Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Thứ sáu, 18:07 19/04/2024 | Đời sống

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 1.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, do hạn chế về hạ tầng, chưa đáp ứng được nhu cầu nên "buýt nhanh" đã trơ thành "buýt chậm". Từ thực tế này, theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến buýt BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 2.
Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 3.
Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 4.

Được phê duyệt từ năm 2007 với tổng vốn đầu tư khoảng 55 triệu USD, tương đương 1.100 tỷ đồng, với kỳ vọng giảm thời gian di chuyển của người dân, cải thiện tình trạng ùn tắc, ô nhiễm; làm nền tảng phát triển hạ tầng giao thông công cộng; thúc đẩy người dân chuyển từ xe cá nhân sang phương tiện công cộng.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 5.

BRT 01 bắt đầu hoạt động theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Toàn tuyến sử dụng 55 xe buýt loại 80 chỗ với giá hơn 5 tỷ đồng/xe. Với quãng đường dài 14,7km, xe sẽ di chuyển mất khoảng 45 phút.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 6.
Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 7.
Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 8.

Tuyến buýt nhanh được xây dựng làn đường dành riêng rộng 2,5m ở bên trái sát dải phân cách giữa để hoạt động (buýt thường dừng đón, trả khách ở làn phải sát vỉa hè). Các hạng mục như nhà chờ xe buýt, hàng rào phân cách, hệ thống đèn tín hiệu, biển báo... cũng được lắp đặt.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 9.

Mặc dù vậy, từ khi triển khai đến nay, dư luận luôn xôn xao về tính khả thi của dự án này, nhiều ý kiến nhận định lẽ ra loại hình giao thông công cộng này phải là một mạng lưới liên hoàn, đa tầng, có những tuyến chính kết nối với nhau... chứ không phải chỉ 1 tuyến duy nhất. Vì vậy, buýt nhanh BRT chưa góp phần giải quyết vấn đề ách tắc giao thông một cách hiệu quả.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 10.

Anh Hoàng Văn Phong (Hà Đông, Hà Nội), người thường xuyên di chuyển bằng xe buýt BRT cho biết, mặc dù gọi là "buýt nhanh", thế nhưng vào những giờ cao điểm, loại xe này thường di chuyển khó khăn, có tốc độ tương đương với các loại xe buýt thông thường."Vào những lúc đường thoáng thì chỉ mất khoảng 25-30 phút di chuyển từ Hà Đông đến Giảng Võ, tuy nhiên vào giờ cao điểm sáng, chiều, khi lượng phương tiện tăng cao, thì có khi mất cả tiếng đồng hồ mới đến nơi", anh Phong nói.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 11.
Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 12.
Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 13.

Tương tự, bà Trịnh Thị Thu Hương (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Việc buýt BRT chỉ chạy đúng 1 tuyến từ Yên Nghĩa đến Kim Mã chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người dân, tôi biết nhiều người muốn đi buýt nhanh, nhưng vì các điểm dừng không thuận tiện cho nên họ vẫn chọn đi bằng xe cá nhân. Chưa kể vào giờ cao điểm, làn đường dành riêng cho xe BRT luôn bị lấn chiếm bởi các phương tiện khác gây cản trở giao thông, xe buýt di chuyển khó khăn".

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 14.

Theo ghi nhận, dọc làn đường dành riêng cho xe buýt BRT thường xuyên xảy ra tình trạng lấn làn, gây cản trở giao thông. Vào giờ cao điểm buổi sáng, chiều hàng loạt xe máy đi vào làn đường dành cho xe buýt để tránh ùn tắc, tiết kiệm thời gian, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro giao thông.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 15.

Thực tế, tình trạng ùn tắc ở các tuyến đường nội đô đã diễn ra từ lâu, các phương tiện di chuyển khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm, việc phải dành một diện tích lớn cho làn BRT khiến nhiều người không khỏi bức xúc

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 16.

Cũng theo ông Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, BRT là tiền đề để chuẩn bị cho đường sắt đô thị. Quy hoạch chung Thủ đô năm 2011 và quy hoạch giao thông vận tải năm 2016 thành phố có 8 tuyến BRT nhưng hiện nay mới làm được 1 và còn gặp nhiều hạn chế, bất cập.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"- Ảnh 17.

Như vậy, sau 7 năm chính thức đi vào vận hành, tuyến BRT đầu tiên của TP Hà Nội đứng trước nguy cơ bị "khai tử" do chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Xem thêm video được quan tâm:

Cận cảnh bãi đỗ xe "không tiền mặt" mới được Hà Nội thí điểm.


Trung Sơn
Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn

Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Khoảng 150 bộ hài cốt được phát hiện trong quá trình thi công, cải tạo hệ thống thoát nước ở ngõ 167 phố Tây Sơn là của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.

Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?

Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.

Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy  điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?

Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?

Đời sống - 22 giờ trước

GĐXH - Ngày 06/11/2024, nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 có báo cáo liên quan đến việc xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn

Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn

Đời sống - 23 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình thi công, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), nhóm công nhân tại đây đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt.

3 con giáp nổi bật giữa đám đông nhờ sở hữu khí chất mạnh mẽ và trí thông minh bẩm sinh

3 con giáp nổi bật giữa đám đông nhờ sở hữu khí chất mạnh mẽ và trí thông minh bẩm sinh

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Những con giáp này đều sở hữu những ưu điểm khiến họ trở nên nổi bật, cuốn hút, hấp dẫn.

Hà Nội: Vì sao bãi xe không phép ở Hoài Đức vẫn ngang nhiên hoạt động dù từng bị chính quyền tháo dỡ?

Hà Nội: Vì sao bãi xe không phép ở Hoài Đức vẫn ngang nhiên hoạt động dù từng bị chính quyền tháo dỡ?

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Lãnh đạo UBND xã An Khánh (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) khẳng định "đã quyết liệt xử lý" bãi trông giữ xe không phép với quy mô hàng ngàn m2 tại khu đô thị Geleximco nhưng vì "nhu cầu" của người dân quá lớn cho nên dẫn đến tình trạng vi phạm vẫn tồn tại, chưa được giải quyết dứt điểm.

TPHCM chốt giá vé metro số 1, chỉ 40.000 đồng được đi không giới hạn trong ngày

TPHCM chốt giá vé metro số 1, chỉ 40.000 đồng được đi không giới hạn trong ngày

Đời sống - 1 ngày trước

Giá vé đi tàu metro số 1 được UBND TPHCM ban hành tính theo lượt trả bằng tiền mặt từ 7.000 - 20.000 đồng, theo thời gian ở mức 40.000 đồng/ngày và 300.000 đồng/tháng.

Người lao động cần phải lưu ý gì khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 1/1/2025?

Người lao động cần phải lưu ý gì khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 1/1/2025?

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện, người lao động gặp tai nạn sẽ được hưởng các quyền lợi gì theo quy định của pháp luật? Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan để bạn đọc tham khảo.

5 con giáp uy tín, đáng tin cậy, là chỗ dựa tinh thần cho mọi người

5 con giáp uy tín, đáng tin cậy, là chỗ dựa tinh thần cho mọi người

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Những con giáp này có cách đối nhân xử thế đúng đắn, lại có tài, nhận được sự khâm phục của tập thể.

Thái Bình: Phóng xe như bay, hai học sinh lao vào gầm xe tải khiến 1 em tử vong

Thái Bình: Phóng xe như bay, hai học sinh lao vào gầm xe tải khiến 1 em tử vong

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Chiếc xe máy chở theo 2 học sinh di chuyển với tốc độ cao trên đường. Khi một xe tải bất ngờ xuất hiện phía trước, xe máy vội phanh gấp khiến 2 người trên xe trượt ngã, lao thẳng vào gầm xe tải.

Top