Đột nhập nhà máy tìm hiểu bí mật sản xuất “hàng hiệu giá rẻ” ZARA
Cùng khám phá xem bí kíp gì khiến thương hiệu ZARA luôn được yêu mến bởi tín đồ thời trang đến thế.
Khi nhắc đến hàng hiệu giá rẻ, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những thương hiệu như ZARA, H&M, Forever21… - các nhãn hiệu thời trang có mức giá bình dân, nhưng sử dụng chất liệu tốt cùng thiết kế thanh lịch.
Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi những thương hiệu này được sản xuất như thế nào? Hãy cùng thử tìm hiểu quy trình sản xuất của một nhãn hàng hiệu điển hình trong ngành công nghiệp này - ZARA

Có thể khẳng định một điều, dù là thương hiệu đẳng cấp hay bình dân thì cũng đều phải trải qua một số công đoạn bắt buộc trong quá trình sản xuất. Bước đầu tiên đó chính là thiết kế.
Thiết kế của ZARA và các thương hiệu bình dân nói chung chủ yếu mô phỏng theo những xu hướng thời trang đương đại. Tuy nhiên, phương pháp của ZARA có phần khác biệt - đó là dựa trên công nghệ thông tin.

Theo đó, các nhà thiết kế sẽ xác định những xu hướng thời trang mới nhất, sau đó phác thảo rồi đưa cho nhà sản xuất.
Sau khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, những thông tin về bán hàng như sự ưa thích, lời nhận xét phản hồi của khách hàng, cùng số lượng hàng tồn kho, hàng bị hoàn trả... tất cả đều được số hóa và phân tích, chọn lọc. Từ đây, đội ngũ thiết kế sẽ lại tiếp tục tạo nên sản phẩm bám sát xu thế, nhu cầu của người tiêu dùng.

Hàng năm Zara cho ra đời 40.000 mẫu thiết kế mới, trong đó khoảng 1/4 mẫu được sử dụng để sản xuất. Một số mẫu thiết kế khác có thể phỏng theo những xu hướng thời trang mới nhất.

Tuy nhiên, ít ai ngờ, nhiệm vụ của đội ngũ thiết kế chính của ZARA không phải là tạo nên xu hướng mới, mà là tái hiện những gì sẵn có, đồng thời cải tiến để tạo thành sản phẩm mới hơn.
Đội thiết kế thường được chia thành 3 nhóm. Nhóm 1 đưa ra những thiết kế sơ bộ theo chu kỳ 6 tháng, dựa trên các dữ liệu cơ bản từ thị trường. Nhóm tiếp theo biến tấu các thiết kế theo xu hướng hiện hành.
Nhóm cuối cùng sử dụng chính những bộ sưu tập đang có để sáng tạo ra những sản phẩm mới hơn. Hàng tháng, đội ngũ thiết kế 200 người của ZARA phải cho ra được ít nhất 1.000 mẫu khả dụng.

Bởi vậy, ZARA có thể đánh bật những thương hiệu thời trang cao cấp bằng việc đem lại những sản phẩm tương tự, nhưng được làm với chất liệu rẻ hơn (như giả da hoặc len tổng hợp) và tất nhiên sản phẩm sẽ có mức giá rẻ hơn nhiều lần.
Với phương châm kinh doanh dựa trên hệ thống phân phối JiT (Just in Time - luôn bắt kịp xu hướng), ZARA đẩy nhanh vòng quay sản phẩm lên đến 300% so với các đối thủ như H&M, Gap.

Các nhà máy sản xuất của ZARA được đặt ngay tại châu Âu thay vì tại châu Á như các hãng thời trang khác. Amancio Ortega - ông chủ của ZARA tin rằng, dù chi phí nhân công có lớn hơn nhưng sản phẩm đến các cửa hàng sẽ nhanh hơn, đồng nghĩa với lợi nhuận cực lớn. Cách 2 tuần, các cửa hàng của ZARA lại có hàng mới để bán.

Với 14 nhà máy tự động hóa cao cấp ngay tại Tây Ban Nha cùng hệ thống robot làm việc sát sao từng giây, những thước vải nhuộm luôn sẵn sàng tạo ra vải thành phần.
Ngoài ra, ZARA còn đầu tư hệ thống mã vạch laser để phân loại, sắp xếp cả trăm ngàn miếng vải với tỉ lệ lỗi dưới 0,5% để kịp tiến độ. Vải chưa nhuộm màu được đặt hàng sẵn và có thể điều chỉnh màu linh hoạt tùy theo xu hướng.

Sản phẩm của ZARA được phân phối theo quy trình khép kín. Với hơn 11.000 thiết kế, các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng sẽ vận chuyển nguyên liệu đến La Coruna - thành phố nhỏ của Tây Ban Nha - nơi đặt trụ sở chính.
Những sản phẩm như quần áo, giày dép đều được sản xuất tại đây, sau đó phân phối đi các cửa hàng trên toàn châu Âu. Tuy nhiên với tốc độ phát triển thị trường như hiện nay, hãng đã mở rộng sản xuất tại các nước châu Á, tiêu biểu là Trung Quốc.

Giải quyết bài toán “hàng tồn kho” cũng không khó khăn với ZARA. Nguyên do là bởi số lượng sản phẩm trên mỗi mẫu thiết kế là không nhiều, giúp cho thiệt hại từ hàng tồn trở nên ít nghiêm trọng.
Ngoài ra, điều này cũng góp phần giúp người tiêu dùng trở nên… quyết đoán hơn khi mua sản phẩm của hãng vì hàng có thể "cháy hàng" bất kỳ lúc nào.

Với những yếu tố như trên, ZARA đã trở thành một trong những thương hiệu được ưa chuộng nhất trên thế giới. Thậm chí dù là "hàng hiệu giá bình dân" nhưng ZARA được khá nhiều người nổi tiếng, thậm chí cả những ngôi sao hạng A trên thế giới tin dùng.
Theo Kenh14.vn/Trí Thức Trẻ
Xe số Honda Super Cup 110cc huyền thoại giá 46 triệu đồng có ABS, màn hình hiện đại liệu có về Việt Nam?
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Xe số Honda Super Cup 110cc giá khoảng 45 triệu đồng, thiết kế cổ điển nâng cấp, có ABS, màn hình analog–LCD hiện đại, vừa mới tái xuất ở Nhật Bản.
Đại gia Hà Nội chi hơn 100 triệu đồng mua thông tươi nhập khẩu đón Giáng sinh
Xu hướng - 2 giờ trướcThông tươi nhập khẩu từ Đan Mạch có giá rất cao, từ hàng chục đến trăm triệu đồng nhưng vẫn hút khách nhà giàu trong mùa Giáng sinh 2025.
Thiên Gia Phú - Tiên phong trong lĩnh vực vách ngăn vệ sinh tại Việt Nam
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcTrong hơn một thập kỷ qua, nhu cầu sử dụng vách ngăn vệ sinh đã trở thành xu hướng tất yếu tại các công trình hiện đại: từ trung tâm thương mại, văn phòng, trường học đến bệnh viện và khu công nghiệp. Sự chuyển dịch này không chỉ đến từ yêu cầu thẩm mỹ mà còn từ đòi hỏi về tiến độ, độ bền và chi phí.
LocknLock x Điện Máy Xanh: Khai mở “Đại tiệc cuối năm – Rộn ràng deal chất”!
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcĐón mùa lễ hội, LocknLock phối hợp cùng Điện Máy Xanh chính thức khởi động chương trình ưu đãi lớn nhất tháng 12 mang tên “Đại tiệc cuối năm – Rộn ràng deal chất”, mang đến không khí mua sắm tưng bừng cùng loạt sản phẩm chính hãng giá tốt, quà tặng hấp dẫn và deal độc quyền.
Hàng loạt siêu thị điện máy ‘tung’ chương trình ưu đãi khi mua máy lọc không khí, người tiêu dùng nên chọn loại nào?
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcGĐXH - Nhiều siêu thị điện máy bắt đầu “tung” các chương trình khuyến mãi cuối năm để kích cầu tiều dùng, trong đó mặt hàng đang được quan tâm nhất phải kể tới máy lọc không khí.
Cạnh tranh trên thị trường bỉm cao cấp: Hàng Hàn Quốc tìm được chỗ đứng nhờ tập trung vào trải nghiệm người dùng
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcGĐXH - Những dòng bỉm nội địa Hàn Quốc như Elprairie Air-Wing, Air-Thin hay OLOLA Skin Fit đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều phụ huynh Việt. Nhờ thiết kế siêu mỏng, thấm hút cực nhanh các sản phẩm này không chỉ giúp bé luôn khô ráo mà còn giảm hẳn tình trạng hăm bí, điều mà nhiều mẹ bỉm quan tâm.
Tầm soát ung thư sớm: Chìa khóa bảo vệ sức khỏe dài lâu
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcTheo thống kê WHO và GLOBOCAN 2025, tại Việt Nam, mỗi năm ghi nhận hơn 120.000 ca tử vong do ung thư. Tầm soát ung thư là chìa khóa giúp phát hiện bệnh sớm, tăng cơ hội chữa khỏi.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 12/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 12/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Bất động sản Hà Nội nóng trở lại: Giá thuê biệt thự ở Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà tăng khó tin
Giá cả thị trường - 17 giờ trướcGĐXH - Dù có lượng thông tin cho thuê khá khiêm tốn, tuy nhiên hiện nay, giá biệt thự, liền kề cho thuê tại 3 phường mới Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà được hình thành từ quận Ba Đình cũ cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Xe máy điện giá 35 triệu đồng của Yamaha thiết kế tiện ích, pin bền, cốp rộng, rẻ chỉ ngang Vision vừa mới ra mắt
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện Yamaha thiết kế thể thao kế thừa NVX, hướng tới di chuyển đô thị, giá rất hấp dẫn.