Đột nhập nhà máy tìm hiểu bí mật sản xuất “hàng hiệu giá rẻ” ZARA
Cùng khám phá xem bí kíp gì khiến thương hiệu ZARA luôn được yêu mến bởi tín đồ thời trang đến thế.
Khi nhắc đến hàng hiệu giá rẻ, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những thương hiệu như ZARA, H&M, Forever21… - các nhãn hiệu thời trang có mức giá bình dân, nhưng sử dụng chất liệu tốt cùng thiết kế thanh lịch.
Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi những thương hiệu này được sản xuất như thế nào? Hãy cùng thử tìm hiểu quy trình sản xuất của một nhãn hàng hiệu điển hình trong ngành công nghiệp này - ZARA
Có thể khẳng định một điều, dù là thương hiệu đẳng cấp hay bình dân thì cũng đều phải trải qua một số công đoạn bắt buộc trong quá trình sản xuất. Bước đầu tiên đó chính là thiết kế.
Thiết kế của ZARA và các thương hiệu bình dân nói chung chủ yếu mô phỏng theo những xu hướng thời trang đương đại. Tuy nhiên, phương pháp của ZARA có phần khác biệt - đó là dựa trên công nghệ thông tin.
Theo đó, các nhà thiết kế sẽ xác định những xu hướng thời trang mới nhất, sau đó phác thảo rồi đưa cho nhà sản xuất.
Sau khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, những thông tin về bán hàng như sự ưa thích, lời nhận xét phản hồi của khách hàng, cùng số lượng hàng tồn kho, hàng bị hoàn trả... tất cả đều được số hóa và phân tích, chọn lọc. Từ đây, đội ngũ thiết kế sẽ lại tiếp tục tạo nên sản phẩm bám sát xu thế, nhu cầu của người tiêu dùng.
Hàng năm Zara cho ra đời 40.000 mẫu thiết kế mới, trong đó khoảng 1/4 mẫu được sử dụng để sản xuất. Một số mẫu thiết kế khác có thể phỏng theo những xu hướng thời trang mới nhất.
Tuy nhiên, ít ai ngờ, nhiệm vụ của đội ngũ thiết kế chính của ZARA không phải là tạo nên xu hướng mới, mà là tái hiện những gì sẵn có, đồng thời cải tiến để tạo thành sản phẩm mới hơn.
Đội thiết kế thường được chia thành 3 nhóm. Nhóm 1 đưa ra những thiết kế sơ bộ theo chu kỳ 6 tháng, dựa trên các dữ liệu cơ bản từ thị trường. Nhóm tiếp theo biến tấu các thiết kế theo xu hướng hiện hành.
Nhóm cuối cùng sử dụng chính những bộ sưu tập đang có để sáng tạo ra những sản phẩm mới hơn. Hàng tháng, đội ngũ thiết kế 200 người của ZARA phải cho ra được ít nhất 1.000 mẫu khả dụng.
Bởi vậy, ZARA có thể đánh bật những thương hiệu thời trang cao cấp bằng việc đem lại những sản phẩm tương tự, nhưng được làm với chất liệu rẻ hơn (như giả da hoặc len tổng hợp) và tất nhiên sản phẩm sẽ có mức giá rẻ hơn nhiều lần.
Với phương châm kinh doanh dựa trên hệ thống phân phối JiT (Just in Time - luôn bắt kịp xu hướng), ZARA đẩy nhanh vòng quay sản phẩm lên đến 300% so với các đối thủ như H&M, Gap.
Các nhà máy sản xuất của ZARA được đặt ngay tại châu Âu thay vì tại châu Á như các hãng thời trang khác. Amancio Ortega - ông chủ của ZARA tin rằng, dù chi phí nhân công có lớn hơn nhưng sản phẩm đến các cửa hàng sẽ nhanh hơn, đồng nghĩa với lợi nhuận cực lớn. Cách 2 tuần, các cửa hàng của ZARA lại có hàng mới để bán.
Với 14 nhà máy tự động hóa cao cấp ngay tại Tây Ban Nha cùng hệ thống robot làm việc sát sao từng giây, những thước vải nhuộm luôn sẵn sàng tạo ra vải thành phần.
Ngoài ra, ZARA còn đầu tư hệ thống mã vạch laser để phân loại, sắp xếp cả trăm ngàn miếng vải với tỉ lệ lỗi dưới 0,5% để kịp tiến độ. Vải chưa nhuộm màu được đặt hàng sẵn và có thể điều chỉnh màu linh hoạt tùy theo xu hướng.
Sản phẩm của ZARA được phân phối theo quy trình khép kín. Với hơn 11.000 thiết kế, các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng sẽ vận chuyển nguyên liệu đến La Coruna - thành phố nhỏ của Tây Ban Nha - nơi đặt trụ sở chính.
Những sản phẩm như quần áo, giày dép đều được sản xuất tại đây, sau đó phân phối đi các cửa hàng trên toàn châu Âu. Tuy nhiên với tốc độ phát triển thị trường như hiện nay, hãng đã mở rộng sản xuất tại các nước châu Á, tiêu biểu là Trung Quốc.
Giải quyết bài toán “hàng tồn kho” cũng không khó khăn với ZARA. Nguyên do là bởi số lượng sản phẩm trên mỗi mẫu thiết kế là không nhiều, giúp cho thiệt hại từ hàng tồn trở nên ít nghiêm trọng.
Ngoài ra, điều này cũng góp phần giúp người tiêu dùng trở nên… quyết đoán hơn khi mua sản phẩm của hãng vì hàng có thể "cháy hàng" bất kỳ lúc nào.
Với những yếu tố như trên, ZARA đã trở thành một trong những thương hiệu được ưa chuộng nhất trên thế giới. Thậm chí dù là "hàng hiệu giá bình dân" nhưng ZARA được khá nhiều người nổi tiếng, thậm chí cả những ngôi sao hạng A trên thế giới tin dùng.
Theo Kenh14.vn/Trí Thức Trẻ
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 22/11/2024
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 phút trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 22/11/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Nhiều người chọn cách này để tiết kiệm chi phí về quê ăn Tết
Xu hướng - 28 phút trướcGĐXH - Mặc dù chưa đến tháng 12/2024, nhiều người đã bắt đầu săn vé tàu về quê ăn Tết 2025. Thay vì phải xếp hàng dài để mua vé, họ chọn mua online để tiết kiệm thời gian.
Ngân hàng lãi suất cao nhất khi gửi tiền 6 tháng: Gửi tiết kiệm 2 tỉ đồng nhận tiền lãi ra sao?
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Với gần 30 ngân hàng trong hệ thống, mức lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 3 - 5,6%/năm.
Diễn biến giá nhà riêng lẻ tại Tây Hồ, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Tây Hồ là một trong những quận có giá nhà thuộc tốp cao của thủ đô. Ghi nhận tại thời điểm tháng 11/2024, giá nhà ở riêng lẻ trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội đang ở ngưỡng không phải ai cũng có khả năng mua được.
Diễn biến giá đất nền tại Thường Tín, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Cùng chung tốc độ tăng giá của các khu vực trung tâm, giá đất nền ngoại thành Hà Nội nói chung, tại huyện Thường Tín nói riêng những tháng cuối năm 2024 cũng ghi nhận sự tăng giá.
13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trướcGĐXH - Đến nay, đã có 13 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất gửi tiết kiệm (huy động), trong đó có ngân hàng Agribank và VIB hai lần tăng lãi suất tiết kiệm.
Xe ô tô MPV giá 500 triệu đồng sắp bán tại Việt Nam rẻ hơn hẳn Mitsubishi Xpander có gì đặc biệt?
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô MPV có giá dự kiến cực rẻ chỉ 500 triệu đồng đã bắt đầu được đại lý trong nước nhận cọc, rẻ lấn át Mitsubishi Xpander.
Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả đối với các mặt hàng sữa, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… Thời gian mở cửa kéo dày đến hết ngày 29/11.
Black Friday năm 2024 rơi vào ngày nào?
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcGĐXH - Black Friday năm 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
Giá vàng hôm nay 22/11: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tiếp tục tăng với biên độ lớn
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng nhẫn và miếng SJC trong nước tiếp tục tăng dựng đứng.
Chi tiết xe ga Vision mới giá 31,3 triệu đồng đẹp đỉnh, màu sắc độc đáo, trang bị đẳng cấp sẽ thống trị thị trường?
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ga Vision của Honda Việt Nam đã chính thức ra mắt phiên bản 2025 với loạt màu mới cực độc đáo và lạ mắt, xe cũng được nâng cấp thêm tiện ích, giá bán từ 31,3 triệu đồng.