Liệt cả tay và chân, cậu học trò vẫn nỗ lực đến trường học chữ
Thân thể không được bình thường, tay chân dị dạng nhưng cậu trò Thế Phong vẫn hằng ngày đến trường trên đôi vai ba mẹ và học tập trong sự yêu thương của thầy cô, bạn bè.
Món quà không trọn vẹn từ ông trời
Bé Nguyễn Thế Phong (SN 2013), trú tại xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) được sinh ra bên cạnh sự yêu thương còn có sự đánh đổi và chấp nhận của người cha, người mẹ.
Ở thai kỳ tháng thứ 4, chị Nguyễn Thị Trúc Phương đi khám và được bác sĩ thông báo bào thai đang thành hình sẽ mang nhiều dị tật khi chào đời. Dù được nhiều người khuyên bỏ thai khi còn có thể nhưng vợ chồng chị Phương vẫn muốn giữ "của trời cho" dù không được trọn vẹn.
Nguyễn Thế Phong - cậu học trò tật nguyền vẫn nỗ lực hằng ngày đến lớp học chữ.
"Bác sĩ nói cháu bị tật nguyền, nhiều người khuyên nên bỏ cái thai để tốt cho vợ chồng và cháu sau này. Nhưng vợ chồng tôi không đành lòng vì đây là máu mủ của mình. Chúng tôi muốn cháu được ra đời, được nhìn thấy ba, thấy mẹ", chị Phương tâm sự.
Với sự quyết tâm của vợ chồng chị Phương, hình hài chưa trọn vẹn được sinh ra. Cái tên Thế Phong được đặt để gọi tình yêu lớn của vợ chồng chị. Vừa chào đời, Thế Phong đã được xác định bị đa khớp bẩm sinh và bại não vận động.
Với suy nghĩ "có bệnh thì vái tứ phương", gia đình đã đưa cháu đi khắp bệnh viện lớn nhỏ để chữa trị nhưng không thành công.
Từ đó, Thế Phong dần lớn với những khiếm khuyết cơ thể, cuộc sống gắn với chiếc giường nhỏ. Mặc dù phải nằm một chỗ, khó có thể vận động tay chân, thế nhưng Phong lại tỏ ra rất thông minh, lém lỉnh.
Nơi miền quê nghèo, ba mẹ Thế Phong luôn cố gắng để chăm lo tốt nhất cho bé và các em. Sau những lúc mệt mỏi với gánh mưu sinh, chị Phương cùng chồng đôi lúc cũng rớm nước mắt vì nghĩ suy cho tương lai của đứa con trai khi thân thể chẳng được bình thường.
"Con muốn học để mai sau làm điều có ích"
Cuộc sống của Phong ngày đó chỉ quanh quẩn ở chiếc giường nhỏ. Ngoài những lúc chơi cùng các em, trò chuyện cùng ba mẹ thì cháu chỉ biết làm bạn với chiếc tivi. Cánh cửa sổ chính là nơi mà cậu bé gửi gắm ước mơ có thân thể bình thường để được vui đùa như bạn bè.
Thế Phong được đến lớp học tập cùng em trai.
Rồi khi em trai của Thế Phong là Nguyễn Ngọc Gia Bảo (SN 2014) đến trường để tập đọc, tập viết và mang về nhà biết bao nhiêu là sách vở, Thế Phong đã nài nỉ xin bố mẹ cho em được đi học.
Rồi Thế Phong chứng minh khát khao đi học bằng cách nhờ em trai dạy đếm số và chơi với bút, giấy, tập ngậm bút ở miệng, luồn vào giữa 2 ngón tay co quắp để tập viết những nét chữ đầu tiên. Thương con, muốn con được đến lớp như bạn bè dù chẳng dám nghĩ là con sẽ học tập được nhiều kiến thức, ba mẹ Phong ái ngại xin phép nhà trường.
Thầy Nguyễn Tân Thành, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Xuân Trạch – người luôn quan tâm và theo sát cậu học trò kém may mắn nhưng giàu nghị lực vẫn nhớ những ngày đầu Phong đến lớp. Tưởng chừng chỉ cho phép cháu đến lớp thời gian ngắn để cảm nhận được không khí của những cô cậu học trò rồi cháu nghỉ. Nhưng thật bất ngờ, Thế Phong tiếp thu tốt kiến thức và nỗ lực để viết chữ.
"Lúc đầu gia đình xin thì nhà trường cũng tạo điều kiện cho cháu đến lớp học tập thử. Không nghĩ là trò Phong có thể tiếp thu tốt kiến thức và viết tốt đâu vì tay chân đều mang dị tật, sức khỏe không được tốt. Nhưng cậu trò ấy có nghị lực đáng khâm phục và mong muốn được đến lớp nên nhà trường đã đồng ý tiếp nhận cháu", thầy Thành chia sẻ.
Dù gặp nhiều khó khăn so với bạn bè, Thế Phong luôn nỗ lực để ngày càng tốt hơn.
Ở lớp, Phong không thể ngồi học như các bạn nên gia đình và nhà trường đã phối hợp để làm cho cháu một chiếc phản nhỏ để cháu nằm học. Để viết chữ, Phong dùng bàn tay dị dạng bẩm sinh để ghì bút vào miệng, cằm rồi đưa từng nét. Dù cách viết khó khăn nhưng chữ viết của Phong đều và đẹp không kém gì các bạn.
Bắt đầu hành trình đến lớp với nhiều bỡ ngỡ, khó khăn, nhưng nay Nguyễn Thế Phong đã là một phần của tập thể lớp 4A, Trường tiểu học số 1 Xuân Trạch. Cô giáo Đinh Thanh Trang, giáo viên chủ nhiệm cho biết, Thế Phong luôn được giáo viên và học sinh quý mến bởi những đức tính tốt.
"Em Phong luôn lễ phép, cẩn thận. Trong học tập tuy có hạn chế về thể chất nhưng lại thông minh, sáng dạ và luôn vui vẻ với các bạn", cô Trang chia sẻ.
Thế Phong luôn nhận được sự yêu thương, giúp đỡ từ giáo viên và bạn bè.
Trò chuyện cùng cậu trò giàu nghị lực, Thế Phong mong muốn bản thân sẽ học thật giỏi, nhận nhiều giấy khen để ba mẹ, thầy cô được vui và đem về khoe với các em. Ở một tương lai xa, em mong sẽ trở thành một bác sĩ để có thể chữa bệnh cho nhiều người và tìm ra cách để bản thân được bình thường trở lại. Ước mơ trẻ thơ thật ngây ngô nhưng lại là động lực, niềm tin để cậu bé kém may mắn vui sống, học tập từng ngày.
"Em rất thích học. Giờ ra chơi thì em thích đọc truyện, chơi cờ ca rô ở trong lớp và nhìn các bạn chơi. Sau này, em muốn học giỏi để trở thành bác sĩ", Thế Phong chia sẻ.
Hành trình của Thế Phong vẫn đang được viết tiếp từng ngày không chỉ bằng sự nỗ lực của "chàng ngự lâm nhỏ" mà còn có sự cố gắng và tình yêu thương của gia đình, nhà trường và cộng đồng.
Hàng loạt trường ĐH ở TP HCM mở chiến dịch hỗ trợ đồng bào vùng lũ
Giáo dục - 8 phút trướcSau khi phát động các chiến dịch quyên góp khẩn cấp, nhiều trường học trở thành "trạm" kết nối yêu thương, chung tay hướng về miền Trung - Tây Nguyên.
Lưu ý với thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học bằng học bạ năm 2026
Giáo dục - 3 giờ trướcNhiều trường đại học công bố kế hoạch tuyển sinh 2026, trong đó có cơ sở dự kiến dừng xét tuyển học bạ với nhiều ngành.
Học sinh đạt giải Olympic du học rồi ở lại, cách nào hút người tài trở về?
Giáo dục - 6 giờ trướcBộ GD-ĐT cho rằng, đa số học sinh giỏi đoạt giải Olympic sau du học thường ở lại nước ngoài làm việc. Để những học sinh giỏi sau du học trở về, điều họ cần nhất là các cơ chế và chính sách hỗ trợ cụ thể.
Hà Nội tính thi lớp 10 muộn: Học sinh, phụ huynh áp lực và ngóng chờ môn thi
Giáo dục - 12 giờ trướcĐề xuất lùi kỳ thi lớp 10 Hà Nội sang cuối tháng 6/2026 tạo nhiều ý kiến trái chiều. Khi học sinh lớp 9 bước vào giai đoạn ôn luyện căng thẳng, việc thay đổi lịch thi khiến nhiều gia đình lo lắng áp lực kéo dài, trong khi mong muốn lớn nhất là sớm biết môn thi để chủ động kế hoạch học tập.
Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải dự kiến lùi lịch thi lớp 10 năm 2026
Giáo dục - 1 ngày trướcĐại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2026-2027 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2026, thay vì đầu tháng 6 như mọi năm. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GD-ĐT, đây mới chỉ là thông tin dự kiến.
Nhiều trường đại học đồng loạt thay đổi phương án tuyển sinh 2026
Giáo dục - 1 ngày trướcBước vào mùa tuyển sinh 2026, hàng loạt trường đại học – cao đẳng đã công bố điều chỉnh phương thức xét tuyển. Điểm chung nhất là siết chặt đầu vào, tăng vai trò của kỳ thi tốt nghiệp THPT, giảm hoặc bỏ hẳn ưu tiên với chứng chỉ quốc tế, đồng thời điều chỉnh mạnh tổ hợp xét tuyển theo quy chế mới của Bộ GD&ĐT.
Trường THCS Nghĩa Tân đón Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Trường THCS Nghĩa Tân (phường Nghĩa Đô, Hà Nội) tổ chức 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Giáo sư trẻ nhất ngành Y 2025: 'Kiến thức có thể thay đổi nhưng y đức phải luôn vẹn nguyên'
Giáo dục - 2 ngày trướcTrở thành Giáo sư trẻ nhất ngành Y năm 2025 là dấu mốc đặc biệt trong hơn 20 năm gắn bó với nghề của GS.TS Hoàng Anh Tiến, người luôn nỗ lực, truyền cảm hứng và giữ trọn y đức.
Chân dung những người thầy đặc biệt của ngành GD-ĐT TPHCM
Giáo dục - 2 ngày trướcTrong 50 nhà giáo điển hình vì sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển ngành GD-ĐT TPHCM, có những nhà giáo đã mất, có người tuổi đời còn rất trẻ.
Từ cậu bé từng thu mình đến thầy giáo công nghệ đưa học trò vươn tầm quốc tế
Giáo dục - 3 ngày trướcTừng thu mình vì căn bệnh bại não, Trần Việt Long trở thành thầy giáo công nghệ thông tin, trực tiếp hướng dẫn học viên khuyết tật vươn ra đấu trường quốc tế.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dụcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.