Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dự án giao thông vi phạm bảo hành sẽ bị dừng thu phí?

Thứ ba, 08:11 17/12/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Trước thực trạng một số công trình giao thông vừa đưa vào khai thác đã bị hư hỏng, xuống cấp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT xử lý vi phạm hợp đồng đối với nhà thầu, thậm chí phải tạm dừng việc thu phí.

Dự án giao thông vi phạm bảo hành sẽ bị dừng thu phí? - Ảnh 1.

Dù mới đưa vào sử dụng khoảng một năm, đoạn đường dẫn cầu vượt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hư hỏng. Ảnh: T.Đức

Nhiều công trình giao thông hư hỏng, xuống cấp

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các đơn liên quan thực hiện trách nhiệm bảo hành dự án giao thông trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc do Trung ương quản lý trong dịp cuối năm.

Đơn vị này cho biết, pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, thủ tục xử lý đối với hư hỏng công trình trong thời gian bảo hành. Nhiều chủ đầu tư kịp thời đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu khắc phục hư hỏng, khiếm khuyết về chất lượng công trình trong thời gian bảo hành. Tuy nhiên, có không ít công trình đưa vào khai thác bị hư hỏng, xuống cấp trong thời gian bảo hành nhưng chủ đầu tư, doanh nghiệp chưa quyết liệt đôn đốc nhà thầu sửa chữa kịp thời. Nhiều trường hợp chậm sửa chữa khắc phục, dây dưa kéo dài.

"Hậu quả của việc thiếu trách nhiệm bảo hành làm cho hư hỏng không được khắc phục triệt để, ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ công trình, gia tăng nguy cơ mất ATGT, gây bức xúc trong dư luận", Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các Cục quản lý đường bộ, các Sở GTVT tăng cường kiểm tra; sớm phát hiện các hư hỏng, xuống cấp của công trình và yêu cầu các cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm sửa chữa, thực hiện trách nhiệm bảo hành theo đúng Điều 36 Nghị định số 46/2015 của Chính phủ.

Một trong những dự án xuất hiện hư hỏng gây bức xúc trong dư luận trong thời gian qua phải kể đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo đó, sau hơn một năm đưa vào khai thác 65 km đầu tuyến thuộc đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 3cm tại một số vị trí thuộc đoạn. Những hư hỏng này đã được các đơn vị kiểm tra có biên bản hiện trường và báo cáo Ban Quản lý dự án. Tuy nhiên, công tác sửa chữa và phân làn giao thông chưa được thực hiện kịp thời, triệt để đã phát sinh xuống lớp bê tông nhựa phía dưới tạo ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Về kiến nghị xử lý đối với việc thực hiện không đúng trách nhiệm bảo hành, Tổng cục Đường bộ yêu cầu, đối với dự án BOT có thu phí tùy theo mức độ vi phạm, các Sở GTVT, Cục Quản lý đường bộ có thể kiến nghị xử lý hành chính; giảm chi phí bảo trì; kiến nghị dừng thu phí; xử lý vi phạm hợp đồng.

Với các dự án đầu tư công, dự án BT, dự án khác, kiến nghị chủ đầu tư, ban QLDA xử lý nhà thầu, thu bảo lãnh, giảm hoặc thu tiền bảo hành theo hợp đồng; cấm nhà thầu tham gia đấu thầu trong một thời hạn; đưa vào đánh giá hạn chế về năng lực khi tổ chức lựa chọn nhà thầu; kiến nghị Bộ GTVT xử lý chủ đầu tư; giảm, giãn khi xét giao làm chủ đầu tư.

Đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước, các đơn vị phải báo cáo trung thực về chất lượng công trình khi hết thời gian bảo hành, chịu trách nhiệm về nội dung chất lượng mà mình đã báo cáo, kiến nghị đồng ý hết bảo hành hoặc không chấp nhận xác nhận hết bảo hành. Kiên quyết không kiến nghị và không xác nhận hết bảo hành công trình đối với trường hợp hết thời hạn bảo hành mà công trình có hư hỏng, khiếm khuyết.

Chống tiêu cực tại các trạm thu phí BOT

Dự án giao thông vi phạm bảo hành sẽ bị dừng thu phí? - Ảnh 2.

Sụt lún tạo ra các rãnh dài dễ khiến cho lái xe mất lái khi thiếu quan sát. Ảnh: P.Ngọc

Cũng theo thông tin Báo Gia đình & Xã hội nhận được, Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm chống tiêu cực trong thu phí tại các trạm BOT.

Cụ thể, qua báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong thời gian vừa qua vẫn còn một số trạm thu phí BOT chưa tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng, doanh thu theo quy định trong hợp đồng dự án và quy định của Bộ GTVT. Bên cạnh đó chưa nâng cấp trang thiết bị để thực hiện việc lưu trữ các dữ liệu theo quy định; miễn, giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ chưa đúng đối tượng.

Nhằm chấn chỉnh những tồn tại trên, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư BOT chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước và hợp đồng dự án đối với việc quản lý thu - chi trong giai đoạn kinh doanh khai thác. Xây dựng các giải pháp tăng cường quản lý nội bộ, kiểm tra xử lý vi phạm để không xảy ra tiêu cực trong quá trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ. Đặc biệt tuân thủ chế độ báo cáo lưu lượng, doanh thu thu phí; lưu dữ liệu đầy đủ theo quy định đồng thời đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về phía Cục CSGT (Bộ Công an) cũng đã có văn bản yêu cầu Trưởng phòng CSGT các tỉnh Bắc Ninh, Quảng Trị, Bình Định, Bình Thuận bảo đảm trật tự ATGT tại các trạm thu phí có triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng. Cục CSGT yêu cầu phòng CSGT các tỉnh nêu trên bố trí lực lượng, tổ chức tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu; hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông; đi không đúng phần đường, làn đường quy định tại các trạm thu phí có triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Tìm ra nguyên nhân, quy rõ trách nhiệm

Nói về nghịch lý nhiều công trình giao thông sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác đã xuất hiện khiếm khuyết về chất lượng, ông Nguyễn Xuân Thủy (chuyên gia trong lĩnh vực giao thông) cho rằng, sai sót chủ yếu nằm ở phần thi công, do năng lực yếu kém của nhà thầu. Bên cạnh đó, một số công trình giao thông hiện nay thường được phân chia thành nhiều gói thầu và nhiều nhà thầu tham gia, kể cả một số nhà thầu nhỏ, năng lực hạn chế đang gây ra nhiều khó khăn cho quản lý chất lượng dự án. Do đó, ông Thủy kiến nghị, trong quá trình xử lý các sự cố về chất lượng công trình phải tìm ra nguyên nhân để quy trách nhiệm cá nhân, tập thể trực tiếp gây ra lỗi. Nếu cá nhân, tập thể nào sai đều phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, từ đó mới có tính chất răn đe, đảm bảo sự tuân thủ nghiêm chỉnh về chất lượng công trình.

Nhóm Phóng Viên

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Điềm tĩnh mới có phúc: 4 con giáp càng sống an nhiên càng giàu sang

Điềm tĩnh mới có phúc: 4 con giáp càng sống an nhiên càng giàu sang

Đời sống - 5 phút trước

GĐXH - 4 con giáp nổi tiếng điềm tĩnh, không tranh đoạt với đời, luôn sống an nhiên nhưng lại gặt hái phúc khí và trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho mọi người.

Hàng nghìn khối đất đá từ đồi núi đổ xuống đường, ầm ầm như thác ở Đắk Lắk

Hàng nghìn khối đất đá từ đồi núi đổ xuống đường, ầm ầm như thác ở Đắk Lắk

Thời sự - 11 phút trước

Một vụ sạt lở lớn trên tuyến đường Trường Sơn Đông khiến hàng nghìn m³ đất đá đổ ầm ầm xuống đường như thác khiến người dân hoảng loạn bỏ chạy.

Ngày mai, Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hầu tòa

Ngày mai, Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hầu tòa

Pháp luật - 1 giờ trước

TAND TP.HCM xét xử Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và đồng phạm trong vụ bán kẹo “giả chất xơ” Kera, dựng quảng cáo sai sự thật và lừa dối khách hàng.

Ninh Bình: Đề nghị truy tố Nguyễn Văn Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ninh Bình: Đề nghị truy tố Nguyễn Văn Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Chiều ngày 18/11, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển hồ sơ, đề nghị truy tố bị can lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Chuyện về người bác sĩ hơn hai thập kỷ chạy đua với 'tử thần' giữ lại từng sinh mạng bệnh nhân HIV

Chuyện về người bác sĩ hơn hai thập kỷ chạy đua với 'tử thần' giữ lại từng sinh mạng bệnh nhân HIV

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Hai mươi năm trước, bác sĩ Lương Minh Tuấn bước vào cuộc chiến chống HIV/AIDS với nỗi sợ hãi và sự dè chừng, phải ngồi cách bệnh nhân hai mét, mặc đồ bảo hộ kín mít. Hai mươi năm sau, anh vẫn ở đó, giữa phòng khám nhỏ sáng đèn mỗi sớm, lặng lẽ chữa bệnh, trao niềm tin và khơi dậy khát vọng sống cho những con người từng bị xem là “án tử”.

Hà Nội: Đối tượng truy nã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Nội Bài

Hà Nội: Đối tượng truy nã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Nội Bài

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Đội Cảnh sát phản ứng nhanh – CATP Hà Nội đã khẩn trương triển khai lực lượng, phối hợp cùng Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ thành công đối tượng truy nã tại sân bay quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội).

Truy nã đối tượng thuê ô tô tự lái rồi bỏ trốn

Truy nã đối tượng thuê ô tô tự lái rồi bỏ trốn

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Đối tượng Ngũ Trọng Hiền bị Cơ quan Công an tỉnh An Giang truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết Hà Nội của cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, thời tiết Hà Nội trời rét kèm mưa. Sau đó, thời tiết Hà Nội thay đổi không mưa, trời có nắng mức nhiệt tăng dần.

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Trước thực trạng trẻ em Việt Nam truy cập internet hằng ngày và hàng loạt rủi ro mới như lừa đảo, "bắt cóc online" đang gia tăng, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức buổi tập huấn cho phóng viên, biên tập viên nhằm tăng cường hiệu quả tuyên truyền bảo vệ trẻ em trong kỷ nguyên số.

Cục Cảnh sát giao thông thông tin quy định về thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m trên ô tô

Cục Cảnh sát giao thông thông tin quy định về thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m trên ô tô

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, người dân có thể sử dụng đai trẻ em, ghế hoặc đệm trẻ em cho trẻ nhỏ trên ô tô phù hợp với điều kiện của trẻ, của gia đình.

Top