Máy bay rơi khiến 72 người thiệt mạng: Vì sao bay ở Nepal luôn là thử thách?
GĐXH - Trong vòng 30 năm qua đã có tới hơn chục vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng xảy ra ở Nepal.
Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn rơi máy bay khiến 72 người thiệt mạng

Vụ tai nạn hôm 15/1 là thảm kịch mới nhất của ngành hàng không Nepal.
Hôm 15/1 vừa qua, một chiếc máy bay chở khách ATR-72 của hãng hàng không Yeti Airline đã gặp nạn trong khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Pokhara của Nepal. Toàn bộ 72 người trên máy bay đã thiệt mạng.
Theo dữ liệu từ Mạng lưới an toàn hàng không, đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ thứ ba trong lịch sử đất nước này.
Máy bay đang thực hiện hành trình được 18 phút thì mất liên lạc với một tháp điều khiển ở trung tâm thành phố Pokhara. Thời điểm đó, họ đang trên hành trình ngắn từ thủ đô Kathmandu đến Pokhara, thành phố đông dân thứ hai của Nepal và là cửa ngõ vào dãy Himalaya.
Thảm họa hàng không một lần nữa làm nổi bật vấn đề an toàn hàng không ở Nepal. Theo Firstpost, quốc gia đồi núi này trung bình xảy ra một thảm họa máy bay mỗi năm và kể từ năm 2010. Từ 1992 đến nay, Nepal đã chứng kiến tới 11 vụ rơi máy bay nghiêm trọng.
Theo hãng tin Reuters, bầu trời khá trong trẻo, quang đãng vào thời điểm máy bay gặp nạn và hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ra vụ tai nạn.
Một video được đăng trên mạng xã hội cho thấy chiếc ATR-72 đang bay ở độ cao thấp trên nhiều nhà dân giữa thời tiết quang đãng thì đột ngột nghiêng hẳn về bên trái. Máy bay sau đó biến mất khỏi khung hình nhưng vẫn nghe được tiếng động cơ rít lên cùng tiếng va chạm lớn.
Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal, tại sân bay quốc tế Tribhuvan của Kathmandu, cho biết đây là một sự cố "bi thảm".
Phát ngôn viên Cơ quan Hàng không Dân dụng Nepal Gyanendra Bhul cho biết dựa trên thông tin ban đầu, "máy bay bị rơi vì lý do kỹ thuật" và "máy bay đã bị cháy khi đang ở trên không".
Hãng tin Press Trust of India dẫn lời các chuyên gia cho rằng việc xử lý sai sót, trục trặc hệ thống máy bay hoặc sự mệt mỏi của phi công có thể nằm trong số các nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay ở Nepal.
Ngay trong ngày 15/1, Chính phủ Nepal đã lập một ủy ban điều tra nhằm làm rõ nguyên nhân vụ rơi máy bay của hãng hàng không Yeti Airlines khiến toàn bộ 72 người trên máy bay thiệt mạng. Theo Phó thủ tướng kiêm người phát ngôn Chính phủ Nepal, ông Bishnu Paudel, nhóm 5 người này phải nộp báo cáo cho chính phủ trong vòng 45 ngày.
Cơ quan điều tra tai nạn hàng không BEA (Pháp) cũng thông báo họ sẽ tham gia điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và phối hợp với tất cả các bên liên quan.
Các chuyên gia cho biết các vụ tai nạn hàng không thường do nhiều yếu tố liên quan tới nguyên nhân và quá trình điều tra có thể mất hàng tháng hoặc lâu hơn.
Bay ở Nepal luôn là thử thách

Đường băng ở sân bay Tenzing-Hillary lao thẳng xuống thung lũng bên dưới.
Tuy vậy, có rất nhiều lý do để khiến việc bay ở Nepal rủi ro hơn nhiều nơi khác trên thế giới.
Một trong những lý do bay ở Nepal rất rủi ro là bởi địa hình của khu vực. Nepal là nơi tọa lạc của 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả Everest. Những ngọn núi cao, hiểm trở và các vách đá cheo leo là nguồn khao khát chinh phục bất tận cho những người đam mê thám hiểm.
Tuy nhiên, chính những điều kiện hấp dẫn du lịch này cũng khiến Nepal trở nên nguy hiểm và khó bay. Cơ trưởng Amit Singh, một phi công thương mại và là người sáng lập Tổ chức Các vấn đề An toàn, lấy ví dụ Kathmandu ở trong một thung lũng, địa hình giống như một cái bát và sân bay nằm ở giữa, tứ phía là núi cao.
Cơ quan hàng không dân dụng Nepal trong một báo cáo an toàn năm 2019 đã tuyên bố rằng "sự đa dạng về kiểu thời tiết cùng với địa hình thù địch là những thách thức chính xung quanh hoạt động của máy bay ở Nepal".
Đất nước này còn có một số đường băng khó tiếp cận hơn cả Kathmandu. Chẳng hạn, Sân bay Tenzing-Hillary ở khu vực Lukla của Nepal được biết đến là sân bay nguy hiểm nhất thế giới - với một đường băng duy nhất hướng xuống thung lũng bên dưới.

Với địa hình đồi núi cao đặc trưng, việc cất và hạ cánh máy bay ở Nepal phải diễn ra ở độ cao rất lớn so với mực nước biển. Mật độ không khí thấp (không khí loãng) làm giảm hiệu suất của động cơ phản lực và khiến cả việc cất cánh lẫn hạ cánh đều khó khăn hơn.
Địa hình cao nguyên núi đá của Nepal kết hợp độ cao lớn đồng nghĩa với nguy cơ xảy ra bão tuyết, gió mạnh, băng giá... đều có ảnh hưởng lớn và khó đoán. Cộng thêm với tình hinh biến đổi khí hậu, điều kiện thời tiết càng trở nên phức tạp trên dãy Himalaya.
Ngoài ra, Nepal vẫn còn sử dụng nhiều chiếc máy bay có tuổi đời khá lớn trong hàng không dân dụng. Nhiều máy bay trong số này không có các thiết bị hiện đại cần thiết như công nghệ radar và GPS có thể giúp giảm thiểu các vấn đề về tầm nhìn hoặc thời tiết.
Firstpost cho biết, Yeti Airlines vẫn vận hành những chiếc ATR-72 500 đời cũ. Theo trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24, chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn hôm 15/1 đã 15 tuổi.
Cứu hộ máy bay rơi ở Nepal

Khoe phá dỡ nhà cũ đào được "5 thỏi vàng, 24 đồng bạc", người phụ nữ bị cảnh sát bắt ngay sau đó
Tiêu điểm - 1 giờ trướcLén lút bán lại vàng thỏi, đồng bạc cũ với giá rẻ để lấy tiền mặt, người phụ nữ 49 tuổi bị cảnh sát bắt giữ.

Một đại dương của hệ Mặt Trời bị hành tinh mẹ nuốt vào bụng?
Tiêu điểm - 4 ngày trướcDữ liệu từ các tàu NASA cho thấy ngoài Trái Đất, hệ Mặt Trời còn một hành tinh khác gần như chắc chắn có đại dương bề mặt. Nhưng nó đã mất tích...

Người đàn ông đăng một bức ảnh bình thường lên trang cá nhân, cư dân mạng vô tình phóng to 50 lần phát hiện chi tiết rùng mình
Tiêu điểm - 4 ngày trướcBức ảnh chứa chi tiết hi hữu đến khó tin.

Cuộc đời buồn của 'thần đồng' từng đỗ đại học năm 10 tuổi, 13 tuổi tốt nghiệp đại học: Ảo tưởng của cha mẹ gây họa lớn
Tiêu điểm - 5 ngày trướcGĐXH - Chỉ vì áp lực, ảo tưởng từ cha mẹ, cuộc đời của thần đồng từng đỗ đại học năm 10 tuổi, 13 tuổi tốt nghiệp đại học sau này khiến nhiều người tiếc nuối.

Cuộc đời trượt dốc của thần đồng tốt nghiệp ĐH Thanh Hoa: Khi tuổi thơ bị kiểm soát bởi tham vọng người lớn
Tiêu điểm - 6 ngày trướcGĐXH - Được mang danh thần đồng, tốt nghiệp ĐH Thanh Hoa danh giá nhưng Thích Kha ở tuổi xấp xỉ 50 vẫn thất nghiệp, phải ăn bám bố mẹ.

Đài quan sát NASA phát hiện tín hiệu bí ẩn lặp lại mỗi 4,5 ngày
Tiêu điểm - 1 tuần trướcĐánh thức đài quan sát NICER của NASA mỗi 4,5 ngày bằng tín hiệu tia X bùng nổ, "quái vật vũ trụ" Ansky gây nhiều bối rối.

Trở về Trái đất sau gần 1 năm ở ngoài không gian, trái tim của phi hành gia có sự thay đổi gây sốc
Tiêu điểm - 1 tuần trướcKết quả kiểm tra sau khi phi hành gia trở về nhà đã mở ra nhiều vấn đề đáng chú ý.

Bức ảnh triệu view chứng minh người Nhật tinh tế nhất thế giới
Tiêu điểm - 1 tuần trướcBức hình này đã lan truyền trên X.

Loài động vật quý hiếm bậc nhất hành tinh, tuyệt chủng cách đây 70 triệu năm bất ngờ tái xuất ở nơi rất gần Việt Nam
Tiêu điểm - 1 tuần trướcMột loài cá xuất hiện trước cả loài khủng long gần đây đã xuất hiện trở lại gây bất ngờ cho khoa học.

Tại sao phải mở tấm che cửa sổ khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh?
Tiêu điểm - 1 tuần trướcGĐXH - Lý do tiếp viên hàng không luôn yêu cầu hành khách mở tấm che cửa sổ khi máy bay chuẩn bị cất cánh và hạ cánh khiến nhiều người tò mò.

Việt Nam phát hiện loài động vật cực kỳ quý hiếm, có một đặc trưng được ví là "họ hàng" của ma cà rồng
Tiêu điểmCái tên của loài vật này vừa lạ vừa quen.