Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hé lộ tác nhân gây nứt vỡ đường băng, uy hiếp an toàn ở sân bay Vinh

Thứ sáu, 06:19 11/08/2023 | Thời sự

Qua khảo sát, đơn vị tư vấn đánh giá giữa 2 lớp bê tông nhựa của đường băng sân bay Vinh có dấu hiệu không bám dính với nhau, dẫn đến tình trạng bong tróc khi chịu lực kéo ngang và tải trọng lớn.

Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo bộ GTVT nguyên nhân sơ bộ liên quan  sự cố hư hỏng đột xuất đường băng sân bay Vinh (Nghệ An) hôm 3/7. Đây là sự cố hàng không mức C, uy hiếp an toàn dẫn đến việc đóng cửa tạm thời đường băng.

Phi công phát hiện sự cố

Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), vào 9h33 ngày 3/7, chuyến bay VN1261 trên đường ra vị trí cất cánh tại sân bay Vinh, cơ trưởng lúc này phát hiện các mảng bê tông nhựa bị bong bật ở đầu đường băng.

Sự việc được báo ngay cho Đài kiểm soát không lưu Vinh. Sân bay sau đó đã kiểm tra hiện trường và ghi nhận đường cất hạ cánh có hiện tượng bong bật, nứt vỡ bề mặt bê tông nhựa với diện tích 41,6m2 (chiều rộng 5,2m, chiều dài 8m).

Hé lộ tác nhân gây nứt vỡ đường băng, uy hiếp an toàn ở sân bay Vinh - Ảnh 1.

Đường băng sân bay Vinh bị bong tróc lớp bê tông nhựa bề mặt (Ảnh: L.G).

Ngay sau khi phát hiện sự cố, sân bay Vinh đã kéo chuyến bay VN1261 trở lại sân đỗ, hủy gấp 21 chuyến bay và báo cáo sự cố cho Cảng vụ hàng không khu vực để tạm thời đóng cửa sân bay.

Cục Hàng không đã cử đoàn kiểm tra tới hiện trường. ACV cũng yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH MTV thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp sửa chữa khẩn cấp để đảm bảo khai thác.

Sân bay đã tiến hành sửa chữa, trám vá nhưng chỉ khôi phục được kết cấu của 2 lớp bê tông nhựa bề mặt nhằm duy trì khai thác tạm, chưa thể xử lý triệt để được hư hỏng của các lớp kết cấu bên dưới.

Nguyên nhân sơ bộ

Theo báo cáo của ADCC, sau khoảng 5 năm khai thác kể từ thời điểm duy tu sửa chữa gần nhất, bề mặt đường băng sân bay Vinh đã có dấu hiệu xuống cấp. Lớp bê tông nhựa trên cùng dày 7cm không liên kết dính bám với lớp bê tông bên dưới.

Hé lộ tác nhân gây nứt vỡ đường băng, uy hiếp an toàn ở sân bay Vinh - Ảnh 2.

Sân bay Vinh thực hiện khảo sát, đánh giá hư hỏng và sửa chữa tạm thời sau sự cố (Ảnh: N.T).

Bên cạnh đó, yếu tố bất lợi của thời tiết (nhiệt độ cao kỷ lục tại TP Vinh trên 40⁰C, nhiệt độ mặt đường băng cao nhất trong ngày có thể lên trên 50⁰C) đã làm giảm sức chịu tải của mặt đường, khiến lớp bê tông nhựa mặt đường dễ hằn lún, biến dạng và bong bật.

ACV cho biết các yếu tố trên kết hợp với việc vị trí hư hỏng nằm tại vị trí máy bay quay đầu và cất cánh (vị trí xung yếu, chịu lực kéo ngang và chịu tải trọng lớn khi cất cánh) càng dễ gây hư hỏng, biến dạng, bong bật bê tông nhựa mặt đường bên trên.

Mặt khác, việc khai thác đường băng với tần suất lớn hơn tính toán khiến cho các hư hỏng phát triển nhanh hơn, làm giảm tuổi thọ công trình và giảm thời gian cần sửa chữa định kỳ (từ 5 năm có thể xuống còn 2-3 năm).

ACV khẳng định mặt đường băng đã có dấu hiệu bị hư hỏng, phù hợp với thời điểm phải tiến hành sửa chữa theo Thông tư 37 năm 2017 của Bộ GTVT.

Trong báo cáo này, ACV cũng lưu ý chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố. Các vấn đề nêu trên là đánh giá sơ bộ.

Sau sự cố này, Cục Hàng không đánh giá hệ thống đường băng tại các sân bay (trừ Vân Đồn, Nội Bài và Tân Sơn Nhất mới đưa vào khai thác) đều đã cũ, hết tuổi thọ thiết kế và xuất hiện tình trạng hư hỏng.

Vì vậy, đơn vị này cho rằng cần rà soát, đánh giá toàn diện để xây dựng kế hoạch, phương án sửa chữa lớn, nâng cấp nếu cần thiết.

Đường cất hạ cánh sân bay Vinh được đưa vào sử dụng từ năm 1993-1994 và được tăng cường làm mới từ năm 2003. Lần duy tu, sửa chữa đường băng gần nhất là vào năm 2018.

Theo kết quả khảo sát hiện trạng, lớp bê tông nhựa bề mặt đường băng đã bị biến dạng, hằn vệt bánh xe, nứt dọc, nứt rạn chân chim, nứt rạn da cá sấu, bong bật cốt liệu bê tông nhựa...

Các hư hỏng này đã khiến chất lượng mặt đường giảm sút, ảnh hưởng đến an toàn bay tại sân bay Vinh. Bên cạnh đó, kết quả khoan đánh giá chất lượng các lớp bê tông nhựa mặt đường cũng cho thấy hai lớp trên cũng không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu kỹ thuật của tiêu chuẩn thiết kế.

ACV đánh giá cần phải có biện pháp sửa chữa cải tạo để đảm bảo hoạt động khai thác của sân bay Vinh trong khi chờ các cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện nâng cấp đồng bộ đường băng.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Quân đội chuẩn bị 5 máy bay và 15 tấn lương khô, thịt hộp cứu trợ miền Trung

Quân đội chuẩn bị 5 máy bay và 15 tấn lương khô, thịt hộp cứu trợ miền Trung

Thời sự - 15 phút trước

Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng Không quân chuẩn bị 5 máy bay; xuất cấp 13 tấn lương khô và 2 tấn thịt hộp cho Quân khu 4 để sẵn sàng giúp các địa phương hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của bão số 5 khi có yêu cầu.

Bão số 5 giật cấp 13 quần thảo Nghệ An – Hà Tĩnh, nhiều nơi tiếp tục mưa trắng trời

Bão số 5 giật cấp 13 quần thảo Nghệ An – Hà Tĩnh, nhiều nơi tiếp tục mưa trắng trời

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Bão số 5 mạnh cấp 11, giật cấp 13 đổ bộ đất liền Nghệ An - Hà Tĩnh. Nhiều khu vực tiếp tục có mưa rất to do ảnh hưởng của bão.

Danh sách chi tiết các địa điểm nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trong ngày 25/8

Danh sách chi tiết các địa điểm nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trong ngày 25/8

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Trong 6 giờ tới, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất trên sườn dốc, suối nhỏ tại các tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị.

Tin bão mới nhất: Bão số 5 mạnh cấp 14 - 15, áp sát đất liền Trung Bộ

Tin bão mới nhất: Bão số 5 mạnh cấp 14 - 15, áp sát đất liền Trung Bộ

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia khí tượng, trong 1 – 3 giờ tới, bão số 5 sẽ đi vào khu vực giáp ranh giữa Nam Nghệ An và Bắc Hà Tĩnh với cường độ mạnh cấp 11 – 12, giật cấp 14 – 15.

Nghệ An: Cấm đường tạm thời để phòng, chống bão số 5

Nghệ An: Cấm đường tạm thời để phòng, chống bão số 5

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khi bão vào, Cục CSGT đề nghị các phương tiện hạn chế đi trên tuyến quốc lộ 1A, tuyến cao tốc Bắc - Nam thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An trong chiều nay. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản cấm đường tạm thời từ 11 giờ ngày 25/8/2025 để phòng, chống bão số 5.

Bão số 5 áp sát đất liền, sức gió giật cấp 16 gây sóng cao đến 8m

Bão số 5 áp sát đất liền, sức gió giật cấp 16 gây sóng cao đến 8m

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Chỉ còn vài giờ nữa, bão số 5 (Kajiki) dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Nam Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, với trọng tâm là tỉnh Nghệ An. Cơn bão đang di chuyển rất nhanh và giữ cường độ cực mạnh, đe dọa gây ra gió bão tàn phá và một đợt mưa lũ lịch sử cho khu vực Bắc Trung Bộ.

Dự báo thời điểm bão số 5 đổ bộ đất liền Trung Bộ

Dự báo thời điểm bão số 5 đổ bộ đất liền Trung Bộ

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia khí tượng, dự kiến từ 15h – 18h chiều nay (25/8), bão số 5 sẽ đổ bộ khu vực miền Trung, cường độ gió có thể đạt trên cấp 12, giật cấp 14 – 15.

Ninh Bình: Thành lập 5 đoàn kiểm tra để ứng phó bão số 5

Ninh Bình: Thành lập 5 đoàn kiểm tra để ứng phó bão số 5

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, tỉnh Ninh Bình thành lập 5 đoàn công tác trực tiếp kiểm tra những trọng điểm xung yếu về đê điều, hồ đập, công trình thủy lợi trên địa bàn.

Chuyên gia cảnh báo bão số 5 có thể mạnh không kém bão Yagi, người dân cần hết sức đề phòng

Chuyên gia cảnh báo bão số 5 có thể mạnh không kém bão Yagi, người dân cần hết sức đề phòng

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Bão số 5, có tên quốc tế là Kajiki, đang di chuyển nhanh trên Biển Đông và được dự báo sẽ mạnh lên, có khả năng vượt qua cả siêu bão Yagi. Với mức độ nguy hiểm cao, người dân cần đặc biệt chú ý trong công tác ứng phó.

Thời tiết Hà Nội hôm nay: Bão số 5 cường độ mạnh giật cấp 16, áp sát đất liền, Thủ đô có bị ảnh hưởng?

Thời tiết Hà Nội hôm nay: Bão số 5 cường độ mạnh giật cấp 16, áp sát đất liền, Thủ đô có bị ảnh hưởng?

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, Thủ đô Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Top