Học gì từ cách người Nhật bán xăng?
GiadinhNet - Là người đến sau, Idemitsu Q8 đang chinh phục khách hàng bằng sự trung thực, nhiệt thành và lịch sự. Hình ảnh từ một ông giám đốc cho đến những nhân viên cúi gập người chào khách cùng thái độ niềm nở xuất hiện tại cây xăng dầu IQ8 trong Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội đã khiến người tiêu dùng thấy mình thực sự là một “thượng đế” – thứ mà người ta ít gặp ở những trạm xăng nước nhà.
Hình ảnh nhân viên cửa hàng xăng dầu IQ8 cúi gập người chào khách.
Học phép lịch sự khi bán hàng
Những ngày qua, trên các mạng xã hội chia sẻ nhiều về hình ảnh một ông Tổng giám đốc doanh nghiệp người Nhật Bản, đứng đội mưa cả tiếng đồng hồ, cúi đầu chào khách như một lời tri ân trong ngày đầu khai trương. Rồi những hình ảnh nhân viên cửa hàng lau kính ô tô miễn phí cho khách khi vào đổ xăng, cúi gập người chào khi khách đi ra. Được biết những hình ảnh này được ghi lại tại trạm Xăng dầu IQ8 nằm trong khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội và người đàn ông đội mưa trên chính là ông Hiroaki Honjo - Tổng giám đốc Công ty Idemitsu Q8.
Những hình ảnh này ở đất nước Mặt trời mọc có lẽ sẽ chẳng có gì đáng chú ý bởi nó là những hành động thường ngày, là việc phải làm của những con người hoạt động trong ngành dịch vụ. Nhưng lần đầu xuất hiện ở Việt Nam, hình ảnh này lại khiến người ta cảm thấy thích thú, tò mò bởi lẽ nó là hành động “hiếm có khó tìm” của những doanh nghiệp trong nước.
Ngành dịch vụ của chúng ta phải chăng đã quá quen với những câu chuyện khách hàng phải nghe những câu chửi, nhận những cái lườm nguýt của các bà, các chị khi bước ra khỏi hàng với hai bàn tay trắng, rồi thái độ khinh khỉnh của những cô nhân viên trong các cửa hàng sang trọng phải tiếp những khách hàng mà họ cho là “không đủ tầm”. Ti tỉ những câu chuyện ấy xảy ra hàng ngày khiến người ta “rồi cũng thành quen”. Và sự xuất hiện của Công ty Xăng dầu IQ8 đã khiến khách hàng được trở về cái cảm giác “làm thượng đế”.
Slogan “Khách hàng là thượng đế” trong giới kinh doanh ai cũng thuộc nhưng ít người biết nó là sản phẩm đúc kết của người Nhật. Ở Việt Nam câu nói đó cũng được người ta nhắc đến nhiều nhưng mấy ai thực hiện được. Nhưng hãy nhìn cách người Nhật làm, họ luôn tạo ra sự khác biệt, kể cả khi… bán xăng! Đó là thứ văn hóa kinh doanh đã ăn vào máu của họ chứ không phải là trò PR mang tính thời vụ.
Khi những hành động của ông giám đốc kia được cộng đồng ca ngợi, lại có người chỉ trích rằng chúng ta đang quá sính ngoại, rằng hành động đó chẳng có gì đáng bàn. Tuy nhiên, thần tượng những cái hay, cái tốt chẳng có gì đáng ái ngại. Nhật Bản lại có quá nhiều thứ mà chúng ta cần học, là tinh thần lao động, tinh thần vượt khó, là bản lĩnh con người Nhật.
Nếu ở những cây xăng Việt Nam, những nhân viên bán xăng thay vì vẻ mặt đăm chiêu cùng những câu nói “bao tiền”, “đổ bao nhiêu” giống như một cái máy, bằng việc niềm nở chào khách thì hành động của ông giám đốc kia đúng là chẳng có gì đáng bàn.
Nhiều người lại lý giải rằng vì thành phố quá đông đúc, một ngày nhân viên bán xăng luôn trong tình trạng làm không ngơi tay. Mỗi lượt giao dịch với khách hàng không quá một phút, đã tạo ra áp lực khiến họ phải rút ngắn thao tác để khách không phải chờ. Và rằng việc chào hỏi đó cũng chẳng giải quyết được gì. Nhưng thử hỏi rằng, cùng một số tiền bỏ ra nhưng những thứ bạn nhận được lại khác nhau thì bạn sẽ chọn nơi nào?
Học sự trung thực trong kinh doanh
Không chỉ chú trọng vào cung cách phục vụ, người Nhật còn quan tâm đến sự trung thực trong kinh doanh. Trạm xăng IQ8 trang bị một hệ thống phần mềm quản lý trạm tự động cho phép thanh toán bằng thẻ POS với nhiều tính năng ưu việt mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Hệ thống phần mềm cho phép quản lý chính xác số lượng nhiên liệu đến 0,01 lít, cung cấp báo cáo chi tiết các giao dịch cho khách hàng.
Khi phải nghe quá nhiều về những câu chuyện một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đong điêu, cân thiếu hay pha trộn xăng kém chất lượng thì việc IQ8 cam kết bán chính xác đến 0,01 lít đã đánh trúng vào tâm lý của người tiêu dùng, khiến họ phần nào cảm thấy an tâm hơn.
Một nhân viên xăng dầu Việt Nam cho rằng: “Từ xưa đến giờ chúng tôi vẫn luôn bán đủ cho khách, chỉ là chúng tôi không nói ra. Việc làm của những nhân viên trong cây xăng của Nhật đã đánh đúng tâm lý của người tiêu dùng, khiến chúng tôi cũng phải học tập theo”.
Chân ướt chân ráo bước vào thị trường vốn đã có quá nhiều ông lớn chiếm lĩnh, hẳn IQ8 cũng đã lường trước được những khó khăn. Nhưng họ đã có một sự ra mắt quá ấn tượng.
Là người am hiểu sâu về lĩnh vực xăng dầu, TS Ngô Trí Long, chuyên gia tài chính, nhận định sự có mặt của Q8 đã tạo ra một cuộc chơi sòng phẳng cho các doanh nghiệp xăng dầu. Các DN trong nước sẽ cần có những thay đổi để thích ứng, tạo niềm tin với người tiêu dùng.
“Yếu tố khiến Idemitsu Q8 thu hút khách hàng chính là cung cách phục vụ và tính trung thực trong kinh doanh. Bởi người tiêu dùng Việt Nam thường lăn tăn ba điều: Số lượng cân đong, chất lượng không đảm bảo và cung cách phục vụ không văn minh. Họ đối mặt với nhiều trường hợp cây xăng bị gắn chip, pha trộn xăng kém chất lượng,… Người Nhật đã đánh đúng vào tâm lý của người tiêu dùng” - ông Long khẳng định.
Theo đánh giá của các chuyên gia, sự tham gia của đại gia lớn xăng dầu trên thế giới sẽ là cú hích tích cực cho thị trường xăng dầu trong nước, nâng cao tính cạnh tranh và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, trong bối cảnh Petrolimex đang chiếm 47% thị phần, có hơn 2.700 cửa hàng toàn ở các khu vực đường giao lộ, quốc lộ, cửa ngõ thì cạnh tranh không phải đơn giản. Hãy chờ cách người Nhật đối đầu với cuộc cạnh tranh khốc liệt này.
Lý giải về việc thời gian gần đây các cửa hàng của Petrolimex đồng loạt treo băng rôn kêu gọi hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại thời điểm Công ty Idemitsu Q8 khai trương cửa hàng xăng dầu 100% vốn FDI tại Khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội, đại diện Tổng công ty xăng dầu Việt Nam lý giải đó là chương trình của Bộ Công thương phát động từ nhiều năm nay. Theo đó, việc treo băng rôn được thực hiện từ ngày 14/9/2017 sau khi Tạp chí Công Thương có văn bản gửi lãnh đạo Petrolimex đề nghị phối hợp cổ động cho chương trình tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Petrolimex từ ngày 25/9 đến 15/10. Đại diện Tổng công ty xăng dầu Việt Nam khẳng định không có chuyện vì một cửa hàng của DN Nhật Bản tham gia thị trường mà đơn vị phải kêu gọi như vậy.
Kim Oanh
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.
Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích
Xã hội - 6 giờ trướcGĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Ngày 06/11/2024, nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 có báo cáo liên quan đến việc xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án
Pháp luật - 8 giờ trướcGĐXH - Ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961, trú phường Tây Lộc, TP Huế) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, trú phường Vĩnh Ninh, TP Huế) về "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình thi công, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), nhóm công nhân tại đây đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt.
Phá đường dây làm giả giấy tờ của lực lượng vũ trang
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Một đường dây chuyên làm giả giấy tờ, trong đó có những giấy tờ của lực lượng vũ trang nhằm mục đích lừa đảo vừa bị Công an quận Đống Đa triệt phá.
Thủ đoạn lừa chạy thủ tục làm 'sổ đỏ' để chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Lợi dụng tâm lý e ngại thủ tục hành chính và các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân, các đối tượng tự nhận bản thân có các mối quan hệ nên làm được nhanh khiến nhiều nạn nhân "nhẹ dạ, cả tin" sập bẫy.
Công an tìm người gửi tiền vào một doanh nghiệp vàng bạc ở Nghệ An
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Nghệ An đang điều tra vụ việc một doanh nghiệp vàng bạc ở huyện Yên Thành mở sổ tiết kiệm như ngân hàng, huy động vốn của người dân.
Quận Nam Từ Liêm xử lý triệt để vi phạm tại ngõ 8 phố Tôn Thất Thuyết sau phản ánh của Gia đình và Xã hội
Thời sự - 10 giờ trướcGĐXH - Sau phản ánh của chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức Khỏe và Đời sống), UBND quận Nam Từ Liêm cho biết sẽ chỉ đạo Công an Quận, Đội thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý nếu phát sinh việc dừng đỗ, thu tiền trông giữ phương tiện trái phép tại ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết, thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.
Tuyển sinh đại học 2025: Cân não lựa chọn môn trong tổ hợp xét tuyển
Giáo dục - 10 giờ trướcNhiều trường đại học có sự tính toán tổ hợp xét tuyển đại học trong năm 2025 phù hợp với lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo CTGDPT 2018.
Tin sáng 21/11:Từ năm 2025, người mắc các bệnh này sẽ không được lái xe máy; Thay đổi lương hưu người lao động cần biết
Xã hộiGĐXH - Theo quy định của Thông tư 36/2024, Bộ Y tế quy định những người mắc một trong những bệnh được liệt kê không đủ điều kiện để lái xe máy. Chính sách lương hưu từ năm 2025 có nhiều thay đổi so với Luật BHXH hiện hành, người lao động cần nắm rõ.