Hà Nội
23°C / 22-25°C

Năm triệu lượt khách đổ đi ăn chơi: Thanh Hóa bất ngờ chiếm ngôi số 1

Thứ bảy, 13:59 07/05/2022 | Xu hướng

5 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5 chứng tỏ nhu cầu đi du lịch rất cao của người dân sau 2 năm Covid-19, khẳng định du khách đã vượt qua sự e dè, lo ngại về dịch bệnh.

Thanh Hóa là “quán quân” về lượng khách 

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 30/4-3/5), ngành du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22 nghìn tỷ đồng.

Những con số nay chứng tỏ du lịch nội địa đang hồi phục mạnh mẽ, bất chấp một số hạn chế. Điển hình như ngay trong dịp nghỉ lễ thời tiết xấu, mưa dông trên diện rộng, biển động đã hạn chế các hoạt động vui chơi của du khách. Đặc biệt, tại Đà Lạt (Lâm Đồng), lượng khách tham quan, nghỉ dưỡng giảm hẳn khi công suất phòng chỉ đạt gần 50% (so với dự kiến trước lễ là 90%).

Hơn nữa, nhân lực du lịch vẫn bị thiếu hụt nghiêm trọng, khiến chất dịch vụ bị ảnh hưởng.

Năm triệu lượt khách đổ đi ăn chơi: Thanh Hóa bất ngờ chiếm ngôi số 1 - Ảnh 1.

Bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) đông nghịt du khách

Tình trạng ùn, tắc cục bộ trên các tuyến đường tới khu, điểm du lịch vẫn chưa được cải thiện, nhất là khi xu hướng đi tự túc bằng xe cá nhân, đi gần của khách tăng cao nên số lượng xe lưu thông tăng đột biến. Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ đồng hồ gây khó khăn cho việc đi lại của du khách.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Du lịch, với sự nỗ lực của các địa phương trong việc thu hút khách, như đồng loạt tổ chức các lễ hội, sự kiện nghệ thuật, một số tỉnh thành đã đạt và vượt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, đáng ghi nhận là Thanh Hoá. Địa phương này giữ vị trí quán quân cả nước với gần 900.000 lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt khoảng 577.400 lượt, tăng 85,6%. Tổng thu du lịch khoảng 1.960 tỷ đồng, tăng 123% so với năm 2021.

Tiếp đến là TP.HCM với 620.000 lượt khách. Công suất phòng đạt 65-70%, tổng thu từ khách đạt 1.610 tỷ đồng.

Thứ ba là Hà Nội với hơn 550.000 lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước trên 1.500 tỷ đồng. Riêng “Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội” đã thu hút trên 65.000 lượt khách, hay tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” đón trung bình mỗi tối trên 150 khách/tour. Công suất sử dụng phòng bình quân đạt hơn 42,2%. Đặc biệt, lượng khách du lịch đến các khu, điểm tham quan du lịch trong 4 ngày lễ tăng trưởng mạnh, ước đạt 250% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngoài ra, các địa phương khác cũng thu hút được đông đảo khách nội địa đến tham quan, vui chơi. Quảng Ninh phục vụ 340.000 lượt khách. Kiên Giang đón gần 296.800 lượt khách, tăng 67,7% so với cùng kỳ năm 2021; tổng thu từ du lịch đạt trên 248 tỷ đồng, tăng 31,4% so với cùng kỳ.

Hay Khánh Hoà cũng đón 275.500 lượt khách, tăng 219%; tổng thu từ khách du lịch đạt 529 tỷ đồng, tăng 217% so với cùng kỳ 2021. Khách tập trung ở các resort ở khu vực Bãi Dài và khép kín tại các đảo, với công suất phòng trên 80%.

Năm triệu lượt khách đổ đi ăn chơi: Thanh Hóa bất ngờ chiếm ngôi số 1 - Ảnh 2.

10 địa phương dẫn đầu về số lượng khách du lịch dịp lễ 30/4-1/5 (nguồn: Tổng cục Du lịch)

Với khách quốc tế, Tổng cục Du lịch cho hay, lượng khách cũng tăng mạnh, nhất là sau khi Việt Nam nới lỏng các điều kiện về thị thực và y tế. Dịp này, Đà Nẵng đón 18 chuyến bay quốc tế từ Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, phục vụ 7.400 lượt khách, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm 2021. Hải Phòng đón 4.500 lượt khách quốc tế, du khách tập trung tại hai khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà. Đây là tín hiệu tốt cho mùa du lịch inbound của Việt Nam năm nay (từ tháng 9 trở đi).

Đối với tour đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) cũng bắt đầu sôi động. Thị trường được khách lựa chọn nhiều là Dubai, UAE (tháng 3-4 là khoảng 5.000 khách). Các thị trường khác bắt đầu mở lại từ giữa và cuối tháng 4/2022 nên chưa nhiều khách, như Thái Lan, Singapore, EU... chủ yếu vẫn là khách đi công tác kết hợp du lịch.

Vượt qua e dè, lo ngại

Qua kết quả trên, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, điều đó chứng tỏ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch và nhu cầu đi du lịch rất cao của người dân sau 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, khẳng định khách du lịch bước đầu đã vượt qua sự e dè, lo ngại về dịch bệnh để tham gia các hoạt động du lịch trong nước.

Đó là bởi các cơ sở lưu trú và các khu, điểm du lịch trên địa bàn cả nước đã thực hiện tốt yêu cầu về phòng chống dịch và về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ du khách. Việc công khai niêm yết giá bán, bán đúng giá được triển khai khá tốt.

Nhờ đó, một số khu, điểm du lịch thu hút lượng lớn du khách tham quan như: Vườn thú Thủ Lệ (Hà Nội) đón 40.000-50.000 lượt khách; biển Sầm Sơn (Thanh Hoá) đón hơn 700.000 lượt; Khu du lịch Sunworld - Bà Nà Hill (Đà Nẵng) đón hơn 30.000 lượt người,…

Năm triệu lượt khách đổ đi ăn chơi: Thanh Hóa bất ngờ chiếm ngôi số 1 - Ảnh 3.

Lượng khách đi máy bay cũng tăng mạnh (ảnh NIA)

Ngoaài ra, các công ty lữ hành lớn cũng phục vụ đông đảo khách đi du lịch dịp lễ này, như Saigontourist với 30.000-50.000 lượt khách; Vietravel, Vietnam Travelmart phục vụ gần 50 đoàn khách nội địa, tương đương 4.000 lượt; Fiditour-Vietluxtour có lượng khách đặt và sử dụng tour tăng 30-40% so cùng kỳ năm ngoái.

Tại một số DN kinh doanh dịch vụ lưu trú, công suất đặt phòng luôn ở mức cao, từ 80-90% đối với phân khúc cao cấp (4-5 sao) và 75-78% đối với phân khúc thấp hơn (3 sao). Đặc biệt, các khách sạn cao cấp thuộc chuỗi FLC tại Hạ Long, Hải Phòng, Thanh Hoá,… đều có công suất trên 90%; Legacy MGalery Hotel Yên Tử (Quảng Ninh) phục vụ 5.000-6.000 lượt khách, công suất sử dụng đạt 100%.

Tuy ghi nhận số lượng nhỏ khách huỷ phòng do thời tiết xấu tại Phú Quốc, Quảng Bình, Nha Trang, Đà Nẵng nhưng không đáng kể, chỉ chiếm từ 1,5-3%.

Đối với các hãng hàng không, tất cả đều đồng loạt tăng chuyến, tăng iờ bay trên tất cả các chặng. Các hãng khai thác gần 1.000 chuyến bay/ngày, tương đương cùng kỳ năm 2019 và tăng khoảng 30% so với ngày thường.

Trong đó, Vietjet Air chiếm gần 39% số chuyến, Vietnam Airlines chiếm hơn 37%, Bamboo Airways chiếm gần 14%, phần còn lại là của Pacific Airlines, VASCO và Vietravel Airlines. Tỷ lệ đặt chỗ bình quân các chuyến bay nội địa đã đạt trên 70%, các chuyến bay kết nối Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch lấp đầy trên 80%.

Đường sắt cũng chạy tăng cường thêm 25 đoàn tàu, tập trung các chặng từ Hà Nội và TP.HCM đi các tỉnh như Hải Phòng, Bình Định, Thừa Thiên - Huế. Mô hình tàu thuê nguyên chuyến (tàu charter) đã phát huy hiệu quả, bước đầu thu hút khách tại miền Trung.

Người dân ở Đà Nẵng rầm rộ bán đất vườnNgười dân ở Đà Nẵng rầm rộ bán đất vườn

Cơ quan chức năng Đà Nẵng cảnh báo người dân thận trọng, cảnh giác với các chiêu trò tăng giá đất ảo để tránh bị thiệt hại.

Toàn bộ hình phạt cho Sơn Tùng M-TP đối với MV There’s no one at all

Ngọc Hà

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 2 ngày trước

GĐXH - Những ngày này, đi dọc các tuyến phố, vào siêu thị hay trung tâm thương mại tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành, dễ dàng bắt gặp không khí rộn ràng chào mừng Quốc khánh 2/9. Tại các siêu thị lớn, sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc phủ kín từ lối vào, quầy trưng bày đến từng kệ hàng, tạo nên bầu không khí trang trọng mà ấm áp.

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Xu hướng - 4 ngày trước

Dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng thị trường lồng đèn đã bắt đầu sôi động.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 5 ngày trước

GĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người

Xu hướng - 5 ngày trước

GĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 1 tuần trước

Các sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'

Xu hướng - 2 tuần trước

Quán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Xu hướng - 3 tuần trước

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg

Xu hướng - 3 tuần trước

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'

Xu hướng - 3 tuần trước

Từ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8

Xu hướng - 4 tuần trước

GĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Top