai với mô hình kinh doanh mới. Nó còn trực tiếp làm tăng mối thiện cảm trong con mắt hàng chục triệu người dùng của nhà mạng này. “Khách hàng thích sự trân trọng, kèm miễn phí. Chúng tôi đem đến điều đó để họ ở lại lâu dài với Viettel”, chuyên gia phân tích.

 

Một avatar đình đàm của It’s me do Hiếu Orion (hot facebooker với hơn 300.000 người theo dõi) tạo ra.
Một avatar đình đàm của It’s me do Hiếu Orion (hot facebooker với hơn 300.000 người theo dõi) tạo ra.

 

Trong khi đó, Hiếu Orion –facebooker nổi tiếng với hơn 300.000 người theo dõi chia sẻ: Một sản phẩm giúp người dùng khẳng định cá tính, đem đến cơ hội cho sáng tạo và kết nối cộng đồng như It’s me chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Khi đó, doanh thu sẽ đến từ bên thứ ba với việc họ nhận thấy sức mạnh của cộng đồng yêu thích It’s me.

Ông Phùng Văn Cường, Phó tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, mô hình kinh doanh mới mà Viettel xây dựng cùng It’s me cũng có triết lý tương tự như thời kỳ đầu dựng lên mạng di động 098.

“Xây dựng hạ tầng viễn thông di động rộng khắp để phục vụ trước, lợi nhuận sẽ đến sau là triết lý thời kỳ đầu. Chúng tôi đã chịu lỗ trong thời gian dài với các trạm BTS cả 2G lẫn 3G ở các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo… để thể hiện cam kết về dịch vụ với khách hàng trước. Điều này rất gần với việc cung cấp dịch vụ miễn phí của It’s me hiện nay”, ông Cường chia sẻ.

Theo phân tích của lãnh đạo Viettel, trước đây nhà mạng này luôn muốn chứng minh mình có dịch vụ tốt kể cả khi phải chịu thiệt trước, rồi sau đó mới tính chuyện lợi nhuận. Còn giờ đây, nhà mạng Quân đội đi xa hơn để tạo mô hình kinh doanh mới với việc miễn phí dịch vụ thuộc diện đặc biệt nhất, được yêu thích nhất.

“Nếu không bỏ đi cách làm cũ, Viettel không thể tạo ra những sản phẩm ‘huỷ diệt mang tính sáng tạo’ như It’s me. Đó sẽ là những sản phẩm của tương lai và ngày càng nhiều”, ông Cường nhận định.

PV/Báo Gia đình & Xã hội

 

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 22/11/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 22/11/2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 phút trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 22/11/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Nhiều người chọn cách này để tiết kiệm chi phí về quê ăn Tết

Nhiều người chọn cách này để tiết kiệm chi phí về quê ăn Tết

Xu hướng - 40 phút trước

GĐXH - Mặc dù chưa đến tháng 12/2024, nhiều người đã bắt đầu săn vé tàu về quê ăn Tết 2025. Thay vì phải xếp hàng dài để mua vé, họ chọn mua online để tiết kiệm thời gian.

Ngân hàng lãi suất cao nhất khi gửi tiền 6 tháng: Gửi tiết kiệm 2 tỉ đồng nhận tiền lãi ra sao?

Ngân hàng lãi suất cao nhất khi gửi tiền 6 tháng: Gửi tiết kiệm 2 tỉ đồng nhận tiền lãi ra sao?

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Với gần 30 ngân hàng trong hệ thống, mức lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 3 - 5,6%/năm.

Diễn biến giá nhà riêng lẻ tại Tây Hồ, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Diễn biến giá nhà riêng lẻ tại Tây Hồ, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Tây Hồ là một trong những quận có giá nhà thuộc tốp cao của thủ đô. Ghi nhận tại thời điểm tháng 11/2024, giá nhà ở riêng lẻ trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội đang ở ngưỡng không phải ai cũng có khả năng mua được.

Diễn biến giá đất nền tại Thường Tín, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Diễn biến giá đất nền tại Thường Tín, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Cùng chung tốc độ tăng giá của các khu vực trung tâm, giá đất nền ngoại thành Hà Nội nói chung, tại huyện Thường Tín nói riêng những tháng cuối năm 2024 cũng ghi nhận sự tăng giá.

13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền

13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trước

GĐXH - Đến nay, đã có 13 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất gửi tiết kiệm (huy động), trong đó có ngân hàng Agribank và VIB hai lần tăng lãi suất tiết kiệm.

Xe ô tô MPV giá 500 triệu đồng sắp bán tại Việt Nam rẻ hơn hẳn Mitsubishi Xpander có gì đặc biệt?

Xe ô tô MPV giá 500 triệu đồng sắp bán tại Việt Nam rẻ hơn hẳn Mitsubishi Xpander có gì đặc biệt?

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Xe ô tô MPV có giá dự kiến cực rẻ chỉ 500 triệu đồng đã bắt đầu được đại lý trong nước nhận cọc, rẻ lấn át Mitsubishi Xpander.

Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11

Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

GĐXH - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả đối với các mặt hàng sữa, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… Thời gian mở cửa kéo dày đến hết ngày 29/11.

Black Friday năm 2024 rơi vào ngày nào?

Black Friday năm 2024 rơi vào ngày nào?

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

GĐXH - Black Friday năm 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?

Giá vàng hôm nay 22/11: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tiếp tục tăng với biên độ lớn

Giá vàng hôm nay 22/11: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tiếp tục tăng với biên độ lớn

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng nhẫn và miếng SJC trong nước tiếp tục tăng dựng đứng.

Top