Mất 300 triệu vì sập bẫy lời mời nâng cấp mạng 5G
Ngoài sử dụng thông tin của bị hại để rút tiền, các đối tượng còn sử dụng thông tin cá nhân này để thực hiện hành vi vay tiền qua app online, làm giấy tờ giả để lừa đảo.
Thời gian gần đây, phóng viên VTV đã liên tiếp nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng giả danh các nhà mạng gọi điện đến khách hàng để nâng cấp dịch vụ sim điện thoại, sau đó chiếm quyền kiểm soát sim để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền, hay bị làm giả các loại giấy tờ để mở tài khoản ngân hàng thực hiện hành vi lừa đảo.
Bộ Công an cho biết, một trong những nguyên nhân là do các nạn nhân đã bị lộ, lọt thông tin cá nhân và bị kẻ xấu lợi dụng.
Gửi một vài tin nhắn theo cú pháp được hướng dẫn, một người phụ nữ đã mất gần 300 triệu đồng bởi tin vào kịch bản các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng.
"Có một người gọi bảo chị có đổi sim 5G không. Sau đó tôi thấy tài khoản tự dưng mất tiền", nạn nhân chia sẻ.

(Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)
Theo công an, nhóm lừa đảo đã lợi dụng vào chính sách nâng cấp dịch vụ sim điện thoại của các nhà mạng để yêu cầu nạn nhân gửi tin nhắn theo cú pháp mà đối tượng chỉ định. Từ đây sim điện thoại của nạn nhân sẽ mất quyền kiểm soát, các thông tin cá nhân, tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử và mã OTP đã bị nhóm lừa đảo chiếm đoạt để rút tiền.
Ngoài sử dụng thông tin của bị hại để rút tiền, các đối tượng còn sử dụng thông tin cá nhân này để thực hiện hành vi vay tiền qua các app online, làm giấy tờ giả để thực hiện các vụ lừa đảo. Mới đây, tại tỉnh Hà Tĩnh, một người phụ nữ đã bị các đối tượng làm giả chứng minh nhân dân, mở tài khoản ngân hàng để phục vụ lừa đảo mua bán thiết bị điện dân dụng. Vụ việc hiện đang được công an điều tra xử lý.
Theo các chuyên gia công nghệ, trong các vụ việc trên, các đối tượng đã chiếm đoạt thông tin cá nhân của người dùng bằng cách thả vào các đường link chứa mã độc. Từ đó, các đối tượng sẽ kích hoạt dịch vụ Internet Banking, Smart Banking để chiếm đoạt tiền.
"Trang web này có thể gắn những mã độc, những mã này được tải xuống và gắn vào thiết bị điện thoại hoặc máy tính của người sử dụng, từ đó chiếm quyền kiểm soát của người dùng và lấy những thông tin nhạy cảm, dữ liệu quan trọng của người đó", ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Công ty cổ phần an toàn thông tin CyRadar, cho biết.
"Các dịch vụ như ví điện tử, ngân hàng số, giao dịch online đều dựa trên việc xác thực, một cách xác thực đơn giản là dùng xác thực qua SMS, số điện thoại. Cách xác thực này không hoàn toàn an toàn nếu chúng ta để điện thoại không an toàn", Tiến sĩ Vũ Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam, nhận định.
Số liệu từ cơ quan giảm sát an ninh mạng cho biết, từ đầu năm đến nay, các vụ lừa đảo trên không gian mạng tại Việt Nam liên tiếp gia tăng. Cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 5,4 triệu tên miền độc hại và các web lừa đảo đang tìm cách xâm nhập vào không gian mạng để lừa đảo, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm gia tăng nhiều nhất vẫn là các chiêu trò giả danh ngân hàng điện tử, ví điện tử, bán hàng online và các dịch vụ mạng xã hội…

Theo VTV

Thông tin mới nhất vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Thông báo kết luận Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam không có dấu hiệu vi phạm quy định an toàn thực phẩm; không khởi tố vụ án hình sự Vi phạm an toàn thực phẩm.

Người dùng có bị mất tiền trong tài khoản không khi thẻ từ ATM ngừng giao dịch từ 1/7?
Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trướcGĐXH - Người dùng đang sở hữu thẻ từ ATM cần thực hiện ngay biện pháp này để giao dịch không bị gián đoạn.

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc kem massage nhập khẩu Hàn Quốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Kem Désembre Derma Science High Frequency được quảng cáo là sản phẩm massage tần sóng cao, giúp phân giải mỡ, giải tỏa cơ căng cứng, thúc đẩy tuần hoàn máu… tuy nhiên, sản phẩm thuộc diện buộc thu hồi trên phạm vi toàn quốc.

Từ 1/7, điểm mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), người làm xuất nhập khẩu cần 'nằm lòng'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Thông tư số 40/2025/TT-BCT quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, Bộ Công thương ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

Ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank thông báo khẩn sẽ ngừng giao dịch với khách hàng nếu chưa thực hiện đúng những quy định này từ hôm nay
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Từ hôm nay (1/7/2025), nhiều ngân hàng tại Việt Nam áp dụng chính sách mới nhằm nâng cao bảo mật, chuẩn hóa hệ thống và tối ưu chi phí vận hành.

5 giao dịch cá nhân phải nộp thuế và 9 giao dịch không bị 'đánh thuế' qua tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cơ quan thuế xác định nghĩa vụ nộp thuế dựa trên bản chất của giao dịch, không chỉ dựa vào số tiền ra/vào tài khoản.

Dầu sản xuất thức ăn chăn nuôi bị tuồn vào bếp ăn gia đình: Bộ Công Thương nói gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nhật Minh Food - đơn vị có hành vi sản xuất dầu ăn từ dầu sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Loại quả giá rẻ tại Việt Nam, sang Nhật nửa triệu đồng/kg: Hóa ra là "kho" dược liệu quý
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcĐây là loại quả đang vào mùa ở Việt Nam, có giá chỉ từ 11.000 -18.000đ/kg. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, quả được bán với giá đắt đỏ.

Cận cảnh mỹ phẩm, kính mắt, đồng hồ giả, vi phạm sở hữu trí tuệ y như hàng chính hãng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Phòng trưng bày giúp người dân “Nhận diện hàng vi phạm trong Tháng cao điểm chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”, kéo dài từ hôm nay (26/6) đến hết ngày 3/7/2025.

Vụ 'hô biến' dầu sản xuất thức ăn chăn nuôi thành dầu ăn cho người: Người tiêu dùng cẩn trọng có thật sự được an toàn?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trong bối cảnh người tiêu dùng mua hàng hóa được bày bán ở những địa điểm lớn, uy tín vẫn không tránh khỏi nguy cơ hàng kém chất lượng, thậm chí là hàng giả, gây ảnh hưởng tới sức khỏe thì có lẽ, người mua không thể chỉ trông chờ vào uy tín của thương hiệu, nơi bán, mà cần chủ động trang bị kiến thức về hàng hóa.

Hà Nội: Chuyển cơ quan công an 4 vụ việc về vi phạm hàng hóa tại thủ phủ bánh kẹo gia công La Phù
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 22/6, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, 4 vụ việc liên quan đến hàng hóa tại xã La Phù (huyện Hoài Đức) được chuyển đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định trong giai đoạn từ năm 2023 đến hết ngày 15/6/2025.