Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đổi mới phong cách, thái độ phải thực hiện liên tục, lâu dài

Thứ sáu, 11:34 02/10/2015 | Y tế

GiadinhNet - Để tuyên truyền sâu rộng về ý thức, trách nhiệm cán bộ y tế, cũng như quyền lợi và trách nhiệm của người dân khi tiếp cận dịch vụ y tế, chiều 30/9, Báo GĐ&XH đã tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trên trang Giadinh.net.vn.

 

Buổi giao lưu trực tuyến đã thu hút được đông đảo độc giả quan tâm.		 	Ảnh: Chí Cường
Buổi giao lưu trực tuyến đã thu hút được đông đảo độc giả quan tâm. Ảnh: Chí Cường

 

Trong suốt thời gian giao lưu, hàng chục câu hỏi đã được gửi tới các khách mời đến từ Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cùng lãnh đạo 2 bệnh viện đầu ngành là Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai.

Trả lời câu hỏi khá thẳng thắn của độc giả rằng liệu việc phát động kế hoạch đổi mới phong cách thái độ, phục vụ của cán bộ y tế có mang tính “chữa cháy” để vá những “lỗ thủng” trong hệ thống của ngành Y không, PGS.TS Lê Thị Minh Hương – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương nêu quan điểm: “Lương y như từ mẫu” luôn là kim chỉ nam của những người đã lựa chọn và dấn thân vào ngành Y. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế thị trường vừa qua, một số cán bộ y tế đã có những hành vi, thái độ ứng xử không phù hợp, do đó ngành Y phát động “Đổi mới phong cách, thái độ, phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, với mong muốn nâng cao nhận thức, thực hành của cán bộ y tế trong quá trình khám, điều trị, chăm sóc và tiếp xúc người bệnh.

PGS.TS Lê Thị Minh Hương cũng khẳng định, nếu trong quá trình khám, chữa bệnh, bệnh nhân không được chăm sóc và không nhận được thái độ thân thiện của nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhi Trung ương, người nhà, bệnh nhân có quyền được phản hồi và đòi hỏi về thái độ phục vụ, bởi đó là quyền lợi chính đáng của người bệnh và gia đình người bệnh. “Chúng tôi có nhiều kênh tiếp nhận thông tin và ý kiến phản hồi. Anh chị có thể liên hệ trực tiếp theo số điện thoại của đường dây nóng: 0916581956 hoặc email: chamsockhachhang@nhp.org.vn”, PGS.TS Lê Thị Minh Hương cho biết.

Cũng liên quan vấn đề phản ánh thái độ phục vụ của cán bộ y tế, PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho rằng: Nếu bị cán bộ y tế cáu gắt, thờ ơ hoặc vòi vĩnh, gây khó dễ thì người bệnh hãy báo với người có trách nhiệm hoặc cơ quan có thẩm quyền qua đường dây nóng hoặc hộp thư góp ý, trang fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc thông tin trên phương tiện truyền thông, báo chí để bảo đảm quyền lợi của chính người bệnh khi đến hưởng các dịch vụ khám, chữa bệnh. Nếu cán bộ y tế lặp đi lặp lại hành vi này thì tùy mức độ vi phạm mà người đứng đầu các cơ sở y tế từ Trung ương đến địa phương xử lý theo quy định từ nhắc nhở cho đến buộc thôi việc hoặc chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Theo PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng: “Việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ không phải là một cuộc phát động mang tính hình thức mà là một chủ trương lớn của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế. Chủ trương này phù hợp với tính cấp thiết, phù hợp với nguyện vọng và mong mỏi của người dân, người bệnh và của xã hội”. Bộ Y tế đã quy định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân người đứng đầu các đơn vị, cơ quan y tế. Do đó khi triển khai không “đến nơi đến chốn” thì các đoàn kiểm tra của Bộ Y tế sẽ quy trách nhiệm cụ thể.

Cho rằng việc thay đổi thái độ phục vụ phải bắt nguồn từ hai phía cả người phục vụ và người được phục vụ, ông Viên Văn Đoan - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: Để xây dựng một phong cách phục vụ mới thì đầu tiên là các nhân viên y tế phải thay đổi. Đồng thời, chính những người bệnh và người nhà cũng phải đổi mới từ tư duy, hành động đến việc làm của mình khi đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện.

Còn theo PGS. TS Lê Thị Minh Hương, để đo lường sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương nơi bà đang công tác có nhiều cách tiếp cận. Hàng tháng, bệnh viện đều tiến hành khảo sát sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh, nhận phản hồi qua các kênh đường dây nóng, hộp thư góp ý, qua email, qua fanpage của bệnh viện... “Tại Khoa Khám bệnh, hàng ngày có khoảng 2.000 – 3.500 bệnh nhân đến khám bệnh, cùng với khoảng 4.000 – 6.000 người nhà đi theo. Vì vậy, chúng tôi phải đối diện với rất nhiều áp lực và chắc chắn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, tất cả các ý kiến. Nhưng chúng tôi luôn lắng nghe, ghi nhận và đánh giá rất cao các phản hồi của người nhà người bệnh, coi đây là một kênh thông tin rất quan trọng để tiếp thu ý kiến phản hồi. Trên cơ sở đó làm căn cứ để điều chỉnh các hoạt động hướng tới sự hài lòng của người bệnh và cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh”,  PGS.TS Lê Thị Minh Hương cho biết.

T.Nguyên/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nữ bác sĩ kịp thời cứu bé 5 tuổi thoát chết trong gang tấc

Nữ bác sĩ kịp thời cứu bé 5 tuổi thoát chết trong gang tấc

Y tế - 2 giờ trước

Khi con bị hóc kẹo, anh Nguyễn Hải Sơn sơ cứu nhưng không được. Anh hốt hoảng ôm con chạy vào một phòng tiêm chủng gần đó, may mắn trẻ đã được nữ bác sĩ kịp thời cứu giúp.

Người phụ nữ 56 tuổi ở Tuyên Quang trật khớp thái dương hàm chỉ vì... ngáp

Người phụ nữ 56 tuổi ở Tuyên Quang trật khớp thái dương hàm chỉ vì... ngáp

Y tế - 21 giờ trước

GĐXH - Sau một cú ngáp to, người phụ nữ này đột ngột cảm thấy đau nhói ở vùng quai hàm và không thể ngậm miệng lại bình thường.

Những người có nguy cơ diễn biến nặng khi mắc sốt xuất huyết

Những người có nguy cơ diễn biến nặng khi mắc sốt xuất huyết

Y tế - 23 giờ trước

Trong 9 tháng đầu năm, cả nước có 74.800 người mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 34.000 ca so với báo cáo cuối tháng 6. Các bệnh viện ghi nhận 11 ca tử vong vì sốt xuất huyết, một số ca là trẻ em.

Bác sĩ của Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu cấp cứu thành công bé gái bị hóc dị vật

Bác sĩ của Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu cấp cứu thành công bé gái bị hóc dị vật

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Bằng nghiệm pháp Heimlich, bác sĩ của trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu Đà Nẵng đã cấp cứu thành công cho bé gái bị hóc dị vật.

Bệnh viện E chính thức được công nhận hệ thống xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế

Bệnh viện E chính thức được công nhận hệ thống xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế

Y tế - 4 ngày trước

GĐXH - Sáng 10/10/2024, Bệnh viện E chính thức được công nhận là một trong số ít bệnh viện công lập đạt được Chứng chỉ công nhận hệ thống quản lý ISO 15189:2022.

Tọa đàm và ra mắt bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong y tế”

Tọa đàm và ra mắt bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong y tế”

Y tế - 6 ngày trước

GĐXH - Bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong y tế” của tác giả Thomas Lindsay Jackson được biên dịch và xuất bản nhân dịp Ngày An toàn người bệnh thế giới với mong muốn góp phần xây dựng tủ sách về quản lý y tế, tạo nguồn tài liệu tham khảo quan trọng cho các nhà quản lý y tế cũng như thúc đẩy văn hóa an toàn người bệnh tại Việt Nam.

Báo động đỏ toàn viện cứu sống bệnh nhân vỡ tim nguy kịch

Báo động đỏ toàn viện cứu sống bệnh nhân vỡ tim nguy kịch

Y tế - 6 ngày trước

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng vỡ tim, nguy kịch, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 kích hoạt quy trình báo động đỏ toàn viện để cứu sống bệnh nhân.

Lần đầu tiên ghép tủy đồng loại thành công ở miền Trung - Tây Nguyên

Lần đầu tiên ghép tủy đồng loại thành công ở miền Trung - Tây Nguyên

Y tế - 1 tuần trước

Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện hai ca ghép tuỷ đồng loại ở bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được thực hiện thành công tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên.

Thiếu niên 15 tuổi suýt mất 'của quý' vì sự tò mò tuổi mới lớn

Thiếu niên 15 tuổi suýt mất 'của quý' vì sự tò mò tuổi mới lớn

Y tế - 1 tuần trước

GĐXH - Thiếu niên 15 tuổi (ở Nam Định) nhập viện trong tình trạng bao quy đầu bị sưng nề, thắt nghẹt và hoại tử kéo dài 3 ngày.

Bộc bạch cuối đời của bệnh nhân khiến nữ y tá bối rối

Bộc bạch cuối đời của bệnh nhân khiến nữ y tá bối rối

Y tế - 1 tuần trước

Một số bệnh nhân nói rằng họ sẽ chết tại thời điểm nào đó và thực tế điều đó đã diễn ra.

Top