Đừng làm kiểu… cấm cho vui
GiadinhNet - Hà Nội và TPHCM đã cho xây dựng đề án hạn chế xe máy vào nội thành và tiến tới cấm hẳn để hạn chế ùn tắc như hiện nay.
Theo đề xuất của Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo, trước khi cho dừng xe máy ở các quận, Hà Nội sẽ phân vùng hạn chế hoạt động đó là những khu vực có cơ sở hạ tầng phù hợp và đáp ứng được năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Việc hạn chế và dừng hoạt động xe máy tại khu vực nội thành sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiệt hại về kinh tế, tiết kiệm thời gian, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông, nâng cao chất lượng cuộc sống. Việc cấm xe máy vào nội đô không đồng nghĩa với việc hạn chế sở hữu phương tiện.
Người ủng hộ với phương án trên thường đi kèm với điều kiện đồng bộ hạ tầng giao thông. Theo đó, nhà nước nên xã hội hóa xe bus nhỏ, đầu tư các tuyến bus chính. Đồng thời, nhà nước cần có chính sách mua lại xe máy của dân để tránh sự lãng phí nếu xe công cộng phát triển.
Những người không đồng quan điểm thì cho rằng đây là đề án không chấp nhận được. Bởi hiện nay giao thông chưa được đồng bộ, bao giờ chính quyền có quy hoạch đủ chỗ cho xe máy đậu, gửi trước khi vào nội đô thì lệnh cấm sẽ khả thi.
Cả nước hiện có khoảng 45 triệu xe máy và khoảng 4 triệu ô tô. Tuy lượng xe máy gấp hơn 10 lần ô tô nhưng một chiếc xe máy chỉ chiếm dụng mặt đường bằng 1/5 - 1/10 so với một ôtô, gây ô nhiễm cũng khoảng tỉ lệ này. Hay có ý kiến lại bày tỏ rằng, đây có phải chính sách phân biệt đối xử giữa người giàu và người nghèo? Cấm xe máy vào nội đô, sao không cấm ô tô vào nội thành, trong khi đường nội đô vốn nhỏ hẹp thích hợp với loại hình xe nhỏ như xe máy?
Quy hoạch đô thị Việt Nam hiện tại không phù hợp với vận tải công cộng. Việc cấm xe, hạn chế xe máy là không khả thi. Để tránh, hạn chế ùn tắc giao thông, Hà Nội, TPHCM nên cấm dự án nhà ở, chung cư cao tầng khu vực nội đô. Thực hiện chính sách di dân, bệnh viện, trường học… đến vùng ngoại thành.
Trước đây, tại TPHCM từng có ý kiến cấm xe máy vào khu vực trung tâm theo lộ trình đã vấp phải sự phản ứng mạnh từ dư luận. Bởi hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập chưa đồng bộ, phần lớn người dân vẫn sử dụng phương tiện nhanh, tiện lợi là xe máy trong khi thực tế chưa có phương tiện thay thế phù hợp.
Xe máy là phương tiện, "cần câu cơm" của phần lớn người dân Việt Nam, cấm xe máy sẽ vô tình làm hạn chế sự phát triển kinh tế của đại bộ phận người dân. Chính sách phải đi đôi với giải pháp phù hợp.
Tốt nhất là trong lúc hạ tầng giao thông đang yếu kém, hạ tầng giao thông ở các thành phố lớn đa phần nhỏ hẹp, phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân thì đừng bàn đến chuyện vô lý cấm xe máy. Một chính sách ảnh hưởng đến cuộc sống của đại bộ phận người dân thì không thể mang ra bàn cho vui, trong khi thực tế nó chưa thể khả thi.
Mai Hạnh

Bắt các đối tượng gây án đang bỏ trốn và trộm cắp cáp quang trên cao tốc
Xã hội - 7 giờ trướcCục Cảnh sát Giao thông ngày 19/5 cho biết đơn vị chức năng vừa bắt giữ nghi can trộm cắp dây điện và cáp quang trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Đã bắt được nghi phạm sát hại Tổ trưởng an ninh trật tự cơ sở ở Sơn La
Xã hội - 7 giờ trướcCông an tỉnh Sơn La đã bắt giữ nghi phạm Tòng Văn Vương (SN 2005, trú tại xã Pi Toong, huyện Mường La) vì liên quan trực tiếp đến vụ sát hại Tổ trưởng an ninh trật tự cơ sở.

Xử phạt người đàn ông hành hung nhân viên y tế ở Phú Thọ
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Gây tổn hại đến sức khỏe của người hành nghề trong khi đang khám, chữa bệnh người đàn ông ở huyện Thanh Ba, Phú Thọ bị xử phạt 35 triệu đồng và buộc xin lỗi.

Hoa hậu Thùy Tiên 'đút túi' gần 7 tỷ đồng nhờ bán kẹo Kera
Xã hội - 8 giờ trướcCơ quan công an xác định, Công ty Chị Em Rọt bán được hơn 135.000 hộp kẹo Kera, thu được gần 18 tỷ đồng, hoa hậu Thuỳ Tiên được trả hoa hồng gần 7 tỷ đồng.

Hà Nội: Kịp thời khống chế đối tượng nghi 'ngáo đá' hành hung người đi đường
Xã hội - 9 giờ trướcCảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã kịp thời khống chế đối tượng nghi "ngáo đá" có hành vi manh động, tấn công người đi đường tại phố Lê Trọng Tấn.

Lộ trình hoàn thành việc chuyển đổi, giải thể các Phòng công chứng
Xã hội - 9 giờ trướcNghị định số 104/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng vừa được Chính phủ ban hành, trong đó nêu rõ lộ trình hoàn thành việc chuyển đổi, giải thể các Phòng công chứng.

Cả nước nhiều nơi mưa to, nguy cơ lũ quét và sạt lở trên 50 huyện ở 8 tỉnh
Xã hội - 9 giờ trướcDự báo trong những giờ tới, nhiều tỉnh, thành trên cả nước tiếp diễn mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở ở 8 tỉnh.

Thí điểm Viện kiểm sát Nhân dân khởi kiện án dân sự
Xã hội - 9 giờ trướcViện trưởng VKSND Tối cao cho biết, sẽ thực hiện thí điểm VKSND khởi kiện vụ án dân sự tại 6 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Nghệ An: Thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt, giải toả nút thắt tại Quốc lộ 7
Xã hội - 9 giờ trướcViệc hoàn thành và đưa vào khai thác cầu vượt đường sắt Km2+415 là dấu mốc quan trọng trong quá trình triển khai dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7.

Khởi tố Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên và một số đối tượng trong Công ty CP Asia Life
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế năm 2021, Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố, bắt tạm giam với vai trò đồng phạm với các bị can thuộc Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt. Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng khởi tố bị can đối với 04 đối tượng là lãnh đạo trong Công ty CP Asia Life.

Lịch nghỉ hè chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành trên toàn quốc năm 2025
Giáo dụcGĐXH - Lịch nghỉ hè 2025 của học sinh tại 63 tỉnh thành được xây dựng dựa trên khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 do Bộ GD&ĐT ban hành.