Máu nhiễm mỡ: Đừng quên 2 loại trái cây 'thần kỳ' này

| Bệnh thường gặp

Chỉ cần ăn một trong hai loại trái cây quen thuộc từ 3-4 lần/tuần cũng có thể đem lại cho bạn nhiều năm tuổi thọ.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Bệnh viện số 1 trực thuộc Đại học Dương Tử (Trung Quốc) đã chỉ ra 2 loại trái cây có thể giúp ngăn ngừa tử vong sớm do mọi nguyên nhân, đặc biệt là do biến cố tim mạch ở những người sớm bị máu nhiễm mỡ.

Tin vui nhất là chúng rất dễ tìm, dễ ăn: Táo và chuối.

Máu nhiễm mỡ: Đừng quên 2 loại trái cây "thần kỳ" này- Ảnh 1.

Táo và chuối là 2 loại trái cây mà người bị máu nhiễm mỡ nên ăn - Minh họa AI: Thu Anh

Viết trên tạp chí khoa học Frontiers in Nutrition, các tác giả cho biết tình trạng máu nhiễm mỡ - tức rối loạn lipid máu - vốn có tỉ lệ lưu hành cao ở nhiều nước và ngày càng bị trẻ hóa.

Rối loạn lipid máu dẫn đến tổn thương và rối loạn chức năng tế bào nội mô, là cơ sở cho sự phát triển và tiến triển của xơ vữa động mạch, cũng như một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến các bệnh tim mạch chết người.

Đặc biệt, tỉ lệ mắc và tử vong do các bệnh tim mạch và mạch máu não tăng rõ rệt ở những bệnh nhân rối loạn lipid máu kết hợp với tăng huyết áp hoặc tiểu đường.

Do vậy, tối ưu hóa chế độ ăn uống là một biện pháp can thiệp quan trọng nhằm tránh những biến cố chết người nói trên.

Gần 2.200 người trung niên bị máu nhiễm mỡ đã được các nhà nghiên cứu tuyển chọn, theo dõi trong thời gian 10 năm.

Kết quả cho thấy chỉ cần ăn táo 3-4 lần mỗi tuần, nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân - đặc biệt là do vấn đề tim mạch - ở những người này giảm được tới 39%.

Nếu thay táo bằng chuối, nguy cơ giảm được 29%. Còn ở những người ăn cả táo và chuối, nguy cơ có thể giảm tận 45%.

Một số loại trái cây khác cũng được xem xét đến, nhưng không ghi nhận tác dụng tương tự.

Trước đó, một số nghiên cứu quốc tế khác cũng chỉ ra táo và chuối là 2 loại trái cây chứa nhiều các hợp chất hoạt tính sinh học giúp kiểm soát các vấn đề tim mạch, bao gồm tình trạng máu nhiễm mỡ và các hậu quả khác của nó.

Ý kiến của bạn
Tags:
Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Bị ho dai dẳng suốt một thời gian, người bệnh ngỡ mình chỉ mắc viêm phế quản thông thường và tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không mảy may thuyên giảm. Chỉ đến khi nhập viện, nguyên nhân thực sự mới được bóc trần – một "kẻ ẩn danh" bé xíu đã đi lạc thẳng vào đường thở, chực chờ gây ra những biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.