Loại thuốc giảm đau phổ biến có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ

| Bệnh thường gặp

Paracetamol là thuốc giảm đau được dùng phổ biến. Mặc dù thuốc an toàn khi sử dụng trong thời gian ngắn theo hướng dẫn trên bao bì, nhưng nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng khi sử dụng chúng thường xuyên hơn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim…

Đối với cơn đau đầu , đau cơ hoặc sốt... paracetamol dùng theo liều lượng khuyến cáo có tác dụng kỳ diệu trong việc loại bỏ cơn đau nhức và hạ sốt . Tuy nhiên, các vấn đề lâu dài và tác dụng phụ mà thuốc có thể gây ra bao gồm khó thở, thiếu máu, tổn thương gan, tổn thương thận và mệt mỏi…

Song, đây không phải là các tác dụng phụ duy nhất. Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy thực tế là những người dùng paracetamol thường xuyên trong thời gian dài có thể bị tăng huyết áp - yếu tố nguy cơ của bệnh tim và đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu cho biết tác dụng đối với huyết áp tương tự như tác dụng của thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen.

Người phụ nữ dùng thuốc Paracetamol

Dùng thuốc giảm đau paracetamol lâu dài tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Là một phần của nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh, 110 bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao được kê đơn 1g paracetamol, bốn lần một ngày hoặc dùng giả dược, trong hai tuần. 4g paracetamol mỗi ngày là liều lượng được kê đơn thường xuyên ở những bệnh nhân bị đau mạn tính . Những người được kê đơn thuốc có huyết áp tăng đáng kể so với những người dùng giả dược.

Sự gia tăng này tương tự như mức tăng đối với thuốc chống viêm không steroid và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ lên khoảng 20%.

Do đó, nhóm nghiên cứu cho biết những bệnh nhân được kê đơn thuốc giảm đau dài hạn nên được dùng liều thấp nhất có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất có thể.

Giáo sư James Dear, Chủ tịch Khoa Dược lâm sàng tại Đại học Edinburgh, giải thích: "Nghiên cứu này cho thấy rõ ràng rằng acetaminophen (paracetamol), loại thuốc được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, làm tăng huyết áp, một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng nhất gây ra các cơn đau tim và đột quỵ. Do đó, bác sĩ và bệnh nhân nên cùng nhau xem xét rủi ro so với lợi ích, đặc biệt là khi bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chúng tôi đã chỉ ra rằng hai tuần điều trị bằng acetaminophen làm tăng huyết áp ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp (huyết áp cao),

Để điều trị đau đầu hoặc sốt trong thời gian ngắn hạn, thì không gây vấn đề, nhưng nó cho thấy một nguy cơ mới được phát hiện đối với những người dùng thuốc này thường xuyên trong thời gian dài hơn, thường là cho cơn đau mạn tính.

Giáo sư Sir Nilesh Samani, giám đốc y tế tại Quỹ Tim mạch Anh cho biết, những phát hiện này nhấn mạnh lý do tại sao các bác sĩ và bệnh nhân nên thường xuyên xem xét liệu có nhu cầu sử dụng thuốc liên tục hay không và luôn cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro khi dùng.

Paracetamol có ở các dạng thuốc:

- Viên nén - 500mg hoặc 1g

- Viên nang - 500mg

- Xi-rô để uống: 120mg, 250mg hoặc 500mg trong 5ml

- Bột pha vào nước để uống...

Đối với người lớn, liều thông thường là 500mg - 1g/lần. Các liều dùng cách nhau 4-6 giờ. Đối với trẻ em, hãy kiểm tra hướng dẫn trên nhãn để biết liều lượng cần dùng.

Nếu bạn lo lắng về huyết áp và bất kỳ loại thuốc nào bạn dùng thường xuyên, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.


Ý kiến của bạn
Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Bị ho dai dẳng suốt một thời gian, người bệnh ngỡ mình chỉ mắc viêm phế quản thông thường và tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không mảy may thuyên giảm. Chỉ đến khi nhập viện, nguyên nhân thực sự mới được bóc trần – một "kẻ ẩn danh" bé xíu đã đi lạc thẳng vào đường thở, chực chờ gây ra những biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.