Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc 2008: Vì một thế giới hòa bình, phát triển

Thứ tư, 10:31 14/05/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Đúng 8h30 sáng nay, 14/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội đã trọng thể diễn ra lễ khai mạc Đại Lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc năm 2008.

Trước giờ khởi lễ, chư tôn giáo phẩm và các vị khách quý cùng chứng kiến sự có mặt của ngài Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam, các vị chức sắc tôn giáo đến từ các nước, các vùng lãnh thổ và các phật tử khắp năm châu.

Diễn văn của Ngài Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: “Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc được tổ chức với quy mô quốc tế là sự kiện quan trọng thể hiện quyết tâm và chủ trương của Liên Hiệp Quốc đối với các hoạt động mang tính quần chúng rộng rãi vì một thế giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Đại lễ được tổ chức với sự cổ súy của Liên Hiệp Quốc nhằm tôn vinh những giá trị tư tưởng sâu sắc của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni về hòa bình, hòa hợp, hòa giải, vị tha, nhân ái vốn đã có từ hơn 2500 năm trước và vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay.

Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc được tổ chức hang năm với sự tham gia của đông đảo các Tông phái Phật giáo đến từ nhiều quốc gia trên thế giới là cơ hội, là nhịp cầu giúp tất cả những người anh em có tín ngưỡng Phật giáo gặp gỡ nhau để tưởng niệm, tôn vinh Đức Phật về ba sự kiện rất quan trọng trong thân thế, sự nghiệp của ngài là Đức Phật Đản sinh, Đức Phật thành đạo và Phật nhập niết bàn, đồng thời chia sẻ và động viên nhau toàn tâm học tập, làm việc để đưa những tư tưởng tiến bộ của Đức Phật vào cuộc sống.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, sự kiện diễn ra là hoạt động vì một thế giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Ảnh: VNN.

Tôi hy vọng rằng Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc năm nay sẽ là cơ hội tốt để chúng ta tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết, cùng nhau hợp tác xây dựng xã hội tốt đẹp, một cõi Niết bàn trong thế giới hiện thực, góp phần ngăn chặn sự xung đột, hóa giải các cuộc chiến tranh và đẩy lùi các nguy cơ nghèo đói, khổ đau trong đời sống xã hội, đưa con người đến cuộc sống an vui. Với đông đảo quý vị có mặt ở đây hôm nay, tôi hy vọng mỗi người hãy là một sứ giả của thiện chí, của hòa bình, từ Đại lễ này sẽ được tiếp thêm sức mạnh, sự quyết tâm để tiếp tục nêu cao chính pháp của Đức Phật trong đời sống xã hội, vì tương lai tươi sáng, tốt đẹp của toàn nhân loại…

Việt Nam là đất nước đa tôn giáo mà đạo Phật là tôn giáo có mặt rất sớm từ gần 2000 năm trước. Ngay từ buổi đầu tiên, với tư tưởng từ bi hỉ xả, Phật giáo đã được nhân dân Việt Nam đón nhận, luôn đồng hành cùng dân tộc với phương châm nhập thế, gắn bó giữa Đạo và Đời, phấn đấu vì hạnh phúc và an vui cho con người.

Trong các thời đại, thời nào lịch sử Việt Nam cũng ghi nhận những nhà sư đại đức, đại trí đứng ra giúp đời hộ quốc an dân. Đặc biệt, lịch sử Việt Nam mãi mãi ghi nhớ công lao của vị vua anh minh Trần Nhân Tông có công lớn lãnh đạo nhân dân bảo vệ tổ quốc.

Khi đất nước thái bình, người nhường ngôi, từ bỏ giàu sang quyền quý tìm đến nơi non cao Yên Tử để học Phật, tu hành, sáng lập nên Thiền phái Trúc Lâm, một dòng thiền riêng của Việt Nam tồn tại mãi tới ngày nay. Nối tiếp dòng chảy truyền thống gần 2000 năm qua, Phật giáo Việt Nam hôm nay đã làm được nhiều việc lợi đạo, ích đời, thực hiện cứu khổ độ sinh, thông qua hoằng dương Phật pháp vận động Tăng ni, Phật tử cả nước sống trong chánh tín, thực hiện đúng pháp luật Nhà nước, làm tròn nghĩa vụ của người công dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhân đạo, giúp đỡ người già cả, neo đơn, trẻ tàn tật, mồ côi, người gặp hoàn cảnh khó khăn, thực hiện xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới văn minh, tiến bộ…

Việt Nam hôm nay chủ trương phát huy tối đa nội lực, thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, với tinh thần là bạn với tất cả các nước trong cộng đồng thế giới, phấn đấu vì hòa bình, ổn định, hợp tác và cùng phát triển. Trong lĩnh vực văn hóa tinh thần, Việt Nam chủ trương bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc song cũng sẵn sàng tiếp thu, đón nhận tinh hoa văn hóa thế giới và hội nhập với các nền văn hóa tiên tiến của nhân loại. Việt Nam luôn tôn trọng các giá trị đạo đức tốt đẹp của tôn giáo đóng góp cho đời sống xã hội, hướng con người tới chân, thiện, mỹ, nhất là những giá trị phù hợp với truyền thống văn hóa đạo đức, lối sống hướng thiện của con người Việt Nam, tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng xã hội mới với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh…”

Phát biểu của Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam cho rằng: “Bằng tinh thần đoàn kết quốc tế hữu nghị của tình Pháp lữ và nhân loại trên hành tinh này, Quý vị đã đáp lời mời của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ủy ban tổ chức quốc tế, quang lâm tham dự Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc, Hội thảo Quốc tế với chủ đề: “Phật giáo và sự đóng góp cho công bằng xã hội, dân chủ, văn minh” lần đầu tiên tại Việt Nam sau hơn 2000 năm Phật giáo có mặt tại Việt Nam. Chúng ta kỷ niệm ngày lễ Tam hợp-Đản sinh, Thành đạo, Nhập niết bàn của Đức Phật vào ngày trăng tròn tháng 4 âm lịch, biểu thị một ý nghĩa viên mãn và phổ quát của các lĩnh vực: Từ bi, Trí tuệ, Hòa bình, giáo dục, văn hóa, nhân bản của loài người mà Đức Phật đã để lại cho nhân loại hơn 25 thế kỷ qua. Và cũng chính vì lẽ đó, Đức Phật không chỉ là một đấng giáo chủ sáng lập Đạo Phật mà còn là một nhà giáo dục, văn hóa, hòa bình, đạo đức, xã hội…

Bằng tinh thần Từ bi, Trí tuệ và Đạo đức nhân bản, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng như quý đại biểu, những nhà lãnh đạo Phật giáo thế giới, những nhà làm công tác tôn giáo, xã hội, học giả, trí thức, khoa học…nguyện sẽ nỗ lực làm tỏa sáng ý nghĩa Vesak của Đạo Phật trong khắp cõi nhân gian và thế giới con người, mang thông điệp của Đức Phật đến đến tất cả mọi loài chúng sanh trên thế gian và biến những lời dạy của Đức Phật trở thành hiện thực, để cùng mang lại sự an vui, hạnh phúc, hòa bình, tịnh lạc, công bằng, dân chủ, văn minh của một xã hội phồn vinh, tiến bộ và phát triển của một thế giới trong lành, tịnh lạc không có ô nhiễm, không còn vũ khí hạt nhân và chiến tranh hủy diệt, sống chia sẻ với nhau bằng tình thương và đạo đức nhân bản của con người…”

Ngay trong ngày khai mạc, Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc cũng đón nhận thông điệp chào mừng của Liên Hiệp Quốc, UNESCO cùng nhiều nhà lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức tôn giáo khác trên toàn thế giới.

Ngọc Tước

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đổi tiền điện tử trên mạng xã hội, người đàn ông bị lừa hơn 2,3 tỉ đồng

Đổi tiền điện tử trên mạng xã hội, người đàn ông bị lừa hơn 2,3 tỉ đồng

Pháp luật - 8 phút trước

GĐXH - Sau khi thống nhất việc đổi tiền, nạn nhân và đối tượng đã thực hiện 7 lần giao dịch. Tuy nhiên, đối tượng đã chỉnh sửa bill chuyển tiền gửi cho nạn nhân mà anh P. không biết nên đã chuyển tiền tổng số tiền 2 tỉ 320 triệu đồng...

Hàng ngàn thí sinh có cơ hội nhận học bổng từ 50 - 100% học phí nếu biết những thông tin này

Hàng ngàn thí sinh có cơ hội nhận học bổng từ 50 - 100% học phí nếu biết những thông tin này

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Học sinh THPT có tài năng trong lĩnh vực học tập, văn hoá nghệ thuật, thể thao và hoạt động cộng đồng đều có học bổng trong suốt thời gian học tại trường Đại học FPT.

Từ 5/5, đồng loạt thu phí không dừng tại 5 sân bay lớn

Từ 5/5, đồng loạt thu phí không dừng tại 5 sân bay lớn

Thời sự - 1 giờ trước

Theo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), từ ngày 5/5/2024, đơn vị sẽ chính thức triển khai và đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Bài.

Sắp tới, hàng triệu lao động mừng thầm khi một số bệnh nghề nghiệp mới có thể được BHXH chi trả

Sắp tới, hàng triệu lao động mừng thầm khi một số bệnh nghề nghiệp mới có thể được BHXH chi trả

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Theo dự thảo Thông tư, những bệnh nghề nghiệp nào sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội?

Lịch cắt điện Hải Phòng hôm nay đến hết tuần (từ 3 – 5/5): Hàng loạt khu dân cư cuối tuần không còn điện để dùng từ sáng sớm

Lịch cắt điện Hải Phòng hôm nay đến hết tuần (từ 3 – 5/5): Hàng loạt khu dân cư cuối tuần không còn điện để dùng từ sáng sớm

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH – Theo lịch cắt điện của Công ty Điện lực Hải Phòng, trong tuần sẽ có nhiều quận, huyện trung tâm nằm trong danh sách không có điện để dùng.

Người đàn ông lớn tuổi tử vong khi đi bộ qua đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Người đàn ông lớn tuổi tử vong khi đi bộ qua đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Tối 2/5, người đàn ông lớn tuổi khi đang đi bộ qua đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì bị xe ô tô lao tới tông trúng, tử vong.

Một loại visa (thị thực) mới được cấp cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản cực nhanh và đơn giản

Một loại visa (thị thực) mới được cấp cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản cực nhanh và đơn giản

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Loại visa (thị thực) mới được cấp này sẽ giúp công dân Việt Nam dễ dàng nhập cảnh vào Nhật Bản mà không mất quá nhiều thời gian và thủ tục phức tạp.

Bé gái 9 tháng tuổi tử vong bất thường, cha ruột bị bắt để điều tra

Bé gái 9 tháng tuổi tử vong bất thường, cha ruột bị bắt để điều tra

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Cơ quan công an đang tạm giữ hình sự người cha ruột để điều tra về cái chết thương tâm của bé gái 9 tháng tuổi ở Tây Ninh.

Tin giấy tờ 3 nhân viên 'nhí', chủ quán karaoke lĩnh án

Tin giấy tờ 3 nhân viên 'nhí', chủ quán karaoke lĩnh án

Pháp luật - 4 giờ trước

Tin tưởng vào giấy tờ tuỳ thân, bỏ 68 triệu đồng để trả nợ cho 3 bé gái, chủ quán karaoke ở Vĩnh Phúc lĩnh án 13 năm tù vì tội Mua bán người dưới 16 tuổi

Hai đợt gió mùa Đông Bắc lại sắp dồn xuống miền Bắc, thời tiết cực đoan nguy hiểm đi kèm

Hai đợt gió mùa Đông Bắc lại sắp dồn xuống miền Bắc, thời tiết cực đoan nguy hiểm đi kèm

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, trong những ngày đầu tháng 5, sẽ còn có 2 đợt không khí lạnh yếu ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta. Thời tiết miền Bắc có mưa dông, lốc sét, mưa đá có thể xảy ra.

Top