Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đổi mới phải hướng tới tăng sự hài lòng của người bệnh

Thứ bảy, 08:48 10/12/2016 | Y tế

GiadinhNet - Đó là yêu cầu của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế tại buổi làm việc (chiều 8/12) với lãnh đạo các bệnh viện tuyến Trung ương tại Hà Nội về công tác giảm quá tải bệnh viện, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của các cán bộ y tế, xây dựng cơ bản...


Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, sáng 8/12.. Ảnh: V.Thu.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, sáng 8/12.. Ảnh: V.Thu.

Nhiều tiến bộ qua mỗi lần kiểm tra

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, song song với việc đi kiểm tra việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên, Bộ Y tế cũng tổ chức nhóm đánh giá độc lập với 10 thành viên đi kiểm tra, phỏng vấn, mức độ hài lòng của người bệnh theo mẫu phiếu có sẵn. Theo báo cáo, đã hoàn thành tại 5 bệnh viện việc chấm theo thang điểm của Bộ Y tế.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai một loạt chính sách, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp, quản lý bệnh viện từ các dịch vụ bên ngoài (từ bãi đỗ xe, bảo vệ, căng tin, siêu thị…). Ngành Y tế cũng đã tổng kết thí điểm thực hiện Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Ngành Y tế cũng đã thực hiện Thông tư 37 về điều chỉnh giá dịch vụ y tế đối với đối tượng tham gia BHYT, trong đó, các bệnh viện tuyến Trung ương là những đơn vị thực hiện từ đầu, giá dịch vụ này đã bao gồm cả tiền lương.

Trước đó, sáng 8/12, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra thực tế tại các bệnh viện: E Trung ương, Nội tiết Trung ương (cơ sở Tứ Hiệp), K (cơ sở Tân Triều) và Bệnh viện Hữu nghị về các nội dung: Công tác giảm quá tải bệnh viện; cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh; đề án đổi mới thái độ, phong cách phục vụ người bệnh; công tác tổ chức cán bộ; công tác tài chính; công tác vệ sinh xanh, sạch, đẹp bệnh viện; cơ sở hạ tầng và hoạt động dịch vụ khám, chữa bệnh…

Theo Bộ trưởng, lãnh đạo các bệnh viện đã rất nỗ lực. “Mỗi lần đi kiểm tra, chúng tôi lại nhận thấy một sự thay đổi lớn. Đặc biệt, bệnh viện đã xanh sạch đẹp hơn trước. Người nhà bệnh nhân có ghế ngồi, trật tự hơn. Mọi sự nỗ lực của chúng ta đều phải tính bằng sự hài lòng của người bệnh”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Thực tế khảo sát tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, hầu hết bệnh nhân đánh giá rất cao tinh thần thái độ phục vụ của các nhân viên, từ bảo vệ đến điều dưỡng viên, bác sĩ… và hiệu quả khám, chữa bệnh. Rất nhiều bệnh nhân gửi lời tới Bộ trưởng, mong muốn tất cả các bệnh viện tại Việt Nam đều được như Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Bệnh viện cũng có Khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, đây là đơn vị “lo” toàn bộ suất ăn cho từng bệnh nhân. Bệnh viện cũng xây dựng nhà ăn đảm bảo tiêu chuẩn, với phòng kiểm tra đo lượng thuốc trừ sâu. Bệnh viện còn có nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật. Điều dưỡng viên tại đây, một ngày phải kiểm tra nhà vệ sinh 4 lần, nếu để nhà vệ sinh có mùi sẽ bị phạt.

TS Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách y tế cho hay, tại buổi đánh giá độc lập vào chiều 6/12, với tổng số 40 bệnh nhân được phỏng vấn cho thấy, tại Bệnh viện E, thời gian chờ đợi khám chữa bệnh trung bình là 19,2 phút, thời gian khám bệnh là 12,3 phút, thời gian nhận kết quả lâm sàng 50,3 phút. Tổng thời gian chờ là 81,8 phút. Gần 97% người dân hài lòng về thời gian khám chữa bệnh tại Bệnh viện E. Tính chung, Bệnh viện E cao hơn mức trung bình các bệnh viện tuyến Trung ương về các chỉ số như hài lòng về thời gian chờ đợi, thời gian khám bệnh cũng như chờ nhận kết quả xét nghiệm.


Bộ trưởng kiểm tra nhà vệ sinh ở Bệnh viện E.

Bộ trưởng kiểm tra nhà vệ sinh ở Bệnh viện E.

Mỗi cán bộ phải tự thay đổi

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá độc lập do TS Vũ Thị Minh Hạnh thông tin, nhà vệ sinh công cộng và nhà vệ sinh trong một số khoa của Bệnh viện E vẫn chưa sạch sẽ như: Khám bệnh. Tim mạch người lớn. Bên cạnh đó, hóa đơn thu phí dịch vụ chưa thể hiện chi tiết, rõ ràng. Quy trình hướng dẫn, thông báo cho người khám bệnh, bệnh còn chưa cụ thể…

Tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều), khi đoàn kiểm tra đi thị sát tại khu vực lấy mẫu máu xét nghiệm, nhiều bệnh nhân bày tỏ bức xúc với việc phải chờ đợi lâu mới được lấy mẫu máu, cũng như hiện tượng “chen ngang” trong khi đã có số điện tử. Khi đích thân kiểm tra phòng lấy mẫu máu, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã trực tiếp rà soát lại từng số phiếu lấy mẫu trong thời gian sáng 8/12. PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng yêu cầu Bệnh viện phải mở rộng thêm phòng lấy mẫu bệnh phẩm, tránh tình trạng rất đông bệnh nhân dồn vào một phòng.

Bên cạnh đó, khi đi kiểm tra tại Khoa Nội 2 (ung thư đầu –mặt – cổ), nhiều bệnh nhân phản ánh tình trạng nằm ghép từ 2 - 4 người (bao gồm cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú trên một giường). Thực tế chứng kiến nhiều người nhà bệnh nhân ngồi la liệt ở gầm cầu thang bệnh viện, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, thời gian tới Bệnh viện sẽ xây nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân trong khuôn viên bệnh viện.


Bộ trưởng thăm hỏi bệnh nhân ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở Tứ Hiệp.

Bộ trưởng thăm hỏi bệnh nhân ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở Tứ Hiệp.

Theo kết quả từ nhóm đánh giá độc lập với 90 bệnh nhân ở cả 3 cơ sở của Bệnh viện K, TS Minh Hạnh cho biết, phải mất đến hơn 5 tiếng, bệnh nhân mới được khám tại Bệnh viện này. Mức độ hài lòng chung của bệnh nhân đối với thái độ phục vụ của nhân viên Bệnh viện là 66,1 điểm, thấp so với các bệnh viện tuyến Trung ương thí điểm. Về vấn đề thái độ phục vụ bệnh nhân, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) cho rằng, trong bản thân từng cán bộ, nhân viên y tế phải có ý thức tự thay đổi với người bệnh.

Trên cơ sở trực tiếp thị sát và kết quả từ đánh giá độc lập đối với Bệnh viện K, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Viện Chiến lược và chính sách Y tế phối hợp cùng lãnh đạo Bệnh viện K Trung ương truy đến cùng cụ thể từng cá nhân bác sĩ, hộ lý… có biểu hiện như phản ánh của bệnh nhân trong đánh giá độc lập. Làm tường trình từng vụ việc, xử lý nghiêm từng trường hợp nếu đúng như phản ánh, dứt khoát không để tồn tại tình trạng này. Bệnh viện K cũng phải tập huấn về ứng xử cho toàn bộ cán bộ nhân viên tại cả 3 cơ sở. Việc tập huấn này do chính trực tiếp Bộ Y tế thực hiện.

Võ Thu

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bệnh viện E chính thức được công nhận hệ thống xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế

Bệnh viện E chính thức được công nhận hệ thống xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Sáng 10/10/2024, Bệnh viện E chính thức được công nhận là một trong số ít bệnh viện công lập đạt được Chứng chỉ công nhận hệ thống quản lý ISO 15189:2022.

Tọa đàm và ra mắt bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong y tế”

Tọa đàm và ra mắt bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong y tế”

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH - Bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong y tế” của tác giả Thomas Lindsay Jackson được biên dịch và xuất bản nhân dịp Ngày An toàn người bệnh thế giới với mong muốn góp phần xây dựng tủ sách về quản lý y tế, tạo nguồn tài liệu tham khảo quan trọng cho các nhà quản lý y tế cũng như thúc đẩy văn hóa an toàn người bệnh tại Việt Nam.

Báo động đỏ toàn viện cứu sống bệnh nhân vỡ tim nguy kịch

Báo động đỏ toàn viện cứu sống bệnh nhân vỡ tim nguy kịch

Y tế - 3 ngày trước

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng vỡ tim, nguy kịch, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 kích hoạt quy trình báo động đỏ toàn viện để cứu sống bệnh nhân.

Lần đầu tiên ghép tủy đồng loại thành công ở miền Trung - Tây Nguyên

Lần đầu tiên ghép tủy đồng loại thành công ở miền Trung - Tây Nguyên

Y tế - 5 ngày trước

Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện hai ca ghép tuỷ đồng loại ở bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được thực hiện thành công tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên.

Thiếu niên 15 tuổi suýt mất 'của quý' vì sự tò mò tuổi mới lớn

Thiếu niên 15 tuổi suýt mất 'của quý' vì sự tò mò tuổi mới lớn

Y tế - 5 ngày trước

GĐXH - Thiếu niên 15 tuổi (ở Nam Định) nhập viện trong tình trạng bao quy đầu bị sưng nề, thắt nghẹt và hoại tử kéo dài 3 ngày.

Bộc bạch cuối đời của bệnh nhân khiến nữ y tá bối rối

Bộc bạch cuối đời của bệnh nhân khiến nữ y tá bối rối

Y tế - 1 tuần trước

Một số bệnh nhân nói rằng họ sẽ chết tại thời điểm nào đó và thực tế điều đó đã diễn ra.

Bệnh trĩ và các phương pháp điều trị hiệu quả

Bệnh trĩ và các phương pháp điều trị hiệu quả

Sống khỏe - 1 tuần trước

GĐXH - Bệnh trĩ gặp ở mọi lứa tuổi bao gồm nhiều thể loại như trĩ nội, trị ngoại, trĩ hỗn hợp và trĩ vòng và ở các mức độ khác nhau. Từ trước tới nay có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả. Vì vậy, cần phải xem xét để lựa chọn những phương pháp hiệu quả và phù hợp nhất đối với mỗi người bệnh.

Bé gái bị thoát vị hoành kèm theo dị tật phổi biệt lập

Bé gái bị thoát vị hoành kèm theo dị tật phổi biệt lập

Y tế - 1 tuần trước

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, bệnh viện vừa phối hợp với chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật thoát vị hoành kèm theo dị tật phổi biệt lập cho bé gái 9 tháng tuổi.

Người đàn ông ở Phú Thọ bị rắn hổ mang cắn, suýt nguy hiểm tính mạng nếu không kịp làm ngay điều này

Người đàn ông ở Phú Thọ bị rắn hổ mang cắn, suýt nguy hiểm tính mạng nếu không kịp làm ngay điều này

Y tế - 1 tuần trước

GĐXH - Một người đàn ông ở huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ bị rắn hổ mang cắn may mắn được các bác sĩ xử trí kịp thời.

Thanh niên bị TNGT chết não hiến đa tạng hồi sinh nhiều cuộc đời

Thanh niên bị TNGT chết não hiến đa tạng hồi sinh nhiều cuộc đời

Y tế - 1 tuần trước

Các bác sĩ Bệnh viện HNĐK Nghệ An triển khai lấy đa tạng (thận, gan, tim, giác mạc) từ thanh niên bị chết não. Sau đó, tiến hành ghép thận cho 2 bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối đang điều trị chạy thận nhân tạo chu kỳ.

Top