Loại đồ uống làm tăng 5 lần nguy cơ đột quỵ, hại gan nếu uống quá nhiều: Không ít người Việt vẫn ‘mê mệt’

| Bệnh thường gặp

Dịp cuối năm Tết đến xuân về là khoảng thời gian để mọi người có cơ hội gặp mặt, do đó uống rượu bia là điều khó tránh khỏi. Thế nhưng, việc sử dụng rượu bia quá mức là nguyên nhân gây ra 200 bệnh lý khác nhau.

Rượu bia làm gia tăng nguy cơ đột quỵ

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Đại học Y Dược TP.HCM (cơ sở 3), cho biết việc lạm dụng rượu bia sẽ gây ra nhiều tác hại xấu cho sức khoẻ. Rượu bia là yếu tố thúc đẩy nguy cơ gia tăng các bệnh lý liên quan tới tim mạch, tiêu hoá, đột quỵ và nhiều bệnh lý khác.

Theo Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam, uống quá nhiều rượu làm tăng gấp 5 lần nguy cơ tai biến mạch máu não (đột quỵ).

Bác sĩ Vũ cũng cho biết, rượu bia là một trong những yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được, chiếm tỷ lệ cao ở người bị đột quỵ, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Nguyên nhân được vị bác sĩ lý giải là do các chất có trong rượu bia có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến não gây ra đột quỵ, hoặc gián tiếp gây ra đột quỵ do làm thay đổi những yếu tố nguy cơ gây đột quỵ (như tăng mỡ máu, tăng đường huyết, tăng huyết áp, xơ xữa động mạch, tổn thương các cơ quan gan, thận, não,…)

Đột quỵ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, trong đó phổ biến hơn ở nhóm người từ 55 tuổi trở lên. Tuy nhiên, hiện nay đột quỵ đang có xu hướng trẻ hoá, tỷ lệ người trẻ bị đột quỵ có chiều hướng gia tăng, chiếm 10-15% tổng số ca đột quỵ.

Loại đồ uống làm tăng 5 lần nguy cơ đột quỵ, hại gan nếu uống quá nhiều: Không ít người Việt vẫn ‘mê mệt’ - Ảnh 1.

Rượu bia làm gia tăng nguy cơ đột quỵ (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Vũ cho hay, một nghiên cứu trên bệnh nhân đột quỵ não cho thấy tiền sử uống rượu chiếm tỷ lệ cao và là nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ não ở bệnh nhân dưới 45 tuổi. Ở những bệnh nhân có nhiều bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường,… rượu bia sẽ là một yếu tố thúc đẩy, làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Một nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra người uống trung bình trên 2 ly rượu mỗi ngày tăng nguy cơ đột quỵ hơn 34% so với người ít uống hoặc không uống rượu. Người thường xuyên sử dụng rượu với liều lượng cao sẽ dễ đối mặt với đột quỵ sau tuổi 50.

Tác hại ngắn hạn và dài hạn từ rượu bia

Rượu, bia dùng ít có thể tăng sự hưng phấn, giúp con người cởi mở, dễ dàng kết bạn, hoà đồng hơn. Nhưng nếu sử dụng rượu quá mức có tác dụng ngay lập tức làm tăng nguy cơ mắc nhiều tình trạng có hại.

Sử dụng rượu bia tới mức say có thể gia tăng nguy cơ chấn thương: tai nạn, té ngã, đuối nước,… Uống nhiều rượu cũng sẽ tăng nguy cơ bị ngộ độc, đột quỵ cấp, viêm gan cấp, viêm tuỵ cấp,…

Theo bác sĩ Vũ, việc sử dụng rượu kéo dài thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ tiến triển các bệnh lý mạn tính, ảnh hưởng tới sức khoẻ. Uống rượu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về gan như: viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan và các vấn đề về tiêu hóa.

Nghiêm trọng hơn, việc lạm dụng rượu còn có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan, tăng nguy cơ mắc các loại ung thư khác như: ung thư vú, miệng, họng, thực quản, thanh quản, đại tràng và trực tràng.

"Lạm dụng rượu còn làm suy yếu hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh, suy giảm trí nhớ. Uống rượu có thể gây nghiện và gia tăng các bệnh lý về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo lắng", bác sĩ Vũ cho hay.

Để có một sức khoẻ tốt trong dịp hội hè, lễ Tết, chuyên gia lưu ý mọi người cần hạn chế rượu bia, có chế độ ăn và lối sống lành mạnh. Khi cơ thể có bất cứ triệu chứng gì bất thường cũng nên đi khám bệnh sớm.


Ý kiến của bạn
Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Nhiều người bỏ lòng đỏ trứng vì sợ tăng Cholesterol, chuyên gia tim mạch nói điều hoàn toàn khác

Nhiều người bỏ lòng đỏ trứng vì sợ tăng Cholesterol, chuyên gia tim mạch nói điều hoàn toàn khác

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng và phổ biến trên mâm cơm của nhiều gia đình. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn đang thắc mắc rằng liệu ăn trứng có bị tăng Cholesterol, gây hại cho tim mạch hay không. Theo chuyên gia, điều quan trọng không phải là ăn ít hay nhiều, quan trọng là ăn như thế nào trong bối cảnh của một chế độ dinh dưỡng cụ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.