Hà Nội: “Xe dù, bến cóc” lộng hành ngay giữa nội đô
GiadinhNet - Bất chấp quy định cấm, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe khách đường dài vô tư dừng đỗ, đón trả khách ở các tuyến phố của quận Cầu Giấy (Hà Nội) như một bến xe chuyên nghiệp. Thực trạng này không chỉ khiến cho giao thông nội đô trở nên phức tạp hơn mà còn gây khó khăn cho việc kiểm soát vận tải hành khách, an toàn giao thông…
Những chiếc xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định nhưng núp bóng dưới hình thức xe hợp đồng ở khu vực phố Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: PV
“Bến cóc” đội lốt bãi rửa xe
Một người dân sinh sống ở ngõ 11 phố Duy Tân cho biết, bãi rửa xe số 16 từ lâu được biết đến là nơi “ẩn mình” lý tưởng cho những chiếc xe dù chạy tuyến Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Lạng Sơn. “Mỗi ngày, cả trăm lượt khách đến đi lại và ký gửi hàng hóa khiến cả khu dân cư trở nên lộn xộn, mất an ninh trật tự. Khu phố chúng tôi mất ăn mất ngủ vì xe chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm”, bác Lan - một người dân ở đây nói.
Trong những ngày đầu xuân Kỷ Hợi, nhóm PV Báo Gia đình & Xã hội đã có mặt tại khu vực ngõ 11 phố Duy Tân để ghi nhận thực trạng trên. Ngay từ 9h giờ sáng, tại quán trà đá nằm bên cạnh bãi rửa xe số 16 đã xuất hiện rất đông hành khách đứng ngồi chờ xe. Qua hỏi chuyện, họ cho biết đến đây để đón chuyến xe khách đi từ Hà Nội về Ninh Bình.
Khi được hỏi tại sao không vào các bến xe khách mua vé, anh Lê Thanh Tâm (26 tuổi, trú tại Tam Điệp, Ninh Bình) bộc bạch: “Tôi ở trọ gần khu vực này. Nếu muốn bắt xe về Ninh Bình lại phải đi xuống tận Bến xe Giáp Bát, sẽ tiêu tốn thêm gần một tiếng đồng hồ, rất mất thời gian lại phải chịu cảnh chen lấn xô đẩy. Tôi được một người bạn cùng quê cung cấp số điện thoại của một số nhà xe chuyên đón khách tại đây. Chỉ cần alo đặt vé thì đến giờ họ sẽ đến điểm này đón. Giá vé cho tuyến Hà Nội - Ninh Bình là 80.000 đồng/người/lượt”.
Đúng như dự kiến, khoảng 9h30, một ô tô 16 chỗ BKS 35B-010… của nhà xe Thái Sơn “cập bến”. Cửa xe vừa mở, lần lượt từng hành khách bước vội lên xe. Trong khoảng 20 phút xe dừng đỗ tại khu vực này, thỉnh thoảng lại có những vị khách vãng lai đến, hoặc gửi hành lý về các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình…
Cũng trong sáng 4/1, cùng xuất hiện tại đây là ô tô 16 chỗ mang BKS 29B-031… đi Nho Quan (Ninh Bình) và một xe 16 chỗ khác mang BKS 29B-031… đi Văn Quan (Lạng Sơn). Xe cứ dừng khoảng 15-20 phút là hành khách từ quán trà đá sát bãi rửa xe vội vàng lên xe, sau đó rời “bến cóc”.
Buổi chiều cùng ngày, một chiếc ô tô 16 chỗ mang BKS 29B-031…, trên thân xe dán logo ghi rõ dòng chữ “Hợp tác xã vận tải Bình Minh” rẽ nhanh vào ngõ 11 phố Duy Tân. Dù vào bên trong bãi nhưng chiếc xe này không rửa xe mà chờ đón khách và xếp hành lý. Nhân viên nhà xe niềm nở chèo kéo hành khách và giúp họ khuân vác hành lý, hàng hóa. Được biết, đây là những khách đón xe để về quê ở Nho Quan. Thay vì ra bến mua vé tuyến cố định, mỗi khi về quê, họ tập trung tại địa điểm này và nếu từ quê ra, họ sẽ được nhà xe trả khách ở đây.
Để đặt vé, hành khách có thể đến đây, hoặc gọi điện thoại nắm trước lịch. Liên lạc bằng số điện thoại có sẵn, nhân viên của nhà xe Ngọc Chỉnh dặn chúng tôi 10h xe sẽ qua phố Duy Tân đón. “Các anh đứng sâu vào trong ngõ, tránh tụ tập đông kẻo công an để ý”, nhân viên này nói.
Trong vai là hành khách, chúng tôi đã phát hiện ra những mánh khóe “lách luật” của các nhà xe. Cụ thể, trước khi xe lăn bánh, nhân viên nhà xe sẽ đưa cho hành khách một bản hợp đồng và chỉ chỗ cho khách ký vào. Nếu ai thắc mắc thì được giải thích: “Anh cứ ký vào hộ em với, cái này theo quy định của công ty”.
Theo đó, đây là hợp đồng vận chuyển hành khách được công ty soạn sẵn với một số chỗ trống để điền vào sau. Hợp đồng này được đi kèm với một giấy ủy quyền và danh sách khách hàng cũng được công ty soạn sẵn, tuy nhiên các phần thông tin cụ thể đều được bỏ trống. Với cách thức này, khi bị lực lượng Thanh tra Giao thông và Cảnh sát Giao thông kiểm tra, nhà xe sẽ trình ra rằng: Xe đang đón khách theo hợp đồng từ trước.
Nếu phát hiện…
Đáng lưu ý, trong nhiều ngày chúng tôi ghi nhận tại khu vực này nhưng không hề bắt gặp lực lượng Cảnh sát Giao thông và Thanh tra Giao thông phụ trách địa bàn kiểm tra, xử lý.
Có thể nhận rõ, để xảy ra việc nhiều doanh nghiệp vận tải ngang nhiên lộng hành, trách nhiệm chính thuộc về các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và chính quyền các địa phương trong hoạt động quản lý vận tải, xử lý “xe dù, bến cóc”. Theo các chuyên gia, lợi ích rất lớn từ hoạt động vận tải hành khách “trá hình” đã hình thành những nhóm lợi ích xâu xé “miếng bánh” vận tải, với mục đích chính là trốn thuế.
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Phan Anh Tuấn (Đội trưởng đội Thanh tra giao thông Cầu Giấy - Sở GTVT TP Hà Nội) cho hay: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an quận Cầu Giấy và Công an phường Dịch Vọng Hậu thanh tra, rà soát tại địa điểm này. Nếu phát hiện vi phạm của các nhà xe, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Ninh (Đội phó đội CSGT số 6 - Phòng CSGT TP Hà Nội) cho biết: “Trong quá trình tuần tra kiểm soát, chúng tôi đã tiến hành xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Với những thông tin phản ánh của Báo, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng tại khu vực phố Duy Tân để phát hiện vi phạm những nhà xe hoạt động vận tải sai quy định”.
Xe dù chứ có phải cái kim đâu mà giấu được
Liên quan đến thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu rõ: Điều 45 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định: “Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức…”.
“Nếu không có sự bao che, phớt lờ của Thanh tra giao thông, chính quyền địa phương thì không “bến cóc” nào có thể tồn tại trong thời gian dài. Không xe nào có thể “chạy dù”, vì “bến cóc” và những chiếc xe to lù lù, buộc phải đi trên đường, có giám sát hành trình chứ có phải cái kim nhỏ xíu đâu mà giấu được cơ quan chức năng?”, ông Thanh nhấn mạnh.
Khánh Chi
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.
Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích
Xã hội - 8 giờ trướcGĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Ngày 06/11/2024, nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 có báo cáo liên quan đến việc xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961, trú phường Tây Lộc, TP Huế) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, trú phường Vĩnh Ninh, TP Huế) về "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình thi công, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), nhóm công nhân tại đây đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt.
Phá đường dây làm giả giấy tờ của lực lượng vũ trang
Pháp luật - 11 giờ trướcGĐXH - Một đường dây chuyên làm giả giấy tờ, trong đó có những giấy tờ của lực lượng vũ trang nhằm mục đích lừa đảo vừa bị Công an quận Đống Đa triệt phá.
Thủ đoạn lừa chạy thủ tục làm 'sổ đỏ' để chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Lợi dụng tâm lý e ngại thủ tục hành chính và các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân, các đối tượng tự nhận bản thân có các mối quan hệ nên làm được nhanh khiến nhiều nạn nhân "nhẹ dạ, cả tin" sập bẫy.
Công an tìm người gửi tiền vào một doanh nghiệp vàng bạc ở Nghệ An
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Nghệ An đang điều tra vụ việc một doanh nghiệp vàng bạc ở huyện Yên Thành mở sổ tiết kiệm như ngân hàng, huy động vốn của người dân.
Quận Nam Từ Liêm xử lý triệt để vi phạm tại ngõ 8 phố Tôn Thất Thuyết sau phản ánh của Gia đình và Xã hội
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Sau phản ánh của chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức Khỏe và Đời sống), UBND quận Nam Từ Liêm cho biết sẽ chỉ đạo Công an Quận, Đội thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý nếu phát sinh việc dừng đỗ, thu tiền trông giữ phương tiện trái phép tại ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết, thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.
Tuyển sinh đại học 2025: Cân não lựa chọn môn trong tổ hợp xét tuyển
Giáo dục - 12 giờ trướcNhiều trường đại học có sự tính toán tổ hợp xét tuyển đại học trong năm 2025 phù hợp với lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo CTGDPT 2018.
Tin sáng 21/11:Từ năm 2025, người mắc các bệnh này sẽ không được lái xe máy; Thay đổi lương hưu người lao động cần biết
Xã hộiGĐXH - Theo quy định của Thông tư 36/2024, Bộ Y tế quy định những người mắc một trong những bệnh được liệt kê không đủ điều kiện để lái xe máy. Chính sách lương hưu từ năm 2025 có nhiều thay đổi so với Luật BHXH hiện hành, người lao động cần nắm rõ.