Hà Nội
23°C / 22-25°C

Học gì từ cách người Nhật bán xăng?

Thứ bảy, 08:00 14/10/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Là người đến sau, Idemitsu Q8 đang chinh phục khách hàng bằng sự trung thực, nhiệt thành và lịch sự. Hình ảnh từ một ông giám đốc cho đến những nhân viên cúi gập người chào khách cùng thái độ niềm nở xuất hiện tại cây xăng dầu IQ8 trong Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội đã khiến người tiêu dùng thấy mình thực sự là một “thượng đế” – thứ mà người ta ít gặp ở những trạm xăng nước nhà.


Hình ảnh nhân viên cửa hàng xăng dầu IQ8 cúi gập người chào khách.

Hình ảnh nhân viên cửa hàng xăng dầu IQ8 cúi gập người chào khách.

Học phép lịch sự khi bán hàng

Những ngày qua, trên các mạng xã hội chia sẻ nhiều về hình ảnh một ông Tổng giám đốc doanh nghiệp người Nhật Bản, đứng đội mưa cả tiếng đồng hồ, cúi đầu chào khách như một lời tri ân trong ngày đầu khai trương. Rồi những hình ảnh nhân viên cửa hàng lau kính ô tô miễn phí cho khách khi vào đổ xăng, cúi gập người chào khi khách đi ra. Được biết những hình ảnh này được ghi lại tại trạm Xăng dầu IQ8 nằm trong khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội và người đàn ông đội mưa trên chính là ông Hiroaki Honjo - Tổng giám đốc Công ty Idemitsu Q8.

Những hình ảnh này ở đất nước Mặt trời mọc có lẽ sẽ chẳng có gì đáng chú ý bởi nó là những hành động thường ngày, là việc phải làm của những con người hoạt động trong ngành dịch vụ. Nhưng lần đầu xuất hiện ở Việt Nam, hình ảnh này lại khiến người ta cảm thấy thích thú, tò mò bởi lẽ nó là hành động “hiếm có khó tìm” của những doanh nghiệp trong nước.

Ngành dịch vụ của chúng ta phải chăng đã quá quen với những câu chuyện khách hàng phải nghe những câu chửi, nhận những cái lườm nguýt của các bà, các chị khi bước ra khỏi hàng với hai bàn tay trắng, rồi thái độ khinh khỉnh của những cô nhân viên trong các cửa hàng sang trọng phải tiếp những khách hàng mà họ cho là “không đủ tầm”. Ti tỉ những câu chuyện ấy xảy ra hàng ngày khiến người ta “rồi cũng thành quen”. Và sự xuất hiện của Công ty Xăng dầu IQ8 đã khiến khách hàng được trở về cái cảm giác “làm thượng đế”.

Slogan “Khách hàng là thượng đế” trong giới kinh doanh ai cũng thuộc nhưng ít người biết nó là sản phẩm đúc kết của người Nhật. Ở Việt Nam câu nói đó cũng được người ta nhắc đến nhiều nhưng mấy ai thực hiện được. Nhưng hãy nhìn cách người Nhật làm, họ luôn tạo ra sự khác biệt, kể cả khi… bán xăng! Đó là thứ văn hóa kinh doanh đã ăn vào máu của họ chứ không phải là trò PR mang tính thời vụ.

Khi những hành động của ông giám đốc kia được cộng đồng ca ngợi, lại có người chỉ trích rằng chúng ta đang quá sính ngoại, rằng hành động đó chẳng có gì đáng bàn. Tuy nhiên, thần tượng những cái hay, cái tốt chẳng có gì đáng ái ngại. Nhật Bản lại có quá nhiều thứ mà chúng ta cần học, là tinh thần lao động, tinh thần vượt khó, là bản lĩnh con người Nhật.

Nếu ở những cây xăng Việt Nam, những nhân viên bán xăng thay vì vẻ mặt đăm chiêu cùng những câu nói “bao tiền”, “đổ bao nhiêu” giống như một cái máy, bằng việc niềm nở chào khách thì hành động của ông giám đốc kia đúng là chẳng có gì đáng bàn.

Nhiều người lại lý giải rằng vì thành phố quá đông đúc, một ngày nhân viên bán xăng luôn trong tình trạng làm không ngơi tay. Mỗi lượt giao dịch với khách hàng không quá một phút, đã tạo ra áp lực khiến họ phải rút ngắn thao tác để khách không phải chờ. Và rằng việc chào hỏi đó cũng chẳng giải quyết được gì. Nhưng thử hỏi rằng, cùng một số tiền bỏ ra nhưng những thứ bạn nhận được lại khác nhau thì bạn sẽ chọn nơi nào?

Học sự trung thực trong kinh doanh
moi - copy

Cung cách phục vụ thường thấy ở các trạm xăng nội địa. Ảnh: K.OANH

Không chỉ chú trọng vào cung cách phục vụ, người Nhật còn quan tâm đến sự trung thực trong kinh doanh. Trạm xăng IQ8 trang bị một hệ thống phần mềm quản lý trạm tự động cho phép thanh toán bằng thẻ POS với nhiều tính năng ưu việt mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Hệ thống phần mềm cho phép quản lý chính xác số lượng nhiên liệu đến 0,01 lít, cung cấp báo cáo chi tiết các giao dịch cho khách hàng.

Khi phải nghe quá nhiều về những câu chuyện một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đong điêu, cân thiếu hay pha trộn xăng kém chất lượng thì việc IQ8 cam kết bán chính xác đến 0,01 lít đã đánh trúng vào tâm lý của người tiêu dùng, khiến họ phần nào cảm thấy an tâm hơn.

Một nhân viên xăng dầu Việt Nam cho rằng: “Từ xưa đến giờ chúng tôi vẫn luôn bán đủ cho khách, chỉ là chúng tôi không nói ra. Việc làm của những nhân viên trong cây xăng của Nhật đã đánh đúng tâm lý của người tiêu dùng, khiến chúng tôi cũng phải học tập theo”.

Chân ướt chân ráo bước vào thị trường vốn đã có quá nhiều ông lớn chiếm lĩnh, hẳn IQ8 cũng đã lường trước được những khó khăn. Nhưng họ đã có một sự ra mắt quá ấn tượng.

Là người am hiểu sâu về lĩnh vực xăng dầu, TS Ngô Trí Long, chuyên gia tài chính, nhận định sự có mặt của Q8 đã tạo ra một cuộc chơi sòng phẳng cho các doanh nghiệp xăng dầu. Các DN trong nước sẽ cần có những thay đổi để thích ứng, tạo niềm tin với người tiêu dùng.

“Yếu tố khiến Idemitsu Q8 thu hút khách hàng chính là cung cách phục vụ và tính trung thực trong kinh doanh. Bởi người tiêu dùng Việt Nam thường lăn tăn ba điều: Số lượng cân đong, chất lượng không đảm bảo và cung cách phục vụ không văn minh. Họ đối mặt với nhiều trường hợp cây xăng bị gắn chip, pha trộn xăng kém chất lượng,… Người Nhật đã đánh đúng vào tâm lý của người tiêu dùng” - ông Long khẳng định.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự tham gia của đại gia lớn xăng dầu trên thế giới sẽ là cú hích tích cực cho thị trường xăng dầu trong nước, nâng cao tính cạnh tranh và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, trong bối cảnh Petrolimex đang chiếm 47% thị phần, có hơn 2.700 cửa hàng toàn ở các khu vực đường giao lộ, quốc lộ, cửa ngõ thì cạnh tranh không phải đơn giản. Hãy chờ cách người Nhật đối đầu với cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

Lý giải về việc thời gian gần đây các cửa hàng của Petrolimex đồng loạt treo băng rôn kêu gọi hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại thời điểm Công ty Idemitsu Q8 khai trương cửa hàng xăng dầu 100% vốn FDI tại Khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội, đại diện Tổng công ty xăng dầu Việt Nam lý giải đó là chương trình của Bộ Công thương phát động từ nhiều năm nay. Theo đó, việc treo băng rôn được thực hiện từ ngày 14/9/2017 sau khi Tạp chí Công Thương có văn bản gửi lãnh đạo Petrolimex đề nghị phối hợp cổ động cho chương trình tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Petrolimex từ ngày 25/9 đến 15/10. Đại diện Tổng công ty xăng dầu Việt Nam khẳng định không có chuyện vì một cửa hàng của DN Nhật Bản tham gia thị trường mà đơn vị phải kêu gọi như vậy.

Kim Oanh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7

Đời sống - 26 phút trước

GĐXH - Dự báo thời tiết 5/7/2025, mưa rào và giông rải rác còn tiếp diễn ở nhiều khu vực trên cả nước.

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới

Thời sự - 28 phút trước

GĐXH - Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 có khả năng mạnh thêm hai cấp lên cấp 10-11 (89-117km/h), giật cấp 13.

5 con giáp bứt tốc mạnh mẽ từ tháng 7, cuối năm trả hết nợ nần, đón Tết dư dả

5 con giáp bứt tốc mạnh mẽ từ tháng 7, cuối năm trả hết nợ nần, đón Tết dư dả

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có 3 con giáp được dự đoán sẽ tỏa sáng rực rỡ từ tháng 7, hứa hẹn những đột phá sự nghiệp và bứt phá tài chính.

CSGT mở đường, cứu tài xế xe tải đột quỵ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

CSGT mở đường, cứu tài xế xe tải đột quỵ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Sáng 5/7, phát hiện tài xế xe tải bị đột quỵ, bất tỉnh trong cabin trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lực lượng cảnh sát giao thông đã mở đường đưa nạn nhân tới bệnh viện cấp cứu.

4 điểm mới về làm sổ đỏ từ ngày 1/7/2025, người dân cần nắm rõ

4 điểm mới về làm sổ đỏ từ ngày 1/7/2025, người dân cần nắm rõ

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 1/7/2025, nhiều quy định mới liên quan đến việc cấp sổ đỏ chính thức có hiệu lực. Dưới đây là các thông tin cụ thể người dân có thể tham khảo.

Hành động bất thường của tài xế ô tô khi gặp tổ CSGT

Hành động bất thường của tài xế ô tô khi gặp tổ CSGT

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Trước hiệu lệnh dừng xe của Tổ công tác của Trạm CSGT Quang Trung, tài xế Kiên không chấp hành mà tiếp tục cho phương tiện di chuyển, liên tục đánh lái sang hai bên nhằm không cho cơ quan chức năng vượt, thậm chí còn làm đổ xe của Tổ công tác.

Thiếu nữ 14 tuổi ‘bẻ lái’ cực gắt khiến kẻ giả danh CSGT mất hút

Thiếu nữ 14 tuổi ‘bẻ lái’ cực gắt khiến kẻ giả danh CSGT mất hút

Đời sống - 7 giờ trước

Cú 'bẻ lái' khiến kẻ tự xưng CSGT để lừa đảo 'đứng hình' chính là câu nói cực gắt của thiếu nữ: 'Người chỉ huy sau lưng chú đang cầm roi điện đấy'.

Đăng ký xe, cấp biển số xe được thực hiện như thế nào sau ngày 1/7/2025?

Đăng ký xe, cấp biển số xe được thực hiện như thế nào sau ngày 1/7/2025?

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Theo Thông tư số 51/2025/TT-BCA, từ ngày 1/7/2025, quy trình đăng ký xe và cấp biển số xe có nhiều điểm mới đáng chú ý. Người dân cần thực hiện các thủ tục, quy trình thế nào để đăng ký xe, cấp biển số xe diễn ra thuận lợi?

Nữ sinh đa tài với hành trình chinh phục đỉnh cao tranh biện và nghệ thuật

Nữ sinh đa tài với hành trình chinh phục đỉnh cao tranh biện và nghệ thuật

Giáo dục - 7 giờ trước

GĐXH - Vừa qua, MC nhí Đỗ Quyên đã vinh dự giành được thành tích ấn tượng tại giải tranh biện Vietnamese Scholars Debating Championship 2025. Đây là một trong những giải đấu uy tín hàng đầu dành cho học sinh yêu thích tranh biện học thuật bằng tiếng Anh trên cả nước.

Tin sáng 5/7: Dùng máy bay không người lái cứu 2 cháu bé mắc kẹt giữa dòng lũ; cảnh giác chiêu trò lừa đảo lợi dụng việc sáp nhập các đơn vị hành chính

Tin sáng 5/7: Dùng máy bay không người lái cứu 2 cháu bé mắc kẹt giữa dòng lũ; cảnh giác chiêu trò lừa đảo lợi dụng việc sáp nhập các đơn vị hành chính

Xã hội - 8 giờ trước

GĐXH - Người đàn ông ở Gia Lai xác nhận dùng máy bay không người lái giải cứu 2 cháu nhỏ mắc kẹt giữa dòng nước lũ; lợi dụng chủ trương sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính, nhiều đối tượng xấu đã dựng lên nhiều kịch bản lừa đảo.

Top