Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đổi mới phong cách, thái độ phải thực hiện liên tục, lâu dài

Thứ sáu, 11:34 02/10/2015 | Y tế

GiadinhNet - Để tuyên truyền sâu rộng về ý thức, trách nhiệm cán bộ y tế, cũng như quyền lợi và trách nhiệm của người dân khi tiếp cận dịch vụ y tế, chiều 30/9, Báo GĐ&XH đã tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trên trang Giadinh.net.vn.

 

Buổi giao lưu trực tuyến đã thu hút được đông đảo độc giả quan tâm.		 	Ảnh: Chí Cường
Buổi giao lưu trực tuyến đã thu hút được đông đảo độc giả quan tâm. Ảnh: Chí Cường

 

Trong suốt thời gian giao lưu, hàng chục câu hỏi đã được gửi tới các khách mời đến từ Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cùng lãnh đạo 2 bệnh viện đầu ngành là Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai.

Trả lời câu hỏi khá thẳng thắn của độc giả rằng liệu việc phát động kế hoạch đổi mới phong cách thái độ, phục vụ của cán bộ y tế có mang tính “chữa cháy” để vá những “lỗ thủng” trong hệ thống của ngành Y không, PGS.TS Lê Thị Minh Hương – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương nêu quan điểm: “Lương y như từ mẫu” luôn là kim chỉ nam của những người đã lựa chọn và dấn thân vào ngành Y. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế thị trường vừa qua, một số cán bộ y tế đã có những hành vi, thái độ ứng xử không phù hợp, do đó ngành Y phát động “Đổi mới phong cách, thái độ, phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, với mong muốn nâng cao nhận thức, thực hành của cán bộ y tế trong quá trình khám, điều trị, chăm sóc và tiếp xúc người bệnh.

PGS.TS Lê Thị Minh Hương cũng khẳng định, nếu trong quá trình khám, chữa bệnh, bệnh nhân không được chăm sóc và không nhận được thái độ thân thiện của nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhi Trung ương, người nhà, bệnh nhân có quyền được phản hồi và đòi hỏi về thái độ phục vụ, bởi đó là quyền lợi chính đáng của người bệnh và gia đình người bệnh. “Chúng tôi có nhiều kênh tiếp nhận thông tin và ý kiến phản hồi. Anh chị có thể liên hệ trực tiếp theo số điện thoại của đường dây nóng: 0916581956 hoặc email: chamsockhachhang@nhp.org.vn”, PGS.TS Lê Thị Minh Hương cho biết.

Cũng liên quan vấn đề phản ánh thái độ phục vụ của cán bộ y tế, PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho rằng: Nếu bị cán bộ y tế cáu gắt, thờ ơ hoặc vòi vĩnh, gây khó dễ thì người bệnh hãy báo với người có trách nhiệm hoặc cơ quan có thẩm quyền qua đường dây nóng hoặc hộp thư góp ý, trang fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc thông tin trên phương tiện truyền thông, báo chí để bảo đảm quyền lợi của chính người bệnh khi đến hưởng các dịch vụ khám, chữa bệnh. Nếu cán bộ y tế lặp đi lặp lại hành vi này thì tùy mức độ vi phạm mà người đứng đầu các cơ sở y tế từ Trung ương đến địa phương xử lý theo quy định từ nhắc nhở cho đến buộc thôi việc hoặc chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Theo PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng: “Việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ không phải là một cuộc phát động mang tính hình thức mà là một chủ trương lớn của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế. Chủ trương này phù hợp với tính cấp thiết, phù hợp với nguyện vọng và mong mỏi của người dân, người bệnh và của xã hội”. Bộ Y tế đã quy định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân người đứng đầu các đơn vị, cơ quan y tế. Do đó khi triển khai không “đến nơi đến chốn” thì các đoàn kiểm tra của Bộ Y tế sẽ quy trách nhiệm cụ thể.

Cho rằng việc thay đổi thái độ phục vụ phải bắt nguồn từ hai phía cả người phục vụ và người được phục vụ, ông Viên Văn Đoan - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: Để xây dựng một phong cách phục vụ mới thì đầu tiên là các nhân viên y tế phải thay đổi. Đồng thời, chính những người bệnh và người nhà cũng phải đổi mới từ tư duy, hành động đến việc làm của mình khi đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện.

Còn theo PGS. TS Lê Thị Minh Hương, để đo lường sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương nơi bà đang công tác có nhiều cách tiếp cận. Hàng tháng, bệnh viện đều tiến hành khảo sát sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh, nhận phản hồi qua các kênh đường dây nóng, hộp thư góp ý, qua email, qua fanpage của bệnh viện... “Tại Khoa Khám bệnh, hàng ngày có khoảng 2.000 – 3.500 bệnh nhân đến khám bệnh, cùng với khoảng 4.000 – 6.000 người nhà đi theo. Vì vậy, chúng tôi phải đối diện với rất nhiều áp lực và chắc chắn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, tất cả các ý kiến. Nhưng chúng tôi luôn lắng nghe, ghi nhận và đánh giá rất cao các phản hồi của người nhà người bệnh, coi đây là một kênh thông tin rất quan trọng để tiếp thu ý kiến phản hồi. Trên cơ sở đó làm căn cứ để điều chỉnh các hoạt động hướng tới sự hài lòng của người bệnh và cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh”,  PGS.TS Lê Thị Minh Hương cho biết.

T.Nguyên/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
AI hỗ trợ bác sĩ nội soi tiêu hóa nhưng không thể thay thế con người

AI hỗ trợ bác sĩ nội soi tiêu hóa nhưng không thể thay thế con người

Sống khỏe - 18 giờ trước

TS.BS Hồ Đăng Quý Dũng – Chủ tịch Liên Chi hội Nội soi tiêu hóa Việt Nam ví von máy bay có chế độ lái tự động giúp phi công rất nhiều song lúc cất và hạ cánh, phi công phải tự thân thực hiện bằng kỹ năng và kinh nghiệm. Tương quan giữa bác sĩ nội soi tiêu hóa và AI cũng vậy.

Chuyện về sản phụ chuyển dạ giữa bão Bualoi được xe công an đưa đi cấp cứu 'vượt cạn' an toàn

Chuyện về sản phụ chuyển dạ giữa bão Bualoi được xe công an đưa đi cấp cứu 'vượt cạn' an toàn

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH - Nhận thấy tình huống khẩn cấp, các chiến sĩ đã không ngần ngại dùng chính xe ô tô của đơn vị để đưa sản phụ nhanh chóng đến bệnh viện Việt Pháp Hà Nội, bất chấp mưa to và tình trạng ngập sâu.

Nhiễm nấm và bị 3 virus tấn công, người đàn ông rơi vào nguy kịch

Nhiễm nấm và bị 3 virus tấn công, người đàn ông rơi vào nguy kịch

Y tế - 4 ngày trước

GĐXH - Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng xơ gan cổ trướng, suy gan cấp, vàng da, vàng mắt, chức năng gan suy giảm, bilirubin tăng cao, viêm phổi.

Cấp cứu chấn thương sọ não vì cây đổ trúng đầu khi đi đường trời bão

Cấp cứu chấn thương sọ não vì cây đổ trúng đầu khi đi đường trời bão

Y tế - 5 ngày trước

Đang di chuyển trên đường trong trời mưa bão, chị N.T.P, 37 tuổi, gặp nạn vì cây đổ trúng đầu khiến chị choáng váng, phải đi cấp cứu, chẩn đoán chấn thương sọ não.

Người đàn ông mắc bệnh lý mạch máu hiếm gặp, khối u 17 năm ăn mòn xương ngón tay

Người đàn ông mắc bệnh lý mạch máu hiếm gặp, khối u 17 năm ăn mòn xương ngón tay

Y tế - 5 ngày trước

GĐXH – Tại bệnh viện, hình ảnh X-quang cho thấy xương đốt 1 của ngón tay bị ăn mòn nặng, kích thước chỉ bằng ngón út và mất khoảng 1/2 thể tích so với bên lành.

Kết quả bất ngờ: 130 viên sỏi chi chít được lấy ra từ túi mật của nữ bệnh nhân 40 tuổi

Kết quả bất ngờ: 130 viên sỏi chi chít được lấy ra từ túi mật của nữ bệnh nhân 40 tuổi

Y tế - 6 ngày trước

GĐXH - Hình ảnh dưới đây là số lượng sỏi túi mật được lấy ra từ cơ thể nữ bệnh nhân 40 tuổi sau ca phẫu thuật.

Người đàn ông 33 tuổi phải nhập viện sau khi chơi cầu lông

Người đàn ông 33 tuổi phải nhập viện sau khi chơi cầu lông

Y tế - 6 ngày trước

GĐXH - Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị trợt biểu mô giác mạc mắt trái, kèm theo tình trạng mi mắt sưng nề sau khi bị quả cầu rơi trúng mắt.

Bệnh viện E chính thức triển khai hồ sơ bệnh án điện tử

Bệnh viện E chính thức triển khai hồ sơ bệnh án điện tử

Y tế - 6 ngày trước

GĐXH - Với người bệnh, thay vì phải mang nhiều loại giấy tờ khác nhau như: Căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế…thì nay chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh đăng ký khám trực tuyến hoặc thẻ căn cước công dân để đăng ký khám trên cây lấy số tự động.

Thành lập Hội Can thiệp mạch thần kinh Việt Nam

Thành lập Hội Can thiệp mạch thần kinh Việt Nam

Y tế - 1 tuần trước

GĐXH - Sự ra đời của Hội Can thiệp mạch thần kinh Việt Nam là một minh chứng cho sự trưởng thành vượt bậc của chuyên ngành; là diễn đàn khoa học uy tín để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật tiên tiến…

Vụ 40 học sinh nhập viện: Nhân viên y tế nói lời "gan ruột" về nữ hiệu phó bao trọn bếp ăn

Vụ 40 học sinh nhập viện: Nhân viên y tế nói lời "gan ruột" về nữ hiệu phó bao trọn bếp ăn

Y tế - 1 tuần trước

Sau vụ 40 học sinh nhập viện ở Quảng Trị, nhân viên y tế học đường tiết lộ nhiều bất thường quanh vai trò nữ phó hiệu trưởng trong bếp ăn bán trú.

Top