Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội ùn ứ vì điểm đỗ xe chềnh ềnh dưới lòng đường

Thứ ba, 08:12 28/03/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Trong khi người dân Hà Nội chưa kịp vui mừng vì ban ngành chức năng đồng loạt ra quân “đòi lại vỉa hè” thì tình trạng các điểm trông giữ xe dưới lòng đường khiến giao thông tắc nghẽn.

Một bãi xe tự phát trên đường Nguyễn Ngọc Vũ (Cầu Giấy). Ảnh: Nhật Tân
Một bãi xe tự phát trên đường Nguyễn Ngọc Vũ (Cầu Giấy). Ảnh: Nhật Tân

“Quây đường” làm điểm trông giữ xe

Sáng 27/3, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội luôn trong tình trạng ùn ứ, các phương tiện lưu thông phải nhích từng cm. Lý do dễ nhận thấy nhất là lòng đường chật cứng các phương tiện ô tô do một số doanh nghiệp, tổ chức trông giữ.

Cụ thể, tại đoạn cầu Cống Mọc, đường Nguyễn Ngọc Vũ (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) lưu lượng tham gia giao thông vào giờ cao điểm rất lớn nhưng luôn có một hàng dài xe ô tô lớn, nhỏ đỗ theo kiểu rất “oái oăm” là… quay ngang. Cứ mỗi buổi sáng và giờ tan tầm, nhiều phương tiện phải lách qua hàng ô tô đỗ quay ngang chiếm 2/3 lòng đường, thậm chí có xe ô tô loại 16 chỗ cũng đỗ kiểu đó khiến lòng đường chỉ còn lại khoảng 2m. Dưới lòng đường có một bốt ghi rõ điểm trông giữ xe có thu phí của Công ty cổ phần quảng cáo Tân Thành do Sở GTVT Hà Nội cấp phép.

Tại đường Láng (phường Láng Thượng, quận Đống Đa), đoạn gần cây xăng Cầu 361 rẽ vào đường Vũ Phạm Hàm, vào giờ cao điểm, các phương tiện lưu thông khó khăn. Tại đây, nhiều ngày qua tồn tại bãi trông giữ xe dưới lòng đường do Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho công ty TNHH Xuân Nhất. Hàng ngày, điểm trông giữ xe này luôn chật kín ô tô khiến các phương tiện tham gia giao thông rất khó khăn và gây bức xúc cho người dân.

Theo lời lãnh đạo phường Láng Thượng, điểm trông giữ xe này mới được Sở GTVT Hà Nội gia hạn từ 21/3, có thời hạn 6 tháng. Đây là đoạn chuẩn bị rẽ vào Cầu 361 đi Vũ Phạm Hàm, mật độ tham gia giao thông hàng ngày rất cao. Các cơ quan chức năng phường Láng Thượng cũng rất bức xúc trước hoạt động của điểm trông giữ xe có thu phí gây ùn ứ giao thông khu vực này.

Còn trên phố Miếu Đầm (đoạn đường dẫn lên cầu vượt Mễ Trì), sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia xuất hiện dọc hai bên đường là vạch sơn trắng kéo dài hàng trăm mét. Đáng chú ý, hai hàng xe ô tô từ cỡ nhỏ, đến ô tô tải, xe cẩu đỗ thành hàng dài. Tại đây, có biển báo điểm trông giữ xe của Công ty TNHH Liên kết kinh doanh do Sở GTVT cấp. Theo tài liệu Công an phường Mễ Trì và UBND phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) cung cấp, đường Miếu Đầm được Sở GTVT cấp giấy phép tạm trông giữ xe có thu phí dưới lòng đường cho công ty TNHH Liên kết kinh doanh với chiều dài 120m, rộng 1,8m với tổng diện tích 216m2. Tuy nhiên, thực tế công ty này tự ý kẻ vạch kéo dài lên đến 304,8m, rộng 2,1m, tổng diện tích lên đến 640m2.

Ông Nguyễn Văn Chiến, có nhà trên đoạn đường này bức xúc: “Đường nhà nước làm cho dân đi bằng tiền thuế của dân, nhưng lại thành nơi gửi xe có thu phí. Để đỗ được nhiều xe, thu nhiều tiền, đơn vị này còn kẻ vạch sơn ngang chiếm phần lớn lòng đường, người dân đi vào lối nào? Nhà nước cấp phép cho các công ty kinh doanh kiểu này chẳng khác gì làm khổ người dân”.

Bãi xe “chặt chém” vô tội vạ

Tại tuyến đường Nguyễn Khang (Cầu Giấy) ô tô đỗ dưới lòng đường gây khó cho người đi bộ.
Tại tuyến đường Nguyễn Khang (Cầu Giấy) ô tô đỗ dưới lòng đường gây khó cho người đi bộ.

Khảo sát trên vỉa hè nhiều tuyến phố nhỏ của Hà Nội, nhu cầu gửi các phương tiện của người dân vô cùng lớn và câu chuyện thu quá giá quy định của các điểm trông giữ xe đang “nóng” lên từng ngày.

Tại đường Ngõ Gạch, quận Hoàn Kiếm, điểm trông xe có quy định cấp phép của nhà nước luôn trong tình trạng hết chỗ. Thay vào đó, người gửi xe buộc phải tìm đến các bãi xe tư nhân cạnh đó và phải chịu mức phí trông giữ xe với giá... “trên trời”. Qua khảo sát của PV tại các địa điểm này, giá trông giữ xe cho 1 tiếng là 10.000 đồng/xe máy, vé làm bằng vỏ bao thuốc lá được cắt vuông. Thậm chí chủ điểm trông giữ còn rất “dễ tính” khi không... phát vé.

Tình trạng người dân phải chịu mức phí “trên trời” cũng diễn ra công khai tại khu vực Bến xe Gia Lâm. Điểm trông giữ xe ngày đêm tại bến xe này lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, khách hàng hầu hết phải gửi xe ở các nhà dân xung quanh bến.Thậm chí, vào những ngày cuối tuần, nhu cầu đi lại, di chuyển xe khách của người dân lớn nên tìm được một chỗ gửi xe là điều vô cùng khó khăn. Mức giá tại các điểm trông giữ xe này luôn đội giá nhiều lần so với quy định của Nhà nước. Theo đó, giá trông giữ 1 ngày 1 đêm lên đến 30.000 đồng/xe máy và 50.000 đồng cho 2 ngày cuối tuần.

Tại khu vực Bến xe Giáp Bát, nhiều hộ dân “bí mật” treo biển trông giữ xe chỉ đủ cho khách nhìn thấy, khi có đoàn kiểm tra, các hộ dân này ngay lập tức tháo biển cất đi. Giá giữ xe tại các bến này cũng “leo thang” không kém gì bến xe Gia Lâm.

Một thực tế đang diễn ra tại Hà Nội chính là việc các bãi xe được cấp phép rất nhanh hết chỗ. Việc các phương tiện bị thu giá vé cao hơn nhiều lần so với quy định của cơ quan chức năng, song dường như khách gửi xe không có nhiều lựa chọn khi chấp nhận bị “móc túi” một cách công khai vì việc thiếu hụt bãi gửi xe. Vào những ngày cuối tuần, nếu muốn dạo chơi phố cổ, việc tìm được một chỗ gửi xe đã được coi là may mắn nên nhiều người đã chấp nhận chi phí cao cho các chủ bãi xe.

Vòng quanh khu vực Bệnh viện Việt Đức (phố Phủ Doãn) và chùa Quán Sứ (phố Quán Sứ), chúng tôi phát hiện ra nhiều điểm trông giữ xe trái phép. Điểm chung của những điểm này là không sử dụng loại vé do cơ quan nhà nước ban hành và thường thu phí cao hơn so với giá quy định.

Riêng đối với ô tô, người ta thu tiền trực tiếp, mạnh ai nấy làm, không hề có quy chuẩn về giá. Theo quan sát của PV, những “chuyên gia khai thác điểm đỗ” này ngang nhiên “chặt chém” khách gửi xe khiến họ phải ngậm ngùi chấp nhận.

Câu chuyện bãi gửi xe không phép “chặt chém” khách gửi xe không còn là mới. Nhưng không hiểu sao, hàng trăm bãi trông giữ xe trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động và hậu quả là, ngoài việc “vẽ” ra một bức tranh xấu xí về an ninh trật tự đô thị, ngân sách của thành phố đang bị thất thu một khoản tiền không hề nhỏ bởi những cá nhân, tổ chức trục lợi.

Phát hiện 244 điểm trông giữ xe không phép

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Đình, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự, Công an TP.Hà Nội, hiện nay trên địa bàn Thủ đô có 939 điểm giữ xe, trong đó 245 điểm dưới lòng đường và 687 điểm trên vỉa hè. Tuy nhiên, chỉ có 695 điểm được cấp phép, còn lại 244 điểm trông xe không phép.

Nhật Tân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch

Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch

Giáo dục - 14 phút trước

GĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.

Sửa chữa tỉnh lộ giăng kín ‘ổ voi, ổ gà’ sau nhiều năm xuống cấp

Sửa chữa tỉnh lộ giăng kín ‘ổ voi, ổ gà’ sau nhiều năm xuống cấp

Xã hội - 19 phút trước

GĐXH – Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa bắt đầu nâng cấp, sửa chữa tuyến đường tỉnh lộ 530D xuống cấp nghiêm trọng suốt nhiều năm qua.

Số cuối ngày sinh Âm lịch của người có tiền bạc dư dả, tình cảm truân chuyên

Số cuối ngày sinh Âm lịch của người có tiền bạc dư dả, tình cảm truân chuyên

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Người có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các số dưới đây thường được dự báo giàu có, có địa vị xã hội nhưng lại dễ trắc trở trong tình yêu.

Chiến thắng HIV: Người trở về từ 'cửa tử' và sứ mệnh truyền cảm hứng sống đẹp

Chiến thắng HIV: Người trở về từ 'cửa tử' và sứ mệnh truyền cảm hứng sống đẹp

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Từng nghĩ cuộc đời chỉ còn đếm ngược từng ngày, Nguyễn Thị Học đã trải qua những năm tháng tăm tối nhất của một người nhiễm HIV. Nhưng từ trong cùng cực ấy, nhờ tình thương, sự cảm thông của các y bác sĩ và những người đồng cảnh, chị đã vực dậy, tìm lại được ánh sáng của cuộc đời không chỉ sống khỏe mà còn lan tỏa niềm tin sống đến nhiều người khác.

Quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô từ 1/1/2026, những loại ô tô nào phải trang bị?

Quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô từ 1/1/2026, những loại ô tô nào phải trang bị?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Từ 1/1/2026, người lái xe phải sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Cần lưu ý gì khi sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô?

Mời mua bảo hiểm ô tô rồi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Mời mua bảo hiểm ô tô rồi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Công an phường Vũ Phúc (Hưng Yên) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức mời mua bảo hiểm tự nguyện ô tô.

Không khí lạnh mạnh bao trùm, thời tiết miền Bắc nơi nào dưới 5 độ?

Không khí lạnh mạnh bao trùm, thời tiết miền Bắc nơi nào dưới 5 độ?

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét do ảnh hưởng của không khí lạnh. Vùng núi cao có nơi rét đậm dưới 5 độ.

Tin sáng 18/11: Ca ghép gan xuyên Việt cứu sống bé 2 tuổi bị teo đường mật bẩm sinh; Không khí lạnh tràn về, Hà Nội rét nhất 12 độ

Tin sáng 18/11: Ca ghép gan xuyên Việt cứu sống bé 2 tuổi bị teo đường mật bẩm sinh; Không khí lạnh tràn về, Hà Nội rét nhất 12 độ

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép gan xuyên Việt, cứu sống bệnh nhi 2 tuổi mắc teo đường mật bẩm sinh; Miền Bắc chuyển mưa rét. Từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa vẫn mưa lớn tầm tã.

Học viện Biên phòng dừng xét tổ hợp A01, C00, C01 trong năm tới

Học viện Biên phòng dừng xét tổ hợp A01, C00, C01 trong năm tới

Giáo dục - 3 giờ trước

Trong năm 2026, Học viện Biên phòng sẽ chỉ xét tuyển 3 tổ hợp môn, không còn các tổ hợp A01, C00, C01 như năm nay.

Đồn Biên phòng nhận đỡ đầu 2 bé có cha mẹ mất tích trong sạt lở đất

Đồn Biên phòng nhận đỡ đầu 2 bé có cha mẹ mất tích trong sạt lở đất

Xã hội - 13 giờ trước

Hai cháu bé có cha mẹ mất tích trong vụ sạt lở ở xã Hùng Sơn (TP Đà Nẵng) 3 hôm trước vừa được Đồn Biên phòng Ga Ry nhận đỡ đầu.

Top