Ế ẩm đóng cửa cả năm, có khách hỏi lại chảnh chọe, chặt chém
Thời dịch bệnh, vô số khách sạn trên cả nước phải đóng cửa, tắt đèn vì vắng khách, thậm chí không trụ nổi đành rao bán. Thế nhưng, khi may mắn có khách, có khách sạn vẫn chảnh chọe, còn tăng giá và phục vụ thiếu chuyên nghiệp.
Thị trường khách sạn Việt Nam năm qua như một bức tranh màu xám. Chưa bao giờ, các khách sạn lại ế ẩm như vậy. Theo Sở Du lịch Hà Nội, công suất sử dụng phòng tại các khách sạn, cơ sở lưu trú 9 tháng đầu năm chỉ đạt 28%. Trong đó, gần 1.000 cơ sở lưu trú dừng hoạt động, gần 16.000 lao động mất việc làm hoặc chuyển sang các công việc thời vụ khác.
Còn tại trung tâm du lịch TP.HCM, hoạt động cơ sở lưu trú cũng hết sức khó khăn, công suất phòng giảm 91,5% so với cùng kỳ, số lượng lao động cũng giảm 61% so với cùng kỳ.
Khách không có, khó khăn là vậy, song nhiều công ty lữ hành phản ánh, khi họ đưa khách tới nhiều khách sạn vẫn chảnh chọe hay giữ cách làm ăn thiếu chuyên nghiệp.
Thiếu chuyên nghiệp
Mới đây, chia sẻ trên diễn đàn du lịch, một thành viên phản ánh “nhiều khách sạn có cách làm việc khó hiểu và không thương được. Khi vắng khách thì gửi thư chào mời, năn nỉ ỉ ôi”. Vậy mà khi có khách, lữ hành gọi điện hỏi thì nhận được câu trả lời: 'Tụi em dạo này đông khách. Anh chị cứ gửi email tụi em sẽ xem xét và trả lời luôn. Nhưng chờ mãi không thấy phản hồi. Mở trang web ra thấy giá tăng ngay lập tức”.

Khách sạn vắng khách mùa Covid (ảnh minh họa)
Trao đổi với PV.VietNamNet, chị Trần Ngọc Hiền Thanh, Giám đốc Công ty du lịch Cỏ Việt, kể khi làm việc với khách sạn S. (Vũng Tàu), chị gửi email đến phía khách sạn không đọc, chị gọi điện thoại nhắc còn bị nạt lại rằng “đang bận lắm, cứ gửi email chút trả lời”. Rồi cả ngày trôi qua, chị Thanh vẫn không thấy hồi âm.
Tới 17h00, chị nhắc một lần nữa thì nhận được câu trả lời và yêu cầu thanh toán 100% trước 13h00 hôm sau, không để phía du lịch có thời gian làm việc với khách.
Chưa hết, cách làm việc của nhân viên khách sạn cũng thiếu chuyên nghiệp. Chị Thanh dẫn chứng, chị gửi email thông báo đặt 35 phòng, khi khách sạn báo giá xong công ty chốt chính xác 30 phòng, nhân viên khách sạn không đọc kỹ nằng nặc đòi thanh toán 100% đúng 35 phòng.
Không chỉ phía Nam, các khách sạn ngoài Bắc cũng vẫn giữ cung cách làm việc thiếu chuyên nghiệp. Chị Trần Ngọc Hiền Thanh cho hay, tại khách sạn R. ở Ninh Bình, công ty chị đặt 22 phòng cho đoàn khách VIP. Đến khi phía du lịch lấy thêm phòng nội bộ cho hướng dẫn viên và lái xe để tiện chăm sóc khách (3 hướng dẫn viên, 3 lái xe cần ít nhất 2 phòng) thì khách sạn kêu chỉ còn phòng VIP, báo giá “hữu nghị” 1,4 triệu đồng/đêm. Thấy giá quá cao, hướng dẫn viên và lái xe không chịu, ra ngoài thuê khách sạn khác. Tới lúc đó, phía khách sạn mới kêu phòng VIP nhưng lấy giá phòng Deluxe thôi, 700.000 đồng/đêm, thì lái xe và hướng dẫn viên đã ra ngoài thuê phòng rồi.
Dịp Noel 2020, phía công ty du lịch có khách đoàn 70-80 người đi Đà Lạt. Khi book phòng khách sạn từ 23-25/12, khách sạn báo đêm 24/12 đã... kín phòng. Lý do, họ để dành bán cho khách lẻ. Công ty du lịch không biết xoay xở ra sao, hoặc phải “cắn răng” chấp nhận có phòng nhưng giá đắt. Hiện tượng này rất nhiều, đặc biệt trong mùa cao điểm, lễ hội.
Một tình trạng khá phổ biến khác trong đợt giảm giá kích cầu du lịch vừa qua, hay vào mùa thấp điểm, khách sạn đưa ra mức giá phòng chưa rõ ràng và thiếu thống nhất, nếu không nói là được lợi thì làm, mặc kệ phía đối tác.
Thông thường, với phía đối tác là các công ty du lịch, bao giờ khách sạn cũng ký hợp đồng với giá ưu đãi để các đơn vị làm tour. Song, đại diện một công ty lữ hành cho hay, có resort báo giá cho công ty lữ hành là 2,8 triệu đồng/đêm, vậy mà trên trang bán hàng Agoda cũng bán 2,8 triệu đồng. Thậm chí, khi khách liên hệ trực tiếp, resort chỉ báo giá 2,4 triệu đồng/đêm. Việc khách sạn bán giá như trên khiến các công ty lữ hành chỉ biết kêu trời.
![]() Nhiều khách sạn đã linh hoạt điều chỉnh chính sách để ghi điểm với khách (ảnh minh họa) |
Chưa linh hoạt
Mùa ế ẩm vắng khách, nhiều khách sạn đầy phòng bỏ trống nhưng cũng không điều chỉnh chính sách linh hoạt hơn để tranh thủ lấy lòng du khách, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho mình. Ví như, khi khách trả phòng trễ giờ, khách sạn không những thu thêm phụ phí mà nhân viên còn “mặt lạnh”, tỏ thái độ khó chịu khi khách trả phòng muộn vài phút.
Đó là tình huống của khách sạn C. trên phố Trần Bình Trọng (Hà Nội). Đoàn khách miền Nam ở khách sạn này 2 đêm, báo trả phòng muộn lúc 15h00, khách sạn đã phụ thu 30% giá phòng. “Đúng 15h00 khách bị lễ tân réo đòi phòng, kinh doanh thì gọi cho công ty du lịch đòi trả thêm tiền nếu ở quá giờ mà không cần biết trễ chỉ 10-15 phút”, chị Thanh ấm ức.
Trong khi đó, việc tận dụng phòng trống cho khách ở tạm khi chờ giờ ra sân bay mà không thu phí là cách để các khách sạn ghi điểm với khách hàng.
Chị Lê Thị Thùy (Đống Đa, Hà Nội) vừa cùng cả gia đình vừa đi nghỉ ở khách sạn R. Cam Ranh (Khánh Hòa) hồi đầu tháng 12, kể rằng, vì bay chuyến muộn, 8h30 tối mới về Hà Nội, nên khách sạn cho gia đình chị (gồm hơn 10 người cả người già, trẻ nhỏ) mượn miễn phí một phòng ở đến giờ ra sân bay.
“Phòng to, rộng trên 30m2, có 4 giường 1m2, 4 cũi cho trẻ ngủ với đầy đủ tủ lạnh, ấm đun nước,... Dù đã check-out, nhà mình vẫn yên tâm ăn tối, nghỉ ngơi rồi thong thả ra sân bay mà không mất thêm tiền phòng. Mình cực kỳ ấn tượng về ưu ái này và sẽ giới thiệu bạn bè, người thân về khách sạn”, chị Thùy chia sẻ.
Ông Nguyễn Đức Chí, chuyên gia du lịch
Theo quy định tại Nghị định 45/2019 Điều 10 Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch, khách sạn phải niêm yết giá, nếu bán sai sẽ bị phạt, nộp số lợi chênh lệch. Các trường hợp cá biệt “chảnh” như trên là do tạm thời khách sạn có một số lợi thế nhất định, như nhiều khách sạn đóng cửa không đón khách, hoặc do địa điểm ít có khách sạn khác đáp ứng, nên lữ hành ít có cơ hội chọn lựa và bị kẹt trong lúc tìm khách sạn.
Nếu bình thường, nhiều khách sạn mở cửa thì sẽ có cạnh tranh. Thiết nghĩ, các công ty lữ hành nên báo với Hiệp hội du lịch - khách sạn địa phương để được can thiệp và có cảnh báo tẩy chay của hiệp hội này nơi lữ hành đưa khách đến.
Thực tế hiện nay, các Sở và các Hiệp hội du lịch chưa có trang web công bố các khách sạn có uy tín, chất lượng đang mở cửa hoạt động tại tỉnh mình, kèm theo đảm bảo điều kiện an toàn phòng dịch để công ty lữ hành, du khách các nơi biết để an tâm liên hệ.
Theo Ngọc Hà
Vietnamnet

Giá vàng hôm nay 26/8: Vàng SJC, vàng nhẫn tăng giá mạnh
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng tiếp tục đi lên và chinh phục đỉnh cao mới khi đạt ngưỡng 127,7 triệu đồng/lượng.

Thị trường bùng nổ: Áo Tổ Quốc đang làm mưa làm gió dịp 2/9
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Không chỉ áo phông đỏ in sao vàng 5 cánh, nhiều mẫu áo polo, áo phông thậm chí là áo dài có in cờ Tổ Quốc với mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý được nhiều người lựa chọn để hưởng ứng Đại lễ Quốc Khánh 2/9.

'Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ giá 209 triệu đồng sánh ngang Toyota Yaris Cross, rẻ hơn Kia Moring, chỉ ngang Honda SH có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - ‘Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ nhận được sự chú ý từ đông đảo khách hàng bởi giá bán cực rẻ, thấp hơn nhiều so với Kia Morning và thậm chí gần ngang ngửa mẫu xe máy tay ga Honda SH.

Xe số 110cc giá 22 triệu đồng của Honda bán ở Việt Nam siêu tiết kiệm xăng, trang bị ngang Future, rẻ chỉ như Wave Alpha
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Xe số 110cc của Honda đã chính thức cập bến đại lý Việt và được mở bán với mức giá hấp dẫn từ 22 triệu đồng, dễ hút khách hơn cả Wave Alpha và Future.

Khẩn: Chủ động phương châm '4 tại chỗ', không để thiếu hàng hóa trong bão số 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Bên cạnh việc dự trữ hàng hóa thiết yếu, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, xăng dầu và vật liệu xây dựng để ứng phó khẩn cấp với bão số 5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) yêu cầu các Sở Công Thương địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất hợp lý trước, trong và sau bão.

Nhiều chuyến bay bị hủy, 2 sân bay đóng cửa tạm thời do ảnh hưởng của bão số 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trướcGĐXH - Theo Cục Hàng không Việt Nam, do ảnh hưởng của bão số 5, ngày 25/8, sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) tạm đóng cửa từ 4h đến 16h, sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) đóng cửa từ 10h đến 21h. Các chuyến bay đến và đi từ sân bay Thọ Xuân và Đồng Hới của hãng hàng không Vietjet, Vietnam Airlines đều điều chỉnh kế hoạch khai thác do 2 sân bay này tạm ngừng tiếp nhận máy bay trong ngày hôm nay.

Khẩn: Dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng cung ứng cho vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trướcGĐXH - Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc gửi các địa phương và tập đoàn, đơn vị liên quan, yêu cầu triển khai khẩn cấp các phương án ứng phó bão số 5 (Kajiki), đồng thời bảo đảm dự trữ hàng hóa thiết yếu để cung ứng cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng, chia cắt.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 25/8/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 25/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

‘Sale tưng bừng, mừng đại lễ’ ngày 2/9, hàng ngàn sản phẩm giảm giá 50%
Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trướcGĐXH - Cùng chung không khí hào hùng hướng về ngày Đại lễ Quốc Khánh mùng 2/9, tại các siêu thị, cửa hàng lớn nhỏ tại Hà Nội, không chỉ rực rỡ sắc đỏ màu cờ Tổ quốc, mà còn bùng nổ với những chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Có 100 triệu đồng gửi ở Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank 24 tháng lãi suất ra sao?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 24 tháng tại 4 ngân hàng quốc doanh gồm Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank duy trì ở mức 4,7 - 4,8%/năm, chênh lệch không lớn giữa các ngân hàng.

Xe ô tô điện giá chỉ từ 193 triệu đồng ở Việt Nam trang bị hiện đại, pin bền, thích hợp đi trong đô thị
Giá cả thị trườngGĐXH - Những mẫu ô tô điện từ Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ 197 triệu đến BYD Dolphin mạnh mẽ 204 mã lực đang được quan tâm khi ra mắt ở Việt Nam.