Loại ô tô nhỏ lạ, tay đua mới làm nóng sân chơi
Với những ưu điểm đặc trưng của dòng xe SUV, đi kèm yếu tố nhỏ gọn, thích hợp cho lưu thông trong các khu vực đô thị đông đúc, các mẫu SUV hạng A+ vừa ra mắt đã làm “nóng” thị trường ô tô sau đại dịch Covid.
“Nóng” phân khúc mới
Toyota Việt Nam chính thức mẫu xe Raize với giá bán 527 triệu đồng cho màu đỏ, đen và 535 triệu đồng cho các màu còn lại. Đây là xe thuộc phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ, có thể xếp vào hạng A+ hoặc B- do có kích thước lấp lửng giữa hai phân khúc A và B. Xe có kích thước dài 4.030 mm, rộng 1.710 mm, cao 1.635 mm, chiều dài cơ sở 2.525 mm, khoảng sáng gầm 200 mm.
Tuy nhỏ nhưng Toyota Raize lại sở hữu không gian nội thất rộng rãi, tiện dụng, tương đương với các mẫu xe ở phân khúc trên. Đặc biệt, Toyota Raize được trang bị đầy đủ các tiện ích của một chiếc xe hiện đại.

Một phân khúc mới đã xuất hiện tại trên thị trường ô tô Việt Nam.
Trước đó, Công ty ô tô Trường Hải cũng ra mắt mẫu Kia Sonet, mở màn cho phân khúc SUV A+ tại Việt Nam, với 4 phiên bản, có giá bán từ 499- 609 triệu đồng. Xe có kích thước tương đương với Toyota Raize, thiết kế ngoại thất có hơi hướng giống Kia Seltos, nội thất giống với mẫu Kia Sorento. Động cơ của Kia Sonet có dung tích 1.5L, công suất 113 mã lực kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động CVT.
Với sự ra mắt của hai mẫu xe này vào cuối năm 2021, một phân khúc mới đã xuất hiện tại trên thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, phân khúc SUV A+ tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục sôi động và hấp dẫn khi có thêm những sản phẩm mới. Một số nguồn tin cho biết Công ty TC Motor sẽ cho ra mắt mẫu Hyundai Venue trong thời gian tới. Mẫu xe này có kích cỡ tương đương với Kia Sonet và Toyota Rize. Động cơ gồm có tăng áp dung tích 1.0L và hút khí tự nhiên 1.2L đi cùng hộp số sàn 5 cấp, số sàn 6 cấp hoặc số tự động 6 cấp.
Ngoài ra các hãng xe khác như Suzuki, Nissan cũng có ý định đưa các mẫu SUV A+ về Việt Nam bởi nhận thấy đây là phân khúc rất tiềm năng.

Phân khúc SUV A+ còn khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng tại thị trường châu Á đã rất phổ biến.
Sức hút từ sự khác biệt
Tại Việt Nam, phân khúc SUV A+ còn khá mới mẻ, nhưng tại thị trường châu Á đã rất phổ biến. Ngoài những cái tên nêu trên, có thể kể đến Daihatsu Rocky, Suzuki Ignis, Hyundai Casper,... Được định vị là xe dành cho khách hàng trẻ tuổi, thích di chuyển và ưa phong cách, nên các mẫu xe này đều được thiết kế theo hướng trẻ trung, bắt mắt. Cùng với đó là trang bị những công nghệ hiện đại.
Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, thị hiếu khách hàng ngày nay đã khác trước. Một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, nhiều công nghệ, độ an toàn cao và có phong cách là thứ mà nhiều người trẻ hiện tìm kiếm.
Ưu điểm của những mẫu SUV đô thị là linh hoạt, sành điệu, đáp ứng đúng tiêu chí của giới trẻ thành thị ưa khám phá, thể hiện cá tính. Đặc biệt là thiết kế mới hiện đại, đẹp mắt và gọn gang, rất phù hợp với mục đích sử dụng trong thành phố hay đi dã ngoại.

Xe có giá bán từ 500-600 triệu đồng
Các DN cho biết, với phân khúc xe cỡ nhỏ có giá dưới 600 triệu đồng, trước đây nhiều người vẫn lựa chọn các mẫu hatchback hạng A hoặc sedan hạng B. Tuy nhiên, những mẫu xe này lại gắn liền với hình ảnh những chiếc taxi, vì vậy không phù hợp với những khách hàng trẻ tuổi hiện nay. Việc tạo ra những chiếc SUV A+ sẽ mang đến sự khác biệt, không còn bị nhầm lẫn.
Phân khúc SUV hạng A+ có điểm chung gầm cao, kích thước nhỏ gọn, thiết kế bắt mắt, trang bị khá đầy đủ, tiết kiệm nhiên liệu và giá bán dễ tiếp cận. Chính vì vậy, nhu cầu về SUV cỡ nhỏ đang ngày càng tăng. Trên thị trường châu Á, mức tăng trưởng dự báo sẽ đạt 20%/năm vào năm 2025. Tại Việt Nam nhu cầu SUV A+ đã tăng mạnh ngay từ khi mới xuất hiện.
Với giá bán từ 500-600 triệu đồng, sự ra mắt của những mẫu xe này, mang đến sự đa dạng và hấp dẫn cho thị trường ô tô Việt Nam sau đại dịch. Những mẫu xe này được nhận định sẽ giành khách của các phân khúc hatchback hạng A và sedan hạng B.
Từ đầu năm 2022, chu kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ rút về 10 ngày
Theo Trần Thủy
Vietnamnet
Sầu riêng Việt Nam xuất khẩu kỷ lục, nhập khẩu vẫn tăng gấp 16 lần
Xu hướng - 5 ngày trướcTrong thời điểm các vùng trồng sầu riêng lớn trong nước đang bước vào chính vụ thu hoạch, lượng sầu riêng nhập khẩu của Việt Nam vẫn tăng mạnh, với giá trị nhập khẩu cao gấp 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Lãi suất tiết kiệm tăng, thị trường bất động sản chịu tác động gì?
Xu hướng - 6 ngày trướcGần đây, nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động, điều này được dự báo có thể tác động đến người mua nhà, doanh nghiệp và thị trường bất động sản.
Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nghề môi giới bất động sản đang hấp dẫn hàng nghìn người bởi lời hứa thu nhập cao và sự tự do. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là một hành trình đầy áp lực, cạnh tranh và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay sẽ hé lộ góc nhìn thực tế về nghề “đổi đời” này, nơi cơ hội lớn đi kèm những thử thách không đơn giản.
Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời
Xu hướng - 1 tuần trướcTRUNG QUỐC - Với hơn 100 mẫu (khoảng 6,67ha), doanh thu từ vườn đào của Thị Đức Bảo tăng 10 lần lên hơn 100 vạn NDT (khoảng 3,86 tỷ đồng)/năm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 2 tuần trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 3 tuần trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 3 tuần trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướngGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.
