Giới trẻ 'chạy sô' múa lân, đóng vai chú Cuội, kiếm bộn tiền mùa Trung thu
Vào dịp Tết Trung thu, rất nhiều bạn trẻ tranh thủ buôn bán các sản phẩm phục vụ trẻ em, hoặc đóng vai chú Cuội - chị Hằng nhờ đó kiếm được thu nhập gấp 2-3 lần ngày thường, thậm chí có người kiếm cả trăm triệu đồng.
Đóng vai chú Cuội - chị Hằng: Kiếm cả trăm triệu mùa Trung thu
Từng là cử nhân Trường đại học Kinh tế quốc dân nhưng 7 năm nay, anh Mai Anh Tuấn (28 tuổi, Hải Dương) đã rẽ hướng và bén duyên với việc làm MC. Ngoài dẫn các chương trình khai trương, hội thảo,... những ngày này, khách hàng thường tìm đến dịch vụ thuê chú Cuội - chị Hằng của anh cho các chương trình vui Tết Trung thu của các em nhỏ.
Anh Tuấn luôn đắt show mỗi dịp Trung thu hàng năm.
Anh Tuấn cho hay, giá mỗi buổi diễn sẽ được định giá theo gói, phụ thuộc vào kịch bản, các chương trình xiếc, ảo thuật, ca hát, vũ đoàn,... tùy yêu cầu của khách và độ đầu tư cho buổi diễn. Mặt bằng chung cho dịch vụ thuê chú Cuội - chị Hằng giao động từ 1.000.000 đến 1.500.000 đồng/buổi diễn từ 1 đến 1,5 tiếng.
Mỗi chương trình diễn ra đều vô cùng náo nhiệt với sự dẫn dắt của chú Cuội - chị Hằng.
Anh Tuấn chia sẻ: “Việc làm chú Cuội thường túc tắc từ một tháng trước ngày trăng rằm và đắt show nhất vào 10 ngày trước khi lễ. Trong 10 ngày này, mỗi ngày thường mình sẽ nhận từ 2 - 3 chương trình. Thực tế công việc phải nói nhiều, người xem còn là trẻ em nên mệt hơn làm các chương trình khác, nhưng mỗi năm có một mùa, mình cũng muốn tăng thêm thu nhập của bản thân".
Múa lân: Thu nhập gấp 2-3 lần ngày thường
“Đội múa lân đặc biệt của Trâu Quỳ” là cách người dân nơi đây thân thiết gọi nhóm múa lân sinh viên này.
Là nhóm sinh viên thuộc CLB Võ cổ truyền Văn Trang Võ Đạo VNUA, khi Tết Trung thu đang tới gần, đây cũng là thời gian cả đội tập luyện chăm chỉ để “kéo trăng” về qua những điệu múa rực rỡ sắc màu.
Đội múa lân có đầy đủ các dụng cụ, các bạn nữ khi tham gia sẽ giữ các vị trí yêu cầu thể lực thấp như Ông Địa, đánh chọe,…
Sau nhiều năm duy trì, đội múa lân đã có quy mô lớn hơn, luôn có ít nhất 6 lân, với khoảng 18 đến 20 thành viên. Có lợi thế là thành viên của CLB Võ cổ truyền, thể lực của các thành viên đội múa lân được đánh giá khá tốt. Với đạo cụ là chiếc đầu lân nặng tới 7 kg, những chàng trai tuổi đôi mươi hoàn toàn có khả năng thực hiện các động tác một cách nhẹ nhàng và nhuần nhuyễn, lắc lư nhịp nhàng theo tiếng trống.
Trong mùa Trung thu, thu nhập của các thành viên trong đội múa lân cao hơn nhiều so với ngày bình thường. Trung bình những show cơ bản đoàn thường nhận từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng/ chương trình, tuỳ vào độ công phu của bài múa.
Anh Nguyễn Bình là người trực tiếp chỉ huy các thành viên trong đội múa lân.
Anh Nguyễn Bình – phó chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Đội múa lân đều là sinh viên, năm nay đội chúng tôi có khoảng hơn 20 người. Xuất phát từ yêu thích, sau đấy khi nào có chương trình thuê, chúng tôi sẽ nhận việc cho mọi người rèn luyện lại có thêm kinh phí. Những ngày gần lễ Trung thu, chúng tôi đỉnh điểm phải chạy 4, 5 sự kiện khác nhau”.
"Hốt bạc" nhờ “đu trend" lồng đèn thỏ
Trung thu là dịp lớn nhất năm để nhiều tiểu thương buôn bán các mặt hàng đồ chơi trẻ em. Nhiều bạn trẻ cũng tranh thủ dịp này để kinh doanh. Không bán hàng truyền thống, nhiều bạn chọn mạng xã hội để "mở shop" cho riêng mình.
Chiếc đèn lồng đang cực "hot" những ngày qua được các bạn trẻ lựa chọn kinh doanh.
Bạn Hoàng Xuyến (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết, sau khi lướt mạng xã hội và thấy lồng đèn thỏ đang gây "sốt" với giới trẻ nên cũng "mở shop" trên mạng xã hội để bán. "Mình tìm nguồn từ các chỗ sỉ chính gốc nên chi phí nhập về khá rẻ, dao động khoảng 20.000 đồng. Mình bán lấy số lượng, chỉ lãi 10.000 đến 15.000 đồng/ con nên cũng cạnh tranh bán được nhiều hàng" - nữ sinh chia sẻ.
Lồng đèn con thỏ đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Bởi vậy không chỉ riêng Xuyến mà nhiều bạn trẻ cũng kinh doanh mặt hàng này trên mạng xã hội.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 13 giờ trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 13 giờ trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 2 ngày trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 3 ngày trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 4 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 5 ngày trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 1 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.
Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.