Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nạn nhân chất độc da cam tiếp tục kiện 37 công ty Mỹ

Thứ năm, 10:21 28/02/2008 | Xã hội

Giữa tháng 3 tới, các luật sư Mỹ đại diện cho nạn nhân da cam/dioxin VN sẽ đến Hà Nội để cùng chuẩn bị cho việc thỉnh cầu Tòa án Tối cao Mỹ xem xét lại vụ kiện 37 công ty sản xuất hóa chất Mỹ.

>> Chuyên đề: Đồng ca vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Thông tin này được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) xác nhận.

Kiên trì đấu tranh đến cùng

Ông Lưu Văn Đạt, luật sư phía VN cho biết: mỗi năm Tòa án Tối cao Mỹ chỉ xem xét khoảng 10% tổng số đơn kháng kiện từ cấp phúc thẩm gửi lên. Trong trường hợp đơn thỉnh cầu của phía VN được chấp thuận, vụ kiện sẽ tiếp tục tại Tòa án tối cao Mỹ.

Tại tòa sơ thẩm và tòa phúc thẩm vừa qua, các thẩm phán Mỹ đã ra phán quyết không chấp thuận thụ lý, đình chỉ vụ kiện của các nạn nhân da cam/dioxin VN. Phía VN cho rằng điều này không công bằng và không phù hợp với luật pháp Mỹ. 

Ông Đạt so sánh với trường hợp các vụ kiện về chất độc da cam của các cựu binh Mỹ từ năm 1984 đã được thụ lý và xét xử. “Không có lý gì người rải chất độc được xét xử trong khi người gánh chịu hậu quả chất độc lại không được xem xét. Đây là vấn đề công lý”. Do đó, VN sẽ tiếp tục đấu tranh để yêu cầu tòa án Mỹ xét xử vụ kiện.

Theo luật sư Đạt, vụ kiện được tiến hành theo pháp luật liên bang Mỹ, căn cứ vào đạo luật Alien Tort Claims Act (ATCA) ban hành năm 1789, trong đó quy định tòa án liên bang quận có thẩm quyền xét xử các vụ tranh chấp của người nước ngoài đối với người trong nước về những thiệt hại do vi phạm luật pháp quốc tế.

Một trong những điểm pháp lý tranh cãi giữa hai bên tại tòa sơ thẩm và tòa phúc thẩm là liệu các công ty hóa chất Mỹ có vi phạm luật pháp quốc tế hay không. Ngày 31/3/2005, Tòa án sơ thẩm quận Brooklyn đã ra phán quyết, không chấp nhận vụ kiện của các nạn nhân da cam/dioxin VN với lý do “không có căn cứ cho vụ khiếu kiện (của nguyên đơn) thể theo pháp luật của bất kỳ quốc gia nào hoặc thể theo pháp luật quốc tế”. Tiếp đó, vừa qua, tòa án phúc thẩm lưu động số 2 Hoa Kỳ đã ra phán quyết chuẩn y phán quyết của tòa án sơ thẩm. Với phán quyết đó, tòa án Mỹ sẽ không xét xử vụ kiện của các nạn nhân da cam/dioxin VN.

Luật sư Đạt cho rằng, đó là phán quyết không phù hợp với thực tiễn đã xảy ra ở VN và trái với đạo lý và nguyên tắc pháp lý “người nào gây ra thiệt hại phải đền bù thiệt hại, dù cố ý hay không cố ý”.

Một trong những điểm tranh luận ráo riết khác giữa hai bên là việc áp dụng án lệ của Mỹ vào vụ kiện. Ý kiến của bên nguyên và bên bị hoàn toàn trái ngược nhau về vấn đề này. Đây không chỉ là vấn đề pháp lý mà đằng sau vụ kiện, có thể có lo ngại nếu vụ kiện được thụ lý, sẽ có hàng loạt vụ kiện khác tương tự sẽ xảy ra. 

Như vậy, trong việc tiếp tục vụ kiện tại Tòa án Tối cao Mỹ, phía VN phải phản bác các lập luận không công bằng, thiên vị của các thẩm phán Mỹ tại tòa sơ thẩm và tòa phúc thẩm. “Do vụ kiện chưa từng có tiền lệ, phía VN phải có lập luận chặt chẽ và có sức thuyết phục cao đồng thời phải kiên trì đấu tranh đến cùng”, luật sư Đạt nói. 

Dư luận làm chuyển biến cục diện

Luật sư Đạt nhận định: Một trong những yếu tố thuận lợi có thể làm chuyển biến cục diện hiện nay là sự tác động của dư luận trong và ngoài nước.

Đã có những phong trào ủng hộ các nạn nhân da cam/dioxin và ủng hộ vụ kiện, trong đó có phong trào ký tên vì công lý, đưa các nạn nhân da cam/dioxin VN đến Mỹ vận động sự ủng hộ của công luận Mỹ. Luật sư Đạt cho rằng phải dấy lên nhiều phong trào như vậy trong thời gian tới. 

“Đấu tranh ngoài tòa sẽ tác động đến chiều hướng tích cực của vụ kiện”, ông nhấn mạnh. 

Theo luật sư Lưu Văn Đạt, phía Mỹ không muốn giải quyết những hậu quả, di chứng của chiến tranh qua con đường công lý mà muốn giải quyết qua con đường nhân đạo, từ thiện. “Phía Mỹ phải giải quyết những hậu quả, di chứng của chiến tranh ở VN theo cả khía cạnh công lý, trách nhiệm và khía cạnh nhân đạo. Không thể chỉ giải quyết vấn đề bằng con đường nhân đạo. Đây là hai vấn đề rõ ràng, không thể lẫn lộn”, ông nói. 

Ông Đạt cho rằng, một mặt các công ty hóa chất Mỹ phải có trách nhiệm pháp lý đền bù thiệt hại cho các nạn nhân da cam/dioxin VN, nhưng mặt khác chính quyền Mỹ cũng phải có trách nhiệm tham gia khắc phục hậu quả của chiến tranh theo tinh thần nhân đạo. 

(VietNamNet)

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Bóc phốt' vì bị áp KPI chạy bộ, cô gái lập tức bị công ty cũ 'sờ gáy'

'Bóc phốt' vì bị áp KPI chạy bộ, cô gái lập tức bị công ty cũ 'sờ gáy'

Đời sống - 16 phút trước

GĐXH - Sau khi video một cô gái công sở tố cấp trên áp KPI chạy bộ, đọc sách theo chỉ định của sếp được lan truyền trên mạng xã hội; ngay sau đó, cô gái này lập tức bị công ty cũ 'sờ gáy'.

Bắt 'cán bộ ngân hàng giả' chiếm đoạt hơn 80 tỉ đồng của nhiều người dân

Bắt 'cán bộ ngân hàng giả' chiếm đoạt hơn 80 tỉ đồng của nhiều người dân

Pháp luật - 19 phút trước

Giới thiệu là cán bộ ngân hàng đang cần tiền để hỗ trợ khách hàng đáo hạn các khoản vay với lợi nhuận cao, Hiếu đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 80 tỉ đồng của người dân ở nhiều tỉnh thành

Đi bộ không đúng quy định, người dân bị phạt thế nào?

Đi bộ không đúng quy định, người dân bị phạt thế nào?

Pháp luật - 20 phút trước

GĐXH - Theo quy định pháp luật, khi người đi bộ thực hiện nhiều hành vi như: Không đi đúng phần đường quy định, vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn... sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng.

Thanh Hóa: Doanh nghiệp tự ý phá rừng tự nhiên làm trạm biến áp

Thanh Hóa: Doanh nghiệp tự ý phá rừng tự nhiên làm trạm biến áp

Xã hội - 38 phút trước

GĐXH – San ủi 2,61 ha rừng tự nhiên khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, 1 doanh nghiệp ở Thanh Hóa bị xử phạt 325 triệu đồng.

Lịch cắt điện Hải Phòng tuần này (từ 20 – 26/5/2024): Các quận, huyện trung tâm nằm trong diện mất điện nửa ngày

Lịch cắt điện Hải Phòng tuần này (từ 20 – 26/5/2024): Các quận, huyện trung tâm nằm trong diện mất điện nửa ngày

Xã hội - 40 phút trước

GĐXH – Theo lịch cắt điện của Công ty Điện lực Hải Phòng, trong tuần sẽ có một số quận, huyện trung tâm nằm trong danh sách không có điện để dùng.

Tử vi tuần mới 12 con giáp, 5 con giáp này vô cùng may mắn, khả năng kiếm tiền đỉnh cao

Tử vi tuần mới 12 con giáp, 5 con giáp này vô cùng may mắn, khả năng kiếm tiền đỉnh cao

Đời sống - 46 phút trước

GĐXH - Theo đánh giá tử vi tuần mới từ 20/5 - 26/5/2024 của 12 con giáp cho thấy, tuần mới của 6 con giáp này hứa hẹn một tuần đầy may mắn và cơ hội trong nhiều khía cạnh của cuộc sống.

Lâm Đồng đề xuất số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Lâm Đồng đề xuất số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Về số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở, Lâm Đồng đề xuất, đối với thôn có dưới 350 hộ gia đình, tổ dân phố có dưới 500 hộ gia đình được bố trí không quá 03 thành viên/1 tổ. Đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên, tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên được bố trí không quá 04 thành viên/1 tổ.

Từ 1/7 tới, 4 trường hợp này sẽ bị phong toả tài khoản thanh toán, hàng triệu người phải chú ý

Từ 1/7 tới, 4 trường hợp này sẽ bị phong toả tài khoản thanh toán, hàng triệu người phải chú ý

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Nghị định số 52/2024/NĐ-CP của Chính Phủ đã quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có 4 trường hợp sẽ bị phong tỏa tài khoản thanh toán.

Từ 1/7, mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa là bao nhiêu?

Từ 1/7, mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa là bao nhiêu?

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo quy định hiện hành, mức lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp được đóng tối đa bằng 20 tháng lương tối thiểu vùng. Từ 1/7, thực hiện chính sách cải cách tiền lương, mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa là bao nhiêu?

Dùng mạng xã hội chạy quảng cáo, bán khoảng 2.000 giấy phép lái xe và đăng ký xe giả

Dùng mạng xã hội chạy quảng cáo, bán khoảng 2.000 giấy phép lái xe và đăng ký xe giả

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng chạy quảng cáo trên mạng xã hội để bán ra khoảng 2.000 giấy phép lái xe và đăng ký xe giả, thu lời bất chính khoảng 1,5 tỷ đồng.

Top