Không minh bạch thông tin có giúp Pepsico Việt Nam “giữ chân” người tiêu dùng Việt?
GiadinhNet - “Chưa nói đến pháp lý, chỉ nhìn ở góc độ thương hiệu và câu chuyện công khai minh bạch của nhà sản xuất đã thấy có điều gì đó bất ổn...", luật sư Bính nhận định.
Pepsico Việt Nam là một nhà sản xuất đồ uống được đông đảo người tiêu dùng Việt đặt niềm tin sử dụng sản phẩm. Nhưng niềm tin này có lẽ đang bị xem nhẹ khi thương hiệu lớn không công khai, minh bạch nguồn gốc nguyên liệu đầu vào dùng sản xuất sản phẩm, không công khai nơi sản xuất sản phẩm (ghi trên nhãn mác sản phẩm)…
Ngoài thông tin về các sản phẩm dán nhãn Pepsico Việt Nam có hiện tượng bất thường thì câu chuyện về sản phẩm trà Ô long Tea Plus chất lượng Nhật Bản được dư luận, người tiêu dùng Việt đặc biệt quan tâm. Ô long Tea Plus đã bị cho là quảng cáo thái quá với cái gọi là hoạt chất OTPP, nguyên liệu để sản xuất sản phẩm này được cho là nhập từ Trung Quốc.
Cơ quan hữu trách khi tiến hành thanh tra cũng chỉ ra rằng có nhiều đơn vị gia công sản phẩm cho Pepsico Việt Nam. Đó là nhà máy Tribeco (Khu công nghiệp VISIP, Bình Dương); Nhà máy Bia Sài Gòn miền Trung (Khu công nghiệp Phú Tài tỉnh Bình Định); Nhà máy Nihon; Nhà máy Kirin Việt Nam (đều ở Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, Bình Dương).

Pepsico Việt Nam đang nhập nguyên liệu đầu vào để sản xuất sản phẩm từ những quốc gia, vùng lãnh thổ nào? Các đơn vị tham gia gia công sản phẩm cho Pepsico Việt Nam là gia công ở công đoạn nào hay toàn bộ sản phẩm? Vì sao không minh bạch địa chỉ nhà máy sản xuất sản phẩm được in trên nhãn mác, không ghi rõ đơn vị gia công (nếu có)?
Để trả lời các câu hỏi này, phóng viên cơ quan báo chí đã liên hệ với Pepsico Việt Nam. Truyền thông rõ ràng là cơ hội, con đường gần nhất, nhanh nhất, phổ rộng nhất để Pepsico Việt Nam cung cấp đầy đủ những thông tin minh bạch, rõ ràng về hoạt động sản xuất an toàn để cung cấp sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng. Từ đó gắn kết chặt chẽ, bền vững sự tin cậy của người tiêu dùng đối với thương hiệu đồ uống Pepsico Việt Nam.
Nhưng điều bình thường, điều tưởng như là hiển nhiên mà bất cứ một thương hiệu lớn nào cũng lựa chọn ấy đã không diễn ra.

Người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin về sản phẩm.
Vì sao Pepsico Việt Nam im lặng, không trả lời trực diện các vấn đề liên quan đến sản xuất sản phẩm của mình được dư luận quan tâm: Nguồn gốc nguyên liệu; Gia công sản phẩm; Công khai cơ sở sản xuất sản phẩm thể hiện trên ghi nhãn hàng hóa? Phải chăng thương hiệu vốn được người tiêu dùng tin tưởng này đang muốn giấu điều gì?
Theo luật sư Xuân Bính - Đoàn luật sư Hà Nội thì đằng sau cái gọi là “luôn tuân thủ theo quy định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Việt Nam” của Pepsico Việt Nam có cái gì đó không ổn.
“Chưa nói đến góc độ pháp lý, chỉ nhìn ở một góc độ thương hiệu lớn như Pepsico và câu chuyện công khai minh bạch của nhà sản xuất đã thấy có điều gì đó bất ổn. Ở đây là né tránh, không công khai những vấn đề mà dư luận, người tiêu dùng quan tâm rõ ràng không phải là sự lựa chọn sáng suốt mang tầm một thương hiệu lớn. Minh bạch nguồn gốc nguyên liệu là trách nhiệm của doanh nghiệp. Đây là là điều rất quan trọng để doanh nghiệp có thể khẳng định chất lượng sản phẩm của mình đối với người tiêu dùng. Việc che giấu hay né tránh nó sẽ là tác nhân khiến người tiêu dùng dần rời xa Pepsico Việt Nam”- luật sư Xuân Bính nói.
Nguyễn Khánh

Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2, cơn “nóng” mới từ kỳ vọng hạ tầng sau sáp nhập.

Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua
Xu hướng - 1 giờ trướcSau 2 năm kinh doanh quán cà phê, anh Hùng đã phải đóng cửa với gánh nợ gần 1,5 tỷ đồng. Phân tích nguyên nhân thất bại, anh Hùng phát hiện một sai lầm lớn khiến mọi nỗ lực khác trở nên vô nghĩa.

Giá xe Wave RSX FI 2025 mới nhất giảm sốc, rẻ kỷ lục, có loại thấp hơn cả niêm yết, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá xe Wave RSX FI 2025 tại đại lý đang giảm giá mạnh, là thời điểm tốt để mua xe số xịn giá hời.

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường
Xu hướng - 14 giờ trướcGĐXH - Loại mận róc hạt được bày bán tràn ngập trên thị trường được giới thiệu là đặc sản của Sa Pa, tuy nhiên nhiều người lại hoài nghi về nguồn gốc thực sự của mặt hàng này.

Giá nhà riêng trong ngõ tại phường Cầu Giấy, Hà Nội vượt xa ngưỡng 5 tỷ đồng/căn
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Sau khi chính thức sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy (Hà Nội) không chỉ trở thành tâm điểm về quy hoạch đô thị, mà còn chứng kiến mức giá nhà riêng trong ngõ tăng cao. Nhiều căn nhà hiện được rao bán vượt xa mốc 5 tỷ đồng, có nơi lên đến 12 tỷ đồng.

Xe ga giảm sốc còn 22,5 triệu đồng ở đại lý Việt được ví như tiểu SH, xịn ngang Vision, rẻ hơn xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Xe ga Espero 50 VELIA được ví như tiểu SH, siêu tiết kiệm xăng đã chính thức có mặt ở đại lý Việt với giá bán hấp dẫn.

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcGĐXH - Ngày 4/7, Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu, sản xuất tiêu thụ hàng giả, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra 2.176 vụ, qua đó phát hiện, xử lý 2.068 vụ vi buôn lậu, sản xuất hàng giả. Trong đó, có 771 vụ hàng nhập lậu, 718 vụ hàng giả và 251 vụ kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 4/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 4/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá bán gây chú ý của những căn nhà mặt phố tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá nhà mặt phố cao ngất ngưởng có nơi vượt mốc 500 triệu đồng/m2.

Xe ga giá 26 triệu đồng trang bị xịn như Air Blade, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn Honda Vision khá nhiều, nhưng những trang bị mà ‘tân binh’ này sở hữu hoàn toàn có thể ‘đè bẹp’ mẫu xe vẫn mệnh danh là ‘Tiểu SH’.

Xe ga giá 26 triệu đồng trang bị xịn như Air Blade, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn Honda Vision khá nhiều, nhưng những trang bị mà ‘tân binh’ này sở hữu hoàn toàn có thể ‘đè bẹp’ mẫu xe vẫn mệnh danh là ‘Tiểu SH’.