Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Thứ tư, 17:56 24/04/2024 | Đời sống

GĐXH - Tàu điện không ray là một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray truyền thống mà thay thế bằng đường ray ảo với công nghệ hiện đại.

Mới đây, tại hội thảo khoa học về đường sắt đô thị nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị diễn ra tại TP Hà Nội, đại diện Công ty HUNAN CRRC - Một trong những tập đoàn sản xuất tàu lớn nhất thế giới, đã đề xuất đầu tư 3 tuyến tàu điện không ray (ART) tại Hà Nội.

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?- Ảnh 1.

Công ty HUNAN CRRC là một trong những tập đoàn sản xuất tàu lớn nhất thế giới có trụ sở tại Trung Quốc. Ảnh: HUNAN CRRC

Theo đó, tàu điện ART là phương tiện sử dụng bánh lốp. Hệ thống dẫn hướng không sử dụng đường ray giống của tàu truyền thống mà được thay thế bằng đường ray ảo với công nghệ hiện đại, tạo thành hệ thống lái tự động cho ART. 

Người lái tàu chỉ có nhiệm vụ xử lý các tình huống khẩn cấp nếu có trên đường. Tàu ART được thiết kế hai đầu, giúp tiết kiệm thời gian khi đảo chiều. Năng lượng được tàu sử dụng là pin lưu trữ Lithium-Titanate hoặc nhiên liệu Hydro giúp bảo vệ môi trường. 

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?- Ảnh 2.

Tàu ART lần đầu tiên được vận hành tại Trung Quốc vào năm 2015. Ảnh: HUNAN CRRC

Tàu ART có thể ghép nối và tháo dời từ 3-5 toa chở 300-500 hành khách, chạy ở làn đường riêng với tốc độ 70-100km/h, tàu có chiều cao 3,4m, rộng 2,65m, dài 31,6m,

Tàu ART được đề xuất cho Hà Nội sẽ gồm 3 tuyến chính: Tuyến số 1 dài 30 km từ Trung tâm Hội nghị quốc gia đến Đại học Quốc gia Hà Nội chạy trên dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long; Tuyến số 2 dài 6,3 km từ công viên Thiên đường Bảo Sơn đến Nhổn; Tuyến số 3 dài 10 km từ bến xe Mỹ Đình đến bến xe Nước Ngầm chạy trên dải phân cách giữa.

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?- Ảnh 3.

Phần khoang tàu được thiết kế rộng rãi, hiện đại. Ảnh: HUNAN CRRC

Ba tuyến có 28 nhà ga và 32 đoàn tàu (mỗi đoàn 3-4 toa), tổng kinh phí xây dựng và phương tiện dự kiến 466 triệu USD, tương đương khoảng 11.650 tỷ đồng.

Theo vị đại diện của Công ty HUNAN CRRC cho biết, tàu điện không ray có chi phí đầu tư và vận hành thấp hơn nhiều so với tàu điện truyền thống, vốn đầu tư chỉ bằng 1/10 so với metro. Ví dụ dự án Bến Thành - Suối Tiên dài 19 km có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, nếu đầu tư tàu không ray số 1 dài 30 km thì hết hơn 6.600 tỷ đồng.

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?- Ảnh 4.

Tại Trung Quốc đến nay có 15 tuyến đã đi vào hoạt động và đang triển khai, tại nước ngoài 5 tuyến với tổng chiều dài 120km. Ảnh: HUNAN CRRC

Công suất hành khách trên tàu điện thông thường đạt 25.000 người/giờ trên một hướng tuyến, còn tàu điện ART đạt 10.000-15.000 người. Ngoài ra, tàu không ray chạy trên đường bằng bánh lốp, có làn riêng nên thời gian xây dựng nhà ga, dải phân cách chỉ trong 6-10 tháng.

Với chi phí 5.000 - 6.000 tỷ đồng cho một tuyến tàu điện, Hà Nội có thể kêu gọi xã hội hóa đầu tư thay vì vốn ngân sách hoặc vốn ODA như hiện nay. Loại hình này thi công nhanh, chi phí vận hành thấp, yêu cầu kỹ thuật đơn giản hơn so với tàu điện truyền thống nên có thể đáp ứng nhu cầu cấp bách xây dựng hệ thống giao thông công cộng nhằm giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội.

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?- Ảnh 5.

Điểm hạn chế của tàu không ray là cần vận hành trong làn đường riêng giống buýt nhanh BRT. Ảnh: HUNAN CRRC

Mặc dù vậy, điểm hạn chế của tàu điện không ray là cần vận hành trong làn đường riêng nên phù hợp xây dựng tại những nơi có dải phân cách, dải cây xanh đủ rộng, cần được ưu tiên qua các các ngã tư bằng hệ thống giao thông thông minh.

Được biết, cho đến nay, đã có 4 nước sử dụng tàu ART bao gồm Trung Quốc, Úc, thủ đô Abu Dhabi của các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất và Malaysia. Thành phố Kuching ở Malaysia cũng đã mua 38 tàu ART. Hiện phương tiện này đang được sử dụng với mục đích chính là kết nối các tuyến metro với các vùng ngoại ô của đô thị.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị 'khai tử'Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Xem thêm video được quan tâm:

Bãi đỗ xe "không sử dụng tiền mặt" mới được Hà Nội thí điểm.


Trung Sơn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hơn một thập kỷ thắp “ngọn lửa sống” cho người HIV, nam điều dưỡng tiết lộ góc khuất ít ai dám kể

Hơn một thập kỷ thắp “ngọn lửa sống” cho người HIV, nam điều dưỡng tiết lộ góc khuất ít ai dám kể

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH – “Có lần tôi vừa đăng bài giới thiệu về PrEP, chỉ ít phút sau có tài khoản lạ nhắn tin làm quen, muốn gặp riêng và còn gửi cả những ảnh “nhạy cảm”. Những tình huống khó xử ấy chỉ là phần rất nhỏ góc khuất trong hành trình 10 năm đồng hành cùng người bệnh HIV của điều dưỡng Phạm Văn Đăng. Bằng sự tận tụy, thấu cảm và tình người, anh đã thắp lên “ngọn lửa sống” cho nhiều người bệnh đang nỗ lực bước qua mặc cảm, sống tốt hơn mỗi ngày.

Hà Nội: Danh sách xe dính phạt nguội mới nhất (từ ngày 16-19/11)

Hà Nội: Danh sách xe dính phạt nguội mới nhất (từ ngày 16-19/11)

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình nhiều trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô.

Bị gắn ‘án tử’ suốt 5 năm vì bị trả nhầm kết quả dương tính, người phụ nữ trở thành điểm tựa của hàng trăm phận đời nhiễm HIV

Bị gắn ‘án tử’ suốt 5 năm vì bị trả nhầm kết quả dương tính, người phụ nữ trở thành điểm tựa của hàng trăm phận đời nhiễm HIV

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Từng sống trong nỗi ám ảnh vì bị trả nhầm kết quả xét nghiệm HIV, suốt 5 năm trời, chị Thoa mang trong mình cảm giác tội lỗi và tuyệt vọng. Thế nhưng chính cú sốc ấy lại mở ra một hành trình đầy nhân ái, chị đã trở thành điểm tựa cho hàng trăm phận đời đang mang trong mình căn bệnh HIV, giúp họ tìm lại niềm tin vào cuộc sống.

Dự kiến cấm xe tải từ 10 tấn lưu thông qua 'điểm đen' ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Dự kiến cấm xe tải từ 10 tấn lưu thông qua 'điểm đen' ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Sở Xây dựng Hà Nội sẽ thí điểm tổ chức lại giao thông tuyến đường 70 đoạn từ Cầu Bươu đi cầu Trắng (phường Hà Đông, TP Hà Nội), trong đó dự kiến cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông nhiều đoạn trên tuyến đường này vào giờ cao điểm.

Hành trình 12 năm gieo niềm tin, xóa định kiến của người phụ nữ Thủ đô vì mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030

Hành trình 12 năm gieo niềm tin, xóa định kiến của người phụ nữ Thủ đô vì mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Từ những ngày đầu còn sợ hãi khi tiếp xúc với người có HIV đến hành trình 12 năm gắn bó với họ như người thân, chị Nguyễn Minh Trang đã chứng kiến biết bao cuộc đời đã hồi sinh. Với chị, mỗi cái nắm tay, mỗi ánh mắt sẻ chia chính là những viên gạch nhỏ xây nên con đường “Việt Nam hướng tới mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030”.

Điểm mới xử lý vi phạm về lý lịch tư pháp, hàng triệu người dân nên biết

Điểm mới xử lý vi phạm về lý lịch tư pháp, hàng triệu người dân nên biết

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 15/12/2025, Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực trong đó quy định về các mức phạt vi phạm liên quan đến lý lịch tư pháp. Dưới đây là thông tin cụ thể.

Số cuối ngày sinh Âm lịch tiết lộ vận mệnh 'sướng sau - giàu muộn'

Số cuối ngày sinh Âm lịch tiết lộ vận mệnh 'sướng sau - giàu muộn'

Đời sống - 10 giờ trước

GĐXH - Người có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các số này thường trải qua nhiều gian truân tuổi trẻ nhưng càng lớn tuổi càng sung túc viên mãn.

Lũ lụt lịch sử ở Gia Lai: 2 người tử vong, hơn 10.400 hộ bị ngập

Lũ lụt lịch sử ở Gia Lai: 2 người tử vong, hơn 10.400 hộ bị ngập

Đời sống - 12 giờ trước

Tới tối 19/11, do ảnh hưởng của trận lũ lịch sử, chỉ trong 1 ngày đêm, tại tỉnh Gia Lai đã có 3 người tử vong, hơn 10.400 hộ với gần 42.600 nhân khẩu bị ngập, cô lập; hàng chục xã, phường ngập sâu.

Top con giáp nữ có mệnh thiếu phu nhân: Càng trưởng thành càng giàu sang

Top con giáp nữ có mệnh thiếu phu nhân: Càng trưởng thành càng giàu sang

Đời sống - 22 giờ trước

GĐXH - Trong số các con giáp, có những người phụ nữ mang số mệnh thiếu phu nhân, tức là cả đời may mắn trong tình duyên, sự nghiệp và tài lộc.

Hà Nội: 'Đánh xe' cho khách vào chỗ đỗ, bảo vệ đâm liên tiếp 3 xe ô tô

Hà Nội: 'Đánh xe' cho khách vào chỗ đỗ, bảo vệ đâm liên tiếp 3 xe ô tô

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Nam bảo vệ trong lúc điều khiển xe ô tô của khách vào vị trí đỗ trên phố Lê Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) thì bất ngờ đâm vào 3 ô tô đang dừng và 1 xe máy do một người phụ nữ điều khiển.

Người đàn ông nhiễm HIV gần 2 thập kỷ và hành trình vượt qua những khốc liệt cuộc đời

Người đàn ông nhiễm HIV gần 2 thập kỷ và hành trình vượt qua những khốc liệt cuộc đời

Đời sống

(GĐXH) - Gần 20 năm kể từ khi phát hiện nhiễm HIV, anh Dương Tuấn N. (SN 1974, phường Vĩnh Hưng, Hà Nội) vẫn duy trì cuộc sống khỏe mạnh: làm việc, nuôi con trưởng thành và đồng hành cùng nhiều người đồng cảnh vượt qua mặc cảm. Với anh, HIV không phải “án tử” mà là một thử thách buộc con người mạnh mẽ hơn. “Nếu coi đó là dấu chấm hết, cuộc sống khép lại ngay từ khoảnh khắc biết tin. Nhưng khi xem nó là thử thách, ta vẫn có hàng nghìn lý do để sống và để tin vào ngày mai”, anh chia sẻ.

Top